Bí quyết làm smartphone cao cấp giá rẻ của Xiaomi

Thứ ba, 20/01/2015 09:06

Duy trì một danh mục đầu tư nhỏ, tăng thời gian bán sản phẩm để đàm phán giảm giá linh kiện từ chuỗi cung ứng...là hai chính sách giúp Xiaomi có thể tạo ra những chiếc smartphone có cấu hình cao nhưng giá bán rẻ.

Có thể nói Xiaomi đang là cái tên được giới truyền thông nói đến nhiều nhất trong thời gian gần đây, nhờ những thành công vang dội mà công ty khởi nghiệp (startup) đến từ Trung Quốc này có được. Hiện Xiaomi là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, một startup có giá trị lớn nhất hiện nay với khoảng 45 tỉ USD, vượt cả Samsung để trở thành công ty smartphone hàng đầu tại Trung Quốc...

Thành công của Xiaomi, không có gì để khó nhận ra, đến từ chính sách bán smartphone có cấu hình cao với giá rẻ. Dòng điện thoại Mi cao cấp của hãng trước đây có giá khoảng 300 USD, còn chiếc Mi Note Pro mới được giới thiệu cũng chỉ hơn 500 USD; dòng smartphone Redmi của Xiaomi thậm chí rẻ hơn rất nhiều, chỉ có giá từ 150 USD trở xuống. Đây là mức giá thấp hơn rất nhiều so với iPhone, vốn có giá khoảng 1.000 USD nếu không đi kèm hợp đồng với nhà mạng viễn thông. Samsung Note và Galaxy S cao cấp của Samsung thường có giá tương đương iPhone, tức cũng cao hơn điện thoại của Xiaomi rất nhiều. Làm thế nào mà Xiaomi có thể tạo ra những chiếc smartphone cấu hình cao và giá rẻ như vậy?

Smartphone của Xiaomi thường rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ.

Có nhiều giả thuyết đã được đưa ra. Một trong số đó là Xiaomi chấp nhận bán máy mà không cần lợi nhuận sau đó tìm cách thu tiền từ các dịch vụ khác bù lại. Ông Hugo Barra, Phó Chủ tịch quốc tế của công ty, mới đây đã chính thức tiết lộ một số thông tin về chính sách giúp công ty Trung Quốc có được thành công ngày hôm nay.

Barra giải thích rằng, Xiaomi có thể đưa giá bán sản phẩm về mức thấp như vậy, nhờ sự kết hợp giữa một danh mục đầu tư nhỏ (mua linh kiện từ một số đối tác nhất định chứ không dàn trải), và thời gian bán trung bình mỗi sản phẩm dài. Một chính sách quan trọng không kém khác là Xiaomi tiếp tục bán các sản phẩm cũ (cũng như các phiên bản nâng cấp của các sản phẩm này) với giá bán rẻ hơn ngay cả khi đã ra mắt model mới. "Hầu hết sản phẩm của Xiaomi lên kệ trong thời gian từ 18 đến 24 tháng và trải qua ba đến bốn lần giảm giá. Ví dụ như chiếc Mi2 và Mi2s có mặt trên kệ hàng 26 tháng. Redmi 1 lần đầu tiên ra mắt vào tháng 9-2013, và 16 tháng sau chúng tôi mới ra mắt Redmi 2”. Chính sách này rất quan trọng, bởi nó giúp Xiaomi có được đòn bẩy để đàm phán với các chuỗi cung ứng nhằm giảm giá linh kiện. "Lý do Xiaomi giảm giá sản phẩm là vì công ty đã đàm phán thành công với các nguồn cung linh kiện của mình", ông Barra cho biết.

Phó Chủ tịch của Xiaomi cũng nói thêm thêm: "Phần lớn linh kiện trong các thiết bị của Xiaomi đều có nguồn gốc từ các chuỗi cung ứng giống nhau, do đó, nhìn từ quan điểm của chuỗi cung ứng và nguồn cung, hợp đồng linh kiện dùng cho Redmi 2 vẫn là hợp đồng với Redmi 1, và điều này đồng nghĩa với việc Xiaomi vẫn được hưởng chính sách giảm giá từ đối tác". Theo ông Barra, việc có được một chuỗi danh mục đầu tư nhỏ là rất quan trọng, và Xiaomi vẫn sẽ duy trì chính sách này trong tương lai. Đó là lý do vì sao mỗi năm công ty này chỉ ra mắt một ít sản phẩm mới, và Xiaomi cũng chỉ có tất cả hai dòng sản phẩm thay vì "mắn đẻ" như Samsung hay các công ty khác.

Vị lãnh đạo của Xiaomi cũng nói thêm rằng, giảm giá sản phẩm không phải là "liều thuốc tiên cho thành công". Bên cạnh giảm giá, Xiaomi cũng rất chú trọng đến việc cập nhật phần mềm, linh kiện thay thế (khi hỏng hóc), cũng như các dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dùng. "Càng có được danh mục đầu tư tập trung, chúng tôi càng quản lý các chi phí này một cách hiệu quả hơn".

Xiaomi đang tham vọng vươn ra khỏi thị trường châu Á trong 2015, bởi vậy, chính sách duy trì giá bán rẻ lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Ở hầu hết các thị trường, công ty hiện vẫn chủ yếu bán điện thoại từ cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, gần đây Xiaomi đang thử nghiệm bán hàng qua điện thoại với nhà mạng Airtel ở Ấn Độ. Mô hình bán hàng này cũng đang được hãng chạy thử ở Malaysia và Singapore.

Barra nói rằng kiểu bán hàng này gặp khó khăn ở những thị trường mà người dùng chủ yếu sử dụng thuê bao trả trước như Ấn Độ. Tuy nhiên, hãng sẽ tìm cách khắc phục các khó khăn để mở rộng phương thức bán hàng trong tương lai. Xiaomi bán được một triệu máy ở Ấn Độ trong vòng 5 tháng chỉ bằng mô hình bán trực tuyến, bởi vậy, nếu tìm được thêm phương thức bán hàng mới cũng như sản xuất đủ số lượng máy cho nhu cầu thị trường, doanh số của Xiaomi hứa hẹn còn cao hơn nữa. Năm ngoái, hãng dự tính sẽ bán được 100 triệu máy trong 2015, và nếu mọi việc thuận lợi, không loại trừ khả năng Xiaomi sẽ đưa ra một con số dự đoán mới trong thời gian tới.

Theo (Techcrunch/ICTnews)

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng

Chính trị 20:27

(NLĐO) - Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phong trào "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, đảng viên phải tiên phong.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương LPBank vì những đóng góp trong phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát

Thủ tướng Chính phủ biểu dương LPBank vì những đóng góp trong phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngân hàng 20:00

Sự ghi nhận này là lời khẳng định cho vai trò tiên phong và tinh thần trách nhiệm xã hội của LPBank

Lý do người đàn ông ngoại quốc mang súng quân dụng bên người

Lý do người đàn ông ngoại quốc mang súng quân dụng bên người

Pháp luật 19:54

(NLĐO) - Mâu thuẫn với khách ở quán bar, người đàn ông ngoại quốc liền rút súng ra dằn mặt.

Nhật Bản: Cô ngựa đua gây thương nhớ vì... cả đời đua không thắng trận nào

Nhật Bản: Cô ngựa đua gây thương nhớ vì... cả đời đua không thắng trận nào

Quốc tế 19:50

(NLĐO) - Haru Urara, cô ngựa đua Nhật Bản nổi tiếng vì... chưa từng giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc đua nào, gây thương tiếc khi vừa qua đời ở tuổi 29.

Tập đoàn Sơn Hải bỏ gần 12 tỉ đồng làm đường tặng dân, chỉ 20 ngày là xong

Tập đoàn Sơn Hải bỏ gần 12 tỉ đồng làm đường tặng dân, chỉ 20 ngày là xong

Xã hội 19:48

(NLĐO) - Tuyến đường dài hơn 3km ở Quảng Trị, được Tập đoàn Sơn Hải tài trợ xây dựng và hoàn thành một cách thần tốc chỉ sau hơn 20 ngày.

Phát hiện thi thể phụ nữ bị cháy trong container bỏ hoang

Phát hiện thi thể phụ nữ bị cháy trong container bỏ hoang

Xã hội 19:23

(NLĐO) - Thi thể người phụ nữ bị cháy được phát hiện trong container bỏ hoang trên đường Nguyễn Cửu Phú, xã Tân Nhựt, TP HCM.

Vụ thảm án ở Đắk Lắk: Người phụ nữ kể lại giây phút bị kề dao vào cổ, cướp xe máy

Vụ thảm án ở Đắk Lắk: Người phụ nữ kể lại giây phút bị kề dao vào cổ, cướp xe máy

Pháp luật 19:14

(NLĐO) - Khi bị đối tượng vừa giết 3 người kề dao vào cổ đe dọa, người phụ nữ bình tĩnh ứng xử tình huống nên không bị tấn công.

TP HCM 1 ngược dòng hạ Thái Nguyên T&T, nối dài mạch thắng

TP HCM 1 ngược dòng hạ Thái Nguyên T&T, nối dài mạch thắng

Thể thao 18:52

(NLĐO) - Chiều 13-9, TP HCM 1 có màn ngược dòng để giành 3 điểm trước Thái Nguyên T&T, nối dài mạch thắng lên 3 trận ở giải Nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2025

Thùy Linh vào chung kết, hướng tới chức vô địch thứ 4 liên tiếp

Thùy Linh vào chung kết, hướng tới chức vô địch thứ 4 liên tiếp

Thể thao 18:51

(NLĐO) - Nguyễn Thùy Linh xuất sắc giành quyền vào chung kết Giải Cầu lông Vietnam Open 2025 sau chiến thắng 2-0 trước tay vợt Hàn Quốc Kim Min-ji.

Núi Chư Nâm ở Gia Lai bị san ủi trái phép

Núi Chư Nâm ở Gia Lai bị san ủi trái phép

Xã hội 18:29

(NLĐO) - Một diện tích lớn ở núi Chư Nâm, tỉnh Gia Lai bị san ủi trái phép, hiện lực lượng chức năng đã tiến hành làm rõ vụ việc.

XEM THÊM