Quảng cáo trực tuyến ăn nên làm ra

Thứ bảy, 07/08/2010 00:00

Báo cáo vừa được công bố của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định trong tương lai gần, quảng cáo trực tuyến sẽ qua mặt báo in

Báo cáo vừa được công bố của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định trong tương lai gần, quảng cáo trực tuyến sẽ qua mặt báo in

Báo cáo thường niên về triển vọng thị trường truyền thông và giải trí toàn cầu của PwC cho biết doanh thu từ quảng cáo trực tuyến (không bao gồm quảng cáo trên di động) toàn cầu sẽ tăng từ 24,2 tỉ USD (trong năm 2009) lên 34,4 tỉ USD vào năm 2014, chỉ đứng sau doanh thu quảng cáo qua truyền hình.

Tăng nhờ kinh tế phục hồi

Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu thị trường của Hiệp hội Báo chí Mỹ, doanh thu quảng cáo trên báo in sẽ sụt giảm bởi nhiều đối tác quảng cáo rút lui. Cụ thể, năm 2009, doanh thu đã giảm khoảng 28,6% so với năm 2008, còn 24,82 tỉ USD. PwC dự báo mức này tiếp tục sụt giảm và đến năm 2014, sẽ còn khoảng 22,3 tỉ USD.

 

Trước đó, Hiệp hội Quảng cáo Interactive Advertising Bureau (IAB) cũng đưa ra kết quả nghiên cứu về quảng cáo trực tuyến riêng tại thị trường Mỹ. Theo đó, tình hình khá lạc quan: Quý IV/2009 đạt mức kỷ lục là 6,3 tỉ USD; cả năm 2009 tăng 3,4% so với năm 2008, đạt doanh thu 22,7 tỉ USD; quý I và II/2010 tiếp tục tăng; riêng quý I/2010 tăng 2,9% so với quý IV/2009 và tăng 14% so với quý III/2009. IAB cho rằng những dấu hiệu đó cho thấy kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới đã phục hồi.

Theo IAB, đóng góp lớn trong sự gia tăng của quảng cáo trực tuyến là hình thức quảng cáo đi liền với những công cụ tìm kiếm: Tăng 47%, đạt doanh thu 10,7 tỉ USD. Các lĩnh vực còn lại như video số, banner, qua hình thức tài trợ... tăng 35%, đạt 8 tỉ USD. Riêng quảng cáo qua video năm 2009 tăng 39% so với năm 2008; quảng cáo qua các tin nhắn rao vặt chiếm 10% trong tổng doanh thu, đạt 2,2 tỉ USD.

Nhận định về yếu tố kích thích tăng trưởng quảng cáo trực tuyến toàn cầu, PwC cho rằng nhờ mức chi cho tiêu dùng của xã hội và tỉ lệ phổ cập Internet băng rộng gia tăng, nhất là ở nước Mỹ. Cụ thể, năm 2005, khoảng 34% số hộ gia đình Mỹ có kết nối Internet băng rộng nhưng nay đã tăng gần gấp đôi.

Truyền hình trực tuyến sẽ thống trị

Trong khi đó, doanh thu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tương tác, video và email cũng được đánh giá sáng sủa, dự kiến sẽ đạt 6,6 tỉ USD vào năm 2014, so với mức 4,7 tỉ USD của năm 2009. Trong đó, truyền hình trực tuyến (phát qua Internet băng thông rộng) sẽ thống trị phân khúc thị trường này. Ngoài ra, quảng cáo trên thiết bị di động cũng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa bởi công nghệ ngày càng hiện đại, thiết bị di động cho phép truy cập Internet, duyệt web... như điện thoại thông minh, máy tính bảng... ngày càng nhiều. Các công ty nghiên cứu thị trường lạc quan dự báo vào năm 2014, doanh thu của quảng cáo trên di động tại thị trường Bắc Mỹ sẽ tăng gấp 4 lần, từ 414 triệu USD của năm 2009 lên 1,6 tỉ USD.

Việt Nam chưa đầu tư nhiều cho quảng cáo trực tuyến

Theo công bố lần đầu tiên về quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam do Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo thực hiện, mức doanh thu được tính là 278 tỉ đồng - năm 2009, tăng trưởng 71%.

Đại diện Cimigo cho rằng mức này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng tại Việt Nam; tổng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam cho quảng cáo trực tuyến còn thấp so với một số quốc gia trong khu vực, như Singapore, Thái Lan, Malaysia... và châu Á. Cụ thể, tại Việt Nam, để tiếp cận với một người sử dụng Internet, mỗi doanh nghiệp chi khoảng 10.000 đồng/năm; trong khi doanh nghiệp ở Trung Quốc phải chi gấp 15 lần mức này.

 

Nên quảng cáo online ở đâu?

Theo nhật báo tài chính Mỹ Wall Street Journal, dù các mạng xã hội và cổng thông tin điện tử đang bành trướng thế giới mạng nhưng người dùng vẫn tin vào báo điện tử hơn.

Kết quả khảo sát của Hiệp hội Các nhà xuất bản trực tuyến (OPA) và hãng truyền thông Harris Interactive mới đây cho biết số người dùng mua sắm các sản phẩm được quảng cáo trên các báo điện tử mà họ thường truy cập nhiều hơn sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội hay một cổng thông tin web.

Theo khảo sát nói trên, người dùng tin rằng những công ty quảng cáo trên các báo điện tử uy tín hơn những công ty quảng cáo trên các cổng thông tin hay mạng xã hội.

OPA là tổ chức đại diện cho các báo điện tử lớn của Mỹ như ABC News, Weather Channel, Wall Street Journal.

admin

Người đàn ông bỏ quên chiếc ví có 1.600 đô la Mỹ trên xe Grab lúc nửa đêm

Người đàn ông bỏ quên chiếc ví có 1.600 đô la Mỹ trên xe Grab lúc nửa đêm

Bạn đọc 07:53

(NLĐO) - Công an phường Sài Gòn (TP HCM) cho biết đã trao trả lại chiếc ví có 1.600 đô la cho một người dân.

Cẩn trọng khi chuyển đổi mô hình đại học

Cẩn trọng khi chuyển đổi mô hình đại học

Giáo dục 07:52

Việc sắp xếp bí thư Đảng ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập sẽ được hoàn thành trong tháng 12-2025

Sau buổi làm thêm, nam thanh niên gặp tai nạn thương tâm ở phường Bảy Hiền

Sau buổi làm thêm, nam thanh niên gặp tai nạn thương tâm ở phường Bảy Hiền

Thời sự 07:51

(NLĐO) - Đang trên đường trở về nhà sau buổi làm thêm, xe máy của thanh niên 20 tuổi đã va quẹt với ô tô 7 chỗ.

Giá cà phê hôm nay 10-11: Thêm tin vui cho cà phê Việt Nam

Giá cà phê hôm nay 10-11: Thêm tin vui cho cà phê Việt Nam

Kinh tế 07:51

(NLĐO) – Giá cà phê hôm nay khởi đầu thuận lợi với mức bình quân 119.300 đồng/kg trong nước; mô hình chuỗi cà phê Việt vươn đến thị trường tỉ dân

Ukraine bị "vạ lây" vì chính phủ Mỹ đóng cửa

Ukraine bị "vạ lây" vì chính phủ Mỹ đóng cửa

Quốc tế 07:47

(NLĐO) - Trang Axios đưa tin việc Mỹ đóng cửa chính phủ làm đình trệ tiến trình chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Mua nhà trước khi cưới, ly hôn có phải chia tài sản?

Mua nhà trước khi cưới, ly hôn có phải chia tài sản?

Bạn đọc 07:47

Bạn đọc Thanh An (TP HCM), hỏi: Tôi và vợ đăng ký kết hôn năm 2015. Trước khi kết hôn, tôi mua một căn nhà tại TP HCM.

Kết nối hiệu quả nguồn nhân lực - nhà tuyển dụng

Lao động 07:45

Báo Người Lao Động khẳng định vai trò tiên phong trong việc gắn kết doanh nghiệp - nhà trường - người lao động

Khởi nghiệp từ sản vật địa phương

Khởi nghiệp từ sản vật địa phương

Kinh tế 07:45

Nhiều người dân ĐBSCL đã mạnh dạn khởi nghiệp, đưa sản vật địa phương vươn ra thị trường trong nước và quốc tế

Tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh, 2 vợ chồng tử vong

Tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh, 2 vợ chồng tử vong

Thời sự 07:44

(NLĐO) - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe máy trên đường Hồ Chí Minh khiến 2 vợ chồng tử vong thương tâm.

Brasil Nguyễn: Từ ca nhạc sĩ, diễn viên đến blogger du lịch xác lập kỷ lục Guiness

Brasil Nguyễn: Từ ca nhạc sĩ, diễn viên đến blogger du lịch xác lập kỷ lục Guiness

Giải trí 07:37

(NLĐO)- Brasil Nguyễn lập kỷ lục Guiness "Người Việt Nam dưới 30 tuổi du lịch 100 quốc gia trong 2 năm"

XEM THÊM