Mạng xã hội và World Cup

Thứ tư, 11/06/2014 21:47

Bằng những phương thức độc đáo, các dịch vụ mạng trên internet đang chạy đua để phục vụ những người yêu bóng đá khi mùa World Cup đến gần

Cúp Vô địch Bóng đá thế giới - World Cup 2014 sẽ mở màn vào rạng sáng 13-6. Mặc những ngổn ngang, mâu thuẫn xã hội ở Brazil đe dọa một mùa World Cup hấp dẫn, thế giới mạng với nhiều phương thức độc đáo vẫn rộn ràng chuẩn bị phục vụ các tín đồ túc cầu giáo. Với một lượng người theo dõi khổng lồ, World Cup là cơ hội vàng để các hãng công nghệ quảng bá cho chính họ. Việc các công ty công nghệ đổ xô theo những sự kiện lớn như World Cup đã có từ lâu. Song, với mạng xã hội, sự kiện này rất quan trọng để khẳng định vị thế khi mà tốc độ phát triển của thị trường đang bị chậm lại, nhiều mạng xã hội phải chật vật tìm cách cải thiện nguồn thu.

Cải thiện hình ảnh Twitter

Twitter vẫn luôn là một mạng xã hội rất thích hợp để bàn luận trực tiếp các chủ đề nóng. Khai thác tính chất đó, năm nay, Twitter mở một loạt “hashtag” - cách đánh dấu các chủ đề trên mạng xã hội này - để giúp người dùng theo dõi các sự kiện liên quan đến World Cup.

Huyền thoại Pelé cũng vào Tweet để chào đón World Cup 2014 Nguồn: ADWEEK
Huyền thoại Pelé cũng vào Tweet để chào đón World Cup 2014 Nguồn: ADWEEK

Đầu tiên, người dùng mới có thể đăng ký tài khoản của họ với hình đại diện là lá cờ của các quốc gia. Với mã quốc gia dưới dạng 3 chữ (ví dụ: #BRA cho Brazil), người dùng có thể đăng hình lá cờ ủng hộ đội bóng của nước đó cạnh thông điệp của họ - tính năng này được gọi là hashflag. Đây cũng là cách để người dùng theo dõi đội tuyển yêu thích của mình.

Twitter cũng khuyến khích người dùng theo dõi tài khoản Twitter của các đội tuyển tham dự và những đơn vị truyền thông liên quan đến World Cup để có thể nhận được thông tin hữu ích. Tính năng đáng kể nhất mà Twitter tung ra là theo dõi toàn bộ sự kiện liên quan đến World Cup qua một “dòng thời gian” - Timeline được đặt dưới hashtag #worldcup. Theo hashtag này, bạn có thể theo dõi tất cả thông tin, từ tỉ số các trận đấu đến sự kiện bên lề sân cỏ. Thậm chí, có cả các hashtag riêng cho từng trận đấu. Sử dụng #ManOfTheMatch, bạn có thể bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất trong một trận đấu. Bằng cách tìm kiếm và sử dụng các hashtag này, người dùng có thể bàn luận trực tiếp với bạn bè và người thân về các diễn biến của World Cup.

Cách tổ chức thông tin World Cup của Twitter đi theo điểm mạnh của mạng xã hội micro-blog này và rất đúng lúc để cải thiện hình ảnh của chính họ. Mạng xã hội này tuy đạt được nhiều thành công, trở thành một nền tảng tin trực tiếp rất phổ biến trên thế giới nhưng vấp phải điểm yếu là không tìm được nguồn thu nhập. Điều đáng tiếc là nhiều tính năng phục vụ World Cup của Twitter lại giới hạn, chỉ dành cho người dùng đã đăng ký. Điểm yếu này có thể sẽ làm nhiều người mới xài Twitter nản lòng.

Trung tâm World Cup của Facebook

Trong khi đó, Facebook vẫn theo bài bản họ từng làm từ năm trước với một trung tâm dành riêng cho World Cup mang tên Trending World Cup. Bạn có thể vào đường dẫn https://www.facebook.com/worldcup để theo dõi những sự kiện của World Cup cùng bài đăng từ các tổ chức liên quan đến bóng đá và của cả nhiều ngôi sao bóng đá.

Trang sự kiện này cũng giúp người dùng theo dõi những bình luận từ bạn bè và người thân xoay quanh chủ đề World Cup. Còn dưới trang https://www.facebook.com/worldcup/map/, bạn có thể biết được người hâm mộ của từng cầu thủ đến từ nơi nào trên thế giới. Theo đó, bạn có thể biết được cầu thủ nào được hâm mộ nhất tại nơi bạn sống.

Nhìn thoáng qua, Facebook không đủ sức để cạnh tranh với khả năng theo dõi tin trực tiếp như của Twitter. Mạng xã hội này chủ yếu được dùng để kết nối với nhiều người hơn là theo dõi các chủ đề. Tuy nhiên, Facebook không có lý do gì để tung ra các chiến dịch World Cup lớn khi cổ phiếu của hãng này vẫn rất khả quan so với Twitter. Người dùng cũng chẳng đến với Facebook để theo dõi sự kiện mà chủ yếu là nhằm “tám” với nhau những chuyện phiếm.

Google cũng vào cuộc

Google cũng tham gia rất mạnh vào sự kiện World Cup năm nay. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các kết quả, lịch thi đấu,... thông qua bộ máy tìm kiếm của hãng này.

Tìm kiếm các cụm từ như “World Cup 2014 Schedule”, bạn sẽ thấy lịch thi đấu. Từ lịch thi đấu này, bạn có thể kiểm tra thông tin chi tiết từng trận, bao gồm tỉ số, trích ngang lý lịch cầu thủ, cầu thủ xuất sắc nhất trận… thông qua kho dữ liệu của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

Thú vị hơn, dưới đường dẫn https://www.google.com/maps/views/streetview/brazils-world-cup-stadiums?gl=us, người dùng có thể sử dụng dịch vụ Street View để tham quan 12 sân vận động tại Brazil có tổ chức các trận đấu.

Mạng xã hội đang làm cho mùa World Cup 2014 trở nên nhộn nhịp hơn. Đặc biệt là với những thông tin cực nhanh, giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất thế giới này càng trở nên thú vị hơn trên mạng xã hội.

Bóng lăn, mạng xã hội bùng nổ

Khi bóng bắt đầu lăn trên các sân cỏ ở Brazil, mạng internet sẽ bùng nổ với nhiều cuộc bình luận của người hâm mộ. Mạng xã hội lại một lần nữa trở thành những nền tảng tuyệt vời cho các sự kiện như thế. Đây là viễn cảnh mà giới công nghệ đã mong chờ từ lâu, để những người yêu bóng đá được dịp tương tác với nhau. Thật đáng tiếc, tivi thông minh hay các đầu giải trí truyền hình chưa phát triển hơn để người dùng có thể tận hưởng trải nghiệm mạng xã hội này một cách hoàn hảo.

 

Xuân Hạo

Đội Công an TP HCM suýt thắng đương kim vô địch V-League

Đội Công an TP HCM suýt thắng đương kim vô địch V-League

Thể thao 21:55

(NLĐO) - Tiếp đón Nam Định ở vòng 6 V-League 2025-2026 tối 13-9, CLB Công an TP HCM lấn lướt, phản công sắc nét song bị cầm hòa 0-0

Huỳnh Đức bênh vực Tiến Linh khi "tịt ngòi"

Huỳnh Đức bênh vực Tiến Linh khi "tịt ngòi"

Thể thao 21:53

(NLĐO) - Tối 13-9, CLB CA TP HCM có trận hòa không bàn thắng trước đương kim vô địch V-League Nam Định sau 90 phút trên sân Thống Nhất.

Tân binh tỏa sáng, Arsenal thắng đậm Nottingham Forest chiếm ngôi đầu

Tân binh tỏa sáng, Arsenal thắng đậm Nottingham Forest chiếm ngôi đầu

Thể thao 21:08

(NLĐO) – Lần đầu dẫn dắt Nottingham Forest với chuyến làm khách đến sân Emirates của Arsenal, HLV Ange Postecoglu nhận ngay thất bại 0-3 đầy tiếc nuối.

Sao trẻ lập công, CLB Hoàng Anh Gia Lai có trận thắng đầu tiên

Sao trẻ lập công, CLB Hoàng Anh Gia Lai có trận thắng đầu tiên

Thể thao 21:06

(NLĐO) - Vượt qua chủ nhà Thanh Hóa với tỉ số 2-0 ở vòng loại Cúp Quốc gia 2025-2026 tối 13-9, CLB Hoàng Anh Gia Lai có trận thắng đầu tiên ở mùa giải mới

CLIP: Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra vụ thảm án ở Đắk Lắk

CLIP: Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra vụ thảm án ở Đắk Lắk

Pháp luật 20:39

(NLĐO) – Cho rằng bị vợ và gia đình đối xử tệ, sau khi sử dụng ma túy, đối tượng đã mang hung khí tới nhà sát hại 3 người, đâm 1 người trọng thương để trả thù.

Vụ bé trai viết "Tâm thư kêu cứu" bị mẹ kế bạo hành: Người thân lên tiếng

Vụ bé trai viết "Tâm thư kêu cứu" bị mẹ kế bạo hành: Người thân lên tiếng

Xã hội 20:38

(NLĐO)- Theo lời kể của người cô ruột, sau sự việc, bé trai viết "tâm thư kêu cứu", nói sống với mẹ kế đã bị sang chấn tâm lý, hoảng loạn.

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng

Chính trị 20:27

(NLĐO) - Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phong trào "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, đảng viên phải tiên phong.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương LPBank vì những đóng góp trong phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát

Thủ tướng Chính phủ biểu dương LPBank vì những đóng góp trong phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngân hàng 20:00

Sự ghi nhận này là lời khẳng định cho vai trò tiên phong và tinh thần trách nhiệm xã hội của LPBank

Lý do người đàn ông ngoại quốc mang súng quân dụng bên người

Lý do người đàn ông ngoại quốc mang súng quân dụng bên người

Pháp luật 19:54

(NLĐO) - Mâu thuẫn với khách ở quán bar, người đàn ông ngoại quốc liền rút súng ra dằn mặt.

Nhật Bản: Cô ngựa đua gây thương nhớ vì... cả đời đua không thắng trận nào

Nhật Bản: Cô ngựa đua gây thương nhớ vì... cả đời đua không thắng trận nào

Quốc tế 19:50

(NLĐO) - Haru Urara, cô ngựa đua Nhật Bản nổi tiếng vì... chưa từng giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc đua nào, gây thương tiếc khi vừa qua đời ở tuổi 29.

XEM THÊM