Nhơn Trạch, thuộc tỉnh Đồng Nai, đang nổi lên như trung tâm logistics chiến lược của Đông Nam Bộ nhờ vị trí độc tôn trong tam giác kinh tế: Khu công nghiệp (KCN) – Cảng biển – Sân bay quốc tế Long Thành.
Vị trí chiến lược
Với hạ tầng giao thông hiện đại và làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Nhơn Trạch trở thành điểm đến của bất động sản công nghiệp, đô thị hậu cần và các dự án như Fiato Airport City, đồng thời định hình hệ sinh thái logistics bền vững.
Nhơn Trạch (Đồng Nai) nằm giữa TP HCM, sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tạo lợi thế kết nối đa phương thức là đường bộ, thủy, sắt, hàng không. Huyện này sở hữu khoảng 10 KCN, với 447 dự án FDI (11,2 tỉ USD) và 174 dự án trong nước (66.000 tỉ đồng), đạt tỷ lệ lấp đầy 88%. Trong đó, KCN Nhơn Trạch VI kết nối trực tiếp Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Cảng Phước An (735 ha, 20.000 tỉđồng) dự kiến khai thác giai đoạn 1 từ tháng 11/2024, hỗ trợ thông quan hàng hóa. Sân bay Long Thành, cách Nhơn Trạch 10 phút, sẽ vận hành giai đoạn 1 vào cuối 2025, thúc đẩy logistics và bất động sản công nghiệp.
Đặc biệt, hạ tầng giao thông Nhơn Trạch đang phát triển đồng bộ. Cầu Nhơn Trạch (Vành đai 3) thông xe kỹ thuật tháng 2/2024, khai thác tháng 6/2025; đường Tôn Đức Thắng (25B) (2.000 tỉ đồng) và đường 25C (1.000 tỉđồng) hoàn thành tháng 8/2025; cầu Cát Lái khởi công cuối 2025; đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành rút ngắn thời gian di chuyển đến sân bay còn 5 phút; cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối liên vùng, hoàn thiện 2025-2026. Những dự án này củng cố vai trò "cửa ngõ giao thương" của Nhơn Trạch.
Nhơn Trạch thu hút đầu tư nhờ hạ tầng và quy hoạch thành phố công nghiệp – dịch vụ đến 2030. KCN Phước An mở rộng tháng 8/2024, nâng tổng số KCN lên 10, tạo việc làm và thu hút FDI.

Cầu Nhơn Trạch hoàn thành, giảm khoảng cách TP HCM và Nhơn Trạch, giao thông kết nối thuận lợi.
Đặc biệt, Nhơn Trạch được chú ý với tiềm năng đô thị và hệ sinh thái logistics. Theo đó, Nhơn Trạch hướng tới thành phố loại 2 năm 2030, thành phố công nghiệp – cảng năm 2050. Hệ sinh thái logistics dựa trên kết nối đa phương thức, hạ tầng hiện đại, giảm chi phí logistics (16-20% GDP Việt Nam). Fiato Airport City, cách nhà ga đường sắt 500 m, cung cấp căn hộ hiện đại, tiện ích thương mại, hỗ trợ chuyên gia và lao động. Nhơn Trạch, "dấu gạch nối" giữa TP HCM, Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, hứa hẹn tăng trưởng bền vững, đặc biệt với các dự án chiến lược như Fiato Airport City.
Fiato Airport City, do Thang Long Real Group phát triển, là một trong những dự án nổi bật tại Nhơn Trạch. Dự án có vị trí chiến lược, chỉ cách sân bay Long Thành 10 phút, cảng Phước An 15 phút, và trung tâm TP HCM 25 phút (khi tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành hoàn thành). Nhà ga đường sắt nhẹ cách dự án chỉ 500m, tăng tiện ích di chuyển. Kết nối KCN và logistics. Liền kề các KCN Nhơn Trạch I-VI, dự án phục vụ nhu cầu nhà ở của hàng ngàn chuyên gia và lao động kỹ thuật cao, đồng thời tích hợp các tiện ích thương mại – dịch vụ, hỗ trợ hoạt động logistics.
Tiềm năng nhà ở
Đặc biệt, dự án Fiato Airport City, trên đường Tôn Đức Thắng, tích hợp nhà ở, thương mại, đáp ứng nhu cầu của 130.000 lao động KCN, với giá bất động sản tăng 45-50% so với 2024, phản ánh tiềm năng khu vực. Fiato Airport City có nhiều tiện ích, gbao gồm trung tâm thương mại, hồ bơi tràn bờ, khu vui chơi trẻ em, vườn thiền, và các căn hộ thông minh từ 1-3 phòng ngủ, phù hợp cho cả an cư và đầu tư. Dù mới ra mắt vào quý 2/2025, Fiato Airport City đã ghi nhận thanh khoản tốt, nhờ vị trí đắc địa và tiềm năng tăng giá từ hạ tầng giao thông. Dự án không chỉ là lời giải cho bài toán nhà ở mà còn là điểm nhấn trong hệ sinh thái đô thị – logistics – công nghiệp tại Nhơn Trạch, góp phần định hình khu vực này thành trung tâm kinh tế mới.

Cầu Nhơn Trạch hoàn thành, giảm khoảng cách TP HCM và Nhơn Trạch, giao thông kết nối thuận lợi.
Ông Nguyễn Duy Hà, Giám đốc đào tạo và phát triển dự án Thang Long Real Group, nhận định Nhơn Trạch đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ hạ tầng giao thông được đẩy nhanh trên cả 4 trục: đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, nhiều công trình trọng điểm quốc gia thi công vượt tiến độ đang dần về đích trong năm 2025 và 2026. Đặc biệt, trong tiến trình sáp nhập các địa phương, các tuyến đường giao thông đi qua Nhơn Trạch đang triển khai thi công rầm rộ như tuyến đường Vành đai 3, Cầu Nhơn Trạch, Tôn Đức Thắng (25B), Nguyễn Ái Quốc (25C) hoàn thành vào quý 3 và quý 4 năm nay giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ, trục chính ra sân bay quốc tế Long Thành, cũng như là "gạch nối" giao thông quan trọng giữa các khu vực vực trong siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sắp tới.
Nhận định thị trường Nhơn Trạch, ông Nguyễn Văn Tùng, Tổng Giám đốc DKRS, chia sẻ là người trực tiếp triển khai hàng trăm dự án bất động sản trong suốt 15 năm qua – không khó để nhận ra rằng: Nhơn Trạch đang dần thoát khỏi hình ảnh một vùng ven đơn thuần để trở thành trung tâm giao thương mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đang bước vào 'điểm rơi' tăng tốc thực sự.
Theo ông Tùng, Nhơn Trạch đang dần thoát khỏi hình ảnh một vùng ven đơn thuần để trở thành trung tâm giao thương mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với vị trí nằm giữa tam giác chiến lược gồm TP HCM – Sân bay quốc tế Long Thành – Cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải, Nhơn Trạch đang sở hữu lợi thế hiếm có khi đồng thời kết nối 4 loại hình hạ tầng trọng yếu: đường bộ, hàng không, đường thủy và đường sắt.
Nhơn Trạch hôm nay đang trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi đô thị – công nghiệp – dịch vụ logistics toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và Siêu đô thị TP HCM nói riêng. Đây không phải là câu chuyện của một huyện lên đô thị, mà là hành trình định hình lại bản đồ đầu tư phía Đông TP HCM.
"Nếu nhìn vào tất cả những gì đang diễn ra ở Nhơn Trạch lúc này – từ hạ tầng đồng loạt triển khai, các trục giao thông lớn đi qua, cho đến sự dịch chuyển dân cư và dòng vốn FDI đổ về – thì tôi có thể nói rằng: nơi đây đang bước vào giai đoạn phát triển thật sự" - ông Tùng nhấn mạnh.