Phân khúc shophouse gặp khó khi thương mại điện tử lên ngôi

Thứ năm, 23/08/2018 17:15

Dự báo, trong khoảng 3 năm nữa, khi thương mại điện tử phát triển mạnh, phân khúc nhà phố thương mại (shophouse) sẽ khó phát triển như hiện nay.

Cuộc đối đầu âm thầm

Theo CBRE Việt Nam và DKRA Việt Nam, trên thị trường Việt, phân khúc căn hộ thương mại, trung tâm thương mại đều đang phát triển mạnh. Có khá nhiều dự án bất động sản dành diện tích cho hoạt động thương mại hoặc shophouse. Những sản phẩm này được bán với giá cao hơn giá nhà ở thông thường.

Chẳng hạn dự án Viva Riverside nằm ở quận 6 (TP HCM) có đến 78 căn shophouse trong hơn 400 căn chung cư đang được chào bán. Hay dự án Vạn Phúc City cũng có hơn 400 căn shophouse trong hàng nghìn căn shophouse đã được bán với giá mỗi căn gần 15 tỷ đồng, trong khi giá nhà ở chỉ khoảng 7 tỉ đồng/căn.

TP HCM cũng có nhiều dự án của Novaland, HimLam Land, Hưng Thịnh Corp, Phú Long… được mở bán từ năm 2015 với không ít căn shophouse, nhà phố. Theo các chủ đầu tư, so với nhà ở, nhà phố thương mại bán chạy hơn.

Phân khúc này không chỉ sôi động ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội mà còn vươn ra nhiều địa phương khác. Như trên địa bàn tỉnh Long An, tính từ năm 2016, nhiều dự án bất động sản tại huyện Đức Hòa đều đã có nhà phố thương mại. Đơn cử như hơn 1.000 sản phẩm nhà phố thương mại tại dự án Phúc An City đã bán hết trong vài tháng mở bán.

Phân khúc shophouse gặp khó khi thương mại điện tử lên ngôi - Ảnh 1.

Sự phát triển thương mại điện tử là lực cản lớn đối với phân khúc shophouse

Ông Thắng đánh giá, dựa vào mức độ phổ cập Internet và nền tảng sản xuất có thể thấy Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển thương mại điện tử. Trong 4 năm tới, số người dùng Internet tại Việt Nam sẽ lên đến gần 60 triệu người. Thương mại điện tử Việt Nam cũng sẽ tăng tưởng 30-50% mỗi năm và sẽ càng phát triển hơn khi điện thoại thông minh và ví điện tử phát triển.

Tuy nhiên, việc thương mại điện tử phát triển đang là lực cản lớn của phân khúc shophouse. TS. Phạm Hùng Thắng, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Tài chính Maketing TP HCM) cho biết, khi thương mại điện tử phát triển, việc mua bán trực tuyến gia tăng, các nhà phố thương mại, trung tâm thương mại sẽ gặp khó khăn.

Trong khi đó, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về tương lai của các trung tâm thương mại trước sự giảm tốc của phân khúc này. Nằm tại quận 10, Trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall còn cả lầu 5 chưa sử dụng. 

Trung tâm trương mại Pearl Plaza (đường Điện Biên Phủ) còn trống khá nhiều diện tích cho thuê thương mại. Khu mua sắm, ăn uống của lầu 4 tại trung tâm trương mại Lotte (quận Tân Bình) cũng vắng bóng các cửa hàng. Hay tại các khu nhà phố thương mại như dự án Phúc An City tại Đức Hòa (Long An), việc kinh doanh chủ yếu là bán đồ ăn sáng và cà phê mang đi...

Nhà phố thương mại sẽ khó phát triển như hiện nay

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, ông Phan Đức Hiếu cho rằng, trong khoảng 3 năm nữa, khi thương mại điện tử phát triển mạnh, phân khúc nhà phố thương mại sẽ khó phát triển như hiện nay và thặng dư lợi nhuận phân khúc này cũng sẽ thay đổi.

Cũng theo ông Hiếu, sự sống còn của sản phẩm do khách hàng quyết định, sản phẩm sẽ phải thay đổi khi nhu cầu khách hàng thay đổi.

Chủ đầu tư các dự án biệt thự, nhà phố hiện nay thường xây nhà phố thương mại tập trung. Nhưng những dự án này thường nằm xa trung tâm, ra vào khó khăn, quản lý an ninh nghiêm ngặt nên khó thu hút khách hàng đến mua sắm. Đó là chưa kể sức ép từ sự phát triển thương mại điện tử nên các chủ đầu tư sẽ phải thay đổi trong thời gian tới.

Phát triển nhiều dự án, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Phú Đông, ông Ngô Quang Phúc xác nhận có tình trạng nhà phố thương mại đang chịu cạnh tranh từ thương mại điện tử. Ông Phúc nói: "Các chủ đầu tư dự án bất động sản đều nhìn nhận được vấn đề này và thấy cần thay đổi. Hiện các dự án của Phú Đông bắt đầu hạn chế sản phẩm shophouse, thay vào đó là phát triển các tiện ích sống như phòng tập gym, yoga…".

Theo Báo Đầu tư

Tập đoàn MetLife được Fortune vinh danh

Tập đoàn MetLife được Fortune vinh danh

Doanh nhân 16:34

Vừa qua, tập đoàn MetLife đã xuất sắc ghi tên mình vào trong danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới năm 2025” do Tạp chí Fortune lựa chọn.

Doanh nghiệp ngành gỗ tích cực tìm cơ hội mới

Doanh nghiệp ngành gỗ tích cực tìm cơ hội mới

Vật tư 16:12

Nhiều doanh nghiệp đồ gỗ chuẩn bị giới thiệu những bộ sưu tập mới, thiết kế mới để tìm kiếm thêm đơn hàng năm 2025.

Sanofi Việt Nam lập "cú đúp" chứng nhận quốc tế

Sanofi Việt Nam lập "cú đúp" chứng nhận quốc tế

Doanh nhân 09:33

Sanofi Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng khi trở thành Công ty Dược đầu tiên tại Việt Nam có văn phòng đạt Chứng nhận WELL Gold.

Ẩn số về những viên gạch xây dựng tháp Chăm

Ẩn số về những viên gạch xây dựng tháp Chăm

Vật tư 08:57

Nhiều ẩn số liên quan đến kỹ thuật xây dựng tháp Chăm vẫn đang chờ được giải mã, trong đó có những viên gạch dùng để xây những tòa tháp này.

Văn hóa, nghệ thuật nâng tầm giá trị bất động sản

Văn hóa, nghệ thuật nâng tầm giá trị bất động sản

Dự án 15:11

Các hoạt động nghệ thuật, văn hóa thêm sức hút cho khu đô thị trên toàn cầu, từ đó tăng giá trị bất động sản.

Xu hướng màu sắc nội thất năm 2025

Xu hướng màu sắc nội thất năm 2025

Nhà đẹp 09:25

Gam màu trong năm 2025 không chỉ là sự lựa chọn thẩm mỹ mà còn mang thông điệp về sự kết nối, cân bằng và hy vọng.

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025

Dự án 17:16

Ngoài khu đô thị lấn biển Cần Giờ (quy mô 2.870 ha), 2025 cũng là năm lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ TP HCM...

Chuyện đẹp cuối năm ở một tập đoàn

Chuyện đẹp cuối năm ở một tập đoàn

Doanh nhân 16:26

Chiều cuối năm, trời se lạnh, nhưng không khí trên "Chuyến xe Đoàn viên’’ lại ấm áp lạ kỳ bởi những nụ cười rạng rỡ mong ngóng được trở về nhà.

Home Credit thắng hai giải thưởng quốc tế: Home App và Home PayLater

Home Credit thắng hai giải thưởng quốc tế: Home App và Home PayLater

Số hóa 08:31

Home Credit nhận giải thưởng Ứng dụng di động tài chính tiêu dùng tốt nhất cho Home App, và Home PayLater, Nền tảng mua trước trả sau (BNPL) sáng tạo nhất.

Cơ hội mở rộng đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Bắc Mỹ

Cơ hội mở rộng đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Bắc Mỹ

Doanh nhân 10:37

Thị trường Bắc Mỹ mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có nhiều ngành đang phát triển nổi bật.

XEM THÊM