Kinh nghiệm cần biết khi nhận bàn giao căn hộ

Thứ sáu, 23/03/2018 09:53

Chị Hải Ngọc chuyển ra Hà Nội sinh sống và làm việc sau khi tốt nghiệp đại học ở Huế. Sau hơn 17 năm ở trọ, chị đã mua được căn hộ rộng 50m2 ở ngoại thành Hà Nội.

Dưới đây là kinh nghiệm của chị Ngọc khi nhận bàn giao nhà:

Tôi nhận bàn giao nhà từ đầu tháng 1. Dù chủ đầu tư bảo hành căn hộ trong 5 năm nhưng tôi nghĩ vẫn cần kiểm tra kỹ ngay từ ban đầu để xử lý lỗi nếu có để tránh phải chờ đợi. Hơn nữa, nếu đã vào ở, việc sửa chữa cũng không hề đơn giản và tốn thời gian.

Căn hộ tôi mua về cơ bản đã được hoàn thiện (có thiết bị vệ sinh, sơn trát, lát sàn, điều hòa, tủ bếp). Những năm tháng thuê nhà tập thể, chung cư, nhà phố đã cho tôi nhiều kinh nghiệm để tìm ra rất nhiều lỗi trong nhà mới.

Tôi nghiệm thu căn hộ khoảng gần 3 tiếng. Nhân viên công ty nhà đất nói "chưa gặp ai như chị" nhưng vẫn nhiệt tình hỗ trợ xử lý các lỗi trong nhà.

Kinh nghiệm cần biết khi nhận bàn giao căn hộ - Ảnh 1.

Khi nhận bàn giao, chủ nhà nên dành nhiều thời gian để kiểm tra ngôi nhà. Ảnh minh họa

Cụ thể, tôi tìm ra các lỗi sau:

1. Sàn nhà: Tôi đi chân không trên sàn nhà. Nếu sàn không phẳng thì sẽ có cảm giác vấp. Tôi yêu cầu bên thi công lát lại sàn ở phòng khách và khu bếp.

2. Phòng vệ sinh: Để kiểm tra khâu thoát nước, chủ nhà nên xả nước ở tất cả các vòi trong một thời gian. Nếu đọng nước, chứng tỏ sàn lát không được chuẩn. Về bồn cầu, tôi giật nước vài lần để chắc chắn nước không bị rò rỉ. Gạch ốp tường ở khu nhà vệ sinh không phẳng, các mép nối kém thẩm mỹ.

3. Điều hòa: Tôi bật cả 3 điều hòa để kiểm tra lỗi rò rỉ nước ngoài cục nóng và cơ chế hoạt động của lốc máy.

4. Tại nhà bếp, khu vực treo hút mùi còn nguyên xi măng, không ốp gạch men nên tôi đề nghị ốp gạch men che phần hở.

5. Tôi cũng đề nghị làm lại các đường nối giữa dầm và tường vì len tường uốn lượn, không sắc.

6. Ban công: Trên trần có đoạn nham nhở nên tôi yêu cầu lăn sơn bổ sung.

7. Phòng khách có cửa kính cần quan sát kỹ để phát hiện vết xước, rạn. Tôi phải quan sát rất kỹ mới phát hiện tấm kính bị lỗi trong căn hộ tôi mua.

8. Phòng máy giặt: Phần xương của thạch cao còn thừa ra đoạn sắt nên tôi yêu cầu phải cắt bỏ.

Về những điều mà chủ nhà cần thực hiện khi nhận bàn giao căn hộ chung cư, KTS Ngọc Anh chia sẻ:

Nhiều người thường không kiểm tra kỹ từng thiết bị mà chỉ xem xét sơ sài. Việc kiểm tra kỹ sẽ giúp chủ nhà tránh những rắc rối và tốn kém về sau. Dù chủ đầu tư đa phần đều bảo hành 2-5 năm nhưng bạn phải chứng minh mình không phải là người gây ra lỗi đó.

Gia chủ nên lập một danh sách những chi tiết cần kiểm tra trước khi đến nhà mới.

1. Các yếu tố chung:

- Trần, sàn, tường nhà có phẳng phiu không.

- Điều hòa không khí: Kiểm tra số lượng, bật điều hòa một lúc để xem có nước chảy không, kiểm tra độ nóng lạnh, có phát ra tiếng ồn không.

- Đường điện: Bật tất cả các đèn xem có sáng không, kiểm tra các ổ cắm xem có điện không.

2. Kiểm tra từng phòng, đặc biệt là bếp và wc.

- Bếp: Các ray trượt có dễ thao tác không; các cửa tủ có dễ đóng mở không; mặt bàn đá có bị nứt vỡ không.

- WC: Thử bình nóng lạnh, kiểm tra áp lực nước chảy ở vòi, dội nước để xem thoát sàn wc.

3. Mỗi tầng nên có người kiểm tra cầu thang thoát hiểm, cầu thang máy, hệ thống PCCC, thiết bị đèn điện chung.

Theo PV (VnExpress)

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

XEM THÊM