CMO ở ASEAN: Chưa sẵn sàng đối phó với sự phức tạp

Thứ sáu, 20/01/2012 10:37

(ictworld.vn) - IBM vừa công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất được thực hiện với hơn 1.700 Giám đốc Tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO) từ 64 quốc gia và 19 ngành kinh tế, trong đó có 70 CMO đến từ các nước ASEAN. Theo kết quả nghiên cứu, phần lớn các CMO này đều nhận thấy cách tương tác với khách hàng ngày nay thay đổi rất nhiều, nhưng chưa biết liệu bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp mình đã sẵn sàng thích ứng với những thay đổi đó hay chưa.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các thước đo được sử dụng để đánh giá hoạt động tiếp thị cũng đang thay đổi. Có tới 59% các CMO tại ASEAN (toàn cầu là 63%) cho rằng, tới năm 2015, lợi ích mang lại từ các khoản đầu tư vào tiếp thị sẽ là thước đo chính để đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Nhưng 50% số CMO của ngay cả những doanh nghiệp thành công nhất vẫn cảm thấy chưa được trang bị đủ tốt để tạo ra những lợi ích đầu tư thuyết phục, và chưa có đủ tầm ảnh hưởng trong những lĩnh vực quan trọng như phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm và lựa chọn các kênh bán hàng.
 
Cách mạng công nghệ làm thay đổi thị trường
 
Toàn cầu hóa đã gõ cửa mọi nhà. Khách hàng đang chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ một cách rộng rãi trên mạng. Điều này đã mang lại cho họ một sức mạnh vô hình, đó là tầm ảnh hưởng đến các thương hiệu. Trước xu hướng này, để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, các CMO cần thay đổi và áp dụng những khuynh hướng, công cụ và kỹ năng tiếp thị mới. Trên thực tế, họ đã ý thức về sự thay đổi cần thiết này nhưng lại đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc phản ứng với sự thay đổi đó.
 
“Những thay đổi từ mạng xã hội chính là minh chứng cho sự thay đổi không ngừng của các mối quan hệ khách hàng,” ông Giuseppe Bruni, Phụ trách Chiến lược và Chuyển đổi, Bộ phận Dịch vụ Toàn cầu của IBM ASEAN, phát biểu. “Khoảng 90% thông tin thời gian thực đang được tạo ra hiện nay là dữ liệu phi cấu trúc. Những CMO có thể khai thác thành công nguồn thông tin mới này sẽ có một ưu thế vượt trội để nâng cao doanh thu, đổi mới các mối quan hệ khách hàng và tạo dựng những giá trị thương hiệu mới.”
 
Chưa sẵn sàng để đối phó với sự phức tạp
 
Nghiên cứu chỉ ra bốn thách thức lớn mà các CMO ở khắp nơi đang phải đối mặt: sự bùng nổ của dữ liệu (ASEAN: 56%, Toàn cầu: 71%), mạng xã hội (ASEAN: 64%, Toàn cầu: 68%), những lựa chọn về kênh và thiết bị tiếp thị (ASEAN: 48%, Toàn cầu: 65%) và sự biến đổi về nhân khẩu học (ASEAN: 52%, Toàn cầu: 63%). Những yếu tố đó sẽ trở nên phổ biến, và là những nhân tố dẫn đến sự thay đổi các bộ phận tiếp thị trong vòng từ 3 đến 5 năm tới.
 
Mặc dù sự thay đổi đang là một đòi hỏi cấp thiết, các CMO vẫn cho rằng: chi phí (ASEAN: 63%, Toàn cầu: 72%), ROI không được đảm bảo chắc chắn (ASEAN: 61%, Toàn cầu: 61%), và việc triển khai các công cụ tiếp thị (ASEAN: 36%, Toàn cầu: 47%) chính là những trở ngại đang ngăn cản họ ứng dụng các công nghệ và công cụ hiện có.

leduy

Báo in ngày 15-7: Nguồn cung nhà ở tăng mạnh

Báo in ngày 15-7: Nguồn cung nhà ở tăng mạnh

Thời sự 00:31

Nhờ tháo gỡ pháp lý, cải thiện hạ tầng cùng nhu cầu tăng cao sau sáp nhập, nguồn cung nhà ở tại TP HCM trong năm 2025 có thể đạt từ 12.000 - 15.000 căn hộ

V-League 2025-2026: Hấp dẫn ngay từ lượt trận khai mạc

V-League 2025-2026: Hấp dẫn ngay từ lượt trận khai mạc

Thể thao 00:31

(NLĐO) - Kết quả bốc thăm xếp lịch thi đấu V-League 2025-2026 diễn ra tại Hà Nội hôm 14-7 tạo ra những cuộc thư hùng hấp dẫn.

Danh sách 8 người bị Công an TP HCM bắt sau khám xét 2 địa điểm

Danh sách 8 người bị Công an TP HCM bắt sau khám xét 2 địa điểm

Pháp luật 22:46

(NLĐO) - Công an TP HCM đã bắt 8 người có hoạt động phi pháp sau khi khám xét một vũ trường ở trung tâm TP HCM và một kho hàng

Vũ Đăng Huy – Sống trọn đam mê, cháy hết mình với âm nhạc

Vũ Đăng Huy – Sống trọn đam mê, cháy hết mình với âm nhạc

Chuyện của Sao 22:15

Trong số thí sinh cuộc thi Ngôi sao nhạc Việt gây ấn tượng vòng sơ loại, Vũ Đăng Huy (số báo danh 406) để lại dấu ấn nhờ tình yêu âm nhạc mãnh liệt.

Dập nhãn cầu vì chơi bóng tennis

Dập nhãn cầu vì chơi bóng tennis

Khoẻ - Đẹp 22:13

Trẻ em dễ bị chấn thương mắt khi chơi súng nhựa, dây thun, bắn ná, súng nước áp lực cao, hay dùng bút, que kem làm đồ chơi.

NTK Hiente: Các bạn trẻ đã mang giá trị văn hóa vào từng mẫu thiết kế

NTK Hiente: Các bạn trẻ đã mang giá trị văn hóa vào từng mẫu thiết kế

Khoẻ - Đẹp 22:11

Trong vai trò giám khảo cuộc thi "Real Leather Stay Different Vietnam 2025" NTK Hiente đã chia sẻ cảm xúc cũng như trách nhiệm công tâm của mình.

Bắt bà trùm mắc bệnh "tâm thần" điều hành đường dây ma tuý cực "khủng"

Bắt bà trùm mắc bệnh "tâm thần" điều hành đường dây ma tuý cực "khủng"

Pháp luật 22:04

(NLĐO)- Đang chữa bệnh tâm thần, Bùi Thị Thanh Thuỷ vẫn chỉ đạo các "đàn em" khác thực hiện hành vi mua, bán ma tuý ngoài xã hội.

Chiếc Vertu Quantum Flip giá từ 159 triệu đến 2 tỉ đồng có gì?

Chiếc Vertu Quantum Flip giá từ 159 triệu đến 2 tỉ đồng có gì?

Kinh tế 21:46

(NLĐO) - Tối 14-7, tại TP HCM, Vertu Việt Nam và nhà phân phối giới thiệu mẫu điện thoại gập Vertu Quantum Flip tại thị trường Việt Nam.

Bộ GD-ĐT thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD-ĐT thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Giáo dục 21:34

(NLĐO)- Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 15-7.

Hàng trà sữa Chagee bất ngờ thông báo mở lại cửa hàng tại TP HCM

Hàng trà sữa Chagee bất ngờ thông báo mở lại cửa hàng tại TP HCM

Kinh tế 21:12

(NLĐO) - Thông báo này của Chagee nhanh chóng thu hút sự chú ý nhưng phần lớn phản ứng của người dùng Việt là phẫn nộ.

XEM THÊM