Người nước ngoài mua nhà tăng đột biến ở TP HCM: Đáng lo không?

Thứ bảy, 22/12/2018 11:48

“Tôi không đánh giá người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam là vấn đề nghiêm trọng, mà nó thể hiện sự tích cực của thị trường bất động sản."

Người nước ngoài mua nhà tăng đột biến ở TP HCM: Đáng lo không? - Ảnh 1.

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam- khi nói với PV Lao Động về việc có thông tin tại TP.HCM có tới 44% giao dịch mua nhà thuộc người Trung Quốc.

Mới đây, CBRE có đưa ra thông tin về việc có tới 44% người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam. Ông nhận xét thế nào về thông tin này?

Sau khi luật nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, những năm gần đây có sự tăng trưởng mạnh người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Và nó được phân bổ theo các quốc gia đầu tư vào Việt Nam chứ không riêng gì quốc gia nào. Còn việc khách hàng TQ mua nhà tăng đột biến tại Việt Nam thì Hiệp hội bất động sản Việt Nam không có số liệu nào ghi nhận việc đó từ thực tế các đơn vị thành viên bán hàng trên thị trường.

Con số 44% người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam có thể chỉ là cục bộ 1, 2 dự án, không đánh giá cả thị trường được. Vì nếu xét tổng thể các quốc gia đầu tư tại Việt Nam, Trung Quốc không phải là quốc gia dẫn đầu đầu tư.

CBRE được biết đến là công ty nghiên cứu thị trường bất động sản ở phân khúc trung, cao cấp. Vậy, với dự án trung, cao cấp thì người Trung Quốc có chiếm lượng giao dịch lớn như CBRE đưa ra?

Tôi khẳng định, những dự án nhà ở lớn, dự án nhà ở cao cấp tại Hà Nội và TP HCM thì người Trung Quốc không phải là đối tượng khách hàng lớn.

Chúng tôi thống kê, những quốc gia quan tâm tới dòng sản phẩm cao cấp trên tổng thể diện rộng là những quốc gia đầu tư lớn vào Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malayxia.

Còn báo cáo của CBRE, tôi không nói rằng CBRE sai nhưng lấy mẫu của họ nằm ở đúng khu vực của người Trung Quốc cao. Vậy nên hiểu là cục bộ dự án chứ không phải toàn bộ thị trường.

Người nước ngoài mua nhà tăng đột biến ở TP HCM: Đáng lo không? - Ảnh 2.

TP HCM là thành phố hút người nước ngoài mua nhà. Ảnh: PV

Hiện nay vẫn còn một số rào cản với người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Theo ông, việc này có hạn chế số lượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam?

Hiện nay, vẫn có một số quy định mang tính hạn chế rủi ro, đặc biệt là rủi ro an ninh quốc phòng. Luật quy định, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại từng địa phương, và trên cơ sở này UBND các tỉnh công bố dự án nhà ở người nước ngoài được phép mua.

Tôi nghĩ những rủi ro về an ninh quốc phòng với người nước ngoài mua nhà vẫn nên duy trì nhưng có thể khoanh vùng trọng điểm như biển đảo, biên giới, những vùng mang tính chiến lược quốc phòng. Còn những vùng đang kêu gọi đầu tư nước ngoài thì cũng nên mở ra.

Ngoài ra, quy định, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư; trường hợp trên một địa bàn có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có nhiều tòa nhà chung cư để bán, cho thuê mua thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% số căn hộ của mỗi tòa nhà chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư này.

Ở đây, có thể xem xét cân nhắc, với những dự án phù hợp với yêu cầu của người nước ngoài như những dự án hạng A, những dự án ở gần các khu công nghiệp, khu chế xuất, ở những nơi mà có vốn FDI lớn nếu có những dự án nhà ở thì cũng nên nới room này.

Quay trở lại câu chuyện về người Trung Quốc mua nhà tại tại TP HCM. Giả thiết số liệu của CBRE đưa ra là chính xác, nghĩa là có tới 44% người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM. Việc này, theo ông có đáng lo ngại không?

Khi mà thị trường bất động sản Việt Nam được sự quan tâm của nhiều khách nước ngoài và nhiều quốc gia quan tâm tới thị trường là tín hiệu tốt. Điều này thể hiện dòng tiền nước ngoài được đổ vào thị trường bất động sản tăng lên, điều này cũng làm tăng sức hấp dẫn của thị trường, tăng sức hấp thụ của thị trường.

Tôi không đánh giá người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam là vấn đề nghiêm trọng, mà nó thể hiện sự tích cực của thị trường.

Theo Thông Chí (cafef.vn)

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Số hóa 10:39

Mayogu là nền tảng mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển, hướng tới hình thành không gian số an toàn, lành mạnh, có định hướng.

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Vật tư 16:53

Ông Ngô Anh Tuấn được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội In TPHCM nhiệm kỳ 2025–2030.

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường 14:56

Thị trường Hồng Lĩnh ghi nhận nhu cầu nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse) tăng mạnh nhờ công nghiệp và dân cư tăng tốc.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

XEM THÊM