Thời của mạng xã hội

Thứ bảy, 23/10/2010 08:36

(TG@) - Người lướt web ở Malaysia có đông bạn trên mạng xã hội nhất trong khi Nhật Bản có ít bạn nhất. Đó là một trong những kết quả của cuộc nghiên cứu Digital Life do Công ty TNS (Anh) mới tiến hành thông qua 50.000 cuộc phỏng vấn tại 46 nước, trong đó có Việt Nam. Theo TNS, những thị trường này chiếm gần 90% số lượng người sử dụng internet toàn cầu.

Bạn bè trực tuyến

Giám đốc phát triển TNS Matthew Froggatt cho biết: “Đây là nghiên cứu mang tính toàn cầu thật sự đầu tiên đối với các hoạt động trực tuyến. Internet là một phần quan trọng của cuộc sống trong thế kỷ 21. Nhưng việc nó ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống mỗi người còn tùy thuộc chúng ta sống ở đâu trên thế giới”.

Theo cuộc nghiên cứu, người sử dụng Internet tại những thị trường tăng trưởng nhanh nhìn chung đã vượt qua những thị trường trưởng thành trong việc đón nhận và tham gia các hoạt động số (viết blog, kết nối mạng xã hội...), cho dù thua kém về mặt hạ tầng Internet. Chẳng hạn 88% người sử dụng Internet Trung Quốc và 51% người Brazil thường xuyên viết blog hoặc tham gia các diễn đàn. Tỉ lệ này ở Mỹ chỉ là 32%.

Ngoài ra, Internet đã qua mặt những phương tiện truyền thông truyền thống để trở thành kênh truyền thông số 1 của người có kết nối Internet. Theo thống kê, 61% người sử dụng Internet lên mạng mỗi ngày, so với 54% người xem truyền hình, 36% người nghe đài và 32% người đọc báo. Ông Matthew Froggatt nhận định: “Tại những thị trường tăng trưởng nhanh, người sử dụng đón nhận những kênh mới nói trên theo những cách thức tích cực hơn nhiều. Thế giới số đang biến đổi cách thức họ sinh sống, phát triển và tương tác”.

Trang web trình bày những kết quả nghiên cứu của Digital Life tại Việt Nam

Ảnh: Discoverdigitallife.com

Nhiều chi tiết thú vị về hoạt động sử dụng Internet tại các nước tham gia cuộc nghiên cứu đã được hé lộ. Chẳng hạn mỗi người lướt web ở Malaysia có trung bình 223 bạn trên mạng xã hội, theo sau là Brazil (231 người) và Na Uy (217 người). Ngoài việc có nhiều “bạn trực tuyến” nhất, người Malaysia cũng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất, với trung bình 9 giờ mỗi tuần. Đứng sau người Malaysia là người Nga (8,1 giờ / tuần), và người Thổ Nhĩ Kỳ (7,7 giờ / tuần).

Trái lại, người Nhật Bản tỏ ra khá khắt khe trong việc kết bạn trên mạng xã hội khi mỗi người chỉ có trung bình 29 người bạn. Đáng ngạc nhiên là người lướt web ở Trung Quốc chỉ có trung bình 68 “bạn trực tuyến” dù mạng xã hội rất phổ biến ở nước này. Trong khi đó, người sử dụng Internet Việt Nam có trung bình 86 “bạn trực tuyến”.

Mạng xã hội lấn át email

Ông James Fergusson, giám đốc toàn cầu phụ trách những thị trường đang tăng trưởng và mới nổi của TNS, cho biết: “Người Malaysia rất cởi mở trong việc thiết lập tình bạn trên mạng. Trong khi đó, người Nhật có khuynh hướng kén chọn trong việc chọn bạn trực tuyến cho mình”. Có thể người lướt web tại một số nước chọn việc có ít bạn trên mạng hơn để có được những mối quan hệ thân thiết hơn, ông Froggatt nhận định.

Trong khi đó, việc chia sẻ ảnh trực tuyến cũng đang phổ biến trong người sử dụng Internet ở những thị trường tăng trưởng nhanh, nhất là tại châu Á. Tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, tỉ lệ người lướt web có tải ảnh lên mạng xã hội và các website chia sẻ hình ảnh lần lượt là 92%, 88% và 87%. Ngược lại, người lướt web tại những thị trường trưởng thành tỏ ra bảo thủ hơn - chỉ có 28% ở Nhật Bản và 48% ở Đức tải ảnh lên những loại website nói trên.

Một kết quả đáng chú ý khác là thời gian bình quân người lướt web dành cho mạng xã hội, như Facebook và LinkedIn, nhiều hơn email cho dù mạng xã hội chỉ mới phổ biến tại nhiều thị trường trong vài năm trở lại đây. Tại những thị trường tăng trưởng nhanh, như châu Mỹ La tinh, Trung Đông và Trung Quốc, người lướt web dành trung bình 5,2 giờ / tuần cho mạng xã hội, so với 4 giờ / tuần cho email. Ngược lại, người sử dụng Internet tại những thị trường trưởng thành dùng email nhiều hơn mạng xã hội – 5,1 giờ / tuần so với 3,8 giờ / tuần. Sự phát triển của mạng xã hội được thúc đẩy bởi sự chuyển đổi từ máy tính cá nhân (PC) sang điện thoại di động. Theo thống kê, người sử dụng điện thoại di động truy cập mạng xã hội khoảng 3,1 giờ / tuần trong khi chỉ dành 2,2 giờ / tuần cho email.

Việt Nam: Email, mạng xã hội phổ biến

Tại Việt Nam, 27% người sử dụng Internet xem email là hoạt động trực tuyến quan trọng nhất trong khi 25% người xếp mạng xã hội vào vị trí số 1. Tỉ lệ này đối với hoạt động giải trí đa truyền thông, đọc tin tức và mua sắm lần lượt là 9%, 6% và 2%. Mặt khác, đa số người Việt Nam vẫn dùng PC cho các hoạt động trực tuyến, nhưng tỉ lệ người sử dụng điện thoại di động cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể - 41% người sử dụng email, 33% người truy cập mạng xã hội và 25% người xem tin tức thông qua thiết bị này.

 

admin

Báo in ngày 15-7: Nguồn cung nhà ở tăng mạnh

Báo in ngày 15-7: Nguồn cung nhà ở tăng mạnh

Thời sự 00:31

Nhờ tháo gỡ pháp lý, cải thiện hạ tầng cùng nhu cầu tăng cao sau sáp nhập, nguồn cung nhà ở tại TP HCM trong năm 2025 có thể đạt từ 12.000 - 15.000 căn hộ

V-League 2025-2026: Hấp dẫn ngay từ lượt trận khai mạc

V-League 2025-2026: Hấp dẫn ngay từ lượt trận khai mạc

Thể thao 00:31

(NLĐO) - Kết quả bốc thăm xếp lịch thi đấu V-League 2025-2026 diễn ra tại Hà Nội hôm 14-7 tạo ra những cuộc thư hùng hấp dẫn.

Danh sách 8 người bị Công an TP HCM bắt sau khám xét 2 địa điểm

Danh sách 8 người bị Công an TP HCM bắt sau khám xét 2 địa điểm

Pháp luật 22:46

(NLĐO) - Công an TP HCM đã bắt 8 người có hoạt động phi pháp sau khi khám xét một vũ trường ở trung tâm TP HCM và một kho hàng

Vũ Đăng Huy – Sống trọn đam mê, cháy hết mình với âm nhạc

Vũ Đăng Huy – Sống trọn đam mê, cháy hết mình với âm nhạc

Chuyện của Sao 22:15

Trong số thí sinh cuộc thi Ngôi sao nhạc Việt gây ấn tượng vòng sơ loại, Vũ Đăng Huy (số báo danh 406) để lại dấu ấn nhờ tình yêu âm nhạc mãnh liệt.

Dập nhãn cầu vì chơi bóng tennis

Dập nhãn cầu vì chơi bóng tennis

Khoẻ - Đẹp 22:13

Trẻ em dễ bị chấn thương mắt khi chơi súng nhựa, dây thun, bắn ná, súng nước áp lực cao, hay dùng bút, que kem làm đồ chơi.

NTK Hiente: Các bạn trẻ đã mang giá trị văn hóa vào từng mẫu thiết kế

NTK Hiente: Các bạn trẻ đã mang giá trị văn hóa vào từng mẫu thiết kế

Khoẻ - Đẹp 22:11

Trong vai trò giám khảo cuộc thi "Real Leather Stay Different Vietnam 2025" NTK Hiente đã chia sẻ cảm xúc cũng như trách nhiệm công tâm của mình.

Bắt bà trùm mắc bệnh "tâm thần" điều hành đường dây ma tuý cực "khủng"

Bắt bà trùm mắc bệnh "tâm thần" điều hành đường dây ma tuý cực "khủng"

Pháp luật 22:04

(NLĐO)- Đang chữa bệnh tâm thần, Bùi Thị Thanh Thuỷ vẫn chỉ đạo các "đàn em" khác thực hiện hành vi mua, bán ma tuý ngoài xã hội.

Chiếc Vertu Quantum Flip giá từ 159 triệu đến 2 tỉ đồng có gì?

Chiếc Vertu Quantum Flip giá từ 159 triệu đến 2 tỉ đồng có gì?

Kinh tế 21:46

(NLĐO) - Tối 14-7, tại TP HCM, Vertu Việt Nam và nhà phân phối giới thiệu mẫu điện thoại gập Vertu Quantum Flip tại thị trường Việt Nam.

Bộ GD-ĐT thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD-ĐT thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Giáo dục 21:34

(NLĐO)- Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 15-7.

Hàng trà sữa Chagee bất ngờ thông báo mở lại cửa hàng tại TP HCM

Hàng trà sữa Chagee bất ngờ thông báo mở lại cửa hàng tại TP HCM

Kinh tế 21:12

(NLĐO) - Thông báo này của Chagee nhanh chóng thu hút sự chú ý nhưng phần lớn phản ứng của người dùng Việt là phẫn nộ.

XEM THÊM