
Ảnh minh họa
Đây là kết quả khảo sát Nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, vừa công bố chiều 25-6.
Sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng 46% với Việt Nam vào ngày 2-4-2025, các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm ứng phó với những tác động có thể xảy ra.
Theo kết quả khảo sát, dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng trong năm tới. Việc Chính phủ Mỹ tạm hoãn áp thuế trong vòng 90 ngày đã tạo điều kiện để các cuộc đàm phán thương mại được tiến hành. Đồng thời giúp doanh nghiệp có thêm thời gian chủ động ứng phó - từ việc ổn định chuỗi cung ứng đến kiểm soát chi phí đầu vào gia tăng.
Khoảng 52% doanh nghiệp dự báo chi phí nguyên vật liệu và sản xuất sẽ tăng đáng kể, trong khi 30% lo ngại lạm phát sẽ tăng cao. Để đối phó, các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều biện pháp như đa dạng hóa nhà cung cấp, tăng cường nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Các doanh nghiệp cũng đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững. Trong đó, số hóa nâng cao hiệu quả vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng; việc thực hành phát triển bền vững sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư và củng cố uy tín thương hiệu…
Một thông tin đáng chú ý, mối quan tâm đến việc mở rộng ra thị trường nước ngoài vẫn mạnh mẽ khi gần 90% doanh nghiệp cho biết đang tìm cách phát triển ra ngoài thị trường nội địa. Sau các biện pháp thuế quan của Mỹ, 46% doanh nghiệp nói sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng này.
ASEAN tiếp tục là khu vực được quan tâm hàng đầu, cả trong năm 2024 và trong 1-3 năm tới, trong đó Thái Lan và Singapore là hai điểm đến được ưa chuộng nhất. Ngoài châu Á, châu Âu cũng vươn lên thành một thị trường chiến lược.
Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, nhận định lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam, bất chấp những bất ổn gần đây liên quan đến thuế quan. Với các yếu tố nền tảng vững chắc, những cải cách chính sách tích cực gần đây cùng sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp là những tín hiệu rất đáng khích lệ.
"Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh chiến lược theo hướng giảm phụ thuộc quá mức vào từng thị trường xuất khẩu riêng lẻ; khai thác sức mạnh ngày càng tăng của thương mại nội khối ASEAN. Gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong bối cảnh biến động toàn cầu" – ông Lim Dyi Chang nói.
Dù vậy, theo các chuyên gia, các rào cản hàng đầu đối với việc mở rộng ra nước ngoài như khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp, thiếu nguồn lực tài chính hoặc hỗ trợ pháp lý, hạn chế thông tin thị trường, cơ hội hợp tác.