Nhà giá rẻ sẽ hết phận "con ghẻ"?

Thứ ba, 10/07/2018 09:30

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc "ông lớn" Vingroup tuyến bố tham gia phân khúc nhà giá rẻ với thương hiệu Happy Town sẽ làm thay đổi mạnh phân khúc ít được doanh nghiệp bất động sản quan tâm này.

Khi các đại gia địa ốc nhập cuộc

Mặc dù hiện chưa có chi tiết về các kế hoạch của Vingroup với các dự án mang thương hiệu Happy Town, song theo thông tin công bố ban đầu, dự án Happy Town sẽ được triển khai tại 3 tỉnh gồm Bắc Ninh, Đồng Na và Bình Dương. Đây là những địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn, tập trung đông đảo lao động nhập cư. Các căn căn hộ Happy Town có diện tích tối thiểu từ 30m2 trở lên và có giá thấp nhất là 200 triệu đồng/căn.

Với sự ra đời của thương hiệu Happy Town, Vingroup đã trở thành nhà phát triển bất động sản ở cả 3 phân khúc chính: Vinhomes - cao cấp, VinCity - nhà ở trung cấp, Happy Town - nhà ở bình dân.

"Ông lớn" bất động sản này cho biết, hiện cả nước có khoảng 2,8 triệu công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất với 1,7 triệu người có nhu cầu về nhà ở. Nhưng thị trường mới đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu, hầu hết người lao động phải thuê trọ. Vì vậy, việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở cho người thu nhập thấp đã được Chính phủ đặt trọng tâm trong Chiến lược phát triển Nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Việc Vingroup tuyên bố đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ được các chuyên gia đánh giá tích cực, vì đây là sự nhập cuộc tiếp theo sau một số đại gia khác là Geleximco, Vihajico, Him Lam, Mường Thanh,…

Theo các chuyên gia, hiện nguồn cung nhà giá rẻ (dưới 1 tỉ đồng/căn) rất khan hiếm, trong khi đó, phân khúc này lại có nguồn cầu lớn nhất, chiếm tới 60 - 70% tổng nhu cầu thị trường.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu đánh giá, sau giai đoạn phát triển rầm rộ 2013 - 2016, đa số các dự án nhà ở giá rẻ đã được hấp thụ hết và không còn dự án mới được triển khai. Lý do là vì sự hồi phục của thị trường, đã kéo các chủ đầu tư tập trung vào phân khúc trung cấp và cao cấp.

Nhà giá rẻ sẽ hết phận con ghẻ? - Ảnh 1.

Phân khúc nhà ở giá rẻ được nhận định sẽ có những chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới

Vì vậy, khi các "ông lớn" như Vingroup lấn sân sang phát triển dự án nhà giá rẻ, phân khúc này được dự báo sẽ có những chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới.Tại hội nghị tiếp xúc các doanh nghiệp đầu tư bất động sản tại Hà Nội cách đây không lâu, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã nhấn mạnh, thị trường nhà ở tiềm ẩn rủi ro nếu các nhà phát triển bất động sản tranh đua đầu tư vào phân khúc nhà ở cao cấp. Tín dụng vào bất động sản dồn phần lớn vào căn hộ cao cấp, trong khi nhu cầu thực của người dân lại không phải là những dạng căn hộ rộng hơn 100m2.

Nhà giá rẻ sẽ hết "phận con ghẻ"?

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, đáng lẽ thị trường bất động sản Việt Nam phải phát triển thiên về phân khúc nhà ở giá rẻ từ lâu. Trong khi thực tế thị trường hiện nay cho thấy, tổng nguồn cung nhà ở và các dự án có khác biệt lớn với nhu cầu thực khi hầu hết dự án đều tập trung chủ yếu vào phân khúc có giá từ 2 - 4 tỉ đồng/căn. Theo số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, hiện nay nguồn cung phân khúc chung cư trên thị trường chủ yếu là phân khúc căn hộ hạng B (có giá từ 25 - 40 triệu đồng/m2).

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, các doanh nghiệp hiện nay khi triển khai dự án đều có tính toán, nên việc họ hướng vào thị trường nhà ở giá rẻ là hướng đúng với nhu cầu thực. Việc doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, không quá tập trung vào phân khúc cao cấp và trung cấp, thì hiện tượng "bong bóng" bất động sản sẽ khó xảy ra.

Chuyên gia CBRE Việt Nam cũng cho rằng, trong vòng 8 - 9 năm tới (tức năm 2027), Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ, trong khi đó, nhu cầu của phân khúc này cực lớn. Bởi vậy, việc các doanh nghiệp lớn vào cuộc phát triển nhà ở giá rẻ (trên dưới 1 tỉ đồng/căn) là một tín hiệu tích cực và có thể kéo theo nhiều doanh nghiệp khác nhập cuộc.

Theo vị này, việc có nhiều doanh nghiệp chạy đua gia nhập thị trường nhà giá rẻ là điều dễ hiểu, bởi các chủ đầu tư luôn nhìn lẫn nhau để phát triển sản phẩm, nhưng không vì thế mà lo ngại bội thực nguồn cung.

Nhưng theo các chuyên gia, điều cần thiết hiện nay là làm sao để người dân tin tưởng chất lượng nhà ở giá rẻ, vì thời gian qua, thị trường cũng có nhiều dự án giá rẻ nhưng chất lượng kém, làm mất niềm tin của người tiêu dùng.

Đơn cử như dự án nhà ở thu nhập thấp Kiến Hưng (quận Hà Đông) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư. Sau gần 6 năm đưa vào khai thác, khu chung cư này vẫn như là một "ốc đảo", với nhiều cái "không", trong đó đáng chú ý nhất là thiếu hạ tầng đô thị.

Hay dự án Thăng Long Victory, thuộc Khu đô thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty Phúc Hà làm chủ đầu tư. Mặc dù dự án mới đưa vào sử dụng, nhưng chất lượng công trình xuống cấp, trong khi các tiện ích thiết yếu như trường học, y tế, chợ, hoạt động vui chơi,… cư dân vẫn phải sử dụng nhờ khu dân cư lân cận. Đồng thời, dự án này còn mắc nhiều vi phạm và đã từng bị Thanh tra Bộ Xây dựng ra quyết định xử phạt với số tiền phạt và khắc phục vi phạm lên tới hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, các dự án nhà giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh cũng liên tục bị phản ánh có nhiều sai phạm. Bên cạnh chất lượng công trình, mật đô xây dựng tại các dự án này cũng rất dày đặc, thang máy bị quá tải, hệ thống phòng chống cháy nổ sơ sài... Dự án CT1-Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty CP Bất động sản AZ làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện đã ép khách nhận nhà…

Các chuyên gia đánh giá, thời gian tới, nếu nguồn cung đa dạng sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường. Khi đó, người được hưởng lợi là người mua nhà, vì có nhiều sự lựa chọn, không phải "bấm bụng" mua các dự án kém chất lượng.

Theo Đầu tư Bất động sản

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Số hóa 15:18

Ngày 6-11, Huawei đã chính thức mở bán mẫu máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Mới tại thị trường Việt Nam.

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp Core5 Việt Nam

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp Core5 Việt Nam

Dự án 11:34

Indochina Kajima, cùng Tập đoàn ITOCHU (Nhật Bản) tổ chức Lễ khởi công dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng.

XEM THÊM