Loạn quảng cáo trực tuyến

Thứ ba, 07/12/2010 17:30

(TG@) - Thả gần một tấn điện thoại hỏng xuống phá hủy xe hơi. Đốt cháy máy tính để khoe độ bền của… màn hình. Cho xe hơi cán qua cán lại iPad để đánh giá độ bền của mặt kính… Đó là những clip quảng cáo trên mạng không thể giật gân hơn

Một mẫu quảng cáo tạp chí xe hơi

Từ giảm chi phí

Trước đây chưa lâu, dường như khi nghĩ đến quảng cáo là đồng nghĩa với việc mất một khoản tiền không nhỏ và nếu quảng cáo ở quy mô quốc tế thì kinh phí bỏ ra sẽ là một con số khổng lồ. Mặc dù luôn muốn giảm chi phí quảng cáo xuống để hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn không có cách nào khác hơn việc dựa vào các kênh truyền thống như truyền hình và phát thanh. Tuy thế, sự việc bắt đầu thay đổi khi Google chính thức ra đời.

Trước Google, Microsoft và Yahoo đã thực sự triển khai được mô hình quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của mình nhưng chưa thực sự có hệ thống. Google bắt đầu việc bán quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm của mình với phương pháp hiển thị các đoạn text đơn giản thay cho hình ảnh và video. Bằng cách này, phí quảng cáo giảm xuống rất nhiều và lệ phí chỉ được tính khi có người click vào các link dẫn đến website của doanh nghiệp ấy. Microsoft và Yahoo tỉnh ngộ nhưng dường như đã quá muộn, hiện giờ, Google vẫn là công ty dẫn đầu thế giới về quảng cáo trên mạng. Theo tính toán của Advertising Age, tổng doanh thu quảng cáo của cả Google và Yahoo! sẽ cạnh tranh ngang ngửa với doanh thu quảng cáo trong giờ cao điểm của cả ba mạng lưới truyền hình lớn của Mỹ là ABC, CBS và NBC.

Nhưng dù sao, quảng cáo trên Google vẫn là một dạng quảng cáo mất tiền mặt dù chưa chắc mẫu quảng cáo của bạn đã đến được người quan tâm một cách nhanh chóng, chính xác và rộng rãi. Một vài thử nghiệm quảng cáo tiên phong trên video chia sẻ trên mạng chính thức được bắt đầu từ một số tạp chí tiêu dùng có tiếng ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Hẳn không ít người còn rất ấn tượng với clip quay cảnh xe hơi BMW cán lên chiếc BlackBerry mới cáu trong series “đọ sức” do tạp chí PC World Mỹ thực hiện. Hay như việc một tạp chí chuyên về điện tử đã thử nghiệm đốt hàng chục TV LCD để so sánh độ bền của những thiết bị này trong cơn hỏa hoạn. Lẽ dĩ nhiên, khởi đầu và kết thúc của các đoạn clip này luôn luôn là hình ảnh logo, biểu tượng, website và những thông tin chi tiết khác liên quan đến các tạp chí đó. Với nội dung giật gân như thế, chỉ sau một ngày, những clip này lan truyền khắp thế giới, được hàng tỉ người đón xem và vô hình chung, những tạp chí kia đã có thể quảng bá hình ảnh của mình khắp thế giới mà không mất một xu nào.

... Đến miễn phí

Sau khi YouTube ra đời, với lợi thế có hơn 3 tỉ người xem mỗi ngày, YouTube trở thành một địa chỉ quảng cáo đầy giá trị và hoàn toàn miễn phí bởi việc đăng ký tài khoản trên này là tự do. Nokia, BlackBerry, Vertu, iPhone... lần lượt lập các channel riêng trên YouTube để phát các clip quảng cáo của mình. Tại Việt Nam, nhiều công ty cũng bắt đầu chiến dịch quảng cáo trên YouTube với những video tự tạo độc đáo. Lẽ dĩ nhiên, tất cả đều miễn phí.

Mẫu quảng cáo điện thoại phá hỏng xe hơi

Theo công ty nghiên cứu thị trường ZenithOptimedia, quảng cáo trực tuyến đã đạt đến con số trên 3 tỉ USD nhưng thực tế, con số ấy chưa kể đến các clip quảng cáo do các hãng phát hành miễn phí và được cư dân mạng truyền đi. Theo tính toán, nếu các clip ấy được quảng cáo theo các kênh truyền thống và để đến được với một số lượng người tương đương như thế, thực tế chi phí sẽ gấp 3 lần con số doanh thu của quảng cáo trực tuyến.

Không có kiểm soát

Với mục tiêu tạo ra những clip “độc” để thu hút người xem và được cư dân mạng mang đi phát tán khắp nơi, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng các yếu tố liên quan đến sex để câu khách xem. Lên trên mạng, sẽ không khó để mọi người tìm được các clip với hình ảnh, nội dung “mát mẻ” và nội dung clip quảng cáo lại không liên quan gì đến hình ảnh của công ty ngoại trừ cái logo và tên của công ty ấy.

Khá nhiều tờ báo mạng trên thế giới và cả ở Việt Nam đã lấy những clip này để đưa vào danh mục “truyện cười”. Thậm chí đi xa hơn, nhiều hãng đã đưa ra những chủ đề quảng cáo khuyến khích cho những hành động bị xã hội lên án như ngoại tình, trộm cắp, đánh lộn, giết người... Theo hiệp hội các công ty truyền thông Hoa Kỳ, nếu như quảng cáo trên truyền hình thì nội dung của chúng trước khi được phát sẽ do một ekip biên tập viên kiểm tra lại để đánh giá các tác động của chúng với người xem, do đó loại bỏ được yếu tố bạo lực, vi phạm thuần phong mỹ tục; tuy nhiên – với các clip quảng cáo tung ra trên các trang chia sẻ video thì chúng được đưa lên một cách vô tội vạ và không được kiểm soát nên hệ quả để lại là không thể kiểm soát, nhất là khi chúng cố tình lợi dụng các yếu tố “gây sốc” để tăng trí tò mò của nhiều người. Điển hình cho việc này chính là một clip trong đó người ta dựng Hitler sống lại để quảng cáo cho iPad, không đài truyền hình nào đăng nhưng lại có thể xem dễ dàng trên mạng.

admin

Truy tố cựu phó chủ nhiệm Văn phòng QH Phạm Thái Hà cùng 28 đồng phạm trong vụ Thuận An

Truy tố cựu phó chủ nhiệm Văn phòng QH Phạm Thái Hà cùng 28 đồng phạm trong vụ Thuận An

Pháp luật 18:52

(NLĐO)- Cựu phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà cùng các đồng phạm bị cáo buộc có sai phạm trong vụ án Thuận An.

UBND TP HCM yêu cầu kiểm tra toàn diện chung cư, siết an toàn phòng cháy chữa cháy

UBND TP HCM yêu cầu kiểm tra toàn diện chung cư, siết an toàn phòng cháy chữa cháy

Chính trị 18:51

(NLĐO) - TP HCM sẽ tổ chức tổng kiểm tra toàn diện các chung cư trên địa bàn về an toàn phòng cháy chữa cháy

Vĩnh Long tung chương trình "đặc biệt" cho hàng trăm công chức đi làm xa

Vĩnh Long tung chương trình "đặc biệt" cho hàng trăm công chức đi làm xa

Thời sự 18:36

(NLĐO) - Chương trình "đặc biệt" do UBND tỉnh Vĩnh Long triển khai tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc.

Ca sĩ Lê Tuấn xót xa nói lời vĩnh biệt ca sĩ Kiều Nga

Ca sĩ Lê Tuấn xót xa nói lời vĩnh biệt ca sĩ Kiều Nga

Văn hóa - Văn nghệ 18:35

(NLĐO) – Trên trang cá nhân, ca sĩ Lê Tuấn đã kể câu chuyện đầy xúc động về ca sĩ Kiều Nga

Ông Đào Ngọc Dung được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Ông Đào Ngọc Dung được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Chính trị 18:17

(NLĐO) - Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ chỉ định Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm Bí thư Đảng ủy Bộ Dân tộc và Tôn giáo nhiệm kỳ 2025-2030.

Chứng khoán ngày mai, 15-7: VN-Index có thể duy trì đà tăng

Chứng khoán ngày mai, 15-7: VN-Index có thể duy trì đà tăng

Kinh tế 18:16

(NLĐO) - Chứng khoán Việt Nam ngày 15-7 hứa hẹn sẽ thu hút dòng tiền mạnh mẽ. VN-Index có khả năng chinh phục ngưỡng 1480-1500 điểm.

Hải Phòng đón làn sóng đầu tư "khủng" từ các nền kinh tế APEC

Hải Phòng đón làn sóng đầu tư "khủng" từ các nền kinh tế APEC

Kinh tế 18:15

(NLĐO)- Kỳ họp ABAC 3 có khoảng 250 đại biểu quốc tế, bao gồm các thành viên ABAC từ 21 nền kinh tế APEC, lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia...

Lương Xuân Trường gia nhập Bình Phước, tái hợp Công Phượng

Lương Xuân Trường gia nhập Bình Phước, tái hợp Công Phượng

Thể thao 18:00

(NLĐO) - CLB Trường Tươi Bình Phước vừa công bố thông tin Lương Xuân Trường gia nhập đội bóng Đông Nam Bộ chuẩn bị cho mùa Hạng nhất 2025-2026.

Diễn biến vụ bún vịt có giá 1 triệu đồng tại chợ Bến Thành

Diễn biến vụ bún vịt có giá 1 triệu đồng tại chợ Bến Thành

Kinh tế 17:57

(NLĐO) - Ban quản lý chợ Bến Thành cho biết sẽ xử lý nghiêm túc vụ bún vịt có giá 1 triệu đồng, không để ảnh hưởng đến uy tín của chợ.

Giám đốc Công an TP Hà Nội: Đưa camera AI vào hoạt động, CSGT không phải ra đường

Giám đốc Công an TP Hà Nội: Đưa camera AI vào hoạt động, CSGT không phải ra đường

Thời sự 17:54

(NLĐO)- Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết hiện Công an TP Hà Nội đã đưa vào hoạt động 261 camera AI gắn với 10 tiện ích trên toàn địa bàn.

XEM THÊM