Vì sao nhân sự bất động sản dễ biến động nhất?

Chủ nhật, 07/10/2018 22:39

Có một thực tế trên thị trường hiện nay là nhân sự lĩnh vực bất động sản (BĐS) dễ biến động nhất trong các ngành nghề. Trường hợp nhân viên sales gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm trở lên khá thấp.


Vì sao nhân sự bất động sản dễ biến động nhất? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Biến động mạnh và khó tuyển dụng

Doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân viên, chuyên viên kinh doanh BĐS là câu chuyện không còn lạ lẫm với ngành địa ốc những năm gần đây. Rất nhiều DN lên chiến dịch tuyển quân số rầm rộ với số lượng vài chục đến vài trăm người trong một đợt. Tuy nhiên, hầu hết đều không thể tuyển đủ chỉ tiêu cần thiết.

Có nhiều nguyên nhân khiến việc tuyển sales BĐS gặp khó khăn, trong đó theo ghi nhận đa phần nhân sự lĩnh vực này là làm "trái ngành" nhảy qua BĐS nên sự ổn định không cao. Chưa kể, so với những ngành nghề khác, sales BĐS là nghề mà có thu nhập không ổn định, biến động phụ thuộc vào thị trường, khách hàng và bản thân sales. Vì thế, người lao động lĩnh vực này không mấy mặn mà. Ngoài ra, chính sách của công ty cũng ảnh hưởng một phần đến việc tìm kiếm nhân sự BĐS.

Sự biến động nhân sự trong ngành BĐS là dễ thấy nhất. Chính việc DN địa ốc thường xuyên tuyển dụng nhân viên sales cũng là một minh chứng cho điều này.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Asian Holding cho rằng, ngành nghề nào phát triển nóng thì đều có sự biến động về nhân sự. Trong đó, BĐS là ngành biến động rõ nét. Trước đây, nhiều nhân sự gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm trở lại, hiện nay chỉ từ khoảng 3-6 tháng. Theo ông Hậu, thường nhân sự BĐS thay đổi là do yếu tố về ngành nghề, ở đâu có sản phẩm "ngon" là nhân viên "nhảy" sang chỗ đó.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Ngọc Châu, Tổng giám đốc Á Châu Land cho rằng, nhân sự BĐS hiện nay dường như không có độ "chịu khó" bằng ngày trước nên dễ biến động, chưa kể chính sách giữa các doanh nghiệp BĐS ngày càng cạnh tranh nhau nên nhân sự "nhảy việc" cũng tăng lên. Đơn vị nào có sản phẩm nhiều, chính sách đãi ngộ tốt hơn là lập tức sales tìm đến…có khi bán xong dự án được vài bữa cho doanh nghiệp này là sales tự động nghỉ một loạt sang doanh nghiệp khác.

Do đó, thực tế hiện nay việc nhân viên kinh doanh rời bỏ doanh nghiệp chỉ sau vài tháng, thậm chí vài tuần xảy ra không hiếm trong lĩnh vực BĐS.

Làm sao để giữ chân nhân sự?

Bản thân các doanh nghiệp luôn muốn giữ chân nhân viên và đi theo các dự án triển khai lâu dài, tuy nhiên thực tế thị trường đã khiến các ông chủ doanh nghiệp cũng phải xem việc biến động nhân sự như là chuyện cơm bữa…

Theo ông Huỳnh Ngọc Châu, chất lượng các sales BĐS bao gồm cả chất lượng về kỹ năng và sự gắn bó, điều này phụ thuộc vào từng phân khúc thị trường và sự đào tạo từ phía mỗi công ty. Tuy nhiên, cái quyết định phần lớn đến sự biến động nhân sự lại nằm ở chính những sales BĐS. Nếu sales làm việc không có tâm thì sự "chớp nhoáng" trong công việc là thường xuyên xảy ra.

"Muốn gắn bó được lâu với nghề thì bản thân sales BĐS phải yêu nghề đã. Yêu nghề này có nghĩa là phải đặt mục tiêu rõ ràng và có đam mê kiếm tiền. Yêu nghề là phải yêu tiền và làm ra tiền. Mà muốn làm ra tiền thì phải đặt mục tiêu 1 tháng làm ra bao nhiêu và quyết tâm đạt được điều đó. Nếu chỉ yêu nghề mà không đam mê kiếm tiền thì rất khó gắn bó lâu ở một chỗ", ông Châu chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Hậu thì cho rằng, muốn giữ được chân nhân viên, doanh nghiệp phải làm khác biệt, đổi mới cách làm. Ngoài những chính sách đãi ngộ như bảo hiểm, tăng lương, đi du lịch, nhân viên lâu năm có cổ phần ưu đãi cùng công ty… thì văn hóa doanh nghiệp phải mở; có thể xây dựng văn phòng làm việc nhiều cây xanh để tạo không khí và tinh thần làm việc.

Đặc biệt, bản thân doanh nghiệp phải có sản phẩm liên tục, sản phẩm tốt để cho nhân viên có cái làm. "Động lực để người lao động trong ngành địa ốc làm việc lâu dài không chỉ gói gọn ở lương, thưởng, hoa hồng mà còn nhiều yếu tố chi phối khác mà doanh nghiệp cần quan tâm", ông Hậu nhấn mạnh.

Theo một Giám đốc nhân sự có trụ sở tại Q.2, xây dựng văn hóa và thương hiệu doanh nghiệp tốt cũng là cách thu hút nhân sự và ở lâu dài với doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp biến động nhân sự hiện nay rơi vào các công ty nhỏ, chưa tập trung mạnh vào chương trình đào tạo nhân sự bài bản.

Theo Hạ Vy (Trí Thức Trẻ)

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

XEM THÊM