Thị trường "nóng lạnh" thất thường, nhà đầu tư bỏ tiền vào đâu?

Thứ hai, 23/07/2018 10:42

Thị trường BĐS nửa đầu năm nay chao đảo bởi cơn sốt đất nền và hiện đã chững lại khi giao dịch sụt giảm. Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư BĐS nên làm gì để dòng tiền phát sinh hiệu quả nhất?

Sốt đất nền chính là điểm nhấn rõ nét nhất khi nói về thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, hiện cơn sốt này đã hạ nhiệt và xuất hiện dấu hiệu nhà đầu tư "tháo chạy". Đặc biệt, tại 3 khu vực dự kiến thành đặc khu là Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong.

Chu kỳ tăng giảm 4 năm

Nửa đầu năm 2018, nguồn cung bất động sản cũng sụt giảm ở tất cả các phân khúc. Cụ thể, tại TP HCM thống kê của Sở Xây dựng TP HCM cho thấy, có khoảng 4.000 căn nhà cao cấp, giảm 1.200 căn so cùng kỳ năm trước; ở phân khúc trung cấp có 3.700 căn, giảm 2.000 căn so cùng kỳ; ở phân khúc bình dân chỉ có 1.914 căn trong khi củng kỳ năm ngoái là 6.200 căn.

Nhiều chuyên gia nhận định, đây là thời điểm nhà đầu tư "ẩn mình" và thăm dò hướng đầu tư mới. Bên cạnh đó, những lo ngại về một cuộc khủng hoảng mới của thị trường bất động sản cũng manh nha xuất hiện.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản, cho rằng có 3 loại khủng hoảng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Đó là khủng hoảng tài chính – tiền tệ, khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng nợ công.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam, 3 loại khủng hoảng vĩ mô này vẫn chưa lo ngại. Thay vào đó, nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp nên quan tâm tới chu kỳ bất động sản liên quan đến sự tăng giảm trong nhu cầu dịch chuyển tiêu dùng.

Thị trường nóng lạnh thất thường, nhà đầu tư bỏ tiền vào đâu? - Ảnh 1.

"Nhà đầu tư nên quan tâm đến tình trạng có giao dịch, chậm giao dịch, không có giao dịch, hay dịch chuyển đầu tư từ dòng sản phẩm này qua dòng sản phẩm khác. Thường theo chu kỳ khoảng 4 năm sẽ có dấu hiệu dịch chuyển rõ ràng", ông Nghĩa nói.

Động lực người mua quyết định sản phẩm đầu tư

Chuyên gia này cho biết, để có sự đầu tư hiệu quả thì nhà đầu tư cá nhân, hay doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ động lực sở hữu nhà của người tiêu dùng. Qua đó, dự đoan được xu hướng dịch chuyển của các dòng sản phẩm sắp tới.

Việt Nam đang trong thị trường bất động sản mới nổi và có quy luật là người dân ngày càng khó có khả năng sở hữu nhà. Bởi vì, ở những thị trường này, tốc độ kiếm tiền để sở hữu nhà sẽ không nhanh bằng tốc độ tăng giá của căn nhà. Dự báo, thị trường bất động sản Việt Nam trong 10 năm tới vẫn tuân theo quy luật này.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra những động lực của người mua nhà có thể ảnh hưởng đến lựa chọn sản phẩm của họ trong tương lai.

Thứ nhất là tính động lực liên quan đến vấn đề dịch chuyển quy mô hộ gia đình. Hiện nay tại Việt Nam, quy mô hộ gia đình có xu hướng ngày càng nhỏ hơn. Quy mô gia đình nhỏ hơn thì chủng loại và dòng sản phẩm nhà ở cũng có sự dịch chuyển.

"Trong vòng 10 – 20 năm tới khi mà tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng lên thì chắc chắn số người trong một gia đình sẽ giảm xuống. Có nghĩa người ta sẽ dịch chuyển sản phẩm từ chỗ sở hữu nhà sang sống với giá trị của nó. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần phải xác định sản phẩm trong tương lai có đáp ứng được xu hướng này hay không", ông Nghĩa nói.

Thứ 2 là động lực liên quan đến tính đặc biệt của đô thị hóa. Tâm lý của người Việt Nam là muốn mua bất động sản có vị trí gần trung tâm, gần chỗ làm, chỗ học. Trong tương lai nếu thời gian tiêu thụ cho ở nhà thấp mà thời gian tiêu thụ cho giao thông và đi lại cao thì khuynh hướng này của Việt Nam vẫn còn tồn tại. Ngược lại, nếu hạ tầng giao thông phát triển, thời gian tiêu thụ cho giao thông ít đi thì người tiêu dùng dễ chấp nhận dịch chuyển mua nhà ở những vùng ven.

Động lực thứ 3 là những thay đổi trong tiêu chuẩn từ sở hửu nhà là tài sản sang tiêu chuẩn sử hữu nhà là giá trị cho cuộc sống. Trong đó nổi bật là khía cạnh xây dựng về văn hóa công đồng. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư bán xong rồi quên giai đoạn sau bán hàng khiến giá trị bất động sản đó không được tăng lên.

Với những nhà đầu tư cá nhân, ông Nghĩa đưa ra lời khuyên không nên chỉ đầu tư vào một dòng sản phẩm mà nên đầu tư theo danh mục thì "trò chơi" bất động sản mới bền vững.

Theo Trần Phong (CafeLand)

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Dự án 10:47

Diễn Châu – phía Bắc Nghệ An trở thành điểm sáng khi VSIP Nghệ An 2 đi vào giai đoạn tăng tốc, thu hút hàng chục nghìn lao động và chuyên gia.

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Số hóa 10:45

Rakuten Viber ra mắt AI Link Summary, tính năng sử dụng AI để tóm tắt nội dung mọi đường link không thuộc danh mục riêng tư được chia sẻ trong cuộc trò chuyện.

Kích cầu mua sắm, tiêu dùng với triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2025

Kích cầu mua sắm, tiêu dùng với triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2025

Vật tư 14:46

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình diễn ra từ ngày 29-11 đến 3-12-2025.

Kiên Nam Land hưởng ứng phong trào thể thao và lan tỏa cộng đồng sống khỏe

Kiên Nam Land hưởng ứng phong trào thể thao và lan tỏa cộng đồng sống khỏe

Doanh nhân 14:43

Kiên Nam Land chính thức đồng hành với vai trò Nhà Tài trợ Kim Cương tại giải đấu Celebrity Pickleball Championship Season 2.

Syngenta Việt Nam trao tặng cầu kênh cao ở An Giang

Syngenta Việt Nam trao tặng cầu kênh cao ở An Giang

Doanh nhân 07:28

Công ty Syngenta Việt Nam phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức bàn giao cầu Kênh Cao Một (ngang nhà 3 Luông) tại ấp Ngọc Tân, xã Ngọc Chúc, An Giang.

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng

Dự án 21:31

Sáng 28-11, chủ đầu tư dự án ROX Living Kiến Tường đã tổ chức trao sổ hồng cho 100% khách hàng đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Doanh nhân 13:05

Nestlé Việt Nam, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) ký Bản ghi nhớ giúp Việt Nam chuyển dịch mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp.

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Dự án 22:16

Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Charmora City tại số 2 Tôn Đức Thắng, TP HCM.

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân 21:58

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025.

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Dự án 22:00

Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân.

XEM THÊM