Làm giàu từ mạng xã hội

Thứ ba, 28/08/2012 15:21

Hiện nay, các doanh nghiệp đã nhận thấy chìa khóa mở ra cánh cửa sáng tạo và hiệu quả tài chính là mạng xã hội


Mạng xã hội ngày càng được nhiều doanh nghiệp khai thác như một công cụ kiếm tiền hiệu quả
Mạng xã hội (MXH)ngày càng được doanh nghiệp (DN) khai thác như một công cụ marketing hiệu quả và tiết kiệm nhưng đây cũng là con dao 2 lưỡi mà “người chơi” nên lường trước hậu quả.

Cầu nối doanh nghiệp với khách hàng

Bà Lê Thị Tú, Trưởng bộ phận Marketing Công ty CP Thế Giới Di Động, cho biết công ty mới thử nghiệm trên MXH Facebook. Bước đầu, công ty chỉ đăng thông tin về các chương trình bán hàng nhưng càng làm càng thấy đây là kênh thu thập ý kiến trực tiếp, nhanh và duy trì mối quan hệ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Ngày càng được sử dụng rộng rãi

IBM cho biết hiện nay, chỉ có 16% CEO sử dụng các nền tảng kinh doanh dựa trên MXH để kết nối với khách hàng nhưng con số đó được dự báo sẽ tăng lên 57% từ 3 - 5 năm tới. Thậm chí, xu thế này còn được sử dụng rộng rãi hơn tại khu vực Đông Nam Á và dự báo sẽ tăng lên tới 68% so với 25% hiện nay.

Tại Việt Nam, theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, đến cuối tháng 7-2012, đã có 265 MXH được cấp phép. Trong đó, mạng Zing.me.vn có 8,2 triệu người dùng, Facebook 7,7 triệu, Yume 2,4 triệu.

Trong khi đó, Trung tâm Aprotrain Aptech thuộc hệ thống đào tạo Aptech đã lập tới 3 fanpage (trang của những người yêu thích) trên Facebook (phieotrainutrongtech, aprotrainaptech, aptechaprotrain). Mỗi fanpage có một chức năng riêng nhưng bổ trợ nhau. Theo bà Phạm Thủy, đại diện Aprotrain Aptech, chỉ gần một năm, 3 fanpage đã thu hút sự chú ý của hơn 20.000 bạn trẻ. Qua các nội dung được chia sẻ tại đây, các bạn trẻ đã có một cái nhìn toàn diện hơn về ngành công nghệ thông tin Việt Nam cũng như tương lai công việc của họ.

Một nghiên cứu mới đây của IBM với hơn 1.700 giám đốc điều hành (CEO) từ 64 quốc gia và 18 ngành kinh tế cho thấy các CEO đang thay đổi cách làm việc bằng văn hóa mệnh lệnh, điều khiển sang phương thức hoạt động cởi mở, minh bạch và phân quyền rõ ràng. “Hiện nay, các CEO đã nhận thấy chìa khóa mở ra cánh cửa sáng tạo và hiệu quả tài chính là MXH. Đặc biệt, các CEO khu vực Đông Nam Á rất sẵn sàng sử dụng MXH và tập trung cộng tác cả phương diện nội bộ lẫn đối ngoại với khách hàng, đối tác” - ông Võ Tấn Long, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam, cho biết.
Theo kết quả nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2012 của IBM, những công ty được xem là vượt trội, đánh giá tính cởi mở cao hơn 30% so với các đối thủ cạnh tranh, thể hiện ở mức độ sử dụng MXH. Họ đang ứng dụng những mô hình làm việc mới nhằm khai thác trí tuệ tập thể của tổ chức cũng như các mạng lưới của mình để đưa ra ý tưởng và giải pháp mới giúp nâng cao lợi nhuận. Để khuyến khích mối liên kết chặt chẽ hơn với khách hàng, đối tác và nhân viên, các CEO sẽ chuyển sang sử dụng MXH như là một phương pháp tương tác trực tiếp thay vì sử dụng email và điện thoại.
Cuộc chơi không “áo giáp”
Dùng MXH để hỗ trợ hoạt động kinh doanh là xu thế không thể cưỡng lại đối với DN. Tuy nhiên, theo ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TPHCM, DN tham gia cuộc chơi trên MXH có 2 vấn đề cần lưu tâm. Thứ nhất, kiểm soát nội dung thông tin. Với đặc điểm tương tác linh hoạt nhanh trên cơ chế lan truyền kiểu virus, thông tin tốt lan truyền nhanh bao nhiêu thì thông tin xấu cũng có hiệu ứng tương tự. Điều này đòi hỏi DN cần có các biện pháp xử lý kiểm soát thích ứng, đặc biệt là những thông tin liên quan đến chính trị, chính sách Nhà nước, đạo đức... Thứ hai, xử lý khủng hoảng. Xử lý khủng hoảng trong truyền thông truyền thống đòi hỏi cần có phương án tốt thì trên MXH càng phải đặt ra một cách nghiêm túc và chuẩn bị kỹ càng. Hiện nay, chưa có nhiều chuyên gia xử lý khủng hoảng trên không gian ảo thì DN cũng cần có những tham vấn từ nội bộ cũng như từ một số quản trị các trang MXH trước khi sử dụng khai thác cho mục đích kinh doanh. “Khi một DN dùng đến MXH thì cả hệ thống, từ tổng giám đốc đến nhân viên, phải ý thức rằng mình đang ở trong cuộc chơi nguy hiểm nhưng không có “áo giáp” bảo vệ. Việc duy nhất có thể làm là trở nên chuyên nghiệp, cởi mở, xây dựng uy tín và danh tiếng của mình một cách đúng đắn, bền bỉ” - bà Lê Thị Tú nhận định.
Theo bà Phạm Thủy, trên MXH, DN dễ gặp phải những comment (phản hồi) trái chiều (có thể từ những cá nhân thiếu hiểu biết, từ đối thủ nói xấu…) bởi đây là nơi mà bất kỳ cá nhân nào cũng có thể lên tiếng. Song, nếu những thông tin DN đưa trên MXH là đúng đắn, đáp ứng nhu cầu khách hàng thì chắc chắn cộng đồng mạng sẽ bảo vệ, thậm chí “ném đá” lại những comment đó.
Ông Phạm Minh Toàn, Giám đốc Công ty Time Universal Communications:
3 sai lầm hạn chế hiệu quả truyền thông xã hội
Thứ nhất, xem MXH như là truyền thông truyền thống. Tức là thay vì giao tiếp hai chiều với cộng đồng MXH thì DN lại áp đặt thông tin một chiều. Những thương hiệu chưa biết cách ứng xử trên môi trường này thường phản ứng bằng cách lờ đi hoặc “chiến đấu” với các ý kiến trái chiều. Cả hai cách đó đều dễ dàng gặp thất bại, thậm chí có thể thành khủng hoảng truyền thông.
Thứ hai, lạm dụng quá mức. Nếu tần suất quảng cáo xuất hiện quá nhiều mà không mang lại ích lợi cho cộng đồng thì chương trình sẽ bị đánh dấu spam. Kinh nghiệm ở đây là cho để nhận, phải chia sẻ với họ thì mới có cơ hội nhận được sự ủng hộ.
Thứ ba, suy nghĩ truyền thông trên MXH là miễn phí. Các công cụ như Facebook, Zing... là miễn phí nhưng DN phải đầu tư công sức nghiên cứu chiến lược tiếp cận và chăm sóc cho thương hiệu trên đó hằng ngày.
Bà Trần Thị Bích Phụng, Phó Giám đốc Vinabook:
Tăng doanh thu
Từ năm 2010, Vinabook.com đã lập một fanpage trên Facebook. Để tăng sự tương tác và mức độ thân thiện, Vinabook.com tổ chức các cuộc thi bình luận sách, chọn sách hay theo từng thể loại hoặc các cuộc thi vui theo từng thời điểm (Noel, lễ, Tết…).
Để tăng doanh số, Vinabook.com tổ chức các chương trình khuyến mãi như tặng phiếu mua hàng giảm giá trên fanpage và liên kết với một số fanpage khác tổ chức cuộc thi vui về sách thể loại du ký, phiêu lưu thám hiểm hoặc giới thiệu sách tình yêu - hôn nhân gia đình… Bên cạnh thông tin trên fanpage và các diễn đàn, Vinabook.com còn đặt các banner để tăng tần suất quảng cáo và sự chú ý.
Xác định khách hàng là tầng lớp trí thức, đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ và mức độ chăm sóc của nhà cung cấp dịch vụ, Vinabook.com chú trọng phản hồi thông tin và tương tác kịp thời trên MXH.
Sau hơn một năm thực hiện linh hoạt các hình thức tương tác trên MXH, Vinabook.com đã tạo fanpage đạt tới 100.000 người với độ tương tác cao.

thanh

Báo in ngày 15-7: Nguồn cung nhà ở tăng mạnh

Báo in ngày 15-7: Nguồn cung nhà ở tăng mạnh

Thời sự 00:31

Nhờ tháo gỡ pháp lý, cải thiện hạ tầng cùng nhu cầu tăng cao sau sáp nhập, nguồn cung nhà ở tại TP HCM trong năm 2025 có thể đạt từ 12.000 - 15.000 căn hộ

V-League 2025-2026: Hấp dẫn ngay từ lượt trận khai mạc

V-League 2025-2026: Hấp dẫn ngay từ lượt trận khai mạc

Thể thao 00:31

(NLĐO) - Kết quả bốc thăm xếp lịch thi đấu V-League 2025-2026 diễn ra tại Hà Nội hôm 14-7 tạo ra những cuộc thư hùng hấp dẫn.

Danh sách 8 người bị Công an TP HCM bắt sau khám xét 2 địa điểm

Danh sách 8 người bị Công an TP HCM bắt sau khám xét 2 địa điểm

Pháp luật 22:46

(NLĐO) - Công an TP HCM đã bắt 8 người có hoạt động phi pháp sau khi khám xét một vũ trường ở trung tâm TP HCM và một kho hàng

Vũ Đăng Huy – Sống trọn đam mê, cháy hết mình với âm nhạc

Vũ Đăng Huy – Sống trọn đam mê, cháy hết mình với âm nhạc

Chuyện của Sao 22:15

Trong số thí sinh cuộc thi Ngôi sao nhạc Việt gây ấn tượng vòng sơ loại, Vũ Đăng Huy (số báo danh 406) để lại dấu ấn nhờ tình yêu âm nhạc mãnh liệt.

Dập nhãn cầu vì chơi bóng tennis

Dập nhãn cầu vì chơi bóng tennis

Khoẻ - Đẹp 22:13

Trẻ em dễ bị chấn thương mắt khi chơi súng nhựa, dây thun, bắn ná, súng nước áp lực cao, hay dùng bút, que kem làm đồ chơi.

NTK Hiente: Các bạn trẻ đã mang giá trị văn hóa vào từng mẫu thiết kế

NTK Hiente: Các bạn trẻ đã mang giá trị văn hóa vào từng mẫu thiết kế

Khoẻ - Đẹp 22:11

Trong vai trò giám khảo cuộc thi "Real Leather Stay Different Vietnam 2025" NTK Hiente đã chia sẻ cảm xúc cũng như trách nhiệm công tâm của mình.

Bắt bà trùm mắc bệnh "tâm thần" điều hành đường dây ma tuý cực "khủng"

Bắt bà trùm mắc bệnh "tâm thần" điều hành đường dây ma tuý cực "khủng"

Pháp luật 22:04

(NLĐO)- Đang chữa bệnh tâm thần, Bùi Thị Thanh Thuỷ vẫn chỉ đạo các "đàn em" khác thực hiện hành vi mua, bán ma tuý ngoài xã hội.

Chiếc Vertu Quantum Flip giá từ 159 triệu đến 2 tỉ đồng có gì?

Chiếc Vertu Quantum Flip giá từ 159 triệu đến 2 tỉ đồng có gì?

Kinh tế 21:46

(NLĐO) - Tối 14-7, tại TP HCM, Vertu Việt Nam và nhà phân phối giới thiệu mẫu điện thoại gập Vertu Quantum Flip tại thị trường Việt Nam.

Bộ GD-ĐT thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD-ĐT thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Giáo dục 21:34

(NLĐO)- Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 15-7.

Hàng trà sữa Chagee bất ngờ thông báo mở lại cửa hàng tại TP HCM

Hàng trà sữa Chagee bất ngờ thông báo mở lại cửa hàng tại TP HCM

Kinh tế 21:12

(NLĐO) - Thông báo này của Chagee nhanh chóng thu hút sự chú ý nhưng phần lớn phản ứng của người dùng Việt là phẫn nộ.

XEM THÊM