Một vài thay đổi thú vị của thị trường BĐS 2018

Thứ năm, 24/01/2019 07:37

Có một vài xu thế thay đổi về hành vi của khách hàng trên thị trường bất động sản, rõ nét nhất thể hiện ở phân khúc căn hộ

Đây là thời điểm các công ty nghiên cứu thị trường đưa ra những báo cáo về tổng quan thị trường quý cuối cùng của năm, kèm theo đó là tổng kết kết quả bán hàng, diễn biến các phân khúc của cả năm 2018 và đưa ra những dự đoán về xu thế, cung, cầu của năm 2019.

Có một vài xu thế thay đổi về hành vi của khách hàng trên thị trường bất động sản, rõ nét nhất thể hiện ở phân khúc căn hộ. Cụ thể như sau:

Một vài thay đổi thú vị của thị trường BĐS 2018 - Ảnh 1.

Công nghệ tạo ra nhiều cơ hội mới

Đây hoàn toàn không phải một nhận định mang tính "bắt trend" khi cả xã hội nói về khái niệm 4.0.

Nền tảng công nghệ cho phép chủ nhà và khách thuê dễ dàng tìm đến nhau như Airbnb, Westay, Luxstay đã có những ảnh hưởng rõ nét đến hành vi của người mua căn hộ.

Trước đây, khách hàng mua căn hộ để đầu tư cho thuê sinh lời hàng tháng không ít, nhưng phần đa tính lợi nhuận thuê theo tháng, và rất mong muốn ký được những hợp đồng cho thuê dài hạn, ổn định.

Giờ đây, nhờ công nghệ, việc cho thuê theo ngày trở nên dễ dàng và mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn cho chủ sở hữu. Nhiều người mua nhà nhắm từ đầu mục tiêu khai thác cho thuê homestay qua các ứng dụng phổ biến có thể cài sẵn trên thiết bị thông minh và điện thoại di động.

Các lớp học trang bị cho chủ nhà cách thức vận hành chính căn hộ của mình cho thuê Airbnb mở ra nhiều hơn bao giờ hết. Ở các lớp học, workshop như vậy, người học dễ dàng tìm hiểu cách quảng cáo cho thuê, trang bị nội thất, kinh nghiệm tiếp đón khách, quản lý an ninh và quản lý dòng tiền cho căn hộ của mình. Nhiều bạn trẻ còn táo bạo đi thuê căn hộ, trở thành "host" và kiếm lời nhờ cho thuê lại qua các ứng dụng.

Thế hệ Y chiếm áp đảo người mua nhà

Trước đây, chỉ khi lớn tuổi, kinh tế và kinh nghiệm tích lũy đã đủ, người Việt mới đi mua nhà hoặc xây nhà. Giờ đây, thế hệ Y, tên gọi khác là Millennials (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 2000) đã bắt đầu mua nhà sớm hơn thế hệ đi trước.

Chiếm 32% dân số toàn cầu và 35% dân số Việt Nam, đây là một trong lực lượng dân số hùng hậu, có tầm ảnh hưởng bởi xu hướng tiêu dùng, quan điểm, quan niệm của lớp cư dân thế hệ Y này lan tỏa rất mạnh trong xã hội.

Không tính đến thế hệ 8X, các 9X giờ đây sở hữu nhà riêng không còn là chuyện hiếm. Bởi hiện nay ở lứa tuổi 27, 28 tuổi, rất nhiều bạn trẻ tài cao đã có sự nghiệp và hướng phát triển đáng nể, do đó sở hữu căn nhà của riêng mình không còn là đích đến, mà là phương tiện để các bạn sống theo cách mình muốn, làm việc và hưởng thụ theo nhu cầu cá nhân.

Không chỉ các bạn trẻ ngoại tỉnh tới các Thành phố lớn học và làm việc, bản thân các bạn thế hệ Y sinh ra tại các Thành phố lớn cũng có xu hướng mua nhà hoặc thuê nhà sống riêng, ngay cả khi chưa kết hôn để tự do theo đuổi phong cách sống và công việc của cá nhân. Cũng chính vì thế mà các loại hình căn hộ mới như căn hộ thông minh, căn hộ diện tích vừa phải kiểu studio, căn hộ SOHO, căn hộ Officetel vừa ở vừa làm văn phòng đang được ưa chuộng. Thế hệ Y coi trọng phong cách sống hơn bất cứ điều gì, nên chất lượng cuộc sống bao gồm môi trường cảnh quan, hệ thống tiện ích, chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận giao thông được đề cao.

Mua nhà bằng thu nhập + giải pháp tài chính

Trước đây người mua nhà chỉ khi gần đủ hoặc đủ tiền mới đi tìm nhà. Nếu thiếu, có xu hướng vay người thân. Còn giờ đây, để tránh phiền phức, người mua chọn vay ngân hàng.

Trước đây, chỉ vay ngân hàng thời gian ngắn để cảm thấy đỡ lo sợ gánh nặng trả nợ đè lên vai. Giờ đây, người mua, đặc biệt là tư duy thoáng và văn minh của thế hệ Y sẵn sàng vay dài hạn, bắt đầu trả nợ cho căn nhà của mình từ khi còn rất trẻ để có thể sở hữu căn nhà riêng, làm chủ cuộc đời.

Thay vì ki cóp tiết kiệm, người Việt hiện đại chọn cách sống là hưởng thụ. Do đó thay vì cam chịu sống chung chật chội phức tạp, hay ở thuê tạm bợ, họ quyết định vay ngân hàng, chứng minh bằng thu nhập hàng tháng và lấy chính căn nhà của mình làm tài sản đảm bảo. Vay không còn bị định kiến là gánh nặng, là áp lực, mà tạo ra động lực tốt để người trẻ lên kế hoạch tài chính từ khi còn rất sớm, sống có mục tiêu và định hướng rõ rang hơn.

Không còn là câu chuyện chỉ có ở nước ngoài, giờ đây ở Việt Nam, người trẻ đã bắt đầu vay mua nhà trả góp trong 35 năm, mỗi tháng chỉ từ vài triệu đồng, đây là mức chi trả hợp lý với thu nhập ở những bậc thang đầu sự nghiệp, đủ để người vay không phải sống quá tiết kiệm, dè xẻn. 

Theo Nguyễn Thanh Hà (baodatviet.vn)

Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes

Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes

Dự án 23:27

Mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn.

Người lao động Công ty TNHH Rochdale Spears hiến máu tình nguyện

Người lao động Công ty TNHH Rochdale Spears hiến máu tình nguyện

Doanh nhân 10:59

Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2025 (17-12) do Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM, Công ty TNHH Rochdale Spears và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.

PepsiCo Foods Việt Nam thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu bền vững

PepsiCo Foods Việt Nam thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu bền vững

Doanh nhân 10:12

Trong không khí sôi nổi của vụ khoai tây Đông Xuân 2025-2026, PepsiCo Foods Việt Nam tổ chức tập huấn hai ngày cho gần 100 nông dân đến từ các tỉnh phía Bắc.

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí – vạn giá trị

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí – vạn giá trị

Dự án 19:10

Masteri Park Place - phân khu cao tầng đầu tiên tại đô thị biểu tượng sở hữu tầm nhìn bao trọn hai mặt giáp nước mở ra không gian sống tràn năng lượng…

IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán

IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán

Tài chính 17:17

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty CPPTNN Hòa Phát (HPA) đã khép lại việc đăng ký mua và chuyển tiền đặt cọc vào 16h00 ngày 15-12.

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy” tại Malibu Walk

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy” tại Malibu Walk

Dự án 10:40

Masterise Homes khai trương Tâm điểm thương mại - dịch vụ - giải trí Malibu Walk tại Ocean Park 1 với lễ hội “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ”.

CapitaLand Development đạt giải “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” 2025

CapitaLand Development đạt giải “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” 2025

Doanh nhân 10:38

CapitaLand Development cũng có loạt chiến thắng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru (APA) 2025.

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm Chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm Chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Thị trường 08:30

“Kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.

Bán đảo SOLA – biểu tượng villa compound được bảo chứng bởi Masterise Homes

Bán đảo SOLA – biểu tượng villa compound được bảo chứng bởi Masterise Homes

Dự án 08:00

The Global City, bán đảo SOLA là minh chứng rõ ràng cho yếu tố “niềm tin thương hiệu quyết định giá trị”.

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Doanh nhân 17:19

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức hội thảo chuyên đề công nghiệp với tiêu đề "Mở khóa kỷ nguyên mới của nhà máy thông minh".

XEM THÊM