CMO ở ASEAN: Chưa sẵn sàng đối phó với sự phức tạp

Thứ sáu, 20/01/2012 10:37

(ictworld.vn) - IBM vừa công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất được thực hiện với hơn 1.700 Giám đốc Tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO) từ 64 quốc gia và 19 ngành kinh tế, trong đó có 70 CMO đến từ các nước ASEAN. Theo kết quả nghiên cứu, phần lớn các CMO này đều nhận thấy cách tương tác với khách hàng ngày nay thay đổi rất nhiều, nhưng chưa biết liệu bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp mình đã sẵn sàng thích ứng với những thay đổi đó hay chưa.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các thước đo được sử dụng để đánh giá hoạt động tiếp thị cũng đang thay đổi. Có tới 59% các CMO tại ASEAN (toàn cầu là 63%) cho rằng, tới năm 2015, lợi ích mang lại từ các khoản đầu tư vào tiếp thị sẽ là thước đo chính để đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Nhưng 50% số CMO của ngay cả những doanh nghiệp thành công nhất vẫn cảm thấy chưa được trang bị đủ tốt để tạo ra những lợi ích đầu tư thuyết phục, và chưa có đủ tầm ảnh hưởng trong những lĩnh vực quan trọng như phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm và lựa chọn các kênh bán hàng.
 
Cách mạng công nghệ làm thay đổi thị trường
 
Toàn cầu hóa đã gõ cửa mọi nhà. Khách hàng đang chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ một cách rộng rãi trên mạng. Điều này đã mang lại cho họ một sức mạnh vô hình, đó là tầm ảnh hưởng đến các thương hiệu. Trước xu hướng này, để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, các CMO cần thay đổi và áp dụng những khuynh hướng, công cụ và kỹ năng tiếp thị mới. Trên thực tế, họ đã ý thức về sự thay đổi cần thiết này nhưng lại đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc phản ứng với sự thay đổi đó.
 
“Những thay đổi từ mạng xã hội chính là minh chứng cho sự thay đổi không ngừng của các mối quan hệ khách hàng,” ông Giuseppe Bruni, Phụ trách Chiến lược và Chuyển đổi, Bộ phận Dịch vụ Toàn cầu của IBM ASEAN, phát biểu. “Khoảng 90% thông tin thời gian thực đang được tạo ra hiện nay là dữ liệu phi cấu trúc. Những CMO có thể khai thác thành công nguồn thông tin mới này sẽ có một ưu thế vượt trội để nâng cao doanh thu, đổi mới các mối quan hệ khách hàng và tạo dựng những giá trị thương hiệu mới.”
 
Chưa sẵn sàng để đối phó với sự phức tạp
 
Nghiên cứu chỉ ra bốn thách thức lớn mà các CMO ở khắp nơi đang phải đối mặt: sự bùng nổ của dữ liệu (ASEAN: 56%, Toàn cầu: 71%), mạng xã hội (ASEAN: 64%, Toàn cầu: 68%), những lựa chọn về kênh và thiết bị tiếp thị (ASEAN: 48%, Toàn cầu: 65%) và sự biến đổi về nhân khẩu học (ASEAN: 52%, Toàn cầu: 63%). Những yếu tố đó sẽ trở nên phổ biến, và là những nhân tố dẫn đến sự thay đổi các bộ phận tiếp thị trong vòng từ 3 đến 5 năm tới.
 
Mặc dù sự thay đổi đang là một đòi hỏi cấp thiết, các CMO vẫn cho rằng: chi phí (ASEAN: 63%, Toàn cầu: 72%), ROI không được đảm bảo chắc chắn (ASEAN: 61%, Toàn cầu: 61%), và việc triển khai các công cụ tiếp thị (ASEAN: 36%, Toàn cầu: 47%) chính là những trở ngại đang ngăn cản họ ứng dụng các công nghệ và công cụ hiện có.

leduy

Ông Nguyễn Quốc Doanh được bổ nhiệm giữ chức Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai

Ông Nguyễn Quốc Doanh được bổ nhiệm giữ chức Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai

Chính trị 06:28

(NLĐO) - Ông Nguyễn Quốc Doanh, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Gia Lai, được bổ nhiệm giữ chức Phó Viện trưởng VKSND tỉnh kể từ ngày 1-1-2026.

Công an Gia Lai bắt “trùm lâm tặc” Nguyễn Ngọc Lan

Công an Gia Lai bắt “trùm lâm tặc” Nguyễn Ngọc Lan

Pháp luật 06:25

(NLĐO) – Hiện Nguyễn Ngọc Lan đã được di lý về Trại Tạm giam Công an tỉnh Gia Lai

Xổ số miền Nam: Ngỡ ngàng độc đắc của 2 đài lại ghé Tây Ninh

Xổ số miền Nam: Ngỡ ngàng độc đắc của 2 đài lại ghé Tây Ninh

Kinh tế 06:21

(NLĐO) – Giải độc đắc của xổ số miền Nam liên tục trúng tại tỉnh Tây Ninh khiến nhiều khách hàng và các đại lý vé số cảm thấy… phát sốt

Ronaldo, Haaland và các ngôi sao bóng đá tưng bừng đón Giáng sinh

Ronaldo, Haaland và các ngôi sao bóng đá tưng bừng đón Giáng sinh

Thể thao 06:20

(NLĐO) – Hoà chung không khí Giáng sinh rộn ràng lan tỏa khắp nơi, nhiều ngôi sao bóng đá cũng tạm rời xa sân cỏ để tận hưởng khoảnh khắc ấm áp bên gia đình.

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và thách thức

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và thách thức

Thời sự 06:20

Dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỉ đồng

Sở Xây dựng TPHCM vừa có công văn hỏa tốc về công tác vệ sinh môi trường

Sở Xây dựng TPHCM vừa có công văn hỏa tốc về công tác vệ sinh môi trường

Thời sự 06:16

(NLĐO) - Từ đầu năm 2026, công tác vệ sinh môi trường sẽ bàn giao về UBND cấp xã. Do đó, các đơn vị phải giải quyết dứt điểm công việc, công nợ.

"Khúc hát ân tình" – Đêm tri ân Lư Nhất Vũ, Lê Giang

"Khúc hát ân tình" – Đêm tri ân Lư Nhất Vũ, Lê Giang

Văn hóa - Văn nghệ 06:10

(NLĐO) – Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, nhà thơ Lê Giang là hai tâm hồn lớn của thơ và nhạc phương Nam

TPHCM trồng thêm 15.000 cây phân tán

TPHCM trồng thêm 15.000 cây phân tán

Thời sự 06:05

(NLĐO) - Năm 2026, TPHCM lên kế hoạch trồng 15.000 cây phân tán. Năm 2025, toàn thành phố trồng được hơn 1,1 triệu cây.

Quả bóng vàng Việt Nam 2025: Bất ngờ dễ xảy ra

Quả bóng vàng Việt Nam 2025: Bất ngờ dễ xảy ra

Thể thao 06:00

Ban Tổ chức Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025 đã xác định tốp 5 ứng cử viên ở các hạng mục bầu chọn

Nhật Bản thử nghiệm khai thác đất hiếm dưới đáy biển

Nhật Bản thử nghiệm khai thác đất hiếm dưới đáy biển

Quốc tế 06:00

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản sắp thử nghiệm khai thác bùn từ đáy biển gần đảo Minamitorishima, nơi được cho là có chứa các nguyên tố đất hiếm.

XEM THÊM