Trung tâm bán lẻ săn khách thuê ngoài ngành để lấp chỗ trống

Chủ nhật, 07/04/2019 10:49

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo dự báo về sự chuyển biến của thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam do tác động của mua sắm trực tuyến.

Đơn vị này đánh giá, sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang dần định hình lại hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, sự phổ biến và tiện lợi của mua sắm trực tuyến đang tác động đến mô hình mua sắm truyền thống và góp phần chuyển đổi từ cửa hàng vật lý sang các gian hàng trực tuyến. Nhận thấy mối đe dọa từ sự bùng nổ công nghệ, các trung tâm thương mại đã bắt đầu chào đón những khách thuê cung cấp dịch vụ "phi bán lẻ", điển hình là những nền tảng kết nối cộng đồng như không gian co-working (văn phòng chia sẻ), hệ thống giáo dục và phòng tập thể hình.

Thống kê của JLL, tính đến quý IV/2018, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội gộp lại đạt hơn 2 triệu m2 sàn mặt bằng thương mại, tỷ lệ lấp đầy lần lượt đạt 89,7% và 88,1%. Với kỳ vọng gia tăng tỷ lệ lấp đầy đồng thời tăng lưu lượng người dùng đến với trung tâm thương mại, nhiều nhà điều hành bắt đầu chào đón những vị khách thuê "phi truyền thống" như một giải pháp hữu hiệu.

Việc thiết lập một không gian coworking, lớp học ngoại ngữ hoặc phòng gym trong trung tâm thương mại không chỉ mang lại không gian năng động cho người tiêu dùng, mà còn cung cấp đầy đủ các chức năng thiết yếu khác như bãi đỗ xe rộng, các tiện ích mua sắm, giải trí, ăn uống và nhiều loại dịch vụ khác.

Trung tâm bán lẻ săn khách thuê ngoài ngành để lấp chỗ trống - Ảnh 1.

Các trung tâm thương mại tại TP HCM đang chào đón những khách thuê ngoài ngành bán lẻ để tăng tỷ lệ lấp đầy. Ảnh: Vũ Lê

JLL ghi nhận lượng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp coworking, gym và giáo dục vào trung tâm bán lẻ tại TP HCM, chiếm diệm tích từ 500 m2 đến vài nghìn m2 sàn và thường ký hợp đồng thuê dài hạn 5 - 10 năm.Ngược lại, những thương hiệu fitness, coworking hoặc giáo dục nổi tiếng có thể thu hút một lượng khách ổn định với hàng ngàn thành viên thường xuyên ra vào trung tâm thương mại. Những vị khách này sẽ trở thành nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu bán lẻ - ăn uống, quần áo thể thao hoặc thiết bị công nghệ. Nhờ các dịch vụ này, nhà điều hành trung tâm thương mại được trao vô số cơ hội để giữ chân khách hàng.

Tổng giám đốc JLL Việt Nam, Stephen Wyatt nhận định, đối với thế hệ nhân viên văn phòng hiện nay, đặc biệt là thế hệ millenials, khung giờ hành chính truyền thống đang dần chuyển sang chế độ tích hợp công việc - cuộc sống. Do đó, trung tâm thương mại trở thành một nơi lý tưởng để xây dựng không gian cung cấp dịch vụ không thuộc bán lẻ, nơi mà cư dân đô thị có thể dễ dàng tham gia vào các cộng đồng kinh doanh, mua sắm, học ngoại ngữ hay thậm chí là tập yoga chỉ trong vài bước chân

Trước năm 2016, các nhà điều hành trung tâm thương mại luôn xem xét ưu tiên những thương hiệu bán lẻ lớn như là nguồn khách thuê chủ chốt, làm tăng giá trị cho dự án. Hiện nay, chủ đầu tư đưa lĩnh vực "phi bán lẻ" vào chiến lược mới nhờ vào sự linh hoạt mô hình dịch vụ này trong việc lấp đầy những diện tích ở các tầng cao hơn và có vị trí khuất hơn trong trung tâm thương mại.

Một yếu tố quan trọng khác là những trung tâm fitness, coworking và giáo dục là loại hình thương mại khó chuyển đổi sang trực tuyến và cần mặt bằng, không gian thực tế để triển khai dịch vụ. Đầu tư không gian "phi truyền thống" cho những diện tích bán lẻ trống chính là món đầu tư lâu dài.

"Đây sẽ là một trong những xu hướng chính trong 10 năm tới. Các khối đế thương mại trên toàn thành phố sẽ cần phải định vị lại bản thân để duy trì sự hấp dẫn trong lĩnh vực năng động này. Thất bại trong việc thích ứng chắc chắn sẽ dẫn đến tỷ lệ trống cao", ông Stephen nhận định.

Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

Doanh nhân 18:43

Với cam kết đồng hành cùng phát triển công nghiệp Tây Ninh, EVNSPC sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống trạm biến áp và đường dây 110kV tại Khu công nghiệp Phước Đông.

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

Số hóa 08:14

Khi iPhone 17 Pro rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, cộng đồng công nghệ bất ngờ khi xuất hiện cụm camera bar ngang – một thiết kế của dòng Google Pixel.

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Số hóa 17:54

Anker, thương hiệu hàng đầu thế giới về công nghệ sạc, vừa ra mắt dòng sản phẩm Nano Series và Pin dự phòng dành cho laptop.

Mastercard Việt Nam có giám đốc mới

Mastercard Việt Nam có giám đốc mới

Doanh nhân 11:59

Mastercard vừa chính thức bổ nhiệm ông Sharad Jain làm Giám đốc Quốc gia phụ trách khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào.

An Gia (AGG) ra mắt tòa tháp biểu tượng của dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) ra mắt tòa tháp biểu tượng của dự án The Gió Riverside

Dự án 08:00

Tập đoàn BĐS An Gia (AGG) tiếp tục ra mắt giỏ hàng cuối, gồm những căn hộ đẹp nhất tháp Gió Đông của dự án The Gió Riverside.

Masterise Homes đạt top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Asean

Masterise Homes đạt top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Asean

Doanh nhân 17:40

Brand Finance đánh giá Masterise Homes có giá trị thương hiệu đứng thứ 3 so với các thương hiệu BĐS giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2025.

Ra mắt Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE tại 
TP HCM

Ra mắt Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE tại TP HCM

Số hóa 11:11

Ngày 8-9, Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE (Vietnam Automation Center of Excellence) đã khai trương tại khu công nghiệp trọng điểm Bình Dương-TP HCM.

Grab Việt Nam nhận giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2025"

Grab Việt Nam nhận giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2025"

Doanh nhân 11:10

Grab Việt Nam vừa được Tạp chí HR Asia vinh danh trong danh sách các doanh nghiệp nhận Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á trong năm 2025.

Syngenta Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025”

Syngenta Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025”

Doanh nhân 09:39

Syngenta Việt Nam chính thức được vinh danh trong Danh sách Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2025 (Best Workplaces in Asia™ 2025 List).

Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân “kiến tạo chuẩn sống”, góp sức vào công cuộc kiến quốc

Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân “kiến tạo chuẩn sống”, góp sức vào công cuộc kiến quốc

Doanh nhân 18:31

Việt Nam vào giai đoạn phát triển mới, “chuẩn sống” được định hình bởi những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn – như cách Masterise Group đang làm.

XEM THÊM