Doanh nhân Trần Quang Xuyên: “Doanh nghiệp Việt và bài toán thuế tối thiểu toàn cầu"

Chủ nhật, 07/05/2023 09:50

Doanh nhân Trần Quang Xuyên đã có bài phát biểu tại hội thảo Công bố kết quả báo cáo thuế suất tối thiểu toàn cầu và chiến lược phát triển nghiên cứu chủ trương, chính sách của Việt Nam chủ động tham gia thuế suất tối thiểu toàn cầu.

Đây là sự kiện do Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

PV: Thưa ông, có ý kiến cho rằng: Cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu đang đổ bộ khắp thế giới nhưng chỉ tác động đến doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, còn doanh nghiệp nội địa hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Ông Trần Quang Xuyên: Thuế suất tối thiểu toàn cầu là một biện pháp, sáng kiến  của  Chương trình hành động chống xói mòn thu ngân sách, trốn tránh thuế toàn cầu (BEPS) có sự tham gia của 141 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.

Theo chính sách này, các công ty lớn có doanh thu hợp nhất toàn cầu hàng năm từ 750 triệu EUR (19.500 tỷ đồng) trong ít nhất 2 năm của giai đoạn 4 năm liền kề trước năm soát xét sẽ bị áp dụng mức thuế suất tối thiểu 15%. Nếu đang chịu mức thuế thấp hơn 15% ở các quốc gia mà họ đầu tư, các doanh nghiệp này sẽ phải nộp phần "thiếu hụt" còn lại so với mức thuế 15% cho quốc gia khác, bao gồm cả nơi họ có trụ sở chính.

Tôi cho rằng chính sách thuế này tác động trực tiếp tới khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nhưng đồng thời cũng có tác động gián tiếp tới nhóm doanh nghiệp nội địa. Nó vừa tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt phục hồi sau khủng hoảng, nhưng cũng là thách thức sống còn cho chính họ.

Doanh nhân Trần Quang Xuyên: “Doanh nghiệp Việt và bài toán thuế tối thiểu toàn cầu - Ảnh 1.

Ông Trần Quang Xuyên phát biểu tại Hội thảo của Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển. (Ảnh: NVCC)

- Ông có thể cho biết chi tiết hơn về cơ hội và thách thức của chính sách thuế này khi tác động gián tiếp tới doanh nghiệp nội địa là gì?

- Khi chính sách này có hiệu lực, chắc chắn Việt Nam sẽ phải có các điều chỉnh liên quan đến môi trường kinh tế để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ như đơn giản hoá các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế, cải thiện môi trường sống, văn hoá….

Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nội địa cũng được hưởng lợi khi ở trong một thị trường kinh tế năng động như vậy. Đây là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp vực dậy sau thời gian khủng hoảng vừa qua.

Nhưng ngược lại, nó cũng là thách thức bởi nếu như bản thân các doanh nghiệp không tích lũy nguồn lực, đầu tư có chiến lược và gia tăng sức cạnh tranh thì không những không tận dụng được lợi thế thị trường, còn có khả năng bị doanh nghiệp nước ngoài vượt qua. Đương nhiên, trong ngắn hạn, khi chính sách thuế này chưa có hiệu lực, doanh nghiệp Việt vẫn có thời gian để chuẩn bị.

Cá nhân tôi thấy rằng trong 5 năm trở lại đây, mặt bằng chung cho thấy các doanh nghiệp nội địa của nước ta cũng mạnh mẽ không kém gì so với các doanh nghiệp nước ngoài, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng. Cho nên, chính sách thuế và các tác động phía sau của nó sẽ là một phép thử mới cho chúng ta.

Doanh nhân Trần Quang Xuyên: “Doanh nghiệp Việt và bài toán thuế tối thiểu toàn cầu - Ảnh 2.

Ông Trần Quang Xuyên và các lãnh đạo doanh nghiệp tại Hội thảo (Ảnh: NVCC)

- Với riêng Suto Corp, chính sách thuế này sẽ có tác động cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Về mặt tổng thể, Suto Corp cũng sẽ có cơ hội và thách thức tương tự các doanh nghiệp nội địa khác. Chúng tôi đang nỗ lực gia tăng năng lực và khả năng cạnh tranh để đón chờ cơ hội mới.

Hệ sinh thái Suto Corp của chúng tôi tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ chủ động. Khi chất lượng đời sống của cộng đồng được tăng lên thì cơ hội của chúng tôi cũng lớn hơn, đặc biệt là hai thương hiệu nhượng quyền spa dưỡng sinh là Dưỡng Tâm Beauty và Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình.

Cho đến hiện nay, hệ thống chi nhánh của chúng tôi đã có trên 500 cơ sở trên toàn quốc và sẽ tiếp tục nhân rộng hơn nữa. Bên cạnh đó chúng tôi còn có thương hiệu bán lẻ Suto Nature và viện đào tạo dưỡng sinh và chăm sóc sức khoẻ Suto Care Academy.

Trong đó, thương hiệu Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình là mô hình spa dưỡng sinh hiện đại hướng tới thị trường quốc tế. Hiện nay chúng tôi đã có gần 10 cơ sở tại Lào, mục tiêu trong năm nay Suto Care sẽ có mặt tại toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Do đó, khi chính sách thuế này được áp dụng cũng sẽ tác động trực tiếp đến chiến lược phát triển của chúng tôi. 

Nhưng tôi cho rằng, để có thể tiến vào thị trường thế giới, chúng tôi phải chấp nhận và sẵn sàng mọi nguồn lực để chấp nhận các "luật chơi" của thế giới. Đó là một phần tất yếu và cũng là động lực phát triển cho Suto Corp nói chung và Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình nói riêng.

Doanh nhân Trần Quang Xuyên được biết đến là nhà sáng lập của hệ sinh thái Suto Corp, được vinh danh là doanh nhân tiêu biểu 2013. Tính đến năm 2023, chuỗi spa dưỡng sinh Dưỡng Tâm Beauty do ông Trần Quang Xuyên phát triển đã đạt được cột mốc 500 cơ sở trên toàn quốc. Thương hiệu Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình vừa thành lập cũng đã có được gần 30 cơ sở, đã có chi nhánh tại CHDCND Lào và nhà máy sản xuất tại Quảng Đông, Trung Quốc.

Ngày 27-5 tới đây, ông Trần Quang Xuyên sẽ tổ chức một chương trình đào tạo kỹ năng kinh doanh mang tên "Success Journey - Nhà bán hàng thời đại" tại Hà Nội.

P.Nguyễn

PGBank tăng trưởng ổn định, lợi nhuận trước thuế gần 500 tỉ đồng sau 9 tháng

PGBank tăng trưởng ổn định, lợi nhuận trước thuế gần 500 tỉ đồng sau 9 tháng

Tài chính 17:02

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực.

MoMo triển khai tính năng nhận tiền từ ngân hàng qua số điện thoại

MoMo triển khai tính năng nhận tiền từ ngân hàng qua số điện thoại

Tài chính 17:01

Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo chính thức ra mắt tính năng Nhận tiền qua số tài khoản là số điện thoại MoMo.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và loạt hạ tầng hoàn thành năm 2027

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và loạt hạ tầng hoàn thành năm 2027

Dự án 11:37

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội cùng loạt hạ tầng trọng điểm tại khu vực cửa ngõ phía Đông TP HCM đang được tập trung thi công

AKA Digital hợp tác cùng MHub, nền tảng bán hàng bất động sản số 1 Malaysia

AKA Digital hợp tác cùng MHub, nền tảng bán hàng bất động sản số 1 Malaysia

Số hóa 11:35

Sự hợp tác giữa AKA Digital và MHub thúc đẩy thị trường PropTech Việt Nam và hỗ trợ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bất động sản TP HCM.

Nhà máy AkzoNobel (Bình Dương cũ) nhận chứng chỉ LEED Gold từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ

Nhà máy AkzoNobel (Bình Dương cũ) nhận chứng chỉ LEED Gold từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ

Vật tư 22:29

Ngày 17-10, AkzoNobel, đạt chứng nhận LEED Gold từ Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council – USGBC) cho nhà máy sơn trang trí (Bình Dương).

Triển lãm máy móc, thiết bị và phụ liệu công nghiệp 2025: điểm hẹn doanh nghiệp dầu khí quốc tế

Triển lãm máy móc, thiết bị và phụ liệu công nghiệp 2025: điểm hẹn doanh nghiệp dầu khí quốc tế

Vật tư 22:56

Ngày 15-10, tại Trung tâm Hội nghị Aurora Event Center diễn ra lễ khai mạc chính thức của Triển lãm Máy Móc, Thiết bị và Phụ liệu công nghiệp (OGAV) 2025.

Từ gian khó đến vị thế tỉ USD trong nền công nghiệp quốc gia

Từ gian khó đến vị thế tỉ USD trong nền công nghiệp quốc gia

Doanh nhân 15:32

Ngành nhựa Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vai trò quan trọng trong nền công nghiệp quốc gia và từng bước hội nhập sâu rộng với thế giới.

AkzoNobel ra mắt sơn nội thất siêu cao cấp có khả năng thanh lọc không khí

AkzoNobel ra mắt sơn nội thất siêu cao cấp có khả năng thanh lọc không khí

Vật tư 15:31

AkzoNobel chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn nội thất siêu cao cấp Dulux Ambiance AirFresh với khả năng thanh lọc không khí (*).

Ra mắt Hội Doanh nghiệp xã Bà Điểm, TP HCM

Ra mắt Hội Doanh nghiệp xã Bà Điểm, TP HCM

Doanh nhân 17:21

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, xã Bà Điểm, TP HCM đã tổ chức buổi Họp mặt và ra mắt Hội Doanh nghiệp xã.

Biệt thự, nhà phố nội đô TP HCM: Nam châm hút dòng tiền tích sản, giữ nhiệt thị trường

Biệt thự, nhà phố nội đô TP HCM: Nam châm hút dòng tiền tích sản, giữ nhiệt thị trường

Thị trường 16:53

Phân khúc nhà thấp tầng (biệt thự, nhà phố) được xem là "thỏi nam châm" hút dòng tiền tích sản và giữ nhiệt thị trường.

XEM THÊM