Phân khúc shophouse gặp khó khi thương mại điện tử lên ngôi

Thứ năm, 23/08/2018 17:15

Dự báo, trong khoảng 3 năm nữa, khi thương mại điện tử phát triển mạnh, phân khúc nhà phố thương mại (shophouse) sẽ khó phát triển như hiện nay.

Cuộc đối đầu âm thầm

Theo CBRE Việt Nam và DKRA Việt Nam, trên thị trường Việt, phân khúc căn hộ thương mại, trung tâm thương mại đều đang phát triển mạnh. Có khá nhiều dự án bất động sản dành diện tích cho hoạt động thương mại hoặc shophouse. Những sản phẩm này được bán với giá cao hơn giá nhà ở thông thường.

Chẳng hạn dự án Viva Riverside nằm ở quận 6 (TP HCM) có đến 78 căn shophouse trong hơn 400 căn chung cư đang được chào bán. Hay dự án Vạn Phúc City cũng có hơn 400 căn shophouse trong hàng nghìn căn shophouse đã được bán với giá mỗi căn gần 15 tỷ đồng, trong khi giá nhà ở chỉ khoảng 7 tỉ đồng/căn.

TP HCM cũng có nhiều dự án của Novaland, HimLam Land, Hưng Thịnh Corp, Phú Long… được mở bán từ năm 2015 với không ít căn shophouse, nhà phố. Theo các chủ đầu tư, so với nhà ở, nhà phố thương mại bán chạy hơn.

Phân khúc này không chỉ sôi động ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội mà còn vươn ra nhiều địa phương khác. Như trên địa bàn tỉnh Long An, tính từ năm 2016, nhiều dự án bất động sản tại huyện Đức Hòa đều đã có nhà phố thương mại. Đơn cử như hơn 1.000 sản phẩm nhà phố thương mại tại dự án Phúc An City đã bán hết trong vài tháng mở bán.

Phân khúc shophouse gặp khó khi thương mại điện tử lên ngôi - Ảnh 1.

Sự phát triển thương mại điện tử là lực cản lớn đối với phân khúc shophouse

Ông Thắng đánh giá, dựa vào mức độ phổ cập Internet và nền tảng sản xuất có thể thấy Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển thương mại điện tử. Trong 4 năm tới, số người dùng Internet tại Việt Nam sẽ lên đến gần 60 triệu người. Thương mại điện tử Việt Nam cũng sẽ tăng tưởng 30-50% mỗi năm và sẽ càng phát triển hơn khi điện thoại thông minh và ví điện tử phát triển.

Tuy nhiên, việc thương mại điện tử phát triển đang là lực cản lớn của phân khúc shophouse. TS. Phạm Hùng Thắng, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Tài chính Maketing TP HCM) cho biết, khi thương mại điện tử phát triển, việc mua bán trực tuyến gia tăng, các nhà phố thương mại, trung tâm thương mại sẽ gặp khó khăn.

Trong khi đó, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về tương lai của các trung tâm thương mại trước sự giảm tốc của phân khúc này. Nằm tại quận 10, Trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall còn cả lầu 5 chưa sử dụng. 

Trung tâm trương mại Pearl Plaza (đường Điện Biên Phủ) còn trống khá nhiều diện tích cho thuê thương mại. Khu mua sắm, ăn uống của lầu 4 tại trung tâm trương mại Lotte (quận Tân Bình) cũng vắng bóng các cửa hàng. Hay tại các khu nhà phố thương mại như dự án Phúc An City tại Đức Hòa (Long An), việc kinh doanh chủ yếu là bán đồ ăn sáng và cà phê mang đi...

Nhà phố thương mại sẽ khó phát triển như hiện nay

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, ông Phan Đức Hiếu cho rằng, trong khoảng 3 năm nữa, khi thương mại điện tử phát triển mạnh, phân khúc nhà phố thương mại sẽ khó phát triển như hiện nay và thặng dư lợi nhuận phân khúc này cũng sẽ thay đổi.

Cũng theo ông Hiếu, sự sống còn của sản phẩm do khách hàng quyết định, sản phẩm sẽ phải thay đổi khi nhu cầu khách hàng thay đổi.

Chủ đầu tư các dự án biệt thự, nhà phố hiện nay thường xây nhà phố thương mại tập trung. Nhưng những dự án này thường nằm xa trung tâm, ra vào khó khăn, quản lý an ninh nghiêm ngặt nên khó thu hút khách hàng đến mua sắm. Đó là chưa kể sức ép từ sự phát triển thương mại điện tử nên các chủ đầu tư sẽ phải thay đổi trong thời gian tới.

Phát triển nhiều dự án, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Phú Đông, ông Ngô Quang Phúc xác nhận có tình trạng nhà phố thương mại đang chịu cạnh tranh từ thương mại điện tử. Ông Phúc nói: "Các chủ đầu tư dự án bất động sản đều nhìn nhận được vấn đề này và thấy cần thay đổi. Hiện các dự án của Phú Đông bắt đầu hạn chế sản phẩm shophouse, thay vào đó là phát triển các tiện ích sống như phòng tập gym, yoga…".

Theo Báo Đầu tư

MIK Group với chiến lược hiện thực hóa phong cách sống hạng A

MIK Group với chiến lược hiện thực hóa phong cách sống hạng A

Dự án 13:57

MIK Group thuyết phục những khách hàng khó tính nhất ở sự chỉn chu, tỉ mỉ trong quá trình hiện thực hóa không gian sống chuẩn hạng A từ những giá trị bền vững.

Masterise Homes niêm yết danh mục BĐS hạng sang lên S&S CIRE

Masterise Homes niêm yết danh mục BĐS hạng sang lên S&S CIRE

Dự án 13:55

Masterise Homes, nhà phát triển bất động sản hàng hiệu lớn nhất Đông Nam Á, chính thức ký kết hợp tác với S&S Christie’s International Real Estate (S&S CIRE).

Saint-Gobain chính thức ra mắt tấm xi măng đầu tiên sản xuất tại Việt Nam

Saint-Gobain chính thức ra mắt tấm xi măng đầu tiên sản xuất tại Việt Nam

Vật tư 17:18

Ngày 10-3, Saint-Gobain chính thức ra mắt tấm xi măng DURAflex® Low Carbon – tấm xi măng xanh đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.

Veron Group ký hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tại tỉnh Bạc Liêu

Veron Group ký hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tại tỉnh Bạc Liêu

Số hóa 21:51

Tập đoàn Veron Group ký kết với Sở Khoa học Công nghệ Bạc Liêu và Trường Đại học Bạc Liêu về việc thúc đẩy chuyển đổi số, AI và Công nghệ bán dẫn.

Home Credit được vinh danh tại Global CSR & ESG Awards 2025

Home Credit được vinh danh tại Global CSR & ESG Awards 2025

Tài chính 11:06

Hội nghị và Lễ trao giải Doanh nghiệp Phát triển bền vững và Trách nhiệm xã hội Toàn cầu (Global CSR & ESG Summit & Awards) là sự kiện danh giá tại châu Á.

Masterise homes chính thức khai trương khu căn hộ hàng hiệu JW Marriott

Masterise homes chính thức khai trương khu căn hộ hàng hiệu JW Marriott

Dự án 07:01

Masterise Homes khai trương tòa SEA, Grand Marina Saigon, đánh dấu việc Khu căn hộ hàng hiệu JW Marriott đầu tiên tại Việt Nam chính thức hoạt động.

TP Huế và Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số

TP Huế và Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nhân 15:28

TP Huế và Grab Việt Nam ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong ba năm để triển khai các chương trình và sáng kiến hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi số ở Huế.

Veron Group và Trường Cao đẳng Đông Phương Đà Nẵng ký kết đào tạo chuyên sâu AI

Veron Group và Trường Cao đẳng Đông Phương Đà Nẵng ký kết đào tạo chuyên sâu AI

Số hóa 10:50

Veron Group, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, vừa ký kết hợp tác với trường Cao đẳng Phương Đông về việc đào tạo lĩnh vực công nghệ cao.

MBV ra mắt diện mạo mới - Dấu ấn hiện đại và kết nối

MBV ra mắt diện mạo mới - Dấu ấn hiện đại và kết nối

Tài chính 23:13

Ngày 1-3, Ngân hàng MBV chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ với hình ảnh hiện đại, thông minh và gắn kết hơn.

Vì sao bất động sản phía Tây "thống lĩnh" cán cân thị trường nhà ở Hà Nội nhiều năm?

Vì sao bất động sản phía Tây "thống lĩnh" cán cân thị trường nhà ở Hà Nội nhiều năm?

Dự án 15:28

Hơn một thập kỷ trở lại đây, khu vực phía Tây luôn là điểm nóng của thị trường bất động sản với cú bứt tốc ngoạn mục cùng tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

XEM THÊM