Thế giới game giải trí

Thứ bảy, 15/02/2014 23:37

Ngành công nghệ giải trí game điện tử đã trở thành một phần quan trọng của công nghệ máy tính, với doanh thu hằng năm trên 10 tỉ USD

Game giải trí đã xuất hiện từ trước khi máy tính cá nhân trở nên phổ biến. Ngành công nghiệp game giải trí đã trưởng thành rất nhiều so với trước kia, vượt qua cái ngưỡng “giải trí” đơn thuần và dần trở thành một phương tiện cảm thụ như phim ảnh, sách đọc... Không chỉ game, đó còn là nơi có thể thấy rõ ràng nhất sự phát triển của công nghệ đồ họa và các sáng tạo tương tác giữa người dùng với máy tính. Với doanh thu hằng năm vượt ngưỡng 10 tỉ USD (theo NPD - 2009), đây là ngành công nghệ khổng lồ, vô cùng đa dạng và cạnh tranh rất khốc liệt.

Gamer Việt Nam

Thị trường game giải trí thâm nhập Việt Nam những năm 1980-1990. Trẻ em vào lúc đó đã biết đến máy chơi game console như NES hay SNES. Đến khi công nghệ thông tin bùng nổ thì game giải trí hiện hữu khắp nơi, nhất là ở các quán internet.

Đi cùng đó là mối lo âu của các bậc cha mẹ. Họ bối rối mỗi lần có các tin xấu về tác hại của trò chơi điện tử. Ngày nay, chuyện đó vẫn xảy ra nhưng điều khác biệt là ở chỗ những cô cậu khi xưa mê mẩn game giải trí nay đã trưởng thành, thậm chí làm cha mẹ, cũng ham thích game, biết chia sẻ hơn.

Chơi game giải trí tại một trung tâm Acarde ở Nhật Bản - nơi game được chấp nhận như một văn hóa phổ biến. Nguồn: Stefán - Flickr

Thế hệ gamer trưởng thành ở Việt Nam đã đủ khả năng cảm thụ game hơn giá trị giải trí của nó. Đó là khả năng phát triển tư duy, phản xạ trực quan, giúp làm quen với các thiết bị máy tính và nhất là cảm thụ game như một loại hình nghệ thuật. Sự phổ biến của các thiết bị di động như smartphone và tablet lại càng giúp đưa văn hóa game đến với mọi người.

Tuy nhiên, bên cạnh quá nhiều định kiến xấu và những điều phức tạp khác, cộng với nạn sao chép lậu tràn lan, thị trường Việt Nam vẫn chưa được chú ý đến bởi các hãng phát hành game (trừ các game online). Ngành phát triển game Việt Nam vì thế rất khó tạo được thương hiệu, tuy chúng ta không thiếu tài năng và công nghệ.

Đa dạng game giải trí

Ngân hàng đầu tư Digi-Capital ước tính game di động có thể đẩy doanh thu của cả ngành game giải trí lên mức 100 tỉ USD vào năm 2017.

Trong khi đó, thị trường game giải trí thế giới vô cùng đa dạng. Trong quá trình phát triển của ngành công nghiệp game, đã có rất nhiều thể loại game được sáng tạo, hầu hết có thể được xác định qua cách chơi như “Platformer” (Mario) , “Puzzle” (Bejeweled), “RPG” (Role playing game - game nhập vai như Final Fantasy), game phiêu lưu giải đố “Adventure”, bắn súng sử dụng góc nhìn người thứ nhất “FPS” - First Person Shooter.

Các thể loại này lại có sự pha trộn lẫn nhau cùng các biến thể khi chúng xuất hiện trên các thiết bị khác nhau. Đặc biệt, chúng có thể đi kèm với phong cách của từng trung tâm phát triển game trên thế giới. Ví dụ tại Mỹ và châu  Âu, game được phát triển có thiên hướng hành động hơn; còn tại Nhật Bản, game chú trọng cốt truyện, cách chơi độc đáo và gu thẩm mỹ của manga/anime.

Ngày nay, có thể chia ra rõ ràng 3 nền tảng thiết bị chơi game chủ yếu: Máy tính (gồm cả game nền web), máy chơi game console dành cho TV, các loại máy chơi game di động (bao gồm cả smartphone và tablet). Cuộc cạnh tranh giữa 3 dòng máy chơi game console là Microsoft Xbox, Sony Playstation và Nintendo Wii là câu chuyện tốn nhiều giấy mực. Trên nền máy tính thì các “gã khổng lồ” cạnh tranh lẫn nhau bằng cách tạo ra các dòng game được ưa chuộng, kéo dài qua nhiều thế hệ. Đơn cử có Activision Blizzard, kẻ sở hữu 3 thương hiệu lớn là Warcraft (game chiến thuật và game trực tuyến), Starcraft (chiến thuật) và Diablo.
Hãng phát hành game EA thì chuyên mua lại các studio sản xuất game và chuyển nó thành các “con heo đất” của mình. Valve lại đang thống trị thị trường phân phối game qua mạng với hệ thống cửa hàng trực tuyến Steam và sở hữu rất nhiều tựa game lớn như Half-life và Dota 2.

Tại Hàn Quốc, nơi được mệnh danh là “thánh địa” của e-Sport, các game thi đấu chuyên nghiệp được hâm mộ cuồng nhiệt. League of legends, Counter-strike, Dota 2 ngày càng biến thành những trào lưu văn hóa mạnh mẽ không kém gì các môn thể thao thực thụ. Hàn Quốc và Trung Quốc cũng là 2 quốc gia nổi tiếng với những “lò” khổng lồ sản xuất game trực tuyến có số lượng và chất lượng rất đa dạng. Các tựa game trực tuyến của 2 nước này đã nhanh chóng tràn ngập thị trường Việt Nam trong mấy năm qua.

Dĩ nhiên, cũng không thể không nhắc đến ngành game di động. Hiện tại, cả Sony lẫn Nintendo đều sở hữu 2 dòng máy game di động khá thành công nhưng tâm điểm của ngành này lại đến từ các sản phẩm smartphone và tablet. Thành công to lớn của game giải trí trên iPhone từng buộc Apple phải thay đổi trọng tâm, chú trọng hơn phục vụ cho game thủ trên các thiết bị di động. Việc sở hữu một smartphone trở nên vô cùng phổ biến nhờ có Apple iOS và Google Android đã giúp game giải trí có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn bao giờ hết.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, game giải trí sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn ở nước ta. Thành công của Flappy Bird từ Nguyễn Hà Đông hy vọng tạo đà cho công nghệ game, đặc biệt là ngành lập trình game di động, để có nhiều tựa game “Made in Vietnam” hơn…

thidung

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án suối Cái

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án suối Cái

Đông Nam Bộ 07:36

Dự án được UBND tỉnh Bình Dương (cũ) phê duyệt có tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 6.000 tỉ đồng, chiều dài gần 19 km, được chia làm 10 gói thầu thi công.

Tham vọng tiết kiệm điện của Ấn Độ

Tham vọng tiết kiệm điện của Ấn Độ

Quốc tế 07:29

Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách giới hạn mức nhiệt độ thấp nhất có thể cài đặt trên các máy điều hòa không khí mới nhằm tiết kiệm điện tại quốc gia

Giá cà phê hôm nay 15-7: Bùng nổ, tăng vọt "như mơ"

Giá cà phê hôm nay 15-7: Bùng nổ, tăng vọt "như mơ"

Kinh tế 07:25

(NLĐO) - Giá cà phê hôm nay tăng ở mức trong mơ với người giữ nông sản này, khi cộng thêm đến 300 USD/tấn chỉ sau một đêm, cả Robusta lẫn Arabica

Trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

Trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

Lao động 07:15

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chức năng là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

Thế lực mới mang tên Chelsea

Thế lực mới mang tên Chelsea

Thể thao 07:15

Đánh bại Paris Saint-Germain với tỉ số 3-0 trong trận chung kết Club World Cup 2025, Chelsea khẳng định vị thế mới dưới thời HLV Enzo Maresca

Cân bằng thương mại - nghệ thuật trong điện ảnh

Cân bằng thương mại - nghệ thuật trong điện ảnh

Văn hóa - Văn nghệ 07:03

Phim điện ảnh "Điều ước cuối cùng" của đạo diễn trẻ Đoàn Sĩ Nguyên đã ra rạp từ ngày 4-7.

Vụ tiểu thương chợ Di Linh tố bị hành hung: Công an vào cuộc

Vụ tiểu thương chợ Di Linh tố bị hành hung: Công an vào cuộc

Pháp luật 06:59

Sau mâu thuẫn tại chợ Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), một nữ tiểu thương 55 tuổi tố bị 2 nhân viên ban quản lý chợ hành hung

Định lại chiến lược nhân sự

Định lại chiến lược nhân sự

Lao động 06:59

Thị trường lao động ngày càng phân tầng và cạnh tranh khốc liệt, việc đầu tư vào con người là yếu tố sống còn với mọi tổ chức

Giá vàng hôm nay, 15-7: Bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng hôm nay, 15-7: Bất ngờ giảm mạnh

Kinh tế 06:50

(NLĐO) - Giá vàng hôm nay lao dốc trong bối cảnh nhà đầu tư bán kim loại quý này chốt lời và đồng USD tăng giá mạnh mẽ

Đòi hỏi chính đáng

Đòi hỏi chính đáng

Tôi lên tiếng 06:30

Nhiều nhà vệ sinh mang thiết kế lạc hậu, vừa xuống cấp, vừa thiếu tiện nghi cơ bản như giấy vệ sinh, hệ thống xối nước tự động...

XEM THÊM