Ai được lợi trong vòng xoáy giá bất động sản tăng?

Thứ tư, 27/04/2022 19:30

Cơn bão giá đang càn quét diện rộng ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Trong vòng xoáy giá tăng, thu nhập “giật lùi”, giấc mơ an cư của người dân đang ngày càng xa vời, trong khi túi tiền của giới đầu cơ vẫn liên tục đầy lên bất chấp sự siết chặt của cơ quan quản lý.

Các dữ liệu thăm dò của loạt đơn vị nghiên cứu hàng đầu cho thấy, sau nhiều lần thanh lọc, thị trường đang tồn tại 4 nhóm đầu tư chính tham gia vào hoạt động mua bán nhà đất: nhà đầu tư chuyên nghiệp (không kể các doanh nghiệp địa ốc lớn), giới đầu cơ, nhà đầu tư mới (F0) và người mua nhà ở thực.

Ở thực gặp khó chồng khó

Sau hàng loạt cơn sốt, giá nhà leo thang khắp nơi, những người có nhu cầu ở thực rõ ràng đang là đối tượng yếu thế nhất trong cuộc đua "tứ mã" khi nhà giá rẻ đã biến mất trên thị trường, thay vào đó là loại hình nhà hợp túi tiền nhưng mặt bằng giá trung bình có thể lên tới 25-40 triệu đồng/m2.

Theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu, nhóm mua nhà ở thực sẽ tiếp tục chịu nhiều thiệt thòi khi giá nhà đất tăng cao trong năm 2022 do tác động của trượt giá, lạm phát tăng nhanh. Đặc điểm của nhóm này là thường có phản ứng chậm đối với các biến động trên thị trường địa ốc.

Từ Bắc Giang ra Hà Nội lập nghiệp đã gần 10 năm, tổng mức thu nhập hai vợ chồng hơn 30 triệu đồng/tháng, đến nay anh Trần Quốc Tuấn vẫn ở nhà thuê, với niềm hối hận muộn màng.

Anh Tuấn cho biết, năm 2016, với mong muốn an cư lạc nghiệp, anh tính toán đến chuyện mua nhà. Với số tiền gần 1 tỷ đồng, anh tìm hiểu một căn hộ 70m2 tại Bắc Từ Liêm, gần nơi làm việc. Đáp ứng mọi tiêu chí, tuy nhiên để sở hữu được căn hộ này, anh phải vay thêm hơn 500 triệu đồng.

"Xét trên mức thu nhập thời điểm đó, tôi quyết định đợi thêm một năm để đủ tiền, bất chấp lời khuyên của môi giới là nên vay ngân hàng trả góp. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, giá căn hộ này tăng lên 2,2 tỷ đồng, đồng nghĩa tiền thiếu từ 500 triệu cộng thêm 700 triệu. Kể từ đó đến nay, khu căn hộ này hiện có giá gần 4 tỷ đồng và tôi vẫn chưa có nhà", anh Tuấn cay đắng chia sẻ.

Ai được lợi trong vòng xoáy giá bất động sản tăng? - Ảnh 1.

Người mua nhà ở thực đang gặp khó trong bối cảnh giá nhà đất vẫn liên tục thiết lập những mặt bằng giá cao hơn.

Thực tế cho thấy, tình cảnh của anh Tuấn chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người dân có nhu cầu mua nhà ở thực phải "ôm hận" bởi những đợt sóng tăng giá điên cuồng của thị trường bất động sản những năm gần đây. Giấc mơ an cư của những người có thu nhập thấp và trung bình ngày càng xa vời.

Không chỉ có nhóm có nhu cầu ở thực, nhóm nhà đầu tư mới (F0) cũng là đối tượng chịu nhiều rủi ro trong bối cảnh thị trường "sốt nóng". Với tâm lý thích chốt lời để hiện thực hóa dòng tiền nhưng ít kinh nghiệm, F0 thường sử dụng vốn vay một cách thiếu thận trọng hơn so với phần còn lại của thị trường.

Trong năm 2022, nhóm này có thể gặp nhiều khó khăn trong việc xả hàng do thanh khoản thị trường xuống thấp, mua dễ bán khó. Có thể thấy, F0 thường bị tác động bởi tâm lý sợ lỡ cơ hội (FOMO - Fear Of Missing Out), nên nhiều trường hợp sẵn sàng dùng đòn bẩy tài chính để đón đầu sóng tăng giá.

Đầu cơ vẫn hốt bạc

Nếu nhóm nhà đầu tư F0 và người có nhu cầu ở thực chịu nhiều rủi ro trong vòng xoáy tăng giá, thì nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp và giới đầu cơ lại đang là những người hưởng lợi.

Theo thống kê, nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp đang gia tăng nhanh về số lượng, với khối lượng tài sản nắm giữ ngày càng lớn. Nhóm này có thế mạnh về tài chính, pháp lý, hoạt động với tôn chỉ "mua khi bình lặng, bán khi nóng sốt", thường chịu ít rủi ro nhất trong "bộ tứ" mua bán nhà đất.

Tuy nhiên, nhóm "ăn đậm" nhất và cũng có tác động nhanh đến diễn biến thị trường nhất cần kể đến giới đầu cơ. Theo chuyên gia, hiện diện trong những cơn sốt đất, nhóm này một tay tích trữ tài sản, một tay tác động đến việc đẩy giá để x2, x3 lợi nhuận, gây ra những tác động tiêu cực.

Đơn cử, trong 3 năm qua, bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid-19, anh Lê Minh Cường (Cầu Giấy, Hà Nội), một tay đầu cơ giàu kinh nghiệm vẫn liên tục có những "thương vụ hốt bạc". Nổi bật trong số đó đến từ vụ "lướt sóng" mảnh đất gần 100m2 nằm ven Quốc lộ 6, đoạn Ba La – Xuân Mai.

Anh Cường kể, vào cuối tháng 11/2021, để đón sóng khi Quốc lộ 6 được mở rộng, anh cùng vài người bạn đã "đổ bộ" xuống khu vực này để "săn" đất nền. Sau một thời gian sục sạo, anh tìm được một lô đất rộng hơn 300m2, giá trị xấp xỉ 7 tỷ đồng được đánh giá là hời do chủ đất cần tiền gấp.

Anh Cường quyết định vay gần 4 tỷ đồng để đầu tư, sau đó tiến hành tách thành 3 lô. Đến cuối tháng 3/2022, 3 lô đất sau khi làm giấy tờ xong đã được bán chốt lời với giá bình quân 3,5 tỷ đồng/lô. Đồng nghĩa, sau thời gian chưa đầy 5 tháng, anh "ăn đậm" hơn 3 tỷ đồng.

Các trường hợp cụ thể cùng các số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho thấy giá nhà đất vẫn đang tiếp tục được đẩy lên. Trong bối cảnh đó, giới đầu cơ luôn thể hiện độ lọc lõi với các vụ lướt sóng kiếm bạc tỷ, trong khi những người mua nhà đất với nhu cầu ở thực vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, kể từ cuối năm 2021, các cơ quan ban ngành đã vào cuộc rất sát sao nhằm kiểm soát tình trạng sốt đất, tuy nhiên để ổn định giá nhà đất, cần có thêm nhiều giải pháp trực diện để thanh lọc thị trường, trong đó các công cụ pháp lý để thu hẹp "đất sống" của giới đầu cơ là vô cùng cần thiết.

Theo Nhật Minh (vnbusiness.vn)

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

XEM THÊM