Loạn quảng cáo trực tuyến

Thứ ba, 07/12/2010 17:30

(TG@) - Thả gần một tấn điện thoại hỏng xuống phá hủy xe hơi. Đốt cháy máy tính để khoe độ bền của… màn hình. Cho xe hơi cán qua cán lại iPad để đánh giá độ bền của mặt kính… Đó là những clip quảng cáo trên mạng không thể giật gân hơn

Một mẫu quảng cáo tạp chí xe hơi

Từ giảm chi phí

Trước đây chưa lâu, dường như khi nghĩ đến quảng cáo là đồng nghĩa với việc mất một khoản tiền không nhỏ và nếu quảng cáo ở quy mô quốc tế thì kinh phí bỏ ra sẽ là một con số khổng lồ. Mặc dù luôn muốn giảm chi phí quảng cáo xuống để hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn không có cách nào khác hơn việc dựa vào các kênh truyền thống như truyền hình và phát thanh. Tuy thế, sự việc bắt đầu thay đổi khi Google chính thức ra đời.

Trước Google, Microsoft và Yahoo đã thực sự triển khai được mô hình quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của mình nhưng chưa thực sự có hệ thống. Google bắt đầu việc bán quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm của mình với phương pháp hiển thị các đoạn text đơn giản thay cho hình ảnh và video. Bằng cách này, phí quảng cáo giảm xuống rất nhiều và lệ phí chỉ được tính khi có người click vào các link dẫn đến website của doanh nghiệp ấy. Microsoft và Yahoo tỉnh ngộ nhưng dường như đã quá muộn, hiện giờ, Google vẫn là công ty dẫn đầu thế giới về quảng cáo trên mạng. Theo tính toán của Advertising Age, tổng doanh thu quảng cáo của cả Google và Yahoo! sẽ cạnh tranh ngang ngửa với doanh thu quảng cáo trong giờ cao điểm của cả ba mạng lưới truyền hình lớn của Mỹ là ABC, CBS và NBC.

Nhưng dù sao, quảng cáo trên Google vẫn là một dạng quảng cáo mất tiền mặt dù chưa chắc mẫu quảng cáo của bạn đã đến được người quan tâm một cách nhanh chóng, chính xác và rộng rãi. Một vài thử nghiệm quảng cáo tiên phong trên video chia sẻ trên mạng chính thức được bắt đầu từ một số tạp chí tiêu dùng có tiếng ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Hẳn không ít người còn rất ấn tượng với clip quay cảnh xe hơi BMW cán lên chiếc BlackBerry mới cáu trong series “đọ sức” do tạp chí PC World Mỹ thực hiện. Hay như việc một tạp chí chuyên về điện tử đã thử nghiệm đốt hàng chục TV LCD để so sánh độ bền của những thiết bị này trong cơn hỏa hoạn. Lẽ dĩ nhiên, khởi đầu và kết thúc của các đoạn clip này luôn luôn là hình ảnh logo, biểu tượng, website và những thông tin chi tiết khác liên quan đến các tạp chí đó. Với nội dung giật gân như thế, chỉ sau một ngày, những clip này lan truyền khắp thế giới, được hàng tỉ người đón xem và vô hình chung, những tạp chí kia đã có thể quảng bá hình ảnh của mình khắp thế giới mà không mất một xu nào.

... Đến miễn phí

Sau khi YouTube ra đời, với lợi thế có hơn 3 tỉ người xem mỗi ngày, YouTube trở thành một địa chỉ quảng cáo đầy giá trị và hoàn toàn miễn phí bởi việc đăng ký tài khoản trên này là tự do. Nokia, BlackBerry, Vertu, iPhone... lần lượt lập các channel riêng trên YouTube để phát các clip quảng cáo của mình. Tại Việt Nam, nhiều công ty cũng bắt đầu chiến dịch quảng cáo trên YouTube với những video tự tạo độc đáo. Lẽ dĩ nhiên, tất cả đều miễn phí.

Mẫu quảng cáo điện thoại phá hỏng xe hơi

Theo công ty nghiên cứu thị trường ZenithOptimedia, quảng cáo trực tuyến đã đạt đến con số trên 3 tỉ USD nhưng thực tế, con số ấy chưa kể đến các clip quảng cáo do các hãng phát hành miễn phí và được cư dân mạng truyền đi. Theo tính toán, nếu các clip ấy được quảng cáo theo các kênh truyền thống và để đến được với một số lượng người tương đương như thế, thực tế chi phí sẽ gấp 3 lần con số doanh thu của quảng cáo trực tuyến.

Không có kiểm soát

Với mục tiêu tạo ra những clip “độc” để thu hút người xem và được cư dân mạng mang đi phát tán khắp nơi, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng các yếu tố liên quan đến sex để câu khách xem. Lên trên mạng, sẽ không khó để mọi người tìm được các clip với hình ảnh, nội dung “mát mẻ” và nội dung clip quảng cáo lại không liên quan gì đến hình ảnh của công ty ngoại trừ cái logo và tên của công ty ấy.

Khá nhiều tờ báo mạng trên thế giới và cả ở Việt Nam đã lấy những clip này để đưa vào danh mục “truyện cười”. Thậm chí đi xa hơn, nhiều hãng đã đưa ra những chủ đề quảng cáo khuyến khích cho những hành động bị xã hội lên án như ngoại tình, trộm cắp, đánh lộn, giết người... Theo hiệp hội các công ty truyền thông Hoa Kỳ, nếu như quảng cáo trên truyền hình thì nội dung của chúng trước khi được phát sẽ do một ekip biên tập viên kiểm tra lại để đánh giá các tác động của chúng với người xem, do đó loại bỏ được yếu tố bạo lực, vi phạm thuần phong mỹ tục; tuy nhiên – với các clip quảng cáo tung ra trên các trang chia sẻ video thì chúng được đưa lên một cách vô tội vạ và không được kiểm soát nên hệ quả để lại là không thể kiểm soát, nhất là khi chúng cố tình lợi dụng các yếu tố “gây sốc” để tăng trí tò mò của nhiều người. Điển hình cho việc này chính là một clip trong đó người ta dựng Hitler sống lại để quảng cáo cho iPad, không đài truyền hình nào đăng nhưng lại có thể xem dễ dàng trên mạng.

admin

Phát hiện thi thể phụ nữ bị cháy trong container bỏ hoang

Phát hiện thi thể phụ nữ bị cháy trong container bỏ hoang

Xã hội 19:23

(NLĐO) - Thi thể người phụ nữ bị cháy được phát hiện trong container bỏ hoang trên đường Nguyễn Cửu Phú, xã Tân Nhựt, TP HCM.

Vụ thảm án ở Đắk Lắk: Người phụ nữ kể lại giây phút bị kề dao vào cổ, cướp xe máy

Vụ thảm án ở Đắk Lắk: Người phụ nữ kể lại giây phút bị kề dao vào cổ, cướp xe máy

Pháp luật 19:14

(NLĐO) - Khi bị đối tượng vừa giết 3 người kề dao vào cổ đe dọa, người phụ nữ bình tĩnh ứng xử tình huống nên không bị tấn công.

TP HCM 1 ngược dòng hạ Thái Nguyên T&T, nối dài mạch thắng

TP HCM 1 ngược dòng hạ Thái Nguyên T&T, nối dài mạch thắng

Thể thao 18:52

(NLĐO) - Chiều 13-9, TP HCM 1 có màn ngược dòng để giành 3 điểm trước Thái Nguyên T&T, nối dài mạch thắng lên 3 trận ở giải Nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2025

Thùy Linh vào chung kết, hướng tới chức vô địch thứ 4 liên tiếp

Thùy Linh vào chung kết, hướng tới chức vô địch thứ 4 liên tiếp

Thể thao 18:51

(NLĐO) - Nguyễn Thùy Linh xuất sắc giành quyền vào chung kết Giải Cầu lông Vietnam Open 2025 sau chiến thắng 2-0 trước tay vợt Hàn Quốc Kim Min-ji.

Núi Chư Nâm ở Gia Lai bị san ủi trái phép

Núi Chư Nâm ở Gia Lai bị san ủi trái phép

Xã hội 18:29

(NLĐO) - Một diện tích lớn ở núi Chư Nâm, tỉnh Gia Lai bị san ủi trái phép, hiện lực lượng chức năng đã tiến hành làm rõ vụ việc.

Khởi tố giám đốc và 4 cán bộ của Trung tâm Pháp y tâm thần Tây Nguyên

Khởi tố giám đốc và 4 cán bộ của Trung tâm Pháp y tâm thần Tây Nguyên

Pháp luật 18:03

(NLĐO) - Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố giám đốc và 4 giám định viên của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên.

Thủ tướng phê chuẩn ông Phạm Đức Ấn giữ chức Chủ tịch TP Đà Nẵng

Thủ tướng phê chuẩn ông Phạm Đức Ấn giữ chức Chủ tịch TP Đà Nẵng

Thời sự 17:39

(NLĐO)- Ông Phạm Đức Ấn được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đoàn đại biểu TP HCM trao tặng nhiều công trình, phần quà ý nghĩa tại Phú Quốc

Đoàn đại biểu TP HCM trao tặng nhiều công trình, phần quà ý nghĩa tại Phú Quốc

Chính trị 17:12

(NLĐO) - Những công trình, phần quà ý nghĩa thể hiện tình cảm mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP HCM gửi đến cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân

Giả danh nhân viên bưu điện gọi điện, nhắn tin lừa đảo

Giả danh nhân viên bưu điện gọi điện, nhắn tin lừa đảo

Thời sự 17:00

(NLĐO)- Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi cảnh báo hình thức lừa đảo khi một số đối tượng giả danh nhân viện bưu điện gọi điện, nhắn tin lừa đảo

Kết quả xổ số miền Bắc, xổ số miền Trung, ngày 13-9:  Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Nam Định

Kết quả xổ số miền Bắc, xổ số miền Trung, ngày 13-9: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Nam Định

Kết quả xổ số 17:00

(NLĐO) - Kết quả xổ số ngày 13-9 được các Công ty Xổ số kiến thiết Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Nam Định công bố.

XEM THÊM