Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL

Thứ tư, 12/04/2023 10:34

8 dự án đường cao tốc tại ĐBSCL đang triển khai thủ tục chuẩn bị khởi công và đang thi công với tổng chiều dài hơn 463km.

Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong đó, nhiều dự án đường cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km; Cần Thơ - Cà Mau dài 111km và tuyến nối gần 26km; Cao Lãnh - An Hữu dài 28km; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2km, sẽ trong tình trạng thiếu cát. Chưa kể nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình giao thông và dân dụng khác của các địa phương làm đường cao tốc ở vùng này cần khoảng 39 triệu m³ cát.

Ước tính, các mỏ cát sông tập trung tại các tỉnh đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp, một phần thuộc Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, còn lại trữ lượng cát sông thuộc địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh rất hạn chế. Trong khi đó, thông tin về tổng trữ lượng cát biển thuộc Sóc Trăng ước tính khoảng 13 tỷ m³ còn ở dạng tiềm năng cần tiếp tục nghiên cứu thận trọng.

Dự án nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ cho tàu tải trọng lớn vào các cảng trên sông Hậu, kết hợp thu hồi lượng bùn thải được Quốc hội cho phép Cần Thơ áp dụng thí điểm kỳ vọng cung cấp một lượng bùn thải nhiều năm qua bỏ đi, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Ý kiến về việc tận dụng hàng chục triệu tấn tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện than cũng như nguồn vật liệu xây dựng thay thế từ đất, sỏi, đá, cát biển trong vùng cũng như từ khu vực Nam Trung bộ vẫn còn tiếp tục được nghiên cứu.

Vấn đề thiếu cát, vật liệu xây dựng càng nóng hơn trước thách thức về nguồn cung, trong khi các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo nóng về tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trong khu vực xảy ra thường xuyên với mức độ nghiêm trọng hơn. Trung bình mỗi năm, ĐBSCL mất khoảng 500ha đất và hơn 68% bờ biển đang đối mặt với sạt lở, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiếu trầm tích sông cho các bờ biển, nên việc khai thác cát biển được cảnh báo cần được nghiên cứu và đánh giá thận trọng.

Bên cạnh giải pháp trước mắt thì việc xây dựng "ngân hàng cát" theo hướng tiếp cận bền vững từ đề xuất của các nhà bảo vệ môi trường cũng cần được quan tâm. Về lâu dài, thiếu nguồn cát cho xây dựng công trình dự báo tiếp tục là vấn đề nóng, rất cần các giải pháp vật liệu xây dựng thay thế, giải pháp và công nghệ mới cho thi công các công trình giao thông, công nghiệp, dân dụng ít sử dụng vật liệu cát. Việc chuyển sang xây cầu vượt, đường vượt trên cao cần được khuyến khích bằng các cơ chế, chính sách tài chính, tín dụng và tiêu chí ưu tiên phân bổ nguồn vốn. Giải quyết tình trạng thiếu cát cần được tiếp cận và giải quyết bằng bài toán tổng thể công trình và phi công trình, thay vì chỉ chú trọng gia tăng sản lượng khai thác cát.

Theo VLXD.org (TH/ SGĐT)

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM