Lật tẩy 5 mánh lừa tinh vi của “cò đất" năm 2018

Thứ tư, 20/06/2018 17:12

Lợi dụng thị trường bất động sản sốt giá, từ đầu năm 2018, các “cò đất" và sàn giao dịch bất động sản làm ăn bát nháo đã sử dụng nhiều mánh khóe tinh vi để lừa đảo khách hàng nhằm thu lợi bất chính.

Hiện nay, không ít người dân bị môi giới địa ốc lừa đảo khi giao dịch, bị mất tiền oan hay "ngậm đắng" với bất động sản không như ý. Để tránh bị ăn "quả lừa" khi mua bán nhà đất, người mua cần nắm rõ một số cách thức lừa đảo dưới đây của "cò" đất.

Mạo danh chủ đầu tư bán dự án

Thời gian qua, hàng loạt công ty BĐS như: Công CP Quốc Lộc Phát; Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh; Công ty Sơn Kim Land… đã lên tiếng tố cáo nhiều cá nhân, tổ chức lập website mạo danh công ty để thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng. Theo đó, các website mạo danh này ngang nhiên sử dụng trái phép hình ảnh và đưa ra nhiều tài liệu sai lệch về dự án, ghi số điện thoại giả mạo.

Thậm chí có website còn đăng tải thông báo tới khách hàng về việc thay mặt chủ đầu tư nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ mua sản phẩm, với số tiền từ 200-500 triệu đồng/căn hộ và đưa ra giá bán thấp hơn nhiều so với mức dự kiến của chủ đầu tư.

Bên cạnh việc mạo danh, cò đất còn sử dụng chiêu trò tự ý đổi tên dự án để rao bán. Tiêu biểu là dự án Gold Hill do Công ty Long Kim Phát làm chủ đầu tư, bị cò đất đổi tên thành Dragon City, sau đó họ dùng tên mới để chào bán sản phẩm, gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Ngoài ra, hàng loạt các dự án khác đang được rao bán trên thị trường hiện nay như: Diamond City, The Mall City, Dragon Land, Đa Minh City…‎ cũng là sản phẩm "bánh vẽ" của các công ty môi giới.

Làm giả văn bản xác định quy hoạch để bán đất

Trong "cơn sốt" đất Phú Quốc vừa qua, phong trào phân lô bán nền trên đất nông nghiệp diễn ra khá rầm rộ. Trong đó có hiện tượng mua gom đất nông nghiệp rồi xin thủ tục tách sổ đỏ ra từng thửa nhỏ quy mô 100-150m2 sau đó tự đặt ra tên dự án này dự án kia để rao bán với giá đất ở, thậm chí sẵn sàng làm giả giấy tờ của cơ quan chức năng để lừa gạt khách hàng.

Nổi cộm là câu chuyện lừa gạt khách hàng xảy ra tại dự án "Khu biệt thự nghỉ dưỡng du lịch Phú Quốc Diamond Sea" nằm ngay sát bờ biển, trên tuyến đường phía đông đảo nối từ trung tâm xã Hàm Ninh đến bến tàu Bãi Vòng.

Cụ thể, trước khi đặt mua 2 lô đất tại dự án này, anh T. và chị Th. được nhân viên của Công ty môi giới K.L. giới thiệu cặn kẽ và cung cấp văn bản photo của Phòng Quản lý đô thị huyện Phú Quốc gửi bà Nguyễn Lệ Thúy (chủ khu đất) về thông tin quy hoạch liên quan tới khu đất.

Nội dung văn bản xác nhận khu đất này "không thuộc đồ án quy hoạch thuộc khu du lịch Bãi Vòng, không thuộc đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu trung tâm hội nghị, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Bãi Vòng, Hàm Ninh, huyện Phú Quốc do Công ty CP đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc làm chủ đầu tư".

Lật tẩy 5 mánh lừa tinh vi của “cò đất năm 2018 - Ảnh 1.

Người mua nhà, đất cần cẩn trọng tránh bị sập bẫy của môi giới. Ảnh minh họa

Anh T. và chị Th. đồng ý đặt mua hai lô đất với tiền cọc 50 triệu đồng/nền và được giao biên bản đặt cọc, hẹn 10 ngày sau ký hợp đồng công chứng. Trong thời gian chờ ký hợp đồng, khách hàng phát hiện ra nội dung bản gốc công văn số 326/QLĐT-KTQH do ông Du Việt Thanh, phó phòng Quản lý đô thị Phú Quốc ký không giống bản photo mà nhân viên Công ty K.L. đã cung cấp.

Cụ thể, bản gốc công văn xác định khu đất nói trên "thuộc Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500..." nhưng bản photo đã biến thành "không thuộc...".

Rất may là anh T. và chị Th. đã kịp phát hiện ra trò lừa của môi giới, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường.

Rao một đằng, bán một nẻo

Anh Phan Công, một người mua đất vẫn chưa quên "quả lừa" cách đây vài tháng. Anh kể, thấy quảng cáo rao bán đất quận 2, TP HCM quá hấp dẫn, chỉ có 3,2 triệu đồng/m2, anh liền đăng ký đi xem. Khi anh gọi điện theo số điện thoại trên mẩu quảng cáo, được người bán hàng tư vấn kỹ càng nên càng thêm tin tưởng.

Ngày chủ nhật, khi đến điểm hẹn, anh thấy đã có 3 chiếc xe 50 chỗ chờ sẵn. Các hành khách đều được phát bánh mì, nước suối, khăn lạnh, lại thêm cô hướng dẫn viên trẻ trung, ăn nói lịch thiệp khiến ai cũng hài lòng. Khi hỏi han những người ngồi gần, anh Công càng thêm yên tâm khi ai cũng khẳng định mua đất quận 2 giống mình.

Chỉ đến khi xe chạy qua quận 2, lên đường cao tốc, thẳng tiến đến Long Thành, mọi người trên xe mới được giải thích: "Đất quận 2 hết rồi, mời bà con cô bác đi xem đất Long Thành, có ưng thì mua, còn không thì đi chơi đổi gió ngày cuối tuần".

Thậm chí, để tăng tính hấp dẫn cho dự án, nhiều cò đất còn đưa ra hàng loạt tiện ích "bánh vẽ", bởi thực tế các tiện ích này vẫn đang là những bãi đất trống.

Dùng "chim mồi" để bẫy khách

Một chiêu bẫy khách hàng khác mà nhiều môi giới đang thực hiện đó là dẫn khách hàng tới coi dự án, khi khách này đang coi, thì một người khác (chim mồi) cũng tới hỏi đất dự án này. Sau khi xem xét một vòng quanh dự án, khách hàng thứ hai này quyết định mua lô đất được môi giới giới thiệu là lô đất cuối cùng của dự án.

Trong trường hợp khách hàng thứ nhất vẫn phân vân, thì sẽ có khách hàng thứ ba (cũng là chim mồi) đến và cầm tiền đặt cọc ngay nền đất này. Khách hàng thứ nhất nếu không vững lòng tin, sẽ rất dễ sập bẫy của môi giới, xuống tiền đặt cọc mua đất với giá cao.

"Thả con săn sắt, bắt con cá rô"

Với chiêu này, môi giới sẽ cam kết với khách hàng chỉ cần đặt cọc, chưa cần vào tên hợp đồng, thì 2 tuần sau cũng đã có lãi. Khi khách hàng đặt cọc, khoảng hơn 1 tuần sau, môi giới sẽ thông báo với khách là có người muốn mua lại lô đất đó với giá chênh lệch 20 triệu đồng (thực chất đây là số tiền môi giới tự bỏ ra).

Sau khi khách hàng bán có lời, môi giới sẽ dụ khách mua thêm vài nền đất nữa và giá đất lúc này cũng được đẩy lên cao hơn. Môi giới sẽ vào luôn hợp đồng và yêu cầu khách thanh toán. Nhưng sau khi khách đã ký hợp đồng và thanh toán đủ theo hợp đồng thì môi giới sẽ "phủi tay", lời lỗ khách tự chịu.

Theo các chuyên gia, những hành vi lừa đảo trên không chỉ gây thiệt hại lớn đến người mua mà còn làm nhiễu loạn thị trường bất động sản. Vì vậy, các cơ quan chính quyền cần vào cuộc và có những biện pháp mạnh để răn đe, dẹp bỏ những nhà đầu tư, sàn giao dịch thiếu năng lực, làm ăn chụp giật, lừa đảo khách hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, quan trọng nhất vẫn là người mua phải tự biết bảo vệ mình, cần tỉnh táo tìm hiểu cặn kẽ thông tin dự án, chủ đầu tư, quy hoạch, pháp lý dự án.... trước khi xuống tiền. Nếu giá sản phẩm quá rẻ, phải hết sức cẩn thận khi mua và tuyệt đối không chạy theo các quảng cáo mang tính chất thổi phồng, cam kết lợi nhuận cao của môi giới.

Theo T.H (Batdongsan.com)

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

XEM THÊM