Tại sao Elon Musk liên tiếp “khiêu chiến” Apple?

Thứ năm, 05/08/2021 21:47

Tỷ phú sáng lập Tesla nhắc đến Apple 2 lần trong cuộc họp cổ đông với ý mỉa mai.

Tại sao Elon Musk liên tiếp “khiêu chiến” Apple? - Ảnh 1.

TRỞ THÀNH ĐỐI THỦ TRONG TƯƠNG LAI

Tesla vừa tổ chức đại hội cổ đông công bố kết quả kinh doanh quý 2/2021. CEO Elon Musk có mặt và phát biểu tại cuộc họp. Elon Musk nhiều lần nhắc và "đá đểu" Apple. Các nhà phân tích cho rằng Elon Musk thích "cà khịa" bởi Tesla và Apple đang không trực tiếp cạnh tranh, nhưng có thể là đối thủ trong tương lai.

"Táo khuyết" được cho là có kế hoạch lấn sân sang mảng kinh doanh chế tạo ô tô điện tự lái của Tesla với dự án có tên mã Titan. Apple chiêu mộ không ít lãnh đạo, kỹ sư từ Tesla. Hiện tại, dự án Titan cũng được điều hành bởi Doug Field, người trở lại Apple vào năm 2018 sau 5 năm làm việc cho Tesla.

Tại sao Elon Musk liên tiếp “khiêu chiến” Apple? - Ảnh 2.

Elon Musk liên tiếp đá xoáy Apple

Khi được hỏi về chuỗi cung ứng của Tesla, Elon Musk cho biết mọi người đang nhận thức sai lầm khi nghĩ Tesla sử dụng nhiều coban, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin lithium-ion sử dụng trong cả điện thoại thông minh và ô tô điện. Tỷ phú này đưa Apple vào câu chuyện: "Tôi nghĩ Apple sử dụng gần như 100% coban trong pin, điện thoại di động và máy tính xách tay, nhưng Tesla không sử dụng coban trong các gói sắt phosphat và hầu như không sử dụng coban trong các sản phẩm hóa học niken. Như vậy, chúng tôi sử dụng 2% coban, con số rất ít ỏi so với Apple sử dụng 100% coban".

Coban được khai thác ở nhiều quốc gia trong đó có Congo, nơi có liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền hay lao động trẻ em. Năm 2019, Apple, Tesla và các công ty công nghệ lớn khác trở thành bị cáo trong 1 vụ kiện nhân quyền. Trong 1 báo cáo về khoáng sản xung đột được công bố vào đầu năm nay, Apple giải thích công ty công khai danh sách tất cả nhà máy luyện và tinh luyện coban, các nhà cung cấp coban của Apple cũng tham gia kiểm toán vào năm 2020. Khoáng sản xung đột là từ để diễn tả các khoáng sản được khai thác ở các khu vực đang xảy ra xung đột trên thế giới, khoáng sản được bán ra để gây quỹ cho các cuộc chiến đang leo thang.

Tại sao Elon Musk liên tiếp “khiêu chiến” Apple? - Ảnh 3.

Tesla và Apple có thể trở thành đối thủ trong lĩnh vực xe điện

Sau đó, Elon Musk nhắc đến vấn đề "khu vườn bị bịt kín" của Apple. Tên gọi này bắt nguồn từ việc Apple kiểm soát quá chặt chẽ các ứng dụng trên App Store, khiến người dùng và nhiều bên thứ 3 gặp bất lợi. Cách làm này gặp nhiều chỉ trích và thậm chí khiến CEO Tim Cook phải hầu toà do 1 tranh chấp với hãng Epic Games.

Để làm nổi bật sự đối lập giữa hai công ty, Elon Musk nhấn mạnh việc Tesla sẽ để các công ty đối thủ dùng chung hệ thống sạc điện, "làm hết mình nhằm thể hiện sự ủng hộ cho năng lượng sạch". Ông này khẳng định: "Tesla không dựng nên những bức tường đóng để chèn ép đối thủ như một số công ty". Sau đó, Elon Musk giả vờ ho và nhắc từ "Apple".

Doanh thu của Tesla trong quý 2/2021 đạt mức 11,96 tỷ USD, trong đó doanh thu từ ngành xe là 10,21 tỷ USD. Mức lợi nhuận của công ty này trong quý vừa qua là 1,14 tỷ USD, với cổ tức chia cho mỗi cổ phần là 1,45 USD. Đây cũng là quý đầu tiên Tesla đạt lợi nhuận trên 1 tỷ USD. Hãng cũng cho biết giao 201.250 xe trong quý vừa qua.

ÁP LỰC CỦA TESLA

Doanh thu, lợi nhuận sáng sủa trong quý 2/2021 nhưng Tesla đang chịu nhiều áp lực tăng trưởng bởi thị trường xuất hiện nhiều đối thủ mạnh. Tại thị trường lớn nhất của hãng là Trung Quốc, Tesla cũng gặp nhiều bất lợi. Mới đây trong 1 cuộc khảo sát, người dùng tại Trung Quốc đánh giá chất lượng xe Tesla dưới mức trung bình, trong khi phản hồi lạc quan với sản phẩm từ 3 công ty nội địa.

Tại sao Elon Musk liên tiếp “khiêu chiến” Apple? - Ảnh 4.

Model 3 tụt hạng ở Trung Quốc

Cuộc khảo sát của JD Power được tiến hành trên 50 mẫu xe từ 28 thương hiệu xe hơi khác nhau tại 53 thành phố Trung Quốc. Kết quả dựa trên phản hồi của 3.976 chủ sở hữu phương tiện ô tô điện từ tháng 9/2020 đến 3/2021. Theo đó, mẫu xe điện Model 3 của Tesla xếp thứ 3 trong phân khúc xe điện chạy pin hạng trung, xếp sau Han BEV của BYD Co và P7 của Xpeng. So với năm 2020, sản phẩm của Tesla bị hạ 1 bậc xếp hạng. Cùng kỳ năm trước, mẫu sedan Model 3 được sản xuất ở Thượng Hải giữ vị trí thứ 2, xếp sau ES6 của nhà sản xuất non trẻ Trung Quốc Nio.

Hiện tại, các mẫu xe nội điện đang có lợi thế lớn trên thị trường ô tô điện Trung Quốc. Cụ thể trong phân khúc BEV hạng sang, ES6 của Nio hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Mẫu xe G3 của Xpeng được bình chọn là mẫu xe BEV nhỏ gọn tốt nhất.

Tại sao Elon Musk liên tiếp “khiêu chiến” Apple? - Ảnh 5.

Elon Musk và Tesla đối mặt nhiều áp lực ở thị trường Trung Quốc

Nửa đầu năm nay, Tesla bán được hơn 130.000 chiếc Model 3 và Model Y ở Trung Quốc, gần bằng doanh số cả năm ngoái là 137.459 xe. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng của Tesla không thấm tháp so với các hãng nội địa Trung Quốc. Nio giao đến tay khách hàng 41.965 xe, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Xpeng bán được 30.738 chiếc, tăng 458% so với năm 2020.

Tesla đang phải đối mặt với những thách thức lớn ở thị trường quan trọng nhất của hãng. Tháng trước, hãng này phải thu hồi hơn 285.000 xe vì lo ngại về tính an toàn đối với chức năng kiểm soát hành trình Autopilot. Hồi tháng 3, quân đội Trung Quốc cấm xe điện Tesla ra vào các cơ sở trọng yếu do lo ngại nguy cơ gián điệp của camera được lắp trên xe. 1 tháng sau, dưới áp lực của cơ quan quản lý Trung Quốc, Tesla phải công bố dữ liệu hộp đen của 1 chiếc Model 3 bị tai nạn ở tỉnh Hà Nam.

Theo Bảo Nhi (nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn)

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

XEM THÊM