Quảng cáo trực tuyến ăn nên làm ra

Thứ bảy, 07/08/2010 00:00

Báo cáo vừa được công bố của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định trong tương lai gần, quảng cáo trực tuyến sẽ qua mặt báo in

Báo cáo vừa được công bố của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định trong tương lai gần, quảng cáo trực tuyến sẽ qua mặt báo in

Báo cáo thường niên về triển vọng thị trường truyền thông và giải trí toàn cầu của PwC cho biết doanh thu từ quảng cáo trực tuyến (không bao gồm quảng cáo trên di động) toàn cầu sẽ tăng từ 24,2 tỉ USD (trong năm 2009) lên 34,4 tỉ USD vào năm 2014, chỉ đứng sau doanh thu quảng cáo qua truyền hình.

Tăng nhờ kinh tế phục hồi

Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu thị trường của Hiệp hội Báo chí Mỹ, doanh thu quảng cáo trên báo in sẽ sụt giảm bởi nhiều đối tác quảng cáo rút lui. Cụ thể, năm 2009, doanh thu đã giảm khoảng 28,6% so với năm 2008, còn 24,82 tỉ USD. PwC dự báo mức này tiếp tục sụt giảm và đến năm 2014, sẽ còn khoảng 22,3 tỉ USD.

 

Trước đó, Hiệp hội Quảng cáo Interactive Advertising Bureau (IAB) cũng đưa ra kết quả nghiên cứu về quảng cáo trực tuyến riêng tại thị trường Mỹ. Theo đó, tình hình khá lạc quan: Quý IV/2009 đạt mức kỷ lục là 6,3 tỉ USD; cả năm 2009 tăng 3,4% so với năm 2008, đạt doanh thu 22,7 tỉ USD; quý I và II/2010 tiếp tục tăng; riêng quý I/2010 tăng 2,9% so với quý IV/2009 và tăng 14% so với quý III/2009. IAB cho rằng những dấu hiệu đó cho thấy kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới đã phục hồi.

Theo IAB, đóng góp lớn trong sự gia tăng của quảng cáo trực tuyến là hình thức quảng cáo đi liền với những công cụ tìm kiếm: Tăng 47%, đạt doanh thu 10,7 tỉ USD. Các lĩnh vực còn lại như video số, banner, qua hình thức tài trợ... tăng 35%, đạt 8 tỉ USD. Riêng quảng cáo qua video năm 2009 tăng 39% so với năm 2008; quảng cáo qua các tin nhắn rao vặt chiếm 10% trong tổng doanh thu, đạt 2,2 tỉ USD.

Nhận định về yếu tố kích thích tăng trưởng quảng cáo trực tuyến toàn cầu, PwC cho rằng nhờ mức chi cho tiêu dùng của xã hội và tỉ lệ phổ cập Internet băng rộng gia tăng, nhất là ở nước Mỹ. Cụ thể, năm 2005, khoảng 34% số hộ gia đình Mỹ có kết nối Internet băng rộng nhưng nay đã tăng gần gấp đôi.

Truyền hình trực tuyến sẽ thống trị

Trong khi đó, doanh thu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tương tác, video và email cũng được đánh giá sáng sủa, dự kiến sẽ đạt 6,6 tỉ USD vào năm 2014, so với mức 4,7 tỉ USD của năm 2009. Trong đó, truyền hình trực tuyến (phát qua Internet băng thông rộng) sẽ thống trị phân khúc thị trường này. Ngoài ra, quảng cáo trên thiết bị di động cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa bởi công nghệ ngày càng hiện đại, thiết bị di động cho phép truy cập Internet, duyệt web... như điện thoại thông minh, máy tính bảng... ngày càng nhiều. Các công ty nghiên cứu thị trường lạc quan dự báo vào năm 2014, doanh thu của quảng cáo trên di động tại thị trường Bắc Mỹ sẽ tăng gấp 4 lần, từ 414 triệu USD của năm 2009 lên 1,6 tỉ USD.

Việt Nam chưa đầu tư nhiều cho quảng cáo trực tuyến

Theo công bố lần đầu tiên về quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam do Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo thực hiện, mức doanh thu được tính là 278 tỉ đồng - năm 2009, tăng trưởng 71%.

Đại diện Cimigo cho rằng mức này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng tại Việt Nam; tổng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam cho quảng cáo trực tuyến còn thấp so với một số quốc gia trong khu vực, như Singapore, Thái Lan, Malaysia... và châu Á. Cụ thể, tại Việt Nam, để tiếp cận với một người sử dụng Internet, mỗi doanh nghiệp chi khoảng 10.000 đồng/năm; trong khi doanh nghiệp ở Trung Quốc phải chi gấp 15 lần mức này.

 

Nên quảng cáo online ở đâu?

Theo nhật báo tài chính Mỹ Wall Street Journal, dù các mạng xã hội và cổng thông tin điện tử đang bành trướng thế giới mạng nhưng người dùng vẫn tin vào báo điện tử hơn.

Kết quả khảo sát của Hiệp hội Các nhà xuất bản trực tuyến (OPA) và hãng truyền thông Harris Interactive mới đây cho biết số người dùng mua sắm các sản phẩm được quảng cáo trên các báo điện tử mà họ thường truy cập nhiều hơn sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội hay một cổng thông tin web.

Theo khảo sát nói trên, người dùng tin rằng những công ty quảng cáo trên các báo điện tử uy tín hơn những công ty quảng cáo trên các cổng thông tin hay mạng xã hội.

OPA là tổ chức đại diện cho các báo điện tử lớn của Mỹ như ABC News, Weather Channel, Wall Street Journal.

admin

Bất ngờ với cầu thủ tốc độ nhất Ngoại hạng Anh

Bất ngờ với cầu thủ tốc độ nhất Ngoại hạng Anh

Thể thao 03:32

(NLĐO) - Danh tính cầu thủ chạy nhanh nhất giải Ngoại hạng Anh ở thời điểm hiện tại khiến giới mộ điệu phải kinh ngạc...

Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng

Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng

Thời sự 03:24

TP HCM nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy, chất lượng công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới

Tạo "vùng đệm" để ngăn tái nghèo

Tạo "vùng đệm" để ngăn tái nghèo

An sinh xã hội 00:45

(NLĐO)- Với các hộ vừa vươn lên thoát nghèo, sinh kế bền vững và "tấm lưới" an sinh là chìa khóa để đứng vững trước biến cố, không rơi trở lại vòng nghèo đói

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2025"

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2025"

Chính trị 22:53

(NLĐO) - Tổng Bí thư Tô Lâm và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2025" với chủ đề "Việt Nam thịnh vượng".

Hàng ngàn du khách hòa mình vào không khí Giáng Sinh tại Malibu Walk

Hàng ngàn du khách hòa mình vào không khí Giáng Sinh tại Malibu Walk

Dự án 22:10

Malibu Walk thu hút hàng ngàn lượt khách tham gia chuỗi sự kiện “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ” do Masterise Homes tổ chức.

Thị trường tiền số hôm nay, 25-12: Nhà đầu tư Bitcoin đang tranh thủ xả lỗ

Thị trường tiền số hôm nay, 25-12: Nhà đầu tư Bitcoin đang tranh thủ xả lỗ

Kinh tế 22:05

(NLĐO)- Nhà đầu tư tiền số đang bán các tài sản thua lỗ để tối ưu nghĩa vụ thuế trước khi năm tài chính kết thúc.

Nghệ sĩ Tấn Beo xúc động, rơi nước mắt trong ngày cưới con trai

Nghệ sĩ Tấn Beo xúc động, rơi nước mắt trong ngày cưới con trai

Văn hóa - Văn nghệ 21:33

(NLĐO) – Niềm vui của nghệ sĩ Tấn Beo là nhìn thấy gia đình hạnh phúc trong ngày cưới của con trai

Tổng Giám đốc Vinpearl từ nhiệm

Tổng Giám đốc Vinpearl từ nhiệm

Kinh tế 21:07

(NLĐO)- Vinpearl vừa miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật đối với ông Đặng Thanh Thủy.

Bộ Khoa học và Công nghệ ghi nhận Viettel hoàn thành cam kết triển khai mạng 5G

Bộ Khoa học và Công nghệ ghi nhận Viettel hoàn thành cam kết triển khai mạng 5G

AI 365 21:05

(NLĐO) - Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết Bộ Khoa học và Công nghệ đã có ghi nhận kết quả triển khai hạ tầng mạng viễn thông di động 5G của Viettel.

Ban Bí thư yêu cầu không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp

Ban Bí thư yêu cầu không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp

Chính trị 20:51

(NLĐO)- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ 2026 (Chỉ thị số 55 ngày 22-12).

XEM THÊM