Nhà giá rẻ sẽ hết phận "con ghẻ"?

Thứ ba, 10/07/2018 09:30

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc "ông lớn" Vingroup tuyến bố tham gia phân khúc nhà giá rẻ với thương hiệu Happy Town sẽ làm thay đổi mạnh phân khúc ít được doanh nghiệp bất động sản quan tâm này.

Khi các đại gia địa ốc nhập cuộc

Mặc dù hiện chưa có chi tiết về các kế hoạch của Vingroup với các dự án mang thương hiệu Happy Town, song theo thông tin công bố ban đầu, dự án Happy Town sẽ được triển khai tại 3 tỉnh gồm Bắc Ninh, Đồng Na và Bình Dương. Đây là những địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn, tập trung đông đảo lao động nhập cư. Các căn căn hộ Happy Town có diện tích tối thiểu từ 30m2 trở lên và có giá thấp nhất là 200 triệu đồng/căn.

Với sự ra đời của thương hiệu Happy Town, Vingroup đã trở thành nhà phát triển bất động sản ở cả 3 phân khúc chính: Vinhomes - cao cấp, VinCity - nhà ở trung cấp, Happy Town - nhà ở bình dân.

"Ông lớn" bất động sản này cho biết, hiện cả nước có khoảng 2,8 triệu công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất với 1,7 triệu người có nhu cầu về nhà ở. Nhưng thị trường mới đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu, hầu hết người lao động phải thuê trọ. Vì vậy, việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở cho người thu nhập thấp đã được Chính phủ đặt trọng tâm trong Chiến lược phát triển Nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Việc Vingroup tuyên bố đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ được các chuyên gia đánh giá tích cực, vì đây là sự nhập cuộc tiếp theo sau một số đại gia khác là Geleximco, Vihajico, Him Lam, Mường Thanh,…

Theo các chuyên gia, hiện nguồn cung nhà giá rẻ (dưới 1 tỉ đồng/căn) rất khan hiếm, trong khi đó, phân khúc này lại có nguồn cầu lớn nhất, chiếm tới 60 - 70% tổng nhu cầu thị trường.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu đánh giá, sau giai đoạn phát triển rầm rộ 2013 - 2016, đa số các dự án nhà ở giá rẻ đã được hấp thụ hết và không còn dự án mới được triển khai. Lý do là vì sự hồi phục của thị trường, đã kéo các chủ đầu tư tập trung vào phân khúc trung cấp và cao cấp.

Nhà giá rẻ sẽ hết phận con ghẻ? - Ảnh 1.

Phân khúc nhà ở giá rẻ được nhận định sẽ có những chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới

Vì vậy, khi các "ông lớn" như Vingroup lấn sân sang phát triển dự án nhà giá rẻ, phân khúc này được dự báo sẽ có những chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới.Tại hội nghị tiếp xúc các doanh nghiệp đầu tư bất động sản tại Hà Nội cách đây không lâu, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã nhấn mạnh, thị trường nhà ở tiềm ẩn rủi ro nếu các nhà phát triển bất động sản tranh đua đầu tư vào phân khúc nhà ở cao cấp. Tín dụng vào bất động sản dồn phần lớn vào căn hộ cao cấp, trong khi nhu cầu thực của người dân lại không phải là những dạng căn hộ rộng hơn 100m2.

Nhà giá rẻ sẽ hết "phận con ghẻ"?

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, đáng lẽ thị trường bất động sản Việt Nam phải phát triển thiên về phân khúc nhà ở giá rẻ từ lâu. Trong khi thực tế thị trường hiện nay cho thấy, tổng nguồn cung nhà ở và các dự án có khác biệt lớn với nhu cầu thực khi hầu hết dự án đều tập trung chủ yếu vào phân khúc có giá từ 2 - 4 tỉ đồng/căn. Theo số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, hiện nay nguồn cung phân khúc chung cư trên thị trường chủ yếu là phân khúc căn hộ hạng B (có giá từ 25 - 40 triệu đồng/m2).

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, các doanh nghiệp hiện nay khi triển khai dự án đều có tính toán, nên việc họ hướng vào thị trường nhà ở giá rẻ là hướng đúng với nhu cầu thực. Việc doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, không quá tập trung vào phân khúc cao cấp và trung cấp, thì hiện tượng "bong bóng" bất động sản sẽ khó xảy ra.

Chuyên gia CBRE Việt Nam cũng cho rằng, trong vòng 8 - 9 năm tới (tức năm 2027), Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ, trong khi đó, nhu cầu của phân khúc này cực lớn. Bởi vậy, việc các doanh nghiệp lớn vào cuộc phát triển nhà ở giá rẻ (trên dưới 1 tỉ đồng/căn) là một tín hiệu tích cực và có thể kéo theo nhiều doanh nghiệp khác nhập cuộc.

Theo vị này, việc có nhiều doanh nghiệp chạy đua gia nhập thị trường nhà giá rẻ là điều dễ hiểu, bởi các chủ đầu tư luôn nhìn lẫn nhau để phát triển sản phẩm, nhưng không vì thế mà lo ngại bội thực nguồn cung.

Nhưng theo các chuyên gia, điều cần thiết hiện nay là làm sao để người dân tin tưởng chất lượng nhà ở giá rẻ, vì thời gian qua, thị trường cũng có nhiều dự án giá rẻ nhưng chất lượng kém, làm mất niềm tin của người tiêu dùng.

Đơn cử như dự án nhà ở thu nhập thấp Kiến Hưng (quận Hà Đông) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư. Sau gần 6 năm đưa vào khai thác, khu chung cư này vẫn như là một "ốc đảo", với nhiều cái "không", trong đó đáng chú ý nhất là thiếu hạ tầng đô thị.

Hay dự án Thăng Long Victory, thuộc Khu đô thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty Phúc Hà làm chủ đầu tư. Mặc dù dự án mới đưa vào sử dụng, nhưng chất lượng công trình xuống cấp, trong khi các tiện ích thiết yếu như trường học, y tế, chợ, hoạt động vui chơi,… cư dân vẫn phải sử dụng nhờ khu dân cư lân cận. Đồng thời, dự án này còn mắc nhiều vi phạm và đã từng bị Thanh tra Bộ Xây dựng ra quyết định xử phạt với số tiền phạt và khắc phục vi phạm lên tới hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, các dự án nhà giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh cũng liên tục bị phản ánh có nhiều sai phạm. Bên cạnh chất lượng công trình, mật đô xây dựng tại các dự án này cũng rất dày đặc, thang máy bị quá tải, hệ thống phòng chống cháy nổ sơ sài... Dự án CT1-Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty CP Bất động sản AZ làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện đã ép khách nhận nhà…

Các chuyên gia đánh giá, thời gian tới, nếu nguồn cung đa dạng sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường. Khi đó, người được hưởng lợi là người mua nhà, vì có nhiều sự lựa chọn, không phải "bấm bụng" mua các dự án kém chất lượng.

Theo Đầu tư Bất động sản

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Doanh nhân 23:24

Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và Lễ vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024" được tổ chức tại TP HCM.

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

Doanh nhân 15:20

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức triển khai gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên (M-first).

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Số hóa 15:18

Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh vừa được tổ chức bởi Techsauce - nhà thiết lập hệ sinh thái công nghệ, hợp tác với KBTG Vietnam.

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

Dự án 16:43

The Sola Park (thuộc dự án Imperia Smart City) sẽ cho ra mắt 2 tòa cuối cùng trong phân khu này. Hứa hẹn tiếp tục trở thành "điểm nóng" của thị trường phía Tây.

Shinhan Finance: 18 năm vun đắp tài chính nhân văn

Shinhan Finance: 18 năm vun đắp tài chính nhân văn

Doanh nhân 16:42

Ngày 10-10, Shinhan Finance kỷ niệm 18 năm thành lập công ty. Cột mốc ý nghĩa đánh dấu hành trình phụng sự tại thị trường Việt Nam.

Generali Việt Nam trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng bão Yagi

Generali Việt Nam trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng bão Yagi

Doanh nhân 14:46

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam đã triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Ra mắt sáng kiến AI Ready ASEAN trị giá 5 triệu USD

Ra mắt sáng kiến AI Ready ASEAN trị giá 5 triệu USD

Số hóa 07:41

ASEAN Foundation với sự tài trợ của Google. org ra mắt sáng kiến AI Ready ASEAN tại diễn đàn AI Opportunity Southeast Asia.

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam

Doanh nhân 18:21

Tetra Pak, nhà cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak tại Việt Nam, đánh dấu 30 năm không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết về an toàn thực phẩm, phát triển vững và đổi mới sáng tạo trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B).

Công viên nghĩa trang Thiên Đường: Nơi tri ân và tôn vinh giá trị gia đình

Công viên nghĩa trang Thiên Đường: Nơi tri ân và tôn vinh giá trị gia đình

Dự án 14:55

Công viên nghĩa trang Thiên Đường, tọa lạc giữa vùng đất linh thiêng của Tuyên Quang.

Phúc Sinh nhận tài trợ không hoàn lại 12 tỉ đồng từ Quỹ DFCD

Phúc Sinh nhận tài trợ không hoàn lại 12 tỉ đồng từ Quỹ DFCD

Doanh nhân 14:53

Ngày 4-10, tại TP HCM, Công ty CP Phúc Sinh chính thức ký nhận tài trợ từ Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan (DFCD) - một tổ chức phi chính phủ đến từ Hà Lan.

XEM THÊM