“Nở rộ” homestay ở TP HCM

Thứ ba, 02/10/2018 08:48

Tuy hình thành sau so với các homestay tại Sa Pa (Lào Cai), Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng) nhưng mô hình kinh doanh này ở TP Hồ Chí Minh lại phát triển mạnh...

“Nở rộ” homestay ở TP HCM - Ảnh 1.

Theo thống kê của Airbnb - ứng dụng kết nối trực tiếp người có phòng cho thuê với người đi thuê phòng ngủ, tính đến tháng 6-2018, TP Hồ Chí Minh có 25.000 căn hộ kinh doanh theo hình thức homestay, tăng 15 lần so với năm 2015. Mỗi phòng ngủ cho thuê có thể thu về từ 7 đến 15 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí, đem lại lợi nhuận hấp dẫn hơn so với việc cho thuê căn hộ dài hạn.

Đặc biệt, việc tìm kiếm khách hàng rất dễ dàng nhờ sự hỗ trợ của hàng loạt ứng dụng đặt phòng trực tuyến. Các ứng dụng như Booking, Agoda, Airbnb sẽ tính phí các chủ căn hộ khi có giao dịch đặt phòng. Đơn cử, ứng dụng Airbnb quy định rõ, khoản phí với chủ nhà ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng, phí thu khách đặt phòng ở mức 6-12%.


Để đầu tư homestay, người kinh doanh có thể sử dụng chính căn hộ của mình hoặc đi thuê lại bất động sản. Anh Võ Hoàng Hải, người sáng lập chuỗi homestay mang tên Bare Boutique Stays ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Ban đầu, tôi thuê lại các chung cư cũ có giá từ 5 đến 7 triệu đồng quanh trung tâm quận 1, sau đó sửa chữa, mua sắm nội thất để cho khách du lịch, người đi công tác thuê lại. Tiếp đến, tôi mở rộng thuê căn nhà, rồi đầu tư cải tạo, thuê cả nhân viên bảo vệ để cho nhóm khách có nhu cầu cao cấp hơn khi đến Việt Nam”.

Lượng khách lưu trú tại các homestay của anh Hoàng Hải đang chiếm ưu thế là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Họ sẵn sàng chi trả 700.000-1.200.000 đồng cho một phòng ngủ dạng chung cư có thiết kế đẹp, vị trí gần các điểm du lịch tại quận 1. Khi có thu nhập ổn định, anh Hải tiếp tục đầu tư tại các điểm du lịch lớn như Đà Lạt (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận) để hình thành các điểm lưu trú kết nối cho du khách nước ngoài khi trung chuyển đến các nơi du lịch hấp dẫn.

Ngoài hình thức căn hộ với phòng ngủ riêng biệt thì loại hình phòng ngủ tập thể giống ký túc xá với thiết kế nhiều giường trong 1 căn hộ cũng rất thịnh hành tại TP Hồ Chí Minh. Loại hình lưu trú này hướng đến du khách có thu nhập thấp, khách du lịch “bụi” hoặc đi một mình.

Chị Phương Thảo - chủ Lela Homestay Saigon cho biết: "Chúng tôi ký hợp đồng thuê 5 năm một căn hộ trong tòa chung cư cũ ở trung tâm quận 1, TP Hồ Chí Minh, sau đó sơn tường, lắp đặt nội thất, đặt giường tầng. Ngôi nhà có không gian sinh hoạt chung và khách lưu trú sẽ được chia sẻ về chi phí". Một căn hộ chung cư được chị Phương Thảo thiết kế 12 giường ngủ với 8 giường đơn và 4 giường đôi. Mỗi giường ngủ đơn với mức giá chỉ 250.000-350.000 đồng/khách.

Tuy nhiên, homestay phát triển ồ ạt đặt ra một thách thức lớn khi có cạnh tranh mạnh về giá. Để giữ giá thấp, thu hút khách thì ngoài thu tiền từ phòng cho thuê, các homestay còn kiếm thêm thu nhập phụ từ việc bán tour để hưởng hoa hồng và bán các sản phẩm cho du khách. Cũng không ít trường hợp kinh doanh homestay thiếu chuyên nghiệp, quảng bá sai sự thật. Chị Thảo Trinh, người sáng lập Minimal Homestay cho hay, sẽ rất sai lầm khi kinh doanh homestay thường quảng cáo khác xa so với thực tế. Ngoài ra, kinh doanh loại hình này cần sự kiên trì, nhẫn nại và phải biết cách chăm sóc khách hàng.

Anh Phan Công Chánh - chuyên gia bất động sản chia sẻ, đầu tư kinh doanh homestay hôm nay có thể thắng nhưng ngày mai có thể thua vì đây là loại hình chủ yếu phục vụ khách đi phượt, khách luôn đòi hỏi sự mới lạ. Do đó, lượng khách quay lại thường chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Người đầu tư kinh doanh homestay cần cân nhắc chi phí đầu tư ban đầu và chi phí quảng bá, quản lý.

Cùng với đó, các chuyên gia đầu tư bất động sản cho rằng, các hộ kinh doanh nên chọn điểm mở homestay phải gần những nơi ăn, chơi, giải trí thuận tiện cho khách. Ngoài sử dụng các ứng dụng hỗ trợ đặt phòng trực tuyến cũng nên hợp tác với các công ty du lịch để đưa khách đến lưu trú tại homestay.

Theo Tuệ Diễm (hanoimoi.com.vn)

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Doanh nhân 13:42

Suntory PepsiCo Việt Nam vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (Best Companies to Work for in Asia) tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Doanh nhân 13:23

Mastercard hợp tác với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại Kuala Lumpur vào cuối tháng 10.

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Doanh nhân 08:00

Masterise Group không chỉ chung tay lan tỏa tự hào dân tộc, còn cam kết một DN tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cùng Việt Nam kiến tạo tương lai bền vững.

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Dự án 14:18

Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần hai diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo (TP HCM), từ ngày 14-8 đến 18-8.

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Số hóa 12:50

Cake by VPBank và CTCP MISA ký thỏa thuận Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

Số hóa 10:43

Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG và Ngân hàng MSB chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược Mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo.

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Nhà đẹp 17:20

Bạn muốn tìm hiểu về những tiêu chí để có được một ngôi nhà thực sự đẹp và đáng sống? Hãy cùng khám phá những quan điểm chuyên sâu từ các chuyên gia kiến trúc.

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Doanh nhân 08:47

Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” thắp sáng đất Tây Ninh bằng bản giao hưởng nghệ thuật giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Doanh nhân 09:37

Tri Tâm Group được vinh danh ở hạng mục Dấu ấn Thương hiệu Việt – Truyền cảm hứng tại Lễ Vinh danh Dấu ấn Thương hiệu Việt lần thứ nhất năm 2025.

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Doanh nhân 13:22

Năm thứ 3 liên tiếp Home Credit được vinh danh tại Giải thưởng “Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu”.

XEM THÊM