Nhà đầu tư ngoại “săn” bất động sản Việt

Chủ nhật, 03/07/2022 15:11

Nhiều nhà đầu tư ngoại khi tiếp cận thị trường bất động sản Việt Nam là sẽ mua 1 dự án đã hoạt động, sau khoảng 6,7 năm thì chuyển nhượng…

Nhà đầu tư ngoại “săn” bất động sản Việt - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Cuộc đua tìm cơ hội mới trong các lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, công nghiệp, bất động sản, nông nghiệp sẽ diễn ra mạnh mẽ. Trong đó, bất động sản đang trở thành miếng "mồi ngon" đối với các quỹ đầu tư, nhà đầu tư ngoại.


Theo nhiều chuyên gia bất động sản dự báo, triển vọng dài hạn về thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển bứt phá, với khả năng hợp tác dự án theo hướng mua bán sáp nhập, thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư ngoại khá triển vọng.


Hoạt động mua bán sáp nhập - M&A các dự án bất động sản tại Việt Nam có nhiều cơ hội để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài và đây được coi là hình thức chủ đạo để nhà đầu tư lựa chọn là "điểm đến" đầu tư tại Việt Nam. 


Vì thế, để tăng thêm sức hấp dẫn với các nhà đầu tư "ngoại", thị trường cần phát huy tối đa tiềm năng và khắc phục những hạn chế, nhất là về mặt chính sách, pháp luật để huy động nguồn lực đất đai vào đầu tư phát triển.


Chia sẻ tại hội thảo "Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022", ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho biết các nhà đầu tư nước ngoài khi vào thị trường Việt Nam, họ có thể lập một công ty ở tại một quốc gia nào đó. Thông qua công ty này, tiền có thể bơm về công ty tại Việt Nam để thực hiện việc đầu tư.


Theo ông Khương, ở các nước, chi phí tài chính chỉ chiếm 1-2%. Đối với những dự án tạo ra dòng tiền ổn định, ví dụ một toà nhà, suất sinh lời khoảng 6-7% thì so với chi phí tài chính chỉ chiếm 1-2%, họ có lời hơn 4%.


Cách thức của nhà đầu tư ngoại là mua một dự án đã hoạt động, sau khoảng 6,7 năm thì chuyển nhượng. Với một thị trường nhỏ như Việt Nam, nếu biên độ lợi nhuận hấp dẫn so với chi phí tài chính, so với rủi ro lạm phát, Việt Nam vẫn là "điểm nóng" để họ tham gia. Do đó, việc nhà đầu tư ngoại rút vốn khỏi Việt Nam do lạm phát là khó xảy ra. Vấn đề là không có dự án "sạch" để họ đầu tư.


Đại diện Savills Việt Nam cũng thông tin thêm, khi làm việc với các nhà đầu tư trong thời gian vừa qua, họ tập trung vào những dự án có dòng tiền nhanh thông qua việc mua bán sáp nhập các dự án văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, khu công nghiệp.


Cách thức cụ thể mà họ tiếp cận thị trường Việt Nam là mua lại 1 dự án khu công nghiệp lớn mà chủ đầu tư đã cho thuê, lấp đầy. Chưa bao giờ nhà đầu tư cho rằng thị trường Việt Nam không còn cơ hội nữa. Đến thời điểm bây giờ bất động sản Việt Nam vẫn là "nồi lẩu ngon" cho các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước.


Dù rằng, hiện nay, hầu hết các dự án bất động nhà ở do nhà đầu tư Việt Nam "cầm trịch". Với các loại hình bất động sản công nghiệp, du lịch, dịch vụ…, nhà đầu tư trong nước không mặn mà bởi thời gian hoàn vốn rất lâu.


Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid -19 trong 2 năm qua, bức tranh bất động sản Việt Nam trên bản đồ đầu tư thế giới rất nhỏ bé nhưng vẫn là "điểm nóng" của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư trong khu vực, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông.


Ngay trong thời điểm bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam, vẫn có những thương vụ được tiến hành. Điều này có được là do các nhà đầu tư ngoại đã có kinh nghiệm ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra, bất động sản Việt có nhiều phân khúc đa dạng, như: nhà ở, du lịch, văn phòng, căn hộ dịch vụ, khu công nghiệp…


TS. Phạm Anh Khôi, Tổng giám đốc Công ty Tài chính VINA phân tích: “Sự tăng vượt bậc của các dự án M&A vừa qua là sự ghi nhận rất lớn của sức hấp dẫn bất động sản với các nhà đầu tư nước ngoài. 

Tôi chỉ lưu ý đối với các nhà đầu tư này, khẩu vị cũng rất khác. Họ ưu tiên và chỉ quan tâm các dự án đã hoàn thiện về mặt pháp lý rồi. Vị trí ở các khu vực trung tâm như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Sự đầu tư sẽ tập trung ở những khu vực đông đúc, triển vọng”.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trưởng Bộ phận Tư vấn Đầu tư của Công ty tư vấn BĐS Savills Hà Nội, nhìn nhận, khả năng năm nay Việt Nam tiếp tục ghi nhận tình hình hoạt động M&A tích cực. Đặc biệt, ngành kinh doanh bất động sản xếp thứ 2 toàn ngành khi thu về tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1,52 tỷ USD, chiếm 30,4% thị phần. Tuy vậy, do thị trường M&A là khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình này.

Nói chung, nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào luật thuế ở Việt Nam để cơ cấu lại nguồn vốn, làm sao tối ưu hoá nguồn vốn của họ. Đó là cách họ tránh rủi ro tại những quốc gia mà họ đầu tư. Trên thế giới, câu chuyện này là bình thường. Nhà đầu tư ngoại cũng áp dụng chiêu thức đầu tư này rất nhiều tại thị trường Việt Nam.

Khi có rủi ro kinh tế, đơn cử như lạm phát, họ có thể bán doanh nghiệp ở Việt Nam hoặc nước ngoài để tránh lạm phát. Vấn đề đặt ra, liệu nhà đầu tư ngoại có rút vốn đầu tư khỏi Việt Nam?

Nhận định về các dòng vốn trong năm nay, ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính, cho rằng năm 2022, nguồn vốn duy nhất còn sáng là nguồn vốn FDI vào các khu công nghiệp, mua nhà xưởng tiếp tục có vốn phát triển.

Trong một diễn biến liên quan, thông tin mới nhất về nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố cho thấy, ngành kinh doanh bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 trong 18 ngành nghề thu hút được vốn FDI đầu tư.

N.Sơn (th)

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM