Đua phát triển du lịch homestay và câu chuyện… bền vững

Thứ tư, 21/08/2019 07:52

Sau một thời gian ăn nên làm ra, hàng loạt homestay tại khắp các điểm du lịch nổi tiếng hiện đang rơi vào cảnh ế ẩm, thậm chí... miễn phí để kéo khách nhưng cũng không hiệu quả, dù lượng du khách đến các điểm du lịch này tăng mạnh…

Sau một thời gian ăn nên làm ra, hàng loạt homestay tại khắp các điểm du lịch nổi tiếng hiện đang rơi vào cảnh ế ẩm, thậm chí... miễn phí để kéo khách nhưng cũng không hiệu quả, dù lượng du khách đến các điểm du lịch này tăng mạnh…

Cùng với sự bùng nổ du khách tại các điểm đến du lịch, phong trào nhà nhà, người người đua nhau đầu tư, kinh doanh dịch vụ lưu trú theo mô hình homestay khiến nguồn cung của loại hình này tăng mạnh. Trong khi đó, chính quyền địa phương cấp phép cho hoạt động kinh doanh homestay một cách dễ dãi, không theo chuẩn mực nên phần lớn homestay thực chất là nhà nghỉ du lịch, cạnh tranh bằng mọi giá để kéo khách. Thực tế này đẩy hoạt động du lịch cộng đồng, kinh doanh homestay vào ngõ cụt, ngày càng vắng khách.

Khi đến Phong Nha - Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) vào đầu tháng 5-2019, anh Bình, một du khách ở Hà Nội, còn tỏ ra nghi ngờ về chất lượng phục vụ khi nhìn thấy mức giá công bố chỉ... 1 USD/người/ngày đêm. Ông Nguyễn Huy Toàn, chủ một homestay ở Phong Nha với vốn đầu tư nhiều tỷ đồng, cho biết những ngày này mùa cao điểm nên còn có khách, chứ cả năm nay khách vắng teo.

Còn tại huyện Hoa Lư (Ninh Bình), nơi có khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, nhiều homestay cũng rơi vào tình cảnh ế ẩm tương tự sau một thời gian nhà nhà đua nhau làm homestay. Anh Ngọc (chủ một homestay ở xã Ninh Hải) cho biết đã bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để đầu tư làm homestay nhưng hơn 9 tháng qua chỉ thu được khoảng... 100 triệu đồng.

Đua phát triển du lịch homestay và câu chuyện… bền vững - Ảnh 1.

Loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú theo mô hình homestay có xu hướng tăng mạnh trong thời gian qua. (Ảnh tư liệu)

Theo đại diện UBND xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), chỉ riêng trên địa bàn xã này hiện có trên 70 cơ sở homestay và 12 khách sạn, dù nhiều thông tin cho biết con số thực tế còn cao hơn nhiều. Chủ nhân một homestay tại thôn Văn Lâm (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư) cho biết chỉ một xóm nhỏ của anh cũng đã có khoảng chục homestay, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, cạnh tranh phá giá để kéo khách. Đáng chú ý, khoảng 80-90% các homestay trong xã đều xây dựng bằng tiền vay vốn ngân hàng nên nguy cơ đổ nợ rất lớn.

Một địa điểm nổi tiếng với hoạt động du lịch homestay là ở TP Hội An. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - thông tin TP Hội An, giai đoạn 2016 - 2018, Hội An chỉ có 151 homestay với 517 phòng. Tuy nhiên tính đến hết tháng 6-2019, TP có 315 homestay với 1.259 phòng. Chưa kể 138 homestay đã được đồng ý về mặt chủ trương xây dựng nhưng chưa đi vào hoạt động. Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP Hội An cho hay, trước đây TP coi homestay là sản phẩm du lịch cộng đồng chứ không phải là loại hình dịch vụ lưu trú. Các điều kiện để mở homestay rất chặt chẽ, như diện tích đất tối thiểu là 200m2, nhà không quá 5 phòng ngủ…

Hệ lụy đầu tiên như lời ông Lanh nói, là "dài cổ chờ khách". Anh Phạm Ngọc Trung cho biết: homestay của nhà anh có 4 phòng, suốt 2 năm qua công suất phòng chỉ khoảng 40%. Mùa cao điểm du lịch, thỉnh thoảng được 70%.

"Quanh đây chỗ nào cũng vậy thôi. Mở ra nhiều quá, trong khi khách bão hòa rồi. Ngoài việc cạnh tranh homestay với nhau, chúng tôi còn phải cạnh tranh với hotel, nhà nghỉ, khách sạn bình dân... Ở ngoài nhìn thì muốn đổ xô vào làm, nhưng làm rồi mới biết để duy trì được khốc liệt lắm", anh thật tình.

Còn tại Đà Nẵng, phần lớn các homestay nằm ở quận Sơn Trà, Hải Châu, gần với các địa điểm du lịch nổi tiếng của TP. Nhưng trên các trang sang nhượng bất động sản của Đà Nẵng, tin sang nhượng homestay được đăng liên tục. Phần lớn là thuê lại nhà nguyên căn rồi bỏ tiền đầu tư nội thất, trang thiết bị để làm homestay. Mức giá sang nhượng khoảng từ 150 – 200 triệu đồng, chưa tính tiền thuê nhà. Chị T, chủ một homestay ở quận Sơn Trà sau khi chuyển đổi từ dịch vụ homestay sang dịch vụ cho thuê dài hạn cũng phải sang nhượng lại vì quá ế ẩm. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong hai năm 2018 và 2019, công suất buồng phòng bình quân chỉ đạt khoảng 35-40%.

Ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch, cho rằng dịch vụ homestay với đặc thù vừa là sản phẩm du lịch vừa là cơ sở lưu trú, khách được sống cùng người dân địa phương để trải nghiệm văn hóa, nếp sinh hoạt thường ngày của người dân bản địa nên chỉ tập trung chủ yếu ở mấy tỉnh miền núi phía Bắc, ĐBSCL, khu phố cổ Hội An, một số nơi ở Tây Nguyên. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, các cơ sở lưu trú du lịch thực chất là các nhà nghỉ du lịch nhưng lại được đăng ký và treo biển là homestay.

Theo ông Thanh, Tổng cục Du lịch chưa có điều tra đánh giá cụ thể về tình trạng hoạt động của loại hình dịch vụ du lịch homestay để đưa ra khuyến cáo với người dân. Tùy tình hình từng nơi mà các cơ quan quản lý ở địa phương có thể đưa ra cảnh báo, nhưng Tổng cục Du lịch cũng có trách nhiệm cung cấp nhiều thông tin để hỗ trợ người dân đưa ra đánh giá, quyết định đầu tư kinh doanh du lịch. Cũng theo ông Thanh, Tổng cục Du lịch đã ban hành Tiêu chuẩn quốc gia về nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - homestay (lần hai) vào năm 2017.

Các địa phương cần tìm hiểu và phải có trách nhiệm hướng dẫn cho người dân về điều này. "Người dân có quyền tự do kinh doanh, nhưng khi đầu tư phải đánh giá thị trường để tránh đầu tư ồ ạt vào một loại hình kinh doanh nào đó dẫn tới thua lỗ", ông Thanh cho biết.

Theo Thủy Liên (phapluatxahoi.vn)

Công bố 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam

Công bố 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam

Doanh nhân 17:16

Great Place To Work® - cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc - đã công bố 25 công ty nằm trong Bảng xếp hạng Best Workplaces in Vietnam™ 2025

Diễn đàn khai phá sức mạnh truyền thông thang máy kỹ thuật số

Diễn đàn khai phá sức mạnh truyền thông thang máy kỹ thuật số

Doanh nhân 11:58

Hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đã tham dự diễn đàn "Tăng trưởng thương hiệu & hiệu quả truyền thông: Sức mạnh của truyền thông thang máy số".

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Doanh nhân 08:59

Ngày 21-5, nhà máy bia AB InBev tại Khu công nghiệp VSIP II-A Bình Dương kỷ niệm 10 năm hiện diện tại Việt Nam.

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Doanh nhân 15:29

Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, ROX Group đã không ngừng nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc kiến tạo hệ giá trị thuận ích.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Dự án 15:27

SonKim Land được vinh danh với 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025 do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Tư vấn 17:23

Eagle Academy là đơn vị tiên phong trong việc thiết lập một hệ sinh thái đào tạo toàn diện, bài bản và thực tiễn cho ngành bất động sản.

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Doanh nhân 10:39

Chiến thắng “kép” ngay lần đầu tham dự IPA minh chứng năng lực quốc tế và tầm nhìn phát triển đô thị của Masterise Homes, qua dự án tiêu biểu The Global City.

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Doanh nhân 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Tài chính 19:52

Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức lễ trao thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”.

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Doanh nhân 19:51

Sự kiện quy tụ hơn 500 đại biểu, bao gồm nhà đầu tư, quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp...

XEM THÊM