Trung tâm bán lẻ săn khách thuê ngoài ngành để lấp chỗ trống

Chủ nhật, 07/04/2019 10:49

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo dự báo về sự chuyển biến của thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam do tác động của mua sắm trực tuyến.

Đơn vị này đánh giá, sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang dần định hình lại hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, sự phổ biến và tiện lợi của mua sắm trực tuyến đang tác động đến mô hình mua sắm truyền thống và góp phần chuyển đổi từ cửa hàng vật lý sang các gian hàng trực tuyến. Nhận thấy mối đe dọa từ sự bùng nổ công nghệ, các trung tâm thương mại đã bắt đầu chào đón những khách thuê cung cấp dịch vụ "phi bán lẻ", điển hình là những nền tảng kết nối cộng đồng như không gian co-working (văn phòng chia sẻ), hệ thống giáo dục và phòng tập thể hình.

Thống kê của JLL, tính đến quý IV/2018, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội gộp lại đạt hơn 2 triệu m2 sàn mặt bằng thương mại, tỷ lệ lấp đầy lần lượt đạt 89,7% và 88,1%. Với kỳ vọng gia tăng tỷ lệ lấp đầy đồng thời tăng lưu lượng người dùng đến với trung tâm thương mại, nhiều nhà điều hành bắt đầu chào đón những vị khách thuê "phi truyền thống" như một giải pháp hữu hiệu.

Việc thiết lập một không gian coworking, lớp học ngoại ngữ hoặc phòng gym trong trung tâm thương mại không chỉ mang lại không gian năng động cho người tiêu dùng, mà còn cung cấp đầy đủ các chức năng thiết yếu khác như bãi đỗ xe rộng, các tiện ích mua sắm, giải trí, ăn uống và nhiều loại dịch vụ khác.

Trung tâm bán lẻ săn khách thuê ngoài ngành để lấp chỗ trống - Ảnh 1.

Các trung tâm thương mại tại TP HCM đang chào đón những khách thuê ngoài ngành bán lẻ để tăng tỷ lệ lấp đầy. Ảnh: Vũ Lê

JLL ghi nhận lượng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp coworking, gym và giáo dục vào trung tâm bán lẻ tại TP HCM, chiếm diệm tích từ 500 m2 đến vài nghìn m2 sàn và thường ký hợp đồng thuê dài hạn 5 - 10 năm.Ngược lại, những thương hiệu fitness, coworking hoặc giáo dục nổi tiếng có thể thu hút một lượng khách ổn định với hàng ngàn thành viên thường xuyên ra vào trung tâm thương mại. Những vị khách này sẽ trở thành nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu bán lẻ - ăn uống, quần áo thể thao hoặc thiết bị công nghệ. Nhờ các dịch vụ này, nhà điều hành trung tâm thương mại được trao vô số cơ hội để giữ chân khách hàng.

Tổng giám đốc JLL Việt Nam, Stephen Wyatt nhận định, đối với thế hệ nhân viên văn phòng hiện nay, đặc biệt là thế hệ millenials, khung giờ hành chính truyền thống đang dần chuyển sang chế độ tích hợp công việc - cuộc sống. Do đó, trung tâm thương mại trở thành một nơi lý tưởng để xây dựng không gian cung cấp dịch vụ không thuộc bán lẻ, nơi mà cư dân đô thị có thể dễ dàng tham gia vào các cộng đồng kinh doanh, mua sắm, học ngoại ngữ hay thậm chí là tập yoga chỉ trong vài bước chân

Trước năm 2016, các nhà điều hành trung tâm thương mại luôn xem xét ưu tiên những thương hiệu bán lẻ lớn như là nguồn khách thuê chủ chốt, làm tăng giá trị cho dự án. Hiện nay, chủ đầu tư đưa lĩnh vực "phi bán lẻ" vào chiến lược mới nhờ vào sự linh hoạt mô hình dịch vụ này trong việc lấp đầy những diện tích ở các tầng cao hơn và có vị trí khuất hơn trong trung tâm thương mại.

Một yếu tố quan trọng khác là những trung tâm fitness, coworking và giáo dục là loại hình thương mại khó chuyển đổi sang trực tuyến và cần mặt bằng, không gian thực tế để triển khai dịch vụ. Đầu tư không gian "phi truyền thống" cho những diện tích bán lẻ trống chính là món đầu tư lâu dài.

"Đây sẽ là một trong những xu hướng chính trong 10 năm tới. Các khối đế thương mại trên toàn thành phố sẽ cần phải định vị lại bản thân để duy trì sự hấp dẫn trong lĩnh vực năng động này. Thất bại trong việc thích ứng chắc chắn sẽ dẫn đến tỷ lệ trống cao", ông Stephen nhận định.

Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

Daikin Air Tower nhận chứng nhận Leed và Lotus Platinum

Daikin Air Tower nhận chứng nhận Leed và Lotus Platinum

Doanh nhân 21:31

Ngày 22-12, Tòa nhà Daikin Air Tower nhận chứng nhận công trình xanh cấp độ cao nhất – Platinum (Bạch Kim) – từ các tổ chức uy tín LEED (Mỹ), LOTUS (Việt Nam).

Saint-Gobain tăng tốc cùng ngành xây dựng tiến tới Net Zero 2050

Saint-Gobain tăng tốc cùng ngành xây dựng tiến tới Net Zero 2050

Vật tư 19:00

Tại Diễn đàn Phát triển Bền vững Ngành Xây dựng Việt Nam 2025, Saint-Gobain Việt Nam khẳng định vị thế đi đầu trong hành trình chuyển đổi xanh ngành xây dựng.

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

Dự án 18:57

Tập đoàn Hòa Phát được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 – Giai đoạn 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Dự án 16:01

Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát tổ chức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng.

Phát Hoàng Gia AVL: Giải pháp âm thanh ánh sáng màn hình led tiệc cưới tại TPHCM

Phát Hoàng Gia AVL: Giải pháp âm thanh ánh sáng màn hình led tiệc cưới tại TPHCM

Số hóa 14:11

Các trung tâm tổ chức tiệc cưới, sự kiện ngày càng chú trọng vào hệ thống âm thanh ánh sáng, màn hình led, yếu tố quyết định sự thăng hoa của một đêm tiệc.

Giải mã sức hút TOD Cần Giờ và đặc quyền sống biểu tượng tại phân khu Vịnh Tiên

Giải mã sức hút TOD Cần Giờ và đặc quyền sống biểu tượng tại phân khu Vịnh Tiên

Thị trường 08:12

Không chỉ là nơi an cư, phân khu Vịnh Tiên tại siêu đô thị ven biển Vinhomes Green Paradise định hình chuẩn sống mới.

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Dự án 15:07

Gamuda Bhd công bố hàng loạt hợp đồng mới tại Australia, từ đó đưa tổng giá trị hợp đồng (order book) của tập đoàn lên mức cao nhất từ trước đến nay – 46 tỷ RM.

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường 08:00

Thị trường BĐS quý III và IV, các dự án sở hữu giá trị độc bản trở thành ưu tiên tìm kiếm của nhóm khách hàng thượng lưu.

SOUTHGATE và Solia Group hợp tác phân phối phân khu Apollo By The Solia

SOUTHGATE và Solia Group hợp tác phân phối phân khu Apollo By The Solia

Doanh nhân 19:22

Solia Group công bố hợp tác với SOUTHGATE, trở thành đơn vị phân phối chủ lực của phân khu Apollo By The Solia.

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy”

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy”

Doanh nhân 10:39

Chuỗi sự kiện “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ” diễn ra từ nay đến 25-12.

XEM THÊM