Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL

Thứ tư, 12/04/2023 10:34

8 dự án đường cao tốc tại ĐBSCL đang triển khai thủ tục chuẩn bị khởi công và đang thi công với tổng chiều dài hơn 463km.

Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong đó, nhiều dự án đường cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km; Cần Thơ - Cà Mau dài 111km và tuyến nối gần 26km; Cao Lãnh - An Hữu dài 28km; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2km, sẽ trong tình trạng thiếu cát. Chưa kể nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình giao thông và dân dụng khác của các địa phương làm đường cao tốc ở vùng này cần khoảng 39 triệu m³ cát.

Ước tính, các mỏ cát sông tập trung tại các tỉnh đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp, một phần thuộc Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, còn lại trữ lượng cát sông thuộc địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh rất hạn chế. Trong khi đó, thông tin về tổng trữ lượng cát biển thuộc Sóc Trăng ước tính khoảng 13 tỷ m³ còn ở dạng tiềm năng cần tiếp tục nghiên cứu thận trọng.

Dự án nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ cho tàu tải trọng lớn vào các cảng trên sông Hậu, kết hợp thu hồi lượng bùn thải được Quốc hội cho phép Cần Thơ áp dụng thí điểm kỳ vọng cung cấp một lượng bùn thải nhiều năm qua bỏ đi, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Ý kiến về việc tận dụng hàng chục triệu tấn tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện than cũng như nguồn vật liệu xây dựng thay thế từ đất, sỏi, đá, cát biển trong vùng cũng như từ khu vực Nam Trung bộ vẫn còn tiếp tục được nghiên cứu.

Vấn đề thiếu cát, vật liệu xây dựng càng nóng hơn trước thách thức về nguồn cung, trong khi các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo nóng về tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trong khu vực xảy ra thường xuyên với mức độ nghiêm trọng hơn. Trung bình mỗi năm, ĐBSCL mất khoảng 500ha đất và hơn 68% bờ biển đang đối mặt với sạt lở, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiếu trầm tích sông cho các bờ biển, nên việc khai thác cát biển được cảnh báo cần được nghiên cứu và đánh giá thận trọng.

Bên cạnh giải pháp trước mắt thì việc xây dựng "ngân hàng cát" theo hướng tiếp cận bền vững từ đề xuất của các nhà bảo vệ môi trường cũng cần được quan tâm. Về lâu dài, thiếu nguồn cát cho xây dựng công trình dự báo tiếp tục là vấn đề nóng, rất cần các giải pháp vật liệu xây dựng thay thế, giải pháp và công nghệ mới cho thi công các công trình giao thông, công nghiệp, dân dụng ít sử dụng vật liệu cát. Việc chuyển sang xây cầu vượt, đường vượt trên cao cần được khuyến khích bằng các cơ chế, chính sách tài chính, tín dụng và tiêu chí ưu tiên phân bổ nguồn vốn. Giải quyết tình trạng thiếu cát cần được tiếp cận và giải quyết bằng bài toán tổng thể công trình và phi công trình, thay vì chỉ chú trọng gia tăng sản lượng khai thác cát.

Theo VLXD.org (TH/ SGĐT)

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Doanh nhân 10:20

Gamuda Berhad là doanh nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á về xây dựng và hạ tầng giao thông đô thị, năng lực thi công vượt trội và chiến lược quốc tế hóa nhất quán.

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Dự án 18:18

Gamuda Land đang kiên định theo đuổi triết lý "phát triển có trách nhiệm", thông qua chiến lược tổng thể mang tên Gamuda Green Plan.

Gamuada land Việt Nam vinh danh với cú đúp giải thưởng uy tín 2025

Gamuada land Việt Nam vinh danh với cú đúp giải thưởng uy tín 2025

Dự án 17:59

Ngày 23-4 tại Hà Nội, Gamuda Land Việt Nam vinh dự nhận cú đúp giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hai diễn đàn lớn cấp quốc gia.

Hội Doanh nhân trẻ TP HCM ra mắt Ban chủ nhiệm Chi hội Nam Sài Gòn

Hội Doanh nhân trẻ TP HCM ra mắt Ban chủ nhiệm Chi hội Nam Sài Gòn

Doanh nhân 15:56

Hội Doanh nhân Trẻ TP HCM (YBA) ra mắt Ban Chủ nhiệm Chi hội Nam Sài Gòn nhằm tăng cường gắn kết cộng đồng doanh nhân trẻ

CapitaLand Development tiếp tục hành trình“Bước chân gắn kết yêu thương” lần 3

CapitaLand Development tiếp tục hành trình“Bước chân gắn kết yêu thương” lần 3

Doanh nhân 15:54

Chương trình thuộc chiến dịch tòa cầu thường niên #GivingAsOne của CapitaLand, do Quỹ CapitaLand Hope Foundation triển khai.

Ứng phó thuế quan, doanh nghiệp Việt đẩy nhanh kế hoạch đầu tư ra nước ngoài

Ứng phó thuế quan, doanh nghiệp Việt đẩy nhanh kế hoạch đầu tư ra nước ngoài

Doanh nhân 17:33

Gần 90% doanh nghiệp Việt tìm cách phát triển ra nước ngoài và nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh kế hoạch này.

VIETBUILD 2025: Ngày hội lớn của ngành xây dựng tại TP HCM

VIETBUILD 2025: Ngày hội lớn của ngành xây dựng tại TP HCM

Vật tư 17:30

Từ ngày 25 đến 29-6, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ I (2025) khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam.

Khối Bất động sản CT Group chuẩn bị "cất cánh"

Khối Bất động sản CT Group chuẩn bị "cất cánh"

Dự án 14:25

Khối bất động sản CT Group tách ra thành một mảng hoạt động kinh doanh độc lập, sẵn sàng "cất cánh" trong hành trình mới.

Fiato Airport City: Điểm sáng trong hệ sinh thái logistics Nhơn Trạch

Fiato Airport City: Điểm sáng trong hệ sinh thái logistics Nhơn Trạch

Địa ốc 13:43

(NLĐO)- Nhơn Trạch – Trung tâm logistics chiến lược trong tam giác KCN – Cảng biển – Sân bay đang trở thanh tâm điểm của thị trường bất động sản.

The Gió Riverside được “săn đón” nhờ tiếp giáp 2 tuyến Metro Bình Dương, Đồng Nai

The Gió Riverside được “săn đón” nhờ tiếp giáp 2 tuyến Metro Bình Dương, Đồng Nai

Dự án 09:00

Nhờ lợi thế liền kề 2 nhà ga S0 và S2.1, The Gió Riverside thành điểm đến tiềm năng, đón đầu phát triển hạ tầng Metro liên vùng, mở rộng kết nối khu Đông.

XEM THÊM