Môi giới bất động sản, méo mặt vì chi phí

Thứ hai, 11/06/2018 16:11

Không chỉ bị đồng nghiệp phá game, khách hàng ép giá, bản thân mỗi môi giới phải tốn không ít chi phí để có thể tìm khách, chốt giao dịch.

 Từ nuôi telesales

Câu chuyện chạy quảng cáo tưởng như chỉ dành cho các chủ đầu tư hay ít ra là các đơn vị phân phối, thì nay, với xu hướng ly khai các sàn để làm việc độc lập, tăng khả năng tiếp cận khách, nhiều môi giới đã phải tự mình tìm khách.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh Lộc, một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, mỗi tháng, các nhân viên môi giới như anh phải bỏ ra khoản tiền đáng kể để tự chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng.

“Các môi giới phải mất nhiều chi phí để thuê điện thoại viên (telesales) và chạy quảng cáo. Thường thì mỗi môi giới sẽ thuê 1 telesales để gọi và tìm kiếm khách hàng. Với những môi giới có nhiều mối hàng, có thể sẽ phải thuê đồng thời từ 3 - 5 telesales”, anh Lộc nói.

Môi giới bất động sản, méo mặt vì chi phí - Ảnh 1.

Không chỉ vất vả, các môi giới còn phải chịu nhiều chi phí nghề.

Cũng theo môi giới này, chi phí trả cho các telesales dao động trong khoảng từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng, mức chi trả tùy thuộc vào thời gian làm việc và hiệu quả. Các telesales hầu hết là sinh viên và sẽ gọi điện 6 h/ngày, chia thành 2 ca (3 h/ca). Các môi giới sẽ cung cấp bảng dữ liệu (data) khách hàng cho telesales để gọi điện. Nhiệm vụ của telesales là tìm hiểu xem khách hàng có quan tâm đến dự án hay không, có thể là tư vấn sơ qua về sản phẩm, dự án. Sau đó, môi giới sẽ trực tiếp chăm sóc tiếp. Các môi giới cũng phải dành 1 - 2 buổi để huấn luyện lại các telesales về cách chào khách, huấn luyện về dự án…

Việc giám sát các telesales sẽ được thực hiện bằng kinh nghiệm của môi giới. Mỗi telesale sẽ được giao bảng data khách hàng dạng exel, nhiệm vụ của telesales là ghi chú những khách hàng có quan tâm đến sản phẩm đang chào bán. Các môi giới sẽ căn cứ báo cáo của telesales (gọi được khoảng 200 cuộc điện thoại/buổi 3h), sau đó kiểm tra lại các telesales khác và check qua cả khách hàng. Môi giới này cho biết, chỉ cần kiểm tra thử 3 khách hàng là biết telesales có làm việc thật hay không?

Đến chi phí chạy quảng cáo

Dù nuôi lực lượng telesales tốn chi phí không lớn, nhưng theo nhiều môi giới, hoạt động này không hiệu quả bằng việc chạy quảng cáo.

Một môi giới mới vào nghề khoảng 1 năm cho biết, mỗi tháng anh phải chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo từ khóa (Google Adword) mất từ 20 - 30 triệu đồng, ngừng chạy là hết khách, hết hàng ngay. Do đó, dù có tháng không chốt sale được khách nào, không ít môi giới vẫn phải cắn răng chi tiền để quảng cáo.

Tuy nhiên, số tiền vài chục triệu chạy quảng cáo trên chưa thấm vào đâu so với các môi giới lâu năm. Những môi giới có được nhiều sản phẩm giá trị như biệt thự ven biển, biệt thự nghỉ dưỡng, mỗi tháng có thể bỏ ra cả trăm triệu đồng để chạy quảng cáo, không chỉ Facebook, Google Adword, mà cả Zalo, Instagram, chạy quảng cáo banner, tờ rơi…

“Số tiền bỏ ra nhiều nhưng bù lại, nếu bán được 1 sản phẩm thì cũng vẫn có lãi, vì các biệt thự nghỉ dưỡng thường có giá từ 30 - 40 tỉ đồng/căn, hoa hồng cho môi giới cũng cao hơn nhiều, vào khoảng 3,5%. Một điều nữa khiến các môi giới mạnh tay quảng cáo, là vì nhóm khách của phân khúc này thường rất “nét” (có nhu cầu thực sự, có tiền, không hay mặc cả quá nhiều)”, môi giới này cho biết thêm.

Không chỉ mất chi phí nuôi telesales, chạy quảng cáo, các môi giới cũng phải mất một khoản kha khá để có thể mua được data khách hàng. Thường các môi giới sẽ mua data khách hàng từ các ngân hàng, các dự án cũ đã bàn giao, đã đi vào sử dụng. Phí mua data cũng tùy mức độ hot của các dự án, thường dao động từ 5 - 20 triệu đồng/bộ.

Tốn không ít chi phí như vậy, cùng với đó là hàng loạt việc không tên khác như lo thủ tục, giấy tờ, tư vấn khách hàng…, nhưng tình trạng khách hàng xù tiền, cắt xén hoa hồng vẫn xảy ra khá phổ biến.

“Có khách hàng đến ngày trả hoa hồng chỉ thanh toán cho em 3 triệu đồng với lý do: Em có làm gì đâu, chỉ nói mấy câu mà được thế là nhiều. Chị đi làm hành chính cả thương lương cũng chỉ được 7 - 8 triệu đồng”, một môi giới chua chát.

Theo Thanh Huyền (Đầu tư Bất động sản)

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Doanh nhân 10:32

Bosch Việt Nam tự hào nhận hai chứng nhận uy tín trong năm nay, bao gồm: "Tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" và "Great Place to Work 2024".

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Dự án 08:03

Với vị trí chiến lược tại The Global City, Masteri Grand View là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Doanh nhân 06:07

AstraZeneca tiếp tục được bình chọn là 1 trong 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 5 toàn ngành dược và 35 trong tốp 100 nơi làm việc tốt nhất.

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Doanh nhân 12:33

Core5 Việt Nam vừa được công nhận là “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10.

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

Doanh nhân 12:32

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ hai liên tiếp.

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Dự án 10:08

Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp, phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế.

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Dự án 10:04

MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia phát triển trong suốt 10 năm qua.

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Dự án 15:45

Tuyến phố Art Ave tại SOHO chính thức khai trương, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển tại The Global City.

The OpusK – Mảnh ghép cuối cùng được mong chờ nhất The Metropole Thủ Thiêm

The OpusK – Mảnh ghép cuối cùng được mong chờ nhất The Metropole Thủ Thiêm

Dự án 15:44

The OpusK là biểu tượng của phong cách sống sang trọng và tinh tế, minh chứng cho tầm nhìn tiên phong về một nơi an cư đậm tinh thần hiện đại.

Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy tại KCN Đông Nam Á Long An

Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy tại KCN Đông Nam Á Long An

Doanh nhân 13:36

Tập đoàn Đồng Tâm và QuickPack đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư để cho thuê đất trong Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An.

XEM THÊM