Kết quả bình chọn BKAV, Kaspersky đứng số 1 có mâu thuẫn?

Thứ bảy, 03/12/2011 07:46

Các giải thưởng, khảo sát về sản phẩm Antivirus được ưa chuộng hay để lại những dư âm và sự nghi nghờ chủ yếu tập trung vào BKAV và Kaspersky.

Kaspersky và BKAV chia nhau giải thưởng

Ngày 23/11, trong khuôn khổ Ngày An toàn thông tin 2011, phần mềm diệt virus BKAV Pro 2011 đã được Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) trao danh hiệu “Sản phẩm An toàn thông tin được người dùng ưa chuộng nhất” (hạng mục Antivirus-Malware) với tỷ lệ bình chọn là 41%. Đứng thứ 2 và thứ 3 gồm Kaspersky Targeted Security, Symantec Protection Suit Enterprise Edition với lần lượt 33% và 12% phiếu bầu. Theo đó, phần mềm diệt virus Bkav Pro tiếp tục vượt qua các sản phẩm của nước ngoài, giữ vị trí quán quân năm thứ 3 liên tiếp.

Giải thưởng “Sản phẩm An toàn thông tin được người dùng ưa chuộng nhất” do VNISA chủ trì phối hợp với Tạp chí PC World thực hiện. Cuộc bình chọn được tiến hành trên quy mô cả nước do bạn đọc của Tạp chí PC World bình chọn online thông qua website của PC World hoặc gửi qua đường bưu điện. Người dùng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã và đang sử dụng các sản phẩm, công cụ về an toàn thông tin. Danh sách người dùng này do ban tổ chức bình chọn tổng hợp từ sự giới thiệu của Ban chấp hành, các thành viên VNISA và của chính các công ty có sản phẩm, công cụ đăng ký tham dự bình chọn.
BKAV luôn là đối thủ nặng ký của Kaspersky và sản phẩm diệt virus - Anh: Thái Anh

Trước đó, ngày 12/7, giải thưởng "Bình chọn sản phẩm CNTT-TT 2011" (hạng mục Anti virus) cũng do Tạp Chí PC World bình chọn thông qua sự tham gia của 150.000 bạn đọc lại thuộc về phần mềm Kaspersky với 34% bình chọn, tiếp theo là Avira 23% và BKAV 15%. Giống như BKAV ở giải thưởng "Sản phẩm ATTT được người dùng ưa chuộng nhất" do VNISA và PC World tổ chức, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Kaspersky vinh dự nhận được giải thưởng phần mềm diệt virus ưa chuộng nhất trong năm (2009-2010-2011).

Còn đối tượng doanh nghiệp, theo kết quả khảo sát hiện trạng an toàn thông tin 2011 của VNISA, khi được hỏi "Tổ chức của quý vị đang sử dụng phần mềm diệt virus của hãng nào?", 48% doanh nghiệp cho biết đang sử dụng phần mềm diệt virus Kaspersky. Đứng ở các vị trí tiếp theo là BKAV (23%), AVG (20%). Symantec (18%)... Khảo sát hiện trạng an toàn thông tin 2011 được VNISA và VNCERT thực hiện trong vòng 4 tháng với khoảng 511 đại diện của các tổ chức bao gồm Sở TT&TT của các tỉnh thành trực thuộc trung ương, các trung tâm thông tin của các Bộ, ngành và hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp có ứng dụng công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam - VCCI thực hiện vào tháng 6/2010 lại chỉ ra rằng, có tới 73,95% các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng phần mềm diệt virus BKAV. Kaspersky của Nga đứng vị trí thứ hai với 13,36% và Norton Antivirus của Mỹ xếp thứ ba với 8,95% thị phần.

Có sự mâu thuẫn giữa các kết quả?

Đại diện VNISA cho rằng, không hề có sự mâu thuẫn giữa những kết quả bình chọn của PC World dù có chung một phần đối tượng là bạn đọc của tạp chí này bình chọn thông qua kênh online. Bởi vì, giải thưởng vào tháng 7 là "Bình chọn sản phẩm CNTT-TT 2011", trong đó có hạng mục phần mềm antivirus, còn giải thưởng vào tháng 11 mà VNISA công bố có phạm vi hẹp hơn chỉ là "Sản phẩm an toàn thông tin được người dùng ưa chuộng nhất". Ngoài ra, do thời gian khác nhau nên có thể dẫn đến sự khác biệt về kết quả, nhất là khi được bình chọn bởi người dùng.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của BKAV, sự khác nhau giữa kết quả 2 cuộc bình chọn của PC World là do khác nhau về kênh quảng bá. Cụ thể, cuộc bình chọn của PC World hồi tháng 7/2011 được đưa lên các diễn đàn và phần lớn thành viên đều là những người có kiến thức về IT. Còn đối tượng VNISA khảo sát lại là người dùng cá nhân, doanh nghiệp không chuyên về IT. "Những người sử dụng BKAV đa số đều là những người sử dụng bình thường", ông Sơn cho biết thêm.

Còn về kết quả của VCCI và VNISA, sở dĩ có sự khác nhau là do đối tượng của VNISA chỉ gói gọn trong khối nhà nước gồm Sở TT&TT của các tỉnh thành trực thuộc trung ương, các trung tâm thông tin của các Bộ, ngành nên khi mua phần mềm diệt virus theo các gói dự án (có khi gói dự án bao gồm cả phần cứng và phần mềm) nên Kaspersky chiếm ưu thế nhưng đối tượng VCCI khảo sát lại thuộc khối doanh nghiệp, thuộc đủ mọi lĩnh vực. "Đối tượng doanh nghiệp sử dụng BKAV rất nhiều nên kết quả VCCI đưa ra là hoàn toàn chính xác", ông Sơn khẳng định.

Sự khác nhau giữa kết quả 2 cuộc bình chọn của PC World là do khác nhau về kênh quảng bá. Cụ thể, cuộc bình chọn của PC World hồi tháng 7/2011 được đưa lên các diễn đàn và phần lớn thành viên đều là những người có kiến thức về IT. Còn đối tượng VNISA khảo sát lại là người dùng cá nhân, doanh nghiệp không chuyên về IT.

leduy

Báo in ngày 15-7: Nguồn cung nhà ở tăng mạnh

Báo in ngày 15-7: Nguồn cung nhà ở tăng mạnh

Thời sự 00:31

Nhờ tháo gỡ pháp lý, cải thiện hạ tầng cùng nhu cầu tăng cao sau sáp nhập, nguồn cung nhà ở tại TP HCM trong năm 2025 có thể đạt từ 12.000 - 15.000 căn hộ

V-League 2025-2026: Hấp dẫn ngay từ lượt trận khai mạc

V-League 2025-2026: Hấp dẫn ngay từ lượt trận khai mạc

Thể thao 00:31

(NLĐO) - Kết quả bốc thăm xếp lịch thi đấu V-League 2025-2026 diễn ra tại Hà Nội hôm 14-7 tạo ra những cuộc thư hùng hấp dẫn.

Danh sách 8 người bị Công an TP HCM bắt sau khám xét 2 địa điểm

Danh sách 8 người bị Công an TP HCM bắt sau khám xét 2 địa điểm

Pháp luật 22:46

(NLĐO) - Công an TP HCM đã bắt 8 người có hoạt động phi pháp sau khi khám xét một vũ trường ở trung tâm TP HCM và một kho hàng

Vũ Đăng Huy – Sống trọn đam mê, cháy hết mình với âm nhạc

Vũ Đăng Huy – Sống trọn đam mê, cháy hết mình với âm nhạc

Chuyện của Sao 22:15

Trong số thí sinh cuộc thi Ngôi sao nhạc Việt gây ấn tượng vòng sơ loại, Vũ Đăng Huy (số báo danh 406) để lại dấu ấn nhờ tình yêu âm nhạc mãnh liệt.

Dập nhãn cầu vì chơi bóng tennis

Dập nhãn cầu vì chơi bóng tennis

Khoẻ - Đẹp 22:13

Trẻ em dễ bị chấn thương mắt khi chơi súng nhựa, dây thun, bắn ná, súng nước áp lực cao, hay dùng bút, que kem làm đồ chơi.

NTK Hiente: Các bạn trẻ đã mang giá trị văn hóa vào từng mẫu thiết kế

NTK Hiente: Các bạn trẻ đã mang giá trị văn hóa vào từng mẫu thiết kế

Khoẻ - Đẹp 22:11

Trong vai trò giám khảo cuộc thi "Real Leather Stay Different Vietnam 2025" NTK Hiente đã chia sẻ cảm xúc cũng như trách nhiệm công tâm của mình.

Bắt bà trùm mắc bệnh "tâm thần" điều hành đường dây ma tuý cực "khủng"

Bắt bà trùm mắc bệnh "tâm thần" điều hành đường dây ma tuý cực "khủng"

Pháp luật 22:04

(NLĐO)- Đang chữa bệnh tâm thần, Bùi Thị Thanh Thuỷ vẫn chỉ đạo các "đàn em" khác thực hiện hành vi mua, bán ma tuý ngoài xã hội.

Chiếc Vertu Quantum Flip giá từ 159 triệu đến 2 tỉ đồng có gì?

Chiếc Vertu Quantum Flip giá từ 159 triệu đến 2 tỉ đồng có gì?

Kinh tế 21:46

(NLĐO) - Tối 14-7, tại TP HCM, Vertu Việt Nam và nhà phân phối giới thiệu mẫu điện thoại gập Vertu Quantum Flip tại thị trường Việt Nam.

Bộ GD-ĐT thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD-ĐT thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Giáo dục 21:34

(NLĐO)- Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 15-7.

Hàng trà sữa Chagee bất ngờ thông báo mở lại cửa hàng tại TP HCM

Hàng trà sữa Chagee bất ngờ thông báo mở lại cửa hàng tại TP HCM

Kinh tế 21:12

(NLĐO) - Thông báo này của Chagee nhanh chóng thu hút sự chú ý nhưng phần lớn phản ứng của người dùng Việt là phẫn nộ.

XEM THÊM