Thị trường bất động sản đã đến hồi "đứng bánh"

Chủ nhật, 22/03/2020 11:44

Dù có dịch Covid -19 hay những lừa đảo kiểu như Alibaba hay không, thị trường bất động sản Việt Nam rõ là đang từ từ đi xuống, rồi sẽ đến chỗ “bất động”. Bất động sản Việt Nam, trong gần 30 năm nay, đã có ít nhất ba lần “đứng bánh” như thế. Vì sao?

Thị trường bất động sản hiện giống như một chiếc xe hơi chết máy mà đang ở trên đỉnh núi nhưng nhiều công ty, người có quyền lợi liên quan cứ ra sức đẩy tiếp. Vì đã tới đỉnh nên rồi nó sẽ phải lao xuống thôi. Bởi tính chu kỳ. Thị trường không nghe theo tiếng gọi của con tim. Nó chỉ tuân theo quy luật, không hề có ngoại lệ.

Thị trường bất động sản đã đến hồi đứng bánh - Ảnh 1.

Năm 2020, thị trường bất động sản sẽ bị đình trệ dần. Ảnh: Thành Hoa

Về mặt lý thuyết, một chu kỳ bất động sản gồm ba giai đoạn: khởi động, thăng hoa và đình trệ hoặc suy thoái. Các giai đoạn diễn ra kế tiếp nhau trong khoảng 5-7 năm (chu kỳ nhỏ) và 50-70 năm (chu kỳ lớn). Một khi đã đi vào chu kỳ đình trệ rồi, ai mà lội ngược dòng cho được?

Kích cầu hầu như chẳng ích gì, mà còn gây hệ lụy xấu cho nền kinh tế. Trong những năm 2011-2013, Chính phủ đã ra tay cứu trợ những nhà phát triển bất động sản khi giá nhà đất lao dốc. Nhưng đó cũng là một nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng lên, gây thiệt hại cho cả nền kinh tế cùng người dân bình thường.

Nghiên cứu và thực tế có song hành?

Không ít công ty tư vấn bất động sản dự báo một bức tranh đẹp về thị trường, dựa trên những "nghiên cứu riêng" của họ.

Jones Lang LaSalle trong nghiên cứu mới nhất, cho biết "nhu cầu sẽ vẫn tiếp tục tăng trong tương lai và sẽ đẩy giá cao hơn nữa ở tất cả các phân khúc"(1).

Nhưng doanh nghiệp gốc Mỹ này cũng thừa nhận: "Nhu cầu trong phân khúc cao cấp, đặc biệt là nhu cầu từ các nhà đầu tư, có thể sẽ chậm lại trong dài hạn vì mức giá cao và hiệu suất cho thuê thấp làm cho kênh đầu tư trở nên kém hấp dẫn hơn so với những năm trước đây".

Qua rồi thời sáng mua, chiều bán là lời ngay. Giai đoạn cực thịnh với những cuộc đua tranh gay gắt giữa doanh nghiệp phát triển bất động sản trong và ngoài nước như những năm gần đây đã không còn.

Theo lý thuyết, như đã nói ở trên, sau "thăng hoa" là đến "đình trệ hoặc suy thoái". Nếu tìm hiểu thêm, còn có thể thấy thị trường luôn bị điều khiển bởi tâm lý người tiêu dùng - tham lam, sợ hãi, mau quên - cùng quy luật cung - cầu.

Thị trường bất động sản hiện giống như một chiếc xe hơi chết máy mà đang ở trên đỉnh núi nhưng nhiều công ty, người có quyền lợi liên quan cứ ra sức đẩy tiếp.

Khi thị trường thăng hoa, lòng tham của con người trỗi dậy. Vậy họ mới dính bẫy lừa kiểu Alibaba. Giờ hẳn họ đã bắt đầu sợ hãi, nhưng chuyện bán bất động sản trở nên quá khó rồi. Vậy đó. Nhưng, sau này, khi thị trường phục hồi, những người mới lại sẽ không nhớ gì tới bài học đau thương của người đi trước. Bởi thế, chu kỳ khởi động, thăng hoa, đình trệ hoặc suy thoái lại được tái tục.

Về tính chu kỳ nói chung, giới kinh tế phương Tây thường nói đùa: Khi những ông tổng giám đốc ngân hàng hiện thời về hưu, đó cũng là lúc một cuộc khủng hoảng mới sắp bắt đầu. Vì tổng giám đốc ngân hàng mới lên sẽ quên ngay bài học cũ - một trong những lý do dẫn tới khủng hoảng.

Thêm lừa đảo và virus

Đó là về mặt chủ quan. Về khách quan thì là do quy luật cung - cầu. Đây là quy luật bao trùm chi phối mọi hoạt động của nền kinh tế nói chung, và thị trường bất động sản nói riêng.

Khi thị trường bắt đầu phục hồi, những nhà phát triển bất động sản sẽ tiếp tục lao vào xây dựng nhà cửa. Xây nhiều quá thì sẽ đến giai đoạn đình trệ và suy giảm.

Trên thực tế, giai đoạn này đang tới quá nhanh do còn bị bồi thêm bởi hai cú đấm: lừa đảo kiểu Alibaba và con virus corona.

Một người lạc quan như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cũng đã nhìn nhận với báo Pháp Luật TPHCM: "Thị trường bất động sản và doanh nghiệp (trong ngành này) tiếp tục phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức lớn". Và như thế đã hai năm rồi.

Khi nào người tiêu dùng sẽ quên? Chắc phải hơi lâu hơn so với những chu kỳ trước. Bởi thị trường bất động sản đang đầy "mùi" lo âu và căng thẳng.

Nhưng một khi đã quên tình hình của ngày hôm nay, họ bắt đầu lao vào thị trường bất động sản khiến thị trường khởi động trở lại, rồi cần cẩu quay ở khắp nơi đẩy thị trường đi tới giai đoạn thăng hoa.

Tuy nhiên, rồi sức mua lại giảm hoặc đứng yên. Cung ứng quá nhiều; nhu cầu lại không mạnh, thế là thị trường bị đình trệ. Đó là điều không khó để kiểm chứng ở TPHCM và Hà Nội, hai thị trường bất động sản lớn nhất Việt Nam. Nhìn qua Thủ Thiêm từ cửa sổ một căn hộ tầng 15 một chung cư ở quận 4, TPHCM, chẳng hạn, có thể thấy lô nhô nhà cao tầng. Nhiều cái đã được xây xong - nhưng đêm không sáng đèn; một số cái thì đang còn được bao bọc trong những chiếc lưới màu xanh...

Thị trường luôn tạo cơ hội

Tuy nhiên, đình trệ cũng tạo ra cơ hội. Giống như trong chứng khoán. Nhà đầu tư đại tài Warren Buffett từng nói, đại ý: Hãy tham lam khi người khác sợ hãi.

Khi "sợ hãi" lên đến đỉnh điểm chắc chắn giá nhà đất sẽ lao dốc và đó sẽ là cơ hội để "tham lam".

Nhưng phải tìm hiểu rất kỹ. Chứ dính chủ đầu tư lừa đảo kiểu Alibaba hoặc ở rất nhiều dự án khác là coi như xong.

Thêm một kinh nghiệm mà nhiều nhà đầu tư có biết: phải chắc rằng mình sử dụng được mới mua, rồi bán cho người khác được. Một căn hộ hay một miếng đất cũng vậy, phải đặt tính khả dụng lên hàng đầu.

Ở Mỹ, nơi thị trường bất động sản là minh bạch, nhiều người mua bán bất động sản đã làm như thế. Họ mua một căn nhà, sửa sang cho đẹp, sau đó bán đi.

Có những người quanh năm suốt tháng kinh doanh bằng phương thức đó. Họ sống di động trên những chiếc xe - nhà nhỏ gọn, thường đủ chỗ cho một gia đình bốn người. Nhà cửa, đất đai đối với họ chỉ là những món hàng kinh doanh để kiếm lời.

Theo Ngọc Trân (diaoc.thesaigontimes.vn)

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita

Địa ốc 16:55

Tập đoàn KITA Group, chủ đầu tư dự án Kiều by KITA, đã ký kết hợp tác cùng 10 đối tác chiến lược phân phối các căn hộ cao cấp Kiều by KITA.

Tập đoàn MetLife vào top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024

Tập đoàn MetLife vào top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024

Doanh nhân 06:56

Tập đoàn MetLife vừa ghi tên mình trong danh sách 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024 do Tạp chí Fortune phối hợp cùng Great Place to Work thực hiện.

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Doanh nhân 10:32

Bosch Việt Nam tự hào nhận hai chứng nhận uy tín trong năm nay, bao gồm: "Tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" và "Great Place to Work 2024".

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Dự án 08:03

Với vị trí chiến lược tại The Global City, Masteri Grand View là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Doanh nhân 06:07

AstraZeneca tiếp tục được bình chọn là 1 trong 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 5 toàn ngành dược và 35 trong tốp 100 nơi làm việc tốt nhất.

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Doanh nhân 12:33

Core5 Việt Nam vừa được công nhận là “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10.

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

Doanh nhân 12:32

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ hai liên tiếp.

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Dự án 10:08

Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp, phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế.

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Dự án 10:04

MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia phát triển trong suốt 10 năm qua.

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Dự án 15:45

Tuyến phố Art Ave tại SOHO chính thức khai trương, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển tại The Global City.

XEM THÊM