Một vài thay đổi thú vị của thị trường BĐS 2018

Thứ năm, 24/01/2019 07:37

Có một vài xu thế thay đổi về hành vi của khách hàng trên thị trường bất động sản, rõ nét nhất thể hiện ở phân khúc căn hộ

Đây là thời điểm các công ty nghiên cứu thị trường đưa ra những báo cáo về tổng quan thị trường quý cuối cùng của năm, kèm theo đó là tổng kết kết quả bán hàng, diễn biến các phân khúc của cả năm 2018 và đưa ra những dự đoán về xu thế, cung, cầu của năm 2019.

Có một vài xu thế thay đổi về hành vi của khách hàng trên thị trường bất động sản, rõ nét nhất thể hiện ở phân khúc căn hộ. Cụ thể như sau:

Một vài thay đổi thú vị của thị trường BĐS 2018 - Ảnh 1.

Công nghệ tạo ra nhiều cơ hội mới

Đây hoàn toàn không phải một nhận định mang tính "bắt trend" khi cả xã hội nói về khái niệm 4.0.

Nền tảng công nghệ cho phép chủ nhà và khách thuê dễ dàng tìm đến nhau như Airbnb, Westay, Luxstay đã có những ảnh hưởng rõ nét đến hành vi của người mua căn hộ.

Trước đây, khách hàng mua căn hộ để đầu tư cho thuê sinh lời hàng tháng không ít, nhưng phần đa tính lợi nhuận thuê theo tháng, và rất mong muốn ký được những hợp đồng cho thuê dài hạn, ổn định.

Giờ đây, nhờ công nghệ, việc cho thuê theo ngày trở nên dễ dàng và mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn cho chủ sở hữu. Nhiều người mua nhà nhắm từ đầu mục tiêu khai thác cho thuê homestay qua các ứng dụng phổ biến có thể cài sẵn trên thiết bị thông minh và điện thoại di động.

Các lớp học trang bị cho chủ nhà cách thức vận hành chính căn hộ của mình cho thuê Airbnb mở ra nhiều hơn bao giờ hết. Ở các lớp học, workshop như vậy, người học dễ dàng tìm hiểu cách quảng cáo cho thuê, trang bị nội thất, kinh nghiệm tiếp đón khách, quản lý an ninh và quản lý dòng tiền cho căn hộ của mình. Nhiều bạn trẻ còn táo bạo đi thuê căn hộ, trở thành "host" và kiếm lời nhờ cho thuê lại qua các ứng dụng.

Thế hệ Y chiếm áp đảo người mua nhà

Trước đây, chỉ khi lớn tuổi, kinh tế và kinh nghiệm tích lũy đã đủ, người Việt mới đi mua nhà hoặc xây nhà. Giờ đây, thế hệ Y, tên gọi khác là Millennials (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 2000) đã bắt đầu mua nhà sớm hơn thế hệ đi trước.

Chiếm 32% dân số toàn cầu và 35% dân số Việt Nam, đây là một trong lực lượng dân số hùng hậu, có tầm ảnh hưởng bởi xu hướng tiêu dùng, quan điểm, quan niệm của lớp cư dân thế hệ Y này lan tỏa rất mạnh trong xã hội.

Không tính đến thế hệ 8X, các 9X giờ đây sở hữu nhà riêng không còn là chuyện hiếm. Bởi hiện nay ở lứa tuổi 27, 28 tuổi, rất nhiều bạn trẻ tài cao đã có sự nghiệp và hướng phát triển đáng nể, do đó sở hữu căn nhà của riêng mình không còn là đích đến, mà là phương tiện để các bạn sống theo cách mình muốn, làm việc và hưởng thụ theo nhu cầu cá nhân.

Không chỉ các bạn trẻ ngoại tỉnh tới các Thành phố lớn học và làm việc, bản thân các bạn thế hệ Y sinh ra tại các Thành phố lớn cũng có xu hướng mua nhà hoặc thuê nhà sống riêng, ngay cả khi chưa kết hôn để tự do theo đuổi phong cách sống và công việc của cá nhân. Cũng chính vì thế mà các loại hình căn hộ mới như căn hộ thông minh, căn hộ diện tích vừa phải kiểu studio, căn hộ SOHO, căn hộ Officetel vừa ở vừa làm văn phòng đang được ưa chuộng. Thế hệ Y coi trọng phong cách sống hơn bất cứ điều gì, nên chất lượng cuộc sống bao gồm môi trường cảnh quan, hệ thống tiện ích, chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận giao thông được đề cao.

Mua nhà bằng thu nhập + giải pháp tài chính

Trước đây người mua nhà chỉ khi gần đủ hoặc đủ tiền mới đi tìm nhà. Nếu thiếu, có xu hướng vay người thân. Còn giờ đây, để tránh phiền phức, người mua chọn vay ngân hàng.

Trước đây, chỉ vay ngân hàng thời gian ngắn để cảm thấy đỡ lo sợ gánh nặng trả nợ đè lên vai. Giờ đây, người mua, đặc biệt là tư duy thoáng và văn minh của thế hệ Y sẵn sàng vay dài hạn, bắt đầu trả nợ cho căn nhà của mình từ khi còn rất trẻ để có thể sở hữu căn nhà riêng, làm chủ cuộc đời.

Thay vì ki cóp tiết kiệm, người Việt hiện đại chọn cách sống là hưởng thụ. Do đó thay vì cam chịu sống chung chật chội phức tạp, hay ở thuê tạm bợ, họ quyết định vay ngân hàng, chứng minh bằng thu nhập hàng tháng và lấy chính căn nhà của mình làm tài sản đảm bảo. Vay không còn bị định kiến là gánh nặng, là áp lực, mà tạo ra động lực tốt để người trẻ lên kế hoạch tài chính từ khi còn rất sớm, sống có mục tiêu và định hướng rõ rang hơn.

Không còn là câu chuyện chỉ có ở nước ngoài, giờ đây ở Việt Nam, người trẻ đã bắt đầu vay mua nhà trả góp trong 35 năm, mỗi tháng chỉ từ vài triệu đồng, đây là mức chi trả hợp lý với thu nhập ở những bậc thang đầu sự nghiệp, đủ để người vay không phải sống quá tiết kiệm, dè xẻn. 

Theo Nguyễn Thanh Hà (baodatviet.vn)

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Doanh nhân 13:42

Suntory PepsiCo Việt Nam vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (Best Companies to Work for in Asia) tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Doanh nhân 13:23

Mastercard hợp tác với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại Kuala Lumpur vào cuối tháng 10.

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Doanh nhân 08:00

Masterise Group không chỉ chung tay lan tỏa tự hào dân tộc, còn cam kết một DN tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cùng Việt Nam kiến tạo tương lai bền vững.

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Dự án 14:18

Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần hai diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo (TP HCM), từ ngày 14-8 đến 18-8.

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Số hóa 12:50

Cake by VPBank và CTCP MISA ký thỏa thuận Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

Số hóa 10:43

Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG và Ngân hàng MSB chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược Mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo.

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Nhà đẹp 17:20

Bạn muốn tìm hiểu về những tiêu chí để có được một ngôi nhà thực sự đẹp và đáng sống? Hãy cùng khám phá những quan điểm chuyên sâu từ các chuyên gia kiến trúc.

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Doanh nhân 08:47

Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” thắp sáng đất Tây Ninh bằng bản giao hưởng nghệ thuật giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Doanh nhân 09:37

Tri Tâm Group được vinh danh ở hạng mục Dấu ấn Thương hiệu Việt – Truyền cảm hứng tại Lễ Vinh danh Dấu ấn Thương hiệu Việt lần thứ nhất năm 2025.

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Doanh nhân 13:22

Năm thứ 3 liên tiếp Home Credit được vinh danh tại Giải thưởng “Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu”.

XEM THÊM