Nâng chất bán hàng qua mạng

Thứ năm, 05/09/2013 08:05

(ictworld.vn) - Vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đầu tư trang web để quảng bá sản phẩm và bán hàng qua mạng nhưng việc đầu tư nửa vời đã không mang lại hiệu quả, thậm chí lãng phí

Trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) chuyển hướng kinh doanh bằng nhiều phương thức bán hàng trực tuyến để tiết kiệm chi phí thì không ít DN vẫn đang lãng phí một khoản đầu tư không nhỏ vào trang web mà hiệu quả không cao hoặc đang bỏ ngỏ hướng kinh doanh này.

Nhiều trang web sống “đời thực vật”

Bà Đỗ Thị Liên, Giám đốc Công ty Ngọc Thực (Quảng Ninh), cho biết khi chuẩn bị làm nhà xưởng, bà mất khá nhiều thời gian lên mạng tìm các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng. “Có rất nhiều trang web cung cấp vật liệu nhưng thông tin rất sơ sài, chủ yếu nội dung giới thiệu lịch sử của công ty và một vài mẫu sản phẩm... Có nơi thì có báo giá sản phẩm nhưng khi gọi điện thì họ lại đưa ra một giá khác. Họ giải thích giá trên trang web là cách đây 1 năm” - bà Liên cho biết.
Đầu tư nội dung tốt sẽ thu hút người dùng vào trang web. (Ảnh chụp lại từ trang mạng)

Theo trào lưu, các công ty khi thành lập đều xây dựng trang web để quảng bá thương hiệu và mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, những trang web này thường bị bỏ ngỏ, không được “chăm sóc”, cập nhật thông tin.

Chị Phạm Thanh H., phụ trách truyền thông một công ty tại Hà Nội, cho biết vừa thuê làm trang web cho công ty với giá 10 triệu đồng, trang web cũng có tích hợp giải pháp bán hàng. “Nhưng gần như chúng tôi không bán được hàng qua mạng. Hầu hết khách hàng đều chỉ lên mạng tìm hiểu thông tin, rồi đến tận nơi xem hàng, sau đó mới quyết định chọn sản phẩm. Có lẽ là do họ chưa đủ độ tin tưởng với việc mua hàng trên mạng” - chị H. nói.

Anh Trần Khánh D. - phụ trách kinh doanh một công ty chuyên kinh doanh xe đạp thể thao, xe đạp điện… - cho biết mỗi tháng, công ty bán được khoảng 3.000 chiếc xe các loại. Tuy nhiên, lượng hàng bán trực tuyến trong 9 tháng từ đầu năm đến nay chỉ hơn 20 chiếc.

Hiện cả nước có hàng trăm trang web bán hàng qua mạng. Tuy có số lượng lớn nhưng rất nhiều trang web lập ra gọi là cho có, dẫn đến tình trạng hoạt động không hiệu quả. Các trang web này nội dung nghèo nàn, sơ sài, ít cập nhật thông tin, hình ảnh, đặc biệt nhiều website mang danh nghĩa bán hàng nhưng khi khách hàng gọi đến thì hết hàng hay hàng hóa trong kho không có dù trên website vẫn để thông tin.

Cần đầu tư nội dung

Theo bà Trương Tố Linh - một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, giám đốc điều hành Memua.vn - các DN mới tham gia bán hàng qua mạng, thậm chí các DN lớn vẫn có thể hiểu sai về mô hình kinh doanh, cách thức vận hành, các bước phát triển và mức độ đầu tư cho trang web thương mại điện tử. Một số DN đã từng kinh doanh online nhưng thường chủ quan hoặc chỉ coi thương mại điện tử là một nhánh kinh doanh chứ không phải là “sứ mạng”.

Ông Phan Quang Minh, Giám đốc truyền thông Công ty CP Viễn thông Tinh Vân, cho biết: “Để tăng lượng truy cập, các công ty luôn muốn trang web của mình hiển thị lên các vị trí phía trên (top) khi người dùng tìm kiếm bằng Google. Nhiều công ty bán tên miền đã sử dụng thủ thuật để đưa trang web của các công ty hiển thị lên “top”. Dù vậy, nếu không thực sự đầu tư vào nội dung để nâng chất lượng trang web, tăng lượng truy cập thật sẽ sớm bị Google phát hiện. Khi bị phát hiện trang web không thu hút được lượng truy cập thực, Google sẽ hạ các website xuống vị trí thực tế của chúng”.

Theo ông Minh, để giữ được vị trí, không còn cách nào khác là DN phải đầu tư vào nội dung, phương thức hoạt động sao cho phong phú, thuận tiện với người sử dụng nhằm thu hút người dùng thật. Ngoài đầu tư thiết kế trang web bắt mắt, bố cục hợp lý, cần thường xuyên cập nhật các mặt hàng mới, thuận tiện sử dụng. Việc nâng cấp về công nghệ, sản phẩm, hạ tầng là không thể thiếu. Bên cạnh việc tăng tốc độ tìm kiếm và duyệt web, chất lượng hiển thị hình ảnh sản phẩm, lọc bỏ các chức năng không phù hợp, gạt bỏ các khu vực ít được quan tâm; thiết kế và tương tác người dùng cần bảo đảm thân thiện, đơn giản và dễ sử dụng...

Nội dung phải “thật”

Ông Nguyễn Thế Đông, Trưởng bộ phận kinh doanh 123Mua thuộc VNG, khuyến cáo: “Để các website bán hàng trực tuyến hoạt động hiệu quả, các DN cần đặt hàng thiết kế website bán riêng từ một DN chuyên làm website độc lập, không nên tự thiết kế và quản lý kỹ thuật. Tập trung vào việc kinh doanh trên trang web đã được thiết kế hoàn tất. Các thông tin phải trung thực, hình ảnh trên trang web phải chính xác, rõ ràng. Điều này rất quan trọng, nó sẽ giúp nội dung của website tốt hơn”.

Điều quan trọng nhất khi làm website bán hàng, theo ông Đông, là sản phẩm trên website phải “đồng bộ” với sản phẩm hiện có trong kho hàng của mình. Ngoài ra, mức giá bán trên website phải được tham khảo kỹ, đối chiếu với các website khác để có mức giá cạnh tranh cho khách hàng. Về nhân lực thì cần có người quản lý, chuyên cập nhật thông tin cho website, người chăm sóc, hỗ trợ, giải đáp cho khách hàng, người giao hàng…

 

thanh

Cột mốc đáng lo của nhiệt độ toàn cầu

Cột mốc đáng lo của nhiệt độ toàn cầu

Quốc tế 06:09

Năm 2024 có nhiệt độ cao hơn 0,1 độ C so với năm 2023 và trở thành năm nóng kỷ lục mà con người từng ghi nhận.

Thủ tướng công tác Lào: Những lần "đầu tiên" đặc biệt

Thủ tướng công tác Lào: Những lần "đầu tiên" đặc biệt

Chính trị 06:00

(NLĐO)- Chuyến thăm Lào và đồng chủ trì Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào của Thủ tướng là chuyến công tác với các lần "đầu tiên" đặc biệt.

Mai Vàng lan tỏa năng lượng tích cực

Mai Vàng lan tỏa năng lượng tích cực

Mai vàng 06:00

Những câu chuyện, thông điệp do chính nghệ sĩ đã từng nhận phần quà của Giải Mai Vàng đã lan tỏa những giá trị đẹp của cuộc sống đến với công chúng

Những câu nói “để đời” của HLV Kim Sang-sik

Những câu nói “để đời” của HLV Kim Sang-sik

Thể thao 06:00

(NLĐO) - Hành trình dẫn dắt đội tuyển Việt Nam hơn 7 tháng HLV Kim Sang-sik đã có nhiều phát biểu ấn tượng cho thấy “nghệ thuật quản trị” của ông thầy 48 tuổi.

Cuộc thi viết “Lòng tốt quanh ta”: Nhà sư sống tốt đời đẹp đạo

Cuộc thi viết “Lòng tốt quanh ta”: Nhà sư sống tốt đời đẹp đạo

Thời sự 05:13

Với khát vọng đưa dân trí về với các vùng sâu vùng xa, đại đức Thích Minh Trí đã vận động xây dựng nhà học tập cộng đồng, dạy nghề cho thanh thiếu niên

Số phận trái ngược của Amad và Rashford

Số phận trái ngược của Amad và Rashford

Bóng đá 05:02

Amad đang khẳng định năng lực trong màu áo Man United thì công thần một thời Marcus Rashford có thể phải ra đi ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này

Bản tin sáng 11-1: Người dân TP HCM không lo bị phạt khi rẽ phải ở 50 đèn đỏ

Bản tin sáng 11-1: Người dân TP HCM không lo bị phạt khi rẽ phải ở 50 đèn đỏ

Video 05:00

(NLĐO) - 50 giao lộ ở TP HCM "bật đèn xanh" cho rẽ phải khi đèn đỏ; Dùng vũ lực kiểm soát kênh đào Panama và Greenland, Mỹ thiệt nhiều hơn lợi?;...

Điểm nóng xung đột ngày 11-1: Anh phát triển khí tài thay đổi cục diện cho Ukraine

Điểm nóng xung đột ngày 11-1: Anh phát triển khí tài thay đổi cục diện cho Ukraine

Quốc tế 04:30

(NLĐO) - Bộ Quốc phòng Anh (MOD) công bố khởi động dự án COOKSON, bao gồm việc chế tạo tàu tấn công không người lái cho Hải quân Ukraine.

Hành xử văn minh - chìa khóa giảm bạo lực: Hạn chế xung đột, xây dựng văn hóa giao thông

Hành xử văn minh - chìa khóa giảm bạo lực: Hạn chế xung đột, xây dựng văn hóa giao thông

Bạn đọc 04:15

Lập đường dây nóng để người dân liên hệ với CSGT, hoàn thiện cơ sở hạ tầng... là những giải pháp để hạn chế tình trạng ẩu đả, đánh nhau sau va chạm giao thông

Có gì đặc biệt trong "Sóng 25 - Live Concert"

Có gì đặc biệt trong "Sóng 25 - Live Concert"

Văn hóa - Văn nghệ 03:15

"Sóng 25 - Live Concert" đã được ghi hình ngày 8-1 và phát sóng đêm giao thừa Tết Ất Tỵ trên kênh HTV2-Vie Channel, Vie Giải Trí, ứng dụng VieON...

XEM THÊM