Môi giới bất động sản, méo mặt vì chi phí

Thứ hai, 11/06/2018 16:11

Không chỉ bị đồng nghiệp phá game, khách hàng ép giá, bản thân mỗi môi giới phải tốn không ít chi phí để có thể tìm khách, chốt giao dịch.

 Từ nuôi telesales

Câu chuyện chạy quảng cáo tưởng như chỉ dành cho các chủ đầu tư hay ít ra là các đơn vị phân phối, thì nay, với xu hướng ly khai các sàn để làm việc độc lập, tăng khả năng tiếp cận khách, nhiều môi giới đã phải tự mình tìm khách.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh Lộc, một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, mỗi tháng, các nhân viên môi giới như anh phải bỏ ra khoản tiền đáng kể để tự chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng.

“Các môi giới phải mất nhiều chi phí để thuê điện thoại viên (telesales) và chạy quảng cáo. Thường thì mỗi môi giới sẽ thuê 1 telesales để gọi và tìm kiếm khách hàng. Với những môi giới có nhiều mối hàng, có thể sẽ phải thuê đồng thời từ 3 - 5 telesales”, anh Lộc nói.

Môi giới bất động sản, méo mặt vì chi phí - Ảnh 1.

Không chỉ vất vả, các môi giới còn phải chịu nhiều chi phí nghề.

Cũng theo môi giới này, chi phí trả cho các telesales dao động trong khoảng từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng, mức chi trả tùy thuộc vào thời gian làm việc và hiệu quả. Các telesales hầu hết là sinh viên và sẽ gọi điện 6 h/ngày, chia thành 2 ca (3 h/ca). Các môi giới sẽ cung cấp bảng dữ liệu (data) khách hàng cho telesales để gọi điện. Nhiệm vụ của telesales là tìm hiểu xem khách hàng có quan tâm đến dự án hay không, có thể là tư vấn sơ qua về sản phẩm, dự án. Sau đó, môi giới sẽ trực tiếp chăm sóc tiếp. Các môi giới cũng phải dành 1 - 2 buổi để huấn luyện lại các telesales về cách chào khách, huấn luyện về dự án…

Việc giám sát các telesales sẽ được thực hiện bằng kinh nghiệm của môi giới. Mỗi telesale sẽ được giao bảng data khách hàng dạng exel, nhiệm vụ của telesales là ghi chú những khách hàng có quan tâm đến sản phẩm đang chào bán. Các môi giới sẽ căn cứ báo cáo của telesales (gọi được khoảng 200 cuộc điện thoại/buổi 3h), sau đó kiểm tra lại các telesales khác và check qua cả khách hàng. Môi giới này cho biết, chỉ cần kiểm tra thử 3 khách hàng là biết telesales có làm việc thật hay không?

Đến chi phí chạy quảng cáo

Dù nuôi lực lượng telesales tốn chi phí không lớn, nhưng theo nhiều môi giới, hoạt động này không hiệu quả bằng việc chạy quảng cáo.

Một môi giới mới vào nghề khoảng 1 năm cho biết, mỗi tháng anh phải chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo từ khóa (Google Adword) mất từ 20 - 30 triệu đồng, ngừng chạy là hết khách, hết hàng ngay. Do đó, dù có tháng không chốt sale được khách nào, không ít môi giới vẫn phải cắn răng chi tiền để quảng cáo.

Tuy nhiên, số tiền vài chục triệu chạy quảng cáo trên chưa thấm vào đâu so với các môi giới lâu năm. Những môi giới có được nhiều sản phẩm giá trị như biệt thự ven biển, biệt thự nghỉ dưỡng, mỗi tháng có thể bỏ ra cả trăm triệu đồng để chạy quảng cáo, không chỉ Facebook, Google Adword, mà cả Zalo, Instagram, chạy quảng cáo banner, tờ rơi…

“Số tiền bỏ ra nhiều nhưng bù lại, nếu bán được 1 sản phẩm thì cũng vẫn có lãi, vì các biệt thự nghỉ dưỡng thường có giá từ 30 - 40 tỉ đồng/căn, hoa hồng cho môi giới cũng cao hơn nhiều, vào khoảng 3,5%. Một điều nữa khiến các môi giới mạnh tay quảng cáo, là vì nhóm khách của phân khúc này thường rất “nét” (có nhu cầu thực sự, có tiền, không hay mặc cả quá nhiều)”, môi giới này cho biết thêm.

Không chỉ mất chi phí nuôi telesales, chạy quảng cáo, các môi giới cũng phải mất một khoản kha khá để có thể mua được data khách hàng. Thường các môi giới sẽ mua data khách hàng từ các ngân hàng, các dự án cũ đã bàn giao, đã đi vào sử dụng. Phí mua data cũng tùy mức độ hot của các dự án, thường dao động từ 5 - 20 triệu đồng/bộ.

Tốn không ít chi phí như vậy, cùng với đó là hàng loạt việc không tên khác như lo thủ tục, giấy tờ, tư vấn khách hàng…, nhưng tình trạng khách hàng xù tiền, cắt xén hoa hồng vẫn xảy ra khá phổ biến.

“Có khách hàng đến ngày trả hoa hồng chỉ thanh toán cho em 3 triệu đồng với lý do: Em có làm gì đâu, chỉ nói mấy câu mà được thế là nhiều. Chị đi làm hành chính cả thương lương cũng chỉ được 7 - 8 triệu đồng”, một môi giới chua chát.

Theo Thanh Huyền (Đầu tư Bất động sản)

Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Doanh nhân 17:39

Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9-2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

NovaGroup phát động loạt chương trình tiếp sức, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

NovaGroup phát động loạt chương trình tiếp sức, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Doanh nhân 10:59

Tự nguyện trích ngày lương, ủng hộ tiền cho các địa phương, tặng nhà để đấu giá... là những hoạt động mà NovaGroup cùng các đơn vị trong hệ sinh thái đã và đang thực hiện nhằm chung tay tiếp sức đồng bào vùng bão lũ.

Suntory PepsiCo Việt Nam hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Suntory PepsiCo Việt Nam hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Doanh nhân 08:16

Suntory PepsiCo Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam và các tổ chức liên quan triển khai các hoạt động cứu trợ, khẩn trương cung cấp nước sạch đến cho người dân tại 13 tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhà sáng lập Ecopark ủng hộ 20 tỉ đồng chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ

Nhà sáng lập Ecopark ủng hộ 20 tỉ đồng chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ

Doanh nhân 14:36

Ecopark - nhà phát triển bất động sản gắn liền với các dự án sinh thái bền vững, vừa phát động chương trình hành động “Chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ", với mục tiêu cùng cộng đồng chung tay giúp đỡ người dân sớm khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Chứng khoán thế giới ảnh hưởng thế nào đến chứng khoán Việt?

Chứng khoán thế giới ảnh hưởng thế nào đến chứng khoán Việt?

Tài chính 14:33

Trong thời đại toàn cầu hóa, thị trường tài chính giữa các quốc gia liên kết chặt chẽ, do đó các biến động chứng khoán toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tắm khoáng nóng tại nhà để khoẻ mạnh, sống thọ như người dân Nhật

Tắm khoáng nóng tại nhà để khoẻ mạnh, sống thọ như người dân Nhật

Dự án 11:17

Tắm khoáng tại nhà theo cách của người Nhật Bản có thể giúp nâng cao sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, giúp nâng cao chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ.

Một liệu pháp cân bằng thân tâm trí, nâng cao tuổi thọ, kéo dài sức khoẻ mà người Nhật áp dụng

Một liệu pháp cân bằng thân tâm trí, nâng cao tuổi thọ, kéo dài sức khoẻ mà người Nhật áp dụng

Dự án 09:16

Tắm khoáng nóng giúp chữa lành các vấn đề về da, làm giảm căng thẳng và tăng cường lưu thông máu, thậm chí là 'liều thuốc' giảm đau, điều hoà huyết áp, được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới nhà giàu.

Tắm khoáng nóng - liệu pháp giúp người Nhật sống thọ, sống khoẻ

Tắm khoáng nóng - liệu pháp giúp người Nhật sống thọ, sống khoẻ

Dự án 19:10

Người Nhật sống lâu, khỏe mạnh và có chất lượng cuộc sống tốt hơn nhờ một thói quen đơn giản là ngâm bồn tắm khoáng nóng.

Chủ tịch IPPG đề xuất giải pháp nâng chất lượng đối tác hải quan – doanh nghiệp

Chủ tịch IPPG đề xuất giải pháp nâng chất lượng đối tác hải quan – doanh nghiệp

Doanh nhân 18:46

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá cao những nỗ lực của ngành hải quan trong cải cách, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Sống nghỉ dưỡng tại biệt thự khoáng nóng cách nhà thờ Đức Bà 18 km

Sống nghỉ dưỡng tại biệt thự khoáng nóng cách nhà thờ Đức Bà 18 km

Dự án 16:35

Biệt thự khoáng nóng Onsen village tại Ecovillage Saigon River của nhà sáng lập Ecopark là dòng sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng tại gia cao cấp, phiên bản giới hạn được thiết kế dành riêng cho tầng lớp thượng lưu của Việt Nam để chăm sóc sức khỏe, thư giãn bằng các phương pháp trị liệu ngay tại nhà.

XEM THÊM