Nan giải chặn bán hàng giả trên trên Facebook, Youtube

Thứ tư, 04/09/2019 07:42

Các đối tượng bán hàng trên mạng thường sử dụng một địa chỉ để giao dịch nhưng lại tập kết hàng hoá ở nhiều địa điểm, khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Nan giải chặn bán hàng giả trên trên Facebook, Youtube - Ảnh 1.

Khách hàng chọn mua hàng thời trang trên một website thương mại điện tử. Ảnh: Anh Quân

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Quản lý thị trường lo lắng khi nhắc với vấn nạn gian lận thương mại đang "bùng nổ" trên các sàn, website thương mại điện tử hay mạng xã hội, tại cuộc họp về chống hàng gian lận xuất xứ, hàng giả trên kênh online ngày 23/8.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, các website thương mại phát triển bùng nổ trong 7 năm qua, từ 763 website năm 2013 tăng lên 10.000 trang web vào năm 2016. Quy mô thị trường thương mại điện tử cũng tăng lên nhanh chóng, từ 5 tỷ USD năm 2016, tăng lên 8 tỷ USD sau đó 2 năm. Hiện thương mại điện tử chiếm khoảng 5% tổng mức bán lẻ hàng hoá.

Cùng với quy mô thị trường gia tăng thì các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái cũng bùng nổ theo. Đến hết 2018, tổng số sản phẩm vi phạm đã gỡ bỏ trên các sàn thương mại điện tử là 35.943 và hơn 3000 tài khoản trên các sản đã bị khoá.

"Buôn bán hàng giả, hàng cấm, nhập lậu trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội (Facebook, Youtube...) diễn ra phổ biến, công khai đã ảnh hưởng nghiêm trọng và đe doạ xã hội, niềm tin người tiêu dùng", ông Linh nói, đồng thời nhấn mạnh, ngăn chặn nạn kinh doanh hàng giả, nhái trên mạng xã hội "thực sự nan giải".

"Chiêu" bán hàng nhập lậu, hàng giả trên kênh online thường là thủ đoạn sử dụng hình ảnh thật, hành chính hãng để quảng cáo, nhưng lại chào bán giá rẻ hơn nhiều hàng thật và khi giao hàng cho người mua là hàng nhái, không có nguồn gốc xuất xứ. Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, theo ông Linh, là những mặt hàng dễ dàng bị gắn mác "hàng ngoại xách tay chính hãng nhưng thực chất là hàng giả".

Khó khăn trong kiểm soát kinh doanh trên các kênh kinh doanh online này được Tổng cục trưởng Quản lý thị trường chỉ ra, các đối tượng bán hàng thường sử dụng một địa chỉ để giao dịch nhưng lại tập kết hàng hoá tại nhiều địa điểm khác nhau hoặc kết hợp vừa làm nơi giao dịch hàng hoá, vừa làm nơi ở, cất giấu hàng hoá.

"Có những trang bán hàng online khi chúng tôi dùng nghiệp vụ kiểm tra thì lại nằm trong các khu chung cư và muốn lên được căn hộ kiểm tra phải có giấy tờ của cấp có thẩm quyền, gây trở ngại cho quá trình kiểm tra", ông nói.

Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý phải có dấu hiệu, chứng cứ vi phạm cụ thể, trong khi 100% giao dịch trên mạng thường không có hoá đơn chứng từ. Việc lần ra đầu mối cung cấp hàng lậu, vì thế càng khó.

Chia sẻ điều này, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & kinh tế số cũng thừa nhận "thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi".

"Họ tìm mọi cách để lách các bộ lọc kỹ thuật của sàn thương mại điện tử. Chẳng hạn như để tránh bị kiểm soát người bán đăng các sản phẩm với tên N.I.K.E hoặc Ni_KE thay vì để NIKE... Hoặc thậm chí có những đối tượng bán mặt hàng cấm không đưa ra hình ảnh mà đưa một cái tên rất khó phát hiện như 'Cỏ Mỹ', 'Lá cây đu đủ'...", ông Hải nói.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài, trả tiền thông qua thẻ tín dụng, không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam hoặc chỉ lập fanpage để chạy quảng cáo. Các đối tượng này cố tình che giấu thông tin, không có địa chỉ, điện thoại hay bất kỳ thông tin liên lạc gì.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & kinh tế số và Tổng cục trưởng Quản lý thị trường cùng thừa nhận, trình độ kỹ thuật, năng lực nghiệp vụ của cán bộ quản lý thực thi còn yếu. Cùng đó, trang thiết bị phục vụ chưa đáp ứng được những thay đổi công nghệ sản xuất, mô hình kinh doanh mới.

"Chúng tôi vẫn nói đùa với nhau là kiến thức về mảng này của anh em trong Cục là "cơm chấm cơm"", ông Hải chia sẻ, và đề cập nguyên nhân khác nữa là sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn hạn chế.

Sắp tới lãnh đạo Cục Thương mại điện tử cho biết, sẽ tăng cường tiến hành rà soát các website, kiểm tra phân loạt các website, ứng dụng thương mại điện tử các nhóm mặt hàng được phẩm, mỹ phầm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

Tuy nhiên, để chặn nạn buôn hàng giả, hàng nhái trên kênh online, ông Trần Hữu Linh đề nghị sửa các quy định pháp luật để ràng buộc trách nhiệm của chủ các sàn thương mại điện tử. "Các chủ sàn thương mại điện tử là người tổ chức ra "chợ" để các chủ thể khác kinh doanh, buôn bán, nếu không có biện pháp ràng buộc trách nhiệm của những ông chủ này thì rất khó quản được.

Với riêng kênh bán hàng trên mạng xã hội (Facebook, Youtube...), ông Linh đề nghị phải có biện pháp khẩn cấp dừng/chặn tên miền, website ngay khi phát hiện sai phạm.

Chưa hài lòng trước những biện pháp ngăn chặn của lực lượng thực thi, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh gay gắt "truy" trách nhiệm các đơn vị có liên quan khi để xảy ra gian lận thương mại trong thương mại điện tử.

Ông Tuấn Anh đặt câu hỏi, những đơn vị như Tổng cục quản lý thị trường, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng; Cục thương mại và kinh tế số... đã ở đâu khi vừa qua có một loạt phản ánh về tình trạng hàng giả, hàng nhái tại một số sàn thương mại điện tử. Ông đơn cử vụ việc gần đây khi khách hàng mua điện thoại chính hãng trên Lazada nhưng lại nhận về hàng nhái. "Việc Lazada đưa ra chính sách không cho kiểm tra khi nhận hàng có vi phạm quyền lợi người tiêu dùng hay không, như vậy có phải là dung dưỡng cho hàng giả, hàng nhái hoành hành không? Vì sao cơ quan chức năng chưa xem xét, báo cáo cụ thể", ông đặt loạt câu hỏi hướng về lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường, Cục thương mại điện tử và Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng.

"Không phải tất cả hành vi nào cũng tinh vi đâu. Nhiều hành vi gian lận một cách rất manh động, rất thô nhưng vẫn lừa được các cơ quan quản lý. Vấn đề nhiều khi là do chúng ta làm chưa hết, chưa đảm bảo", ông Tuấn Anh nhận xét.

Theo Bộ trưởng Tuấn Anh, thương mại điện tử đem lại nhiều hiệu quả tích cực, nhưng nếu không quản lý tốt, nó sẽ trở thành một mảnh đất dung dưỡng cho lừa đảo, trục lợi người tiêu dùng, phá hoạt sản xuất, phá hoại thị trường.

Do vậy, ông yêu cầu Cục Thương mại điện tử & kinh tế số phối hợp với Vụ Pháp chế, rà soát lại các quy định pháp luật liên quan thương mại điện tử, đề xuất sửa các quy định pháp luật không còn phù hợp, và có thể nghiên cứu đề xuất xây dựng quy định, văn bản pháp luật mới trên cơ sở cập nhật nội dung mới, chế tài khắt khe hơn với kênh buôn bán online.

"Quy định pháp luật với thương mại điện tử tới đây phải đảm bảo vai trò quản lý gắn với truy suất giao dịch trên sàn thương mại điện tử, ràng buộc trách nhiệm của chủ sàn với các giao dịch, thanh toán...", ông lưu ý.

Liên quan tới bán hàng online trên Facebook, Youtube... ông Tuấn Anh đề nghị các đơn vị chủ động làm việc với Bộ Thông tin & truyền thông, Bộ Công an và chính doanh nghiệp, để thốnhg nhất cơ chế quản lý.

Theo Anh Minh (bizlive.vn)

Gửi bình luận

Xu hướng chọn vật liệu nội thất năm 2024

Xu hướng chọn vật liệu nội thất năm 2024

Vật tư 10:28

Vật liệu nội thất trong tương lai sẽ có sự thay đổi lớn theo sự phát triển của dân số, công nghệ, khí hậu. Cùng cập nhật ngay các xu hướng chọn vật liệu nội thất được yêu thích năm 2024 nhé.

Ưu đãi gần 1 tỉ đồng khi thuê văn phòng tại tòa nhà VNO Phan Xích Long

Ưu đãi gần 1 tỉ đồng khi thuê văn phòng tại tòa nhà VNO Phan Xích Long

Dự án 10:21

Kỷ niệm 4 năm thành lập (3/12), đồng thời chào mừng toà nhà VNO Phan Xích Long chính thức ra mắt thị trường, công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO (VN) đã giới thiệu chương trình “Đồng hành tài chính cùng doanh nghiệp” với nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có.

Căn hộ The Privia – Khang Điền mở bán thành công 90% giỏ hàng trong đợt 1

Căn hộ The Privia – Khang Điền mở bán thành công 90% giỏ hàng trong đợt 1

Dự án 15:15

Sáng 25-11, tại Trung tâm hội nghị Riverside Palace, Tập đoàn Khang Điền mở bán thành công dự án The Privia với hơn 1000 khách tham dự, bán 90% giỏ hàng đợt 1. Cho thấy sản phẩm chất lượng, giá tốt, pháp lý vững chắc, tiến độ đảm bảo vẫn có sức hấp thụ cao. Sự kiện đã tạo tiếng vang lớn, hút khách mua ở thực.

Vách ngăn bằng tre trúc - Xu hướng trong thiết kế nội thất hiện đại

Vách ngăn bằng tre trúc - Xu hướng trong thiết kế nội thất hiện đại

Vật tư 19:36

Như một xu hướng thiết kế nội thất những năm gần đây, vách ngăn bằng tre trúc đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Làm vách tre trúc mang đến cảm giác mộc mạc, gần gũi và tự nhiên cho không gian sử dụng.

Grand Marina, Saigon cất nóc tòa Sea bao gồm khu căn hộ hàng hiệu Marriott và Jw Marriott

Grand Marina, Saigon cất nóc tòa Sea bao gồm khu căn hộ hàng hiệu Marriott và Jw Marriott

Dự án 08:00

Sea là tòa căn hộ hàng hiệu thứ 2 hoàn thành trong quy hoạch của khu phức hợp Bất động sản hàng hiệu lớn nhất thế giới, Grand Marina, Saigon.

Cảng quốc tế Long An nhận bằng khen trong việc phát triển dịch vụ logistics Việt Nam 2023

Cảng quốc tế Long An nhận bằng khen trong việc phát triển dịch vụ logistics Việt Nam 2023

Dự án 15:48

Sáng 2-12, tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 (VLF), Cảng quốc tế Long An vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam năm 2023.

Khang Điền (KDH) lần thứ 7 liên tiếp nhận danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu”

Khang Điền (KDH) lần thứ 7 liên tiếp nhận danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu”

Dự án 08:03

Sáng 29-11 tại Trung tâm hội nghị Riverside Palace, TP.HCM, Tập đoàn Khang Điền (KDH) lần thứ 7 liên tiếp được bình chọn “Nhà phát triển Bất động sản tiêu biểu” tại Lễ vinh danh Bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2023 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức.

MoMo hợp tác cùng BIDV Open API cá nhân hóa dịch vụ tài chính

MoMo hợp tác cùng BIDV Open API cá nhân hóa dịch vụ tài chính

Số hóa 18:15

Mô hình ngân hàng ứng dụng API - nền tảng cho Open Banking (Ngân hàng mở) không chỉ là một xu hướng mới mẻ trong lĩnh vực tài chính số, mà còn là bước tiến vượt bậc trong việc tích hợp dịch vụ ngân hàng vào các nền tảng số.

Soi cận cảnh dinh thự hàng hiệu đầu tiên của Elie Saab tại Việt Nam

Soi cận cảnh dinh thự hàng hiệu đầu tiên của Elie Saab tại Việt Nam

Dự án 08:01

Là phiên bản dinh thự độc bản từ nhà thiết kế Haute Couture danh tiếng Elie Saab, 121 căn dinh thự tại The Rivus không chỉ được săn đón vì độ khan hiếm, mà còn ở đẳng cấp khác biệt trong thiết kế và thi công.

DKSH và Glenmark hợp tác phát triển sản phẩm tại Việt Nam

DKSH và Glenmark hợp tác phát triển sản phẩm tại Việt Nam

Doanh nhân 10:57

Ngành hàng chăm sóc sức khoẻ của DKSH, nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường hàng đầu, đã chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với Glenmark để mang nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe thuộc nhóm da liễu, hô hấp, tim mạch, chăm sóc sức khỏe phụ nữ… về Việt Nam.

XEM THÊM