Chuyện hài hước chỉ có ở thị trường di động VN

Thứ năm, 04/08/2011 15:41

Một chuyên gia nước ngoài đã nhận xét: “Công nghiệp viễn thông di động Việt Nam phát triển rất nhanh, nhưng nền móng không vững và đang tồn tại những phi lý và hài hước.”

Trả trước lấn lướt trả sau

Thực tế này có lẽ chỉ tồn tại ở các nhà mạng Việt Nam khi những khách hàng lâu năm bị “ruồng rẫy” không được quan tâm, trong khi các khách hàng trả trước thiếu ổn định thì lại được chào đón bằng đủ mọi hình thức khuyến mại.

Một thuê bao trả sau đã từng than thở: “Dùng 5-6 năm dịch vụ chẳng được gì ngoài đôi ba lần giảm cước với mức giảm tính bằng đơn vị đồng, mà năm nay cũng chẳng còn thấy giảm nữa.
Nhân viên không đến thu cước mà đến ngày cắt cước là lập tức cắt ngay chiều gọi đi của khách hàng trong khi thuê bao trả trước có dịch vụ ứng tiền để gọi. Đăng ký dịch vụ tính điểm khách hàng thân thiết thì nhân viên tổng đài bảo anh cứ chờ đi, bao giờ thuê bao anh đủ hạng tổng đài sẽ… tự liên hệ. Chán hết biết.”

Trong khi đó, chỉ cách đây 1 tháng, thuê bao trả trước các mạng được khuyến mại giá trị thẻ cào 100% "đều như vắt chanh", đến mức nhiều người chán chẳng buồn nạp. Mãi tới đầu tháng 7 qua các nhà mạng mới giảm mức khuyến mại, song với 50% giá trị thẻ nạp vẫn là một ưu đãi quá lớn mà thuê bao trả sau chẳng bao giờ có được.

"Đốt" hết kho số rồi kêu cứu

Việt Nam có xấp xỉ 87 triệu dân, hơn 100 triệu thuê bao di động theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy nhiên trong 3 năm qua không dưới 1 lần các nhà mạng kêu cháy kho số. SIM “rác” bán tràn lan với tài khoản khủng khiến người dùng thích đổi SIM hơn nạp thẻ và vấn nạn này thậm chí lan sang cả dịch vụ 3G với những SIM kết nối chỉ dùng 1 lần rồi… vứt.

Điều này dễ lý giải tại sao nhà mạng kêu cháy kho số bởi cái cách quản lý kiểu “máy giặt SIM thẻ” này thì có lẽ Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải cấp không dưới 2-3 mã mạng nữa khi thị trường có thêm các mạng di động ảo tham gia.

Vụ trưởng Vụ viễn thông Phạm Hồng Hải cũng nhận định với số lượng thuê bao 110 triệu, khả năng đáp ứng của các đầu số gần 300 triệu số thì việc cháy kho số là một sự phi lý mà các nhà mạng cần phải giải trình rõ ràng khi trình phương án xin thêm đầu số.
Một thị trường di động có tới hơn 90% thuê bao là trả trước như Việt Nam luôn tồn tại nhiều điểm nghịch lý


Chủ thuê bao trả trước là “Đại gian, đại ác”

Cũng liên quan tới chuyện cháy kho số, qua thống kê việc quản lý thuê bao trả trước ở các nhà mạng, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện rất nhiều sai phạm trong việc kê khai tên tuổi của thuê bao.

Chỉ cần là đại lý ủy quyền cấp 1 của nhà mạng là đã có thể đứng ra tự đăng ký các SIM trả trước và do đó phát sinh tình trạng khai khống tên chủ thuê bao để kích hoạt trước hưởng khuyến mại, sau đó bán ra giá SIM “rác”.

Hàng trăm ngàn thuê bao ảo với những cái tên bâng quơ, kể cả lấy tên là "Đại gian đại ác", trùng số chứng minh nhân dân đã bị phát hiện và nhiều nhà mạng đã bị phạt trong đợt thanh tra này. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn thì nếu không tiến hành thanh kiểm tra thường xuyên, tình trạng khai láo thuê bao trả trước sẽ vẫn tiếp diễn bởi chưa có một công cụ, hệ thống hiệu quả để quản lý lĩnh vực này.

Một nhà mạng dùng 2 công nghệ

Hiếm có một nhà mạng nào “dũng cảm” như EVN Telecom khi đã “mạnh dạn” đầu tư hẳn 2 hạ tầng hệ thống mạng di động. Thật ra, chuyện công nghệ hạ tầng viễn thông di động và bài toán đầu tư của nhà mạng này còn là một vấn đề dài kỳ trong quyết sách và định hướng.

Tuy nhiên, việc để khách hàng lơ ngơ đứng giữa ngã ba đường với một bên là SIM dùng mạng CDMA 450MHz và một bên là SIM 3G UMTS thì quả là chuyện hiếm có nhà mạng nào làm như EVN Telecom. Muốn chuyển sang dùng 3G khách hàng EVN Telecom sẽ phải đổi SIM và thậm chí là đổi cả máy bởi 2 công nghệ khác hẳn nhau.

Hiện nay EVN Telecom cũng rất đau đầu trước vấn đề này tuy nhiên lượng thuê bao CDMA của nhà mạng này lại đang chiếm tỷ trọng lớn, bao gồm cả mạng cố định không dây, trong khi doanh thu từ các thuê bao 3G hiện nay chưa đủ bù chi phí.

Telco "làm thịt" CP

Trong nhiều cuộc họp báo về vấn đề viễn thông Việt Nam, nhiều chuyên gia hàng đầu từ các nước phát triển đều nhận định chưa thấy thị trường nào phát triển như ở Việt Nam, khác hẳn mọi xu hướng của các quốc gia khác.

Đơn cử như việc kết hợp giữa nhà cung cấp nội dung (CP) và nhà mạng. Theo một chuyên gia của tập đoàn Dentsu thì nếu như ở Nhật Bản, tỷ lệ ăn chia giữa nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ nội dung là 10-90, tức là các CP được hưởng phần lớn doanh thu (90%) thì ở Việt Nam, con số này lại ngược lại.

Từ nhiều năm qua, các CP Việt Nam đang chịu khá nhiều thiệt thòi khi bị các nhà mạng chèn ép tỷ lệ do họ là đơn vị nắm giữ khách hàng, CP chỉ được coi là một đối tác cộng sinh. Sự bất công này không những dẫn tới thiệt hại hàng trăm tỷ đồng doanh thu đối với các CP mà nó còn tạo nên tâm lý không thoải mái, sáng tạo trong việc cung cấp các nội dung có chất lượng cao.

Một lãng đạo nhà mạng từng nói sẵn sàng chia sẻ 70-80% doanh thu cho CP nếu nguồn nội dung tốt nhưng trên thực tế thì chẳng có CP nào được ăn chia ở mức này. Con số tỷ lệ ăn chia cao nhất mà các CP được hưởng là khoảng 50%, và đó là còn chưa kể nhà mạng bày đủ trò như đối soát sai, hệ thống lỗi, từ đó ép CP phải tính doanh thu dựa trên bảng đối soát thiếu minh bạch của mình.

Kết quả là sau gần 10 năm dịch vụ giá trị gia tăng di động triển khai tại Việt Nam, nội dung đột phá thì ít mà nhố nhăng thì nhiều. Nhiều CP phải chơi các đòn tiểu xảo để có cửa sống và thậm chí đăng tải cả các nội dung vi phạm quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm câu khách… nhắn tin.

leduy

Trang trí bệ cửa sổ

Trang trí bệ cửa sổ

Gia đình 02:00

Một bệ cửa sổ nhỏ hẹp vẫn có thể trở thành "ban công mini" tiện ích và lãng mạn nếu được khéo léo trang trí.

"Bình dân học vụ số" phải trở thành phong trào cách mạng

"Bình dân học vụ số" phải trở thành phong trào cách mạng

Chính trị 01:38

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phong trào "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng

Báo in ngày 14-9: Không để lãng phí tài sản công

Báo in ngày 14-9: Không để lãng phí tài sản công

Video 00:00

Các địa phương đang tập trung xử lý tài sản công, trụ sở dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính là thông tin đáng chú ý trên Báo Người Lao Động số ra ngày 14-9

Tặng phòng máy tính cho học sinh vùng biên

Tặng phòng máy tính cho học sinh vùng biên

Giáo dục 00:00

(NLĐO)- Chương trình với khát vọng đồng hành cùng các em học sinh trên con đường học tập, gieo thêm niềm tin và động lực cho thế hệ trẻ tương lai

Payoo và JCB Việt Nam phối hợp triển khai ưu đãi “JCB Happy Weekend”

Payoo và JCB Việt Nam phối hợp triển khai ưu đãi “JCB Happy Weekend”

Tiêu dùng thông minh 23:49

CTCP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) đồng hành cùng JCB Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi "JCB Happy Weekend" từ tháng 9-2025 đến 3-2026.

Grab tổ chức chuỗi hoạt động tri ân đối tác tài xế khắp cả nước

Grab tổ chức chuỗi hoạt động tri ân đối tác tài xế khắp cả nước

Tiêu dùng thông minh 23:47

Đánh dấu năm đầu tiên trong thập kỷ thứ hai hoạt động tại Việt Nam, Grab triển khai chuỗi hoạt động tri ân dành cho các đối tác tài xế trên khắp cả nước.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Doanh nhân 23:46

Gamuda Land Việt Nam và Công ty Điện tử Samsung Vina ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đội Công an TP HCM suýt thắng đương kim vô địch V-League

Đội Công an TP HCM suýt thắng đương kim vô địch V-League

Thể thao 21:55

(NLĐO) - Tiếp đón Nam Định ở vòng 6 V-League 2025-2026 tối 13-9, CLB Công an TP HCM lấn lướt, phản công sắc nét song bị cầm hòa 0-0

Huỳnh Đức bênh vực Tiến Linh khi "tịt ngòi"

Huỳnh Đức bênh vực Tiến Linh khi "tịt ngòi"

Thể thao 21:53

(NLĐO) - Tối 13-9, CLB CA TP HCM có trận hòa không bàn thắng trước đương kim vô địch V-League Nam Định sau 90 phút trên sân Thống Nhất.

Tân binh tỏa sáng, Arsenal thắng đậm Nottingham Forest chiếm ngôi đầu

Tân binh tỏa sáng, Arsenal thắng đậm Nottingham Forest chiếm ngôi đầu

Thể thao 21:08

(NLĐO) – Lần đầu dẫn dắt Nottingham Forest với chuyến làm khách đến sân Emirates của Arsenal, HLV Ange Postecoglu nhận ngay thất bại 0-3 đầy tiếc nuối.

XEM THÊM