Đầu tư homestay: Ngày hôm nay thắng, mai có thể thua

Thứ ba, 23/10/2018 07:07

Các chuyên gia cho rằng đầu tư homestay không quá dễ và cần biết chấp nhận thắng thua, càng không thể rót tiền theo cảm tính. Khi bắt tay vào việc, nhà đầu tư cần rành mạch các chi phí.

Đừng để cảm xúc dẫn dắt đầu tư

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản và có đầu tư tại Đà Lạt, cho biết cơ hội đầu tư homestay ở thành phố hoa không hề thiếu. Tại đây, cảnh đẹp nhiều, khách du lịch hàng năm tăng khiến nhiều nhà đầu tư hồi hởi rót tiền. Với ông Chánh, cơ hội đầu tư có ở khắp nơi.

Với giá đất Đà Lạt, ông Chánh cho biết ông may mắn có cơ hội tiếp xúc với một số lô đất giá mềm hơn thị trường. Tháng 9, ông mua miếng đất 1.500 m2 trên đường Hoàng Hoa Thám, phường 10 với giá 7 triệu đồng/m2 để làm homestay. Ông cũng đang tham khảo mua thêm 2 miếng đất ở phường 10 và phường 3 với giá dao động khoảng 2,5 - 3 triệu đồng/m2. Ông tự nhận mình "có duyên" với các chủ đất, khi họ giới thiệu và bán cho ở giá chấp nhận được, trong khi thị trường có thể giao dịch cao hơn.

Đầu tư homestay: Ngày hôm nay thắng, mai có thể thua - Ảnh 1.

Khuôn viên một homestay tại Đà Lạt vào sáng sớm. Ảnh: T. Thanh.

Ông Chánh nói bản chất đầu tư bất động sản là lời lúc mua chứ không phải khi bán. Làm homestay cũng như vậy, ngày hôm nay có thể thắng mai có thể thua. Bởi lẽ, khách ở homestay không trung thành, thường là những người đi phượt hoặc người trẻ ưa điều mới lạ nên giữ chân sẽ khó, trừ khi liên tục đổi mới thì lại phát sinh chi phí.

Tuy nhiên, Đà Lạt đang có những lợi thế ổn định để thúc đẩy đầu tư homestay và nhu cầu lưu trú. Lượng khách du lịch Đà Lạt tăng dần và có sự chuyển dịch từ đi theo mùa sang quanh năm. Ngày bình thường, tỷ lệ lấp đầy các phòng khoảng 30 - 40% thì vào ngày nghỉ, ngày lễ, tỷ lệ này là tối đa, thậm chí không đủ đáp ứng.

Do đó, nhà đầu tư cần định hướng khách hàng homestay của mình là ai, phân khúc nào, thiết kế ra sao, phát triển kênh giới thiệu sản phẩm nào... Đây là những điều cần xác định trước khi bắt tay vào đầu tư. "Đừng thấy Đà Lạt đẹp là làm, đừng làm homestay với sự hồ hởi thái quá", ông Chánh nói.

Nhìn thấy tiềm năng phải tỉnh táo

Ông Võ Hoàng Hải, Tổng giám đốc chuỗi homestay Bare Boutique Stays, đánh giá Đà Lạt là nơi dẫn dắt xu hướng homestay, cũng như giữ được bản sắc. Dân đầu tư homestay tại Đà Lạt phần lớn có tình yêu với thành phố ngàn hoa này, hoặc là dân nghệ sĩ, làm nghệ thuật, muốn tạo dựng không gian riêng cho bản thân và chia sẻ nó với cộng đồng.

Tuy nhiên khi làm homestay, ông Hải lưu ý nhà đầu tư nên định hình một số vấn đề về vị trí, công suất khai thác, mô hình đi thuê/đi mua hoặc thời gian thu hồi vốn.

Đầu tư homestay: Ngày hôm nay thắng, mai có thể thua - Ảnh 2.

Một phòng ngủ homestay làm từ ống cống bê tông. Ảnh: T. Thanh.

Về vị trí, ông Hải nói tại Đà Lạt, xu hướng bắt đầu chuyển dịch ra xa, hướng đi Cầu Đất do còn cảnh quan khu rừng thông nguyên sinh vẫn đậm chất Đà Lạt và giá có thể chấp nhận được. Ông nói năm 2015, trong bán kính 2 - 3 km hồ Xuân Hương, ông mua đất với giá 8 - 10 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đến này, mức giá này có thể tăng gấp đôi, gấp ba thời điểm trước, giao dịch khoảng 18 - 20 triệu đồng/m2, thậm chí không có đất để mua.

Đối với thời gian thu hồi vốn, ông Hải cho rằng đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại, chưa kể có thể có rủi ro. Ông cho rằng đầu tư, tỷ suất lợi nhuận tối thiểu phải đạt 25%/năm và thời gian thu hồi vốn 2,5 năm.

Để phát triển dự án, theo ông Hải, nhà đầu tư ban đầu cần khảo sát về đối thủ, khảo sát mức giá, phân khúc đầu tư. Trong quá trình xây dựng, ông nói cần đảm bảo chi phí thiết kế chỉ 0,1 - 0,5% tổng vốn đầu tư; chi phí xây dựng - nội thất 30%; chi phí cảnh quan giao thông 30% còn lại 40% là chi phí đất.

Ngoài vấn đề về tài chính, ông Hải còn lưu ý nhà đầu tư khi xây dựng homestay cần suy nghĩ đến yếu tố thời tiết để thiết kế phù hợp. Bởi lẽ, thời tiết Đà Lạt đang có nhiều sự thay đổi, sáng nắng, trưa nóng, tối lạnh. Vì vậy, chủ homestay cần lưu ý tới những chi tiết nhỏ nhưng cần thiết như không thể có nhà tắm quá thông thoáng, cần bình tắm nóng lạnh hay phải đảm bảo không gian mát về trưa.

Theo Thu Thanh ( ndh.vn)

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita

Địa ốc 16:55

Tập đoàn KITA Group, chủ đầu tư dự án Kiều by KITA, đã ký kết hợp tác cùng 10 đối tác chiến lược phân phối các căn hộ cao cấp Kiều by KITA.

Tập đoàn MetLife vào top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024

Tập đoàn MetLife vào top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024

Doanh nhân 06:56

Tập đoàn MetLife vừa ghi tên mình trong danh sách 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024 do Tạp chí Fortune phối hợp cùng Great Place to Work thực hiện.

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Doanh nhân 10:32

Bosch Việt Nam tự hào nhận hai chứng nhận uy tín trong năm nay, bao gồm: "Tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" và "Great Place to Work 2024".

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Dự án 08:03

Với vị trí chiến lược tại The Global City, Masteri Grand View là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Doanh nhân 06:07

AstraZeneca tiếp tục được bình chọn là 1 trong 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 5 toàn ngành dược và 35 trong tốp 100 nơi làm việc tốt nhất.

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Doanh nhân 12:33

Core5 Việt Nam vừa được công nhận là “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10.

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

Doanh nhân 12:32

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ hai liên tiếp.

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Dự án 10:08

Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp, phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế.

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Dự án 10:04

MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia phát triển trong suốt 10 năm qua.

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Dự án 15:45

Tuyến phố Art Ave tại SOHO chính thức khai trương, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển tại The Global City.

XEM THÊM