Phân khúc shophouse gặp khó khi thương mại điện tử lên ngôi

Thứ năm, 23/08/2018 17:15

Dự báo, trong khoảng 3 năm nữa, khi thương mại điện tử phát triển mạnh, phân khúc nhà phố thương mại (shophouse) sẽ khó phát triển như hiện nay.

Cuộc đối đầu âm thầm

Theo CBRE Việt Nam và DKRA Việt Nam, trên thị trường Việt, phân khúc căn hộ thương mại, trung tâm thương mại đều đang phát triển mạnh. Có khá nhiều dự án bất động sản dành diện tích cho hoạt động thương mại hoặc shophouse. Những sản phẩm này được bán với giá cao hơn giá nhà ở thông thường.

Chẳng hạn dự án Viva Riverside nằm ở quận 6 (TP HCM) có đến 78 căn shophouse trong hơn 400 căn chung cư đang được chào bán. Hay dự án Vạn Phúc City cũng có hơn 400 căn shophouse trong hàng nghìn căn shophouse đã được bán với giá mỗi căn gần 15 tỷ đồng, trong khi giá nhà ở chỉ khoảng 7 tỉ đồng/căn.

TP HCM cũng có nhiều dự án của Novaland, HimLam Land, Hưng Thịnh Corp, Phú Long… được mở bán từ năm 2015 với không ít căn shophouse, nhà phố. Theo các chủ đầu tư, so với nhà ở, nhà phố thương mại bán chạy hơn.

Phân khúc này không chỉ sôi động ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội mà còn vươn ra nhiều địa phương khác. Như trên địa bàn tỉnh Long An, tính từ năm 2016, nhiều dự án bất động sản tại huyện Đức Hòa đều đã có nhà phố thương mại. Đơn cử như hơn 1.000 sản phẩm nhà phố thương mại tại dự án Phúc An City đã bán hết trong vài tháng mở bán.

Phân khúc shophouse gặp khó khi thương mại điện tử lên ngôi - Ảnh 1.

Sự phát triển thương mại điện tử là lực cản lớn đối với phân khúc shophouse

Ông Thắng đánh giá, dựa vào mức độ phổ cập Internet và nền tảng sản xuất có thể thấy Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển thương mại điện tử. Trong 4 năm tới, số người dùng Internet tại Việt Nam sẽ lên đến gần 60 triệu người. Thương mại điện tử Việt Nam cũng sẽ tăng tưởng 30-50% mỗi năm và sẽ càng phát triển hơn khi điện thoại thông minh và ví điện tử phát triển.

Tuy nhiên, việc thương mại điện tử phát triển đang là lực cản lớn của phân khúc shophouse. TS. Phạm Hùng Thắng, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Tài chính Maketing TP HCM) cho biết, khi thương mại điện tử phát triển, việc mua bán trực tuyến gia tăng, các nhà phố thương mại, trung tâm thương mại sẽ gặp khó khăn.

Trong khi đó, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về tương lai của các trung tâm thương mại trước sự giảm tốc của phân khúc này. Nằm tại quận 10, Trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall còn cả lầu 5 chưa sử dụng. 

Trung tâm trương mại Pearl Plaza (đường Điện Biên Phủ) còn trống khá nhiều diện tích cho thuê thương mại. Khu mua sắm, ăn uống của lầu 4 tại trung tâm trương mại Lotte (quận Tân Bình) cũng vắng bóng các cửa hàng. Hay tại các khu nhà phố thương mại như dự án Phúc An City tại Đức Hòa (Long An), việc kinh doanh chủ yếu là bán đồ ăn sáng và cà phê mang đi...

Nhà phố thương mại sẽ khó phát triển như hiện nay

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, ông Phan Đức Hiếu cho rằng, trong khoảng 3 năm nữa, khi thương mại điện tử phát triển mạnh, phân khúc nhà phố thương mại sẽ khó phát triển như hiện nay và thặng dư lợi nhuận phân khúc này cũng sẽ thay đổi.

Cũng theo ông Hiếu, sự sống còn của sản phẩm do khách hàng quyết định, sản phẩm sẽ phải thay đổi khi nhu cầu khách hàng thay đổi.

Chủ đầu tư các dự án biệt thự, nhà phố hiện nay thường xây nhà phố thương mại tập trung. Nhưng những dự án này thường nằm xa trung tâm, ra vào khó khăn, quản lý an ninh nghiêm ngặt nên khó thu hút khách hàng đến mua sắm. Đó là chưa kể sức ép từ sự phát triển thương mại điện tử nên các chủ đầu tư sẽ phải thay đổi trong thời gian tới.

Phát triển nhiều dự án, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Phú Đông, ông Ngô Quang Phúc xác nhận có tình trạng nhà phố thương mại đang chịu cạnh tranh từ thương mại điện tử. Ông Phúc nói: "Các chủ đầu tư dự án bất động sản đều nhìn nhận được vấn đề này và thấy cần thay đổi. Hiện các dự án của Phú Đông bắt đầu hạn chế sản phẩm shophouse, thay vào đó là phát triển các tiện ích sống như phòng tập gym, yoga…".

Theo Báo Đầu tư

Daikin Air Tower nhận chứng nhận Leed và Lotus Platinum

Daikin Air Tower nhận chứng nhận Leed và Lotus Platinum

Doanh nhân 21:31

Ngày 22-12, Tòa nhà Daikin Air Tower nhận chứng nhận công trình xanh cấp độ cao nhất – Platinum (Bạch Kim) – từ các tổ chức uy tín LEED (Mỹ), LOTUS (Việt Nam).

Saint-Gobain tăng tốc cùng ngành xây dựng tiến tới Net Zero 2050

Saint-Gobain tăng tốc cùng ngành xây dựng tiến tới Net Zero 2050

Vật tư 19:00

Tại Diễn đàn Phát triển Bền vững Ngành Xây dựng Việt Nam 2025, Saint-Gobain Việt Nam khẳng định vị thế đi đầu trong hành trình chuyển đổi xanh ngành xây dựng.

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

Dự án 18:57

Tập đoàn Hòa Phát được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 – Giai đoạn 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Dự án 16:01

Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát tổ chức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng.

Phát Hoàng Gia AVL: Giải pháp âm thanh ánh sáng màn hình led tiệc cưới tại TPHCM

Phát Hoàng Gia AVL: Giải pháp âm thanh ánh sáng màn hình led tiệc cưới tại TPHCM

Số hóa 14:11

Các trung tâm tổ chức tiệc cưới, sự kiện ngày càng chú trọng vào hệ thống âm thanh ánh sáng, màn hình led, yếu tố quyết định sự thăng hoa của một đêm tiệc.

Giải mã sức hút TOD Cần Giờ và đặc quyền sống biểu tượng tại phân khu Vịnh Tiên

Giải mã sức hút TOD Cần Giờ và đặc quyền sống biểu tượng tại phân khu Vịnh Tiên

Thị trường 08:12

Không chỉ là nơi an cư, phân khu Vịnh Tiên tại siêu đô thị ven biển Vinhomes Green Paradise định hình chuẩn sống mới.

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Dự án 15:07

Gamuda Bhd công bố hàng loạt hợp đồng mới tại Australia, từ đó đưa tổng giá trị hợp đồng (order book) của tập đoàn lên mức cao nhất từ trước đến nay – 46 tỷ RM.

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường 08:00

Thị trường BĐS quý III và IV, các dự án sở hữu giá trị độc bản trở thành ưu tiên tìm kiếm của nhóm khách hàng thượng lưu.

SOUTHGATE và Solia Group hợp tác phân phối phân khu Apollo By The Solia

SOUTHGATE và Solia Group hợp tác phân phối phân khu Apollo By The Solia

Doanh nhân 19:22

Solia Group công bố hợp tác với SOUTHGATE, trở thành đơn vị phân phối chủ lực của phân khu Apollo By The Solia.

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy”

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy”

Doanh nhân 10:39

Chuỗi sự kiện “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ” diễn ra từ nay đến 25-12.

XEM THÊM