CMO ở ASEAN: Chưa sẵn sàng đối phó với sự phức tạp

Thứ sáu, 20/01/2012 10:37

(ictworld.vn) - IBM vừa công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất được thực hiện với hơn 1.700 Giám đốc Tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO) từ 64 quốc gia và 19 ngành kinh tế, trong đó có 70 CMO đến từ các nước ASEAN. Theo kết quả nghiên cứu, phần lớn các CMO này đều nhận thấy cách tương tác với khách hàng ngày nay thay đổi rất nhiều, nhưng chưa biết liệu bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp mình đã sẵn sàng thích ứng với những thay đổi đó hay chưa.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các thước đo được sử dụng để đánh giá hoạt động tiếp thị cũng đang thay đổi. Có tới 59% các CMO tại ASEAN (toàn cầu là 63%) cho rằng, tới năm 2015, lợi ích mang lại từ các khoản đầu tư vào tiếp thị sẽ là thước đo chính để đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Nhưng 50% số CMO của ngay cả những doanh nghiệp thành công nhất vẫn cảm thấy chưa được trang bị đủ tốt để tạo ra những lợi ích đầu tư thuyết phục, và chưa có đủ tầm ảnh hưởng trong những lĩnh vực quan trọng như phát triển sản phẩm, định giá sản phẩm và lựa chọn các kênh bán hàng.
 
Cách mạng công nghệ làm thay đổi thị trường
 
Toàn cầu hóa đã gõ cửa mọi nhà. Khách hàng đang chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ một cách rộng rãi trên mạng. Điều này đã mang lại cho họ một sức mạnh vô hình, đó là tầm ảnh hưởng đến các thương hiệu. Trước xu hướng này, để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, các CMO cần thay đổi và áp dụng những khuynh hướng, công cụ và kỹ năng tiếp thị mới. Trên thực tế, họ đã ý thức về sự thay đổi cần thiết này nhưng lại đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc phản ứng với sự thay đổi đó.
 
“Những thay đổi từ mạng xã hội chính là minh chứng cho sự thay đổi không ngừng của các mối quan hệ khách hàng,” ông Giuseppe Bruni, Phụ trách Chiến lược và Chuyển đổi, Bộ phận Dịch vụ Toàn cầu của IBM ASEAN, phát biểu. “Khoảng 90% thông tin thời gian thực đang được tạo ra hiện nay là dữ liệu phi cấu trúc. Những CMO có thể khai thác thành công nguồn thông tin mới này sẽ có một ưu thế vượt trội để nâng cao doanh thu, đổi mới các mối quan hệ khách hàng và tạo dựng những giá trị thương hiệu mới.”
 
Chưa sẵn sàng để đối phó với sự phức tạp
 
Nghiên cứu chỉ ra bốn thách thức lớn mà các CMO ở khắp nơi đang phải đối mặt: sự bùng nổ của dữ liệu (ASEAN: 56%, Toàn cầu: 71%), mạng xã hội (ASEAN: 64%, Toàn cầu: 68%), những lựa chọn về kênh và thiết bị tiếp thị (ASEAN: 48%, Toàn cầu: 65%) và sự biến đổi về nhân khẩu học (ASEAN: 52%, Toàn cầu: 63%). Những yếu tố đó sẽ trở nên phổ biến, và là những nhân tố dẫn đến sự thay đổi các bộ phận tiếp thị trong vòng từ 3 đến 5 năm tới.
 
Mặc dù sự thay đổi đang là một đòi hỏi cấp thiết, các CMO vẫn cho rằng: chi phí (ASEAN: 63%, Toàn cầu: 72%), ROI không được đảm bảo chắc chắn (ASEAN: 61%, Toàn cầu: 61%), và việc triển khai các công cụ tiếp thị (ASEAN: 36%, Toàn cầu: 47%) chính là những trở ngại đang ngăn cản họ ứng dụng các công nghệ và công cụ hiện có.

leduy

Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng góp phần quan trọng phát triển tỉnh nhà

Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng góp phần quan trọng phát triển tỉnh nhà

Thời sự 14:50

(NLĐO) - Lãnh đạo Lâm Đồng ghi nhận sự đóng góp tích cực của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Thủ tướng yêu cầu VTV cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong

Thủ tướng yêu cầu VTV cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong

Thời sự 14:49

(NLĐO)- Thủ tướng yêu cầu VTV thực hiện nghiêm, có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Bổ sung thêm 522 chuyến bay Tết từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung

Bổ sung thêm 522 chuyến bay Tết từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung

Thời sự 14:45

(NLĐO)- Các hãng Hàng không Việt Nam đã bổ sung thêm 522 chuyến bay trên các đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Làng hoa lớn nhất Hà Nội tất bật chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2025

Làng hoa lớn nhất Hà Nội tất bật chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2025

Xã hội 14:44

(NLĐO)- Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, người dân làng hoa Tây Tựu đang khẩn trương chăm sóc để kịp thu hoạch hoa

Bữa tiệc âm nhạc của B Ray: đầy cảm xúc và sự biết ơn

Bữa tiệc âm nhạc của B Ray: đầy cảm xúc và sự biết ơn

Giải trí 14:32

(NLĐO) - Quán quân - Á quân Rap Việt 2024 và dàn rapper đình đám đổ bộ concert Rise Of The Underdogs 2 của B Ray.

Cộng đồng mạng "lên đồng" với "đội săn phạt nguội" vi phạm giao thông, Công an TP HCM nói gì?

Cộng đồng mạng "lên đồng" với "đội săn phạt nguội" vi phạm giao thông, Công an TP HCM nói gì?

Bạn đọc 14:17

(NLĐO) - Công an TP HCM khuyến khích người dân cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông để phạt nguội. Việc này đã phát động từ giữa năm 2024

TP HCM: Hàng ngàn phần Tết được trao tận tay đoàn viên - lao động khó khăn

TP HCM: Hàng ngàn phần Tết được trao tận tay đoàn viên - lao động khó khăn

Lao động 13:37

(NLĐO) - Tại các chương trình chăm lo Tết do Công đoàn cấp trên ở TP HCM tổ chức, hàng ngàn phần quà đã được trao tận tay đoàn viên - lao động khó khăn.

Thái Thuận Dũng tự tin tại vòng sơ loại "Tình ca Việt Nam"

Thái Thuận Dũng tự tin tại vòng sơ loại "Tình ca Việt Nam"

Chuyện của Sao 13:14

Có mặt trong vòng sơ loại cuộc thi “Tình ca Việt Nam” chiều qua, thí sinh Thái Thuận Dũng (Nghệ danh Thạch Dũng) khá tự tin và hài lòng với phần thi của minh.

Sau "chông gai", Yeah1 muốn vượt tiếp điều gì?

Sau "chông gai", Yeah1 muốn vượt tiếp điều gì?

Bản lĩnh sống 13:12

Yeah1 quyết định không sản xuất mùa mới cho 2 chương trình truyền hình thực tế ăn khách "Anh trai" và "Chị đẹp" trong năm 2025.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đặt tour, vé máy bay, khách sạn dịp Tết

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đặt tour, vé máy bay, khách sạn dịp Tết

Kinh tế 13:11

(NLĐO) - Tình trạng lập fanpage giả mạo, tạo hóa đơn giả từ các công ty du lịch để bán tour, vé máy bay, khách sạn gia tăng dịp cận Tết

XEM THÊM