Theo thống kê của Airbnb - ứng dụng kết nối trực tiếp người có phòng cho thuê với người đi thuê phòng ngủ, tính đến tháng 6-2018, TP Hồ Chí Minh có 25.000 căn hộ kinh doanh theo hình thức homestay, tăng 15 lần so với năm 2015. Mỗi phòng ngủ cho thuê có thể thu về từ 7 đến 15 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí, đem lại lợi nhuận hấp dẫn hơn so với việc cho thuê căn hộ dài hạn.
Để đầu tư homestay, người kinh doanh có thể sử dụng chính căn hộ của mình hoặc đi thuê lại bất động sản. Anh Võ Hoàng Hải, người sáng lập chuỗi homestay mang tên Bare Boutique Stays ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Ban đầu, tôi thuê lại các chung cư cũ có giá từ 5 đến 7 triệu đồng quanh trung tâm quận 1, sau đó sửa chữa, mua sắm nội thất để cho khách du lịch, người đi công tác thuê lại. Tiếp đến, tôi mở rộng thuê căn nhà, rồi đầu tư cải tạo, thuê cả nhân viên bảo vệ để cho nhóm khách có nhu cầu cao cấp hơn khi đến Việt Nam”.
Lượng khách lưu trú tại các homestay của anh Hoàng Hải đang chiếm ưu thế là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Họ sẵn sàng chi trả 700.000-1.200.000 đồng cho một phòng ngủ dạng chung cư có thiết kế đẹp, vị trí gần các điểm du lịch tại quận 1. Khi có thu nhập ổn định, anh Hải tiếp tục đầu tư tại các điểm du lịch lớn như Đà Lạt (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận) để hình thành các điểm lưu trú kết nối cho du khách nước ngoài khi trung chuyển đến các nơi du lịch hấp dẫn.
Ngoài hình thức căn hộ với phòng ngủ riêng biệt thì loại hình phòng ngủ tập thể giống ký túc xá với thiết kế nhiều giường trong 1 căn hộ cũng rất thịnh hành tại TP Hồ Chí Minh. Loại hình lưu trú này hướng đến du khách có thu nhập thấp, khách du lịch “bụi” hoặc đi một mình.
Chị Phương Thảo - chủ Lela Homestay Saigon cho biết: "Chúng tôi ký hợp đồng thuê 5 năm một căn hộ trong tòa chung cư cũ ở trung tâm quận 1, TP Hồ Chí Minh, sau đó sơn tường, lắp đặt nội thất, đặt giường tầng. Ngôi nhà có không gian sinh hoạt chung và khách lưu trú sẽ được chia sẻ về chi phí". Một căn hộ chung cư được chị Phương Thảo thiết kế 12 giường ngủ với 8 giường đơn và 4 giường đôi. Mỗi giường ngủ đơn với mức giá chỉ 250.000-350.000 đồng/khách.
Tuy nhiên, homestay phát triển ồ ạt đặt ra một thách thức lớn khi có cạnh tranh mạnh về giá. Để giữ giá thấp, thu hút khách thì ngoài thu tiền từ phòng cho thuê, các homestay còn kiếm thêm thu nhập phụ từ việc bán tour để hưởng hoa hồng và bán các sản phẩm cho du khách. Cũng không ít trường hợp kinh doanh homestay thiếu chuyên nghiệp, quảng bá sai sự thật. Chị Thảo Trinh, người sáng lập Minimal Homestay cho hay, sẽ rất sai lầm khi kinh doanh homestay thường quảng cáo khác xa so với thực tế. Ngoài ra, kinh doanh loại hình này cần sự kiên trì, nhẫn nại và phải biết cách chăm sóc khách hàng.
Anh Phan Công Chánh - chuyên gia bất động sản chia sẻ, đầu tư kinh doanh homestay hôm nay có thể thắng nhưng ngày mai có thể thua vì đây là loại hình chủ yếu phục vụ khách đi phượt, khách luôn đòi hỏi sự mới lạ. Do đó, lượng khách quay lại thường chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Người đầu tư kinh doanh homestay cần cân nhắc chi phí đầu tư ban đầu và chi phí quảng bá, quản lý.
Cùng với đó, các chuyên gia đầu tư bất động sản cho rằng, các hộ kinh doanh nên chọn điểm mở homestay phải gần những nơi ăn, chơi, giải trí thuận tiện cho khách. Ngoài sử dụng các ứng dụng hỗ trợ đặt phòng trực tuyến cũng nên hợp tác với các công ty du lịch để đưa khách đến lưu trú tại homestay.