Thời của mạng xã hội

Thứ bảy, 23/10/2010 08:36

(TG@) - Người lướt web ở Malaysia có đông bạn trên mạng xã hội nhất trong khi Nhật Bản có ít bạn nhất. Đó là một trong những kết quả của cuộc nghiên cứu Digital Life do Công ty TNS (Anh) mới tiến hành thông qua 50.000 cuộc phỏng vấn tại 46 nước, trong đó có Việt Nam. Theo TNS, những thị trường này chiếm gần 90% số lượng người sử dụng internet toàn cầu.

Bạn bè trực tuyến

Giám đốc phát triển TNS Matthew Froggatt cho biết: “Đây là nghiên cứu mang tính toàn cầu thật sự đầu tiên đối với các hoạt động trực tuyến. Internet là một phần quan trọng của cuộc sống trong thế kỷ 21. Nhưng việc nó ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống mỗi người còn tùy thuộc chúng ta sống ở đâu trên thế giới”.

Theo cuộc nghiên cứu, người sử dụng Internet tại những thị trường tăng trưởng nhanh nhìn chung đã vượt qua những thị trường trưởng thành trong việc đón nhận và tham gia các hoạt động số (viết blog, kết nối mạng xã hội...), cho dù thua kém về mặt hạ tầng Internet. Chẳng hạn 88% người sử dụng Internet Trung Quốc và 51% người Brazil thường xuyên viết blog hoặc tham gia các diễn đàn. Tỉ lệ này ở Mỹ chỉ là 32%.

Ngoài ra, Internet đã qua mặt những phương tiện truyền thông truyền thống để trở thành kênh truyền thông số 1 của người có kết nối Internet. Theo thống kê, 61% người sử dụng Internet lên mạng mỗi ngày, so với 54% người xem truyền hình, 36% người nghe đài và 32% người đọc báo. Ông Matthew Froggatt nhận định: “Tại những thị trường tăng trưởng nhanh, người sử dụng đón nhận những kênh mới nói trên theo những cách thức tích cực hơn nhiều. Thế giới số đang biến đổi cách thức họ sinh sống, phát triển và tương tác”.

Trang web trình bày những kết quả nghiên cứu của Digital Life tại Việt Nam

Ảnh: Discoverdigitallife.com

Nhiều chi tiết thú vị về hoạt động sử dụng Internet tại các nước tham gia cuộc nghiên cứu đã được hé lộ. Chẳng hạn mỗi người lướt web ở Malaysia có trung bình 223 bạn trên mạng xã hội, theo sau là Brazil (231 người) và Na Uy (217 người). Ngoài việc có nhiều “bạn trực tuyến” nhất, người Malaysia cũng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất, với trung bình 9 giờ mỗi tuần. Đứng sau người Malaysia là người Nga (8,1 giờ / tuần), và người Thổ Nhĩ Kỳ (7,7 giờ / tuần).

Trái lại, người Nhật Bản tỏ ra khá khắt khe trong việc kết bạn trên mạng xã hội khi mỗi người chỉ có trung bình 29 người bạn. Đáng ngạc nhiên là người lướt web ở Trung Quốc chỉ có trung bình 68 “bạn trực tuyến” dù mạng xã hội rất phổ biến ở nước này. Trong khi đó, người sử dụng Internet Việt Nam có trung bình 86 “bạn trực tuyến”.

Mạng xã hội lấn át email

Ông James Fergusson, giám đốc toàn cầu phụ trách những thị trường đang tăng trưởng và mới nổi của TNS, cho biết: “Người Malaysia rất cởi mở trong việc thiết lập tình bạn trên mạng. Trong khi đó, người Nhật có khuynh hướng kén chọn trong việc chọn bạn trực tuyến cho mình”. Có thể người lướt web tại một số nước chọn việc có ít bạn trên mạng hơn để có được những mối quan hệ thân thiết hơn, ông Froggatt nhận định.

Trong khi đó, việc chia sẻ ảnh trực tuyến cũng đang phổ biến trong người sử dụng Internet ở những thị trường tăng trưởng nhanh, nhất là tại châu Á. Tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, tỉ lệ người lướt web có tải ảnh lên mạng xã hội và các website chia sẻ hình ảnh lần lượt là 92%, 88% và 87%. Ngược lại, người lướt web tại những thị trường trưởng thành tỏ ra bảo thủ hơn - chỉ có 28% ở Nhật Bản và 48% ở Đức tải ảnh lên những loại website nói trên.

Một kết quả đáng chú ý khác là thời gian bình quân người lướt web dành cho mạng xã hội, như Facebook và LinkedIn, nhiều hơn email cho dù mạng xã hội chỉ mới phổ biến tại nhiều thị trường trong vài năm trở lại đây. Tại những thị trường tăng trưởng nhanh, như châu Mỹ La tinh, Trung Đông và Trung Quốc, người lướt web dành trung bình 5,2 giờ / tuần cho mạng xã hội, so với 4 giờ / tuần cho email. Ngược lại, người sử dụng Internet tại những thị trường trưởng thành dùng email nhiều hơn mạng xã hội – 5,1 giờ / tuần so với 3,8 giờ / tuần. Sự phát triển của mạng xã hội được thúc đẩy bởi sự chuyển đổi từ máy tính cá nhân (PC) sang điện thoại di động. Theo thống kê, người sử dụng điện thoại di động truy cập mạng xã hội khoảng 3,1 giờ / tuần trong khi chỉ dành 2,2 giờ / tuần cho email.

Việt Nam: Email, mạng xã hội phổ biến

Tại Việt Nam, 27% người sử dụng Internet xem email là hoạt động trực tuyến quan trọng nhất trong khi 25% người xếp mạng xã hội vào vị trí số 1. Tỉ lệ này đối với hoạt động giải trí đa truyền thông, đọc tin tức và mua sắm lần lượt là 9%, 6% và 2%. Mặt khác, đa số người Việt Nam vẫn dùng PC cho các hoạt động trực tuyến, nhưng tỉ lệ người sử dụng điện thoại di động cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể - 41% người sử dụng email, 33% người truy cập mạng xã hội và 25% người xem tin tức thông qua thiết bị này.

 

admin

AFCON 2025: Rực lửa trận Ai Cập – Nam Phi

AFCON 2025: Rực lửa trận Ai Cập – Nam Phi

Thể thao 09:10

(NLĐO) - Cuộc đối đầu giữa Ai Cập và Nam Phi lúc 22 giờ tối 26-12 vừa là trận "chung kết sớm" bảng B vừa mang ý nghĩa một màn derby châu Phi kinh điển.

Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh Thứ trưởng, Cục trưởng, Giám đốc sở

Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh Thứ trưởng, Cục trưởng, Giám đốc sở

Chính trị 09:08

(NLĐO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 334 quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý, trong đó có chức danh Thứ trưởng, Cục trưởng...

Giá vàng hôm nay 26-12: Vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 26-12: Vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng trở lại

Kinh tế 09:08

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay tăng tiếp cả ở thị trường trong nước và quốc tế, vàng miếng SJC lên mốc 159,6 triệu đồng/lượng.

Bích Ngọc: “Bất ngờ và vui mừng vào tốp 5 Giải Mai Vàng 2025!”

Bích Ngọc: “Bất ngờ và vui mừng vào tốp 5 Giải Mai Vàng 2025!”

Mai vàng 09:06

(NLĐO) - Bích Ngọc vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 31-2025, hạng mục “Nữ diễn viên điện ảnh, truyền hình được yêu thích nhất”

Saigon Co.op đồng hành cùng nông sản sạch mùa Tết

Saigon Co.op đồng hành cùng nông sản sạch mùa Tết

Kinh doanh 09:06

(NLĐO) - Trước mùa cao điểm Tết, Saigon Co.op không chỉ tập trung chuẩn bị nguồn hàng, bán hàng mà còn kết nối cung cầu cho nông dân và người tiêu dùng

Công thức tính điểm đánh giá, xếp loại công chức theo thang điểm 100

Công thức tính điểm đánh giá, xếp loại công chức theo thang điểm 100

Thời sự 09:02

(NLĐO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 335 quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng đối với cơ quan hành chính nhà nước và công chức.

Giảm nghèo tại TP HCM: Hơn 12.000 tỉ đồng và hành trình đổi đời

Giảm nghèo tại TP HCM: Hơn 12.000 tỉ đồng và hành trình đổi đời

Thời sự 08:42

Huy động hơn 12.000 tỉ đồng trao “cần câu” sinh kế thay vì trợ cấp, TP HCM đã giúp hàng ngàn hộ dân vượt qua đại dịch và thoát nghèo bền vững

PNJ bắt tay CANALI: Mở rộng hệ sinh thái thời trang cao cấp tại Việt Nam

PNJ bắt tay CANALI: Mở rộng hệ sinh thái thời trang cao cấp tại Việt Nam

Khoẻ - Đẹp 08:42

Thương hiệu thời trang nam đẳng cấp CANALI (Italy) gia nhập thị trường Việt Nam thông qua hợp tác với Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Bộ Xây dựng cấp giấy phép kinh doanh sân bay Phú Quốc cho Sun Group

Bộ Xây dựng cấp giấy phép kinh doanh sân bay Phú Quốc cho Sun Group

Kinh tế 08:31

(NLĐO)- Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group vừa được Bộ Xây dựng Cấp phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Truy tố vợ chồng cựu thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Truy tố vợ chồng cựu thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Pháp luật 08:30

(NLĐO)- Theo cáo trạng, để cấp phiếu kết quả thử nghiệm giả, Hồ Thị Thanh Phương đã chuyển tiền cho cựu thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

XEM THÊM