“Nở rộ” homestay ở TP HCM

Thứ ba, 02/10/2018 08:48

Tuy hình thành sau so với các homestay tại Sa Pa (Lào Cai), Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng) nhưng mô hình kinh doanh này ở TP Hồ Chí Minh lại phát triển mạnh...

“Nở rộ” homestay ở TP HCM - Ảnh 1.

Theo thống kê của Airbnb - ứng dụng kết nối trực tiếp người có phòng cho thuê với người đi thuê phòng ngủ, tính đến tháng 6-2018, TP Hồ Chí Minh có 25.000 căn hộ kinh doanh theo hình thức homestay, tăng 15 lần so với năm 2015. Mỗi phòng ngủ cho thuê có thể thu về từ 7 đến 15 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí, đem lại lợi nhuận hấp dẫn hơn so với việc cho thuê căn hộ dài hạn.

Đặc biệt, việc tìm kiếm khách hàng rất dễ dàng nhờ sự hỗ trợ của hàng loạt ứng dụng đặt phòng trực tuyến. Các ứng dụng như Booking, Agoda, Airbnb sẽ tính phí các chủ căn hộ khi có giao dịch đặt phòng. Đơn cử, ứng dụng Airbnb quy định rõ, khoản phí với chủ nhà ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng, phí thu khách đặt phòng ở mức 6-12%.


Để đầu tư homestay, người kinh doanh có thể sử dụng chính căn hộ của mình hoặc đi thuê lại bất động sản. Anh Võ Hoàng Hải, người sáng lập chuỗi homestay mang tên Bare Boutique Stays ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Ban đầu, tôi thuê lại các chung cư cũ có giá từ 5 đến 7 triệu đồng quanh trung tâm quận 1, sau đó sửa chữa, mua sắm nội thất để cho khách du lịch, người đi công tác thuê lại. Tiếp đến, tôi mở rộng thuê căn nhà, rồi đầu tư cải tạo, thuê cả nhân viên bảo vệ để cho nhóm khách có nhu cầu cao cấp hơn khi đến Việt Nam”.

Lượng khách lưu trú tại các homestay của anh Hoàng Hải đang chiếm ưu thế là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Họ sẵn sàng chi trả 700.000-1.200.000 đồng cho một phòng ngủ dạng chung cư có thiết kế đẹp, vị trí gần các điểm du lịch tại quận 1. Khi có thu nhập ổn định, anh Hải tiếp tục đầu tư tại các điểm du lịch lớn như Đà Lạt (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận) để hình thành các điểm lưu trú kết nối cho du khách nước ngoài khi trung chuyển đến các nơi du lịch hấp dẫn.

Ngoài hình thức căn hộ với phòng ngủ riêng biệt thì loại hình phòng ngủ tập thể giống ký túc xá với thiết kế nhiều giường trong 1 căn hộ cũng rất thịnh hành tại TP Hồ Chí Minh. Loại hình lưu trú này hướng đến du khách có thu nhập thấp, khách du lịch “bụi” hoặc đi một mình.

Chị Phương Thảo - chủ Lela Homestay Saigon cho biết: "Chúng tôi ký hợp đồng thuê 5 năm một căn hộ trong tòa chung cư cũ ở trung tâm quận 1, TP Hồ Chí Minh, sau đó sơn tường, lắp đặt nội thất, đặt giường tầng. Ngôi nhà có không gian sinh hoạt chung và khách lưu trú sẽ được chia sẻ về chi phí". Một căn hộ chung cư được chị Phương Thảo thiết kế 12 giường ngủ với 8 giường đơn và 4 giường đôi. Mỗi giường ngủ đơn với mức giá chỉ 250.000-350.000 đồng/khách.

Tuy nhiên, homestay phát triển ồ ạt đặt ra một thách thức lớn khi có cạnh tranh mạnh về giá. Để giữ giá thấp, thu hút khách thì ngoài thu tiền từ phòng cho thuê, các homestay còn kiếm thêm thu nhập phụ từ việc bán tour để hưởng hoa hồng và bán các sản phẩm cho du khách. Cũng không ít trường hợp kinh doanh homestay thiếu chuyên nghiệp, quảng bá sai sự thật. Chị Thảo Trinh, người sáng lập Minimal Homestay cho hay, sẽ rất sai lầm khi kinh doanh homestay thường quảng cáo khác xa so với thực tế. Ngoài ra, kinh doanh loại hình này cần sự kiên trì, nhẫn nại và phải biết cách chăm sóc khách hàng.

Anh Phan Công Chánh - chuyên gia bất động sản chia sẻ, đầu tư kinh doanh homestay hôm nay có thể thắng nhưng ngày mai có thể thua vì đây là loại hình chủ yếu phục vụ khách đi phượt, khách luôn đòi hỏi sự mới lạ. Do đó, lượng khách quay lại thường chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Người đầu tư kinh doanh homestay cần cân nhắc chi phí đầu tư ban đầu và chi phí quảng bá, quản lý.

Cùng với đó, các chuyên gia đầu tư bất động sản cho rằng, các hộ kinh doanh nên chọn điểm mở homestay phải gần những nơi ăn, chơi, giải trí thuận tiện cho khách. Ngoài sử dụng các ứng dụng hỗ trợ đặt phòng trực tuyến cũng nên hợp tác với các công ty du lịch để đưa khách đến lưu trú tại homestay.

Theo Tuệ Diễm (hanoimoi.com.vn)

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM