Mặt bằng bán lẻ mới đổ ra vùng ven TP HCM

Chủ nhật, 27/01/2019 08:39

Hơn 300.000 m2 mặt bằng bán lẻ đến từ các dự án phía Đông, Tây và Nam Sài Gòn sẽ lộ diện trong năm 2019-2020.

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo tình hình thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP HCM cuối năm 2018 với diễn biến nguồn cung mới sắp ồ ạt xuất hiện tại vùng đệm và vùng ven Sài Gòn giai đoạn 2019-2020. Vùng đệm là các quận lân cận, giáp ranh quận 1 và vùng ven là những địa bàn cách xa khu trung tâm cả chục km.

Trong quý IV, thị trường bán lẻ TP HCM đón thêm 26.000 m2 diện tích cho thuê từ dự án nguồn cung mới tại quận 2, thuộc khu Đông, TP HCM. Tính chung cho năm 2018, toàn thị trường có 5 dự án mới với 134.412 m2, nâng nguồn cung bán lẻ hiện hữu tại TP HCM đạt gần một triệu m2 diện tích cho thuê. Tổng nguồn cung này vẫn còn khiêm tốn so với các thị trường khác trong khu vực (Bangkok có 7 triệu m2 sàn thương mại và Singapore với khoảng 9 triệu m2).

Các nguồn cung bán lẻ mới tại Sài Gòn trong năm qua đều tập trung tại khu ngoài trung tâm, trong khi không có mặt bằng mới nào tại khu trung tâm. Mặt bằng tại khu trung tâm tiếp tục khan hiếm khi hầu hết dự án bán lẻ tương lai tại khu vực này đều có hoạt động xây dựng khá chậm, một số phải hoãn ngày khai trương.

Trong 12 tháng tới, nguồn cung tương lai ước tính có 9 trên 16 dự án hoàn thành giai đoạn 2019-2020 với tổng diện tích cho thuê là 308.479 m2 nằm ở khu vực ngoài rìa trung tâm. Gần một nửa trong 16 dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2019 với các dự án mới.

Mặt bằng bán lẻ mới đổ ra vùng ven TP HCM - Ảnh 1.

Các trung tâm mua sắm mới đang dịch chuyển ra vùng đệm và vùng ven phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Với nguồn cung cực lớn, tỷ lệ mặt bằng bán lẻ còn trống được dự báo sẽ tăng lên đáng kể trong ba năm tới, đặc biệt là khu vực ngoài trung tâm. Mặt bằng bán lẻ khu trung tâm TP HCM trong quý IV/2018 ghi nhận tỷ lệ trống tăng lên 3% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong khi đó, tỷ lệ trống ở khu ngoài trung tâm ghi nhận là 9%. Nguyên nhân chính do tỷ lệ lấp đầy được cải thiện tại các dự án khu ngoài trung tâm mới mở trong năm 2018.Tổng nguồn cung mới này đa phần là khối đế, thương mại của các dự án ở khu vực vùng đệm và ven thành phố.

 Phía Đông có Giga Mall (quận Thủ Đức – 32.000 m2), Sala Shopping Centre (quận 2 – 60.000 m2) và Central Premium Mall (Bình Thạnh – 59.000 m2). Phía Tây Sài Gòn có Aeon Celadon giai đoạn 2 (quận Tân Phú – 36.000 m2). Phía Nam ghi nhận Crescent Mall giai đoạn 2 (quận 7) sẽ đưa ra thị trường 18.000 m2 sàn bán lẻ. Riêng Union Square (quận 1) cũng sẽ khai trương lại sau thời gian dài nâng cấp.

Giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các cửa hàng có diện tích từ 80-250 m2 tại khu trung tâm không thay đổi so với năm 2017 và giữ ở mức 128 USD mỗi m2 một tháng trong khi giá thuê ngoài khu trung tâm giảm nhẹ 2,6% so với năm trước, còn 36 USD mỗi m2.

Tuy quy mô thị trường bán lẻ vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực, thị trường Việt Nam đã và đang được các thương hiệu quốc tế để mắt tới. Đặc biệt, với đà lan tỏa toàn cầu của các thương hiệu châu Á, 5 thương hiệu mới gia nhập thị trường TP HCM trong quý vừa qua từ Hongkong, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc... 

CBRE nhận định, sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ ngày càng lớn trong hai năm tới. Kịch bản cho thị trường này trong tương lai sẽ có nhiều khối đế bán lẻ hoàn thành và các trung tâm thương mại mới có diện tích lớn dịch chuyển ngày càng ra xa khỏi khu trung tâm, đến những nơi có mật độ dân số cao và thu nhập người dân được cải thiện.


Theo VnExpress

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Doanh nhân 17:19

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức hội thảo chuyên đề công nghiệp với tiêu đề "Mở khóa kỷ nguyên mới của nhà máy thông minh".

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Số hóa 10:39

Mayogu là nền tảng mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển, hướng tới hình thành không gian số an toàn, lành mạnh, có định hướng.

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Vật tư 16:53

Ông Ngô Anh Tuấn được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội In TPHCM nhiệm kỳ 2025–2030.

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường 14:56

Thị trường Hồng Lĩnh ghi nhận nhu cầu nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse) tăng mạnh nhờ công nghiệp và dân cư tăng tốc.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

XEM THÊM