Thị trường "nóng lạnh" thất thường, nhà đầu tư bỏ tiền vào đâu?

Thứ hai, 23/07/2018 10:42

Thị trường BĐS nửa đầu năm nay chao đảo bởi cơn sốt đất nền và hiện đã chững lại khi giao dịch sụt giảm. Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư BĐS nên làm gì để dòng tiền phát sinh hiệu quả nhất?

Sốt đất nền chính là điểm nhấn rõ nét nhất khi nói về thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, hiện cơn sốt này đã hạ nhiệt và xuất hiện dấu hiệu nhà đầu tư "tháo chạy". Đặc biệt, tại 3 khu vực dự kiến thành đặc khu là Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong.

Chu kỳ tăng giảm 4 năm

Nửa đầu năm 2018, nguồn cung bất động sản cũng sụt giảm ở tất cả các phân khúc. Cụ thể, tại TP HCM thống kê của Sở Xây dựng TP HCM cho thấy, có khoảng 4.000 căn nhà cao cấp, giảm 1.200 căn so cùng kỳ năm trước; ở phân khúc trung cấp có 3.700 căn, giảm 2.000 căn so cùng kỳ; ở phân khúc bình dân chỉ có 1.914 căn trong khi củng kỳ năm ngoái là 6.200 căn.

Nhiều chuyên gia nhận định, đây là thời điểm nhà đầu tư "ẩn mình" và thăm dò hướng đầu tư mới. Bên cạnh đó, những lo ngại về một cuộc khủng hoảng mới của thị trường bất động sản cũng manh nha xuất hiện.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản, cho rằng có 3 loại khủng hoảng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Đó là khủng hoảng tài chính – tiền tệ, khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng nợ công.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam, 3 loại khủng hoảng vĩ mô này vẫn chưa lo ngại. Thay vào đó, nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp nên quan tâm tới chu kỳ bất động sản liên quan đến sự tăng giảm trong nhu cầu dịch chuyển tiêu dùng.

Thị trường nóng lạnh thất thường, nhà đầu tư bỏ tiền vào đâu? - Ảnh 1.

"Nhà đầu tư nên quan tâm đến tình trạng có giao dịch, chậm giao dịch, không có giao dịch, hay dịch chuyển đầu tư từ dòng sản phẩm này qua dòng sản phẩm khác. Thường theo chu kỳ khoảng 4 năm sẽ có dấu hiệu dịch chuyển rõ ràng", ông Nghĩa nói.

Động lực người mua quyết định sản phẩm đầu tư

Chuyên gia này cho biết, để có sự đầu tư hiệu quả thì nhà đầu tư cá nhân, hay doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ động lực sở hữu nhà của người tiêu dùng. Qua đó, dự đoan được xu hướng dịch chuyển của các dòng sản phẩm sắp tới.

Việt Nam đang trong thị trường bất động sản mới nổi và có quy luật là người dân ngày càng khó có khả năng sở hữu nhà. Bởi vì, ở những thị trường này, tốc độ kiếm tiền để sở hữu nhà sẽ không nhanh bằng tốc độ tăng giá của căn nhà. Dự báo, thị trường bất động sản Việt Nam trong 10 năm tới vẫn tuân theo quy luật này.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra những động lực của người mua nhà có thể ảnh hưởng đến lựa chọn sản phẩm của họ trong tương lai.

Thứ nhất là tính động lực liên quan đến vấn đề dịch chuyển quy mô hộ gia đình. Hiện nay tại Việt Nam, quy mô hộ gia đình có xu hướng ngày càng nhỏ hơn. Quy mô gia đình nhỏ hơn thì chủng loại và dòng sản phẩm nhà ở cũng có sự dịch chuyển.

"Trong vòng 10 – 20 năm tới khi mà tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng lên thì chắc chắn số người trong một gia đình sẽ giảm xuống. Có nghĩa người ta sẽ dịch chuyển sản phẩm từ chỗ sở hữu nhà sang sống với giá trị của nó. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần phải xác định sản phẩm trong tương lai có đáp ứng được xu hướng này hay không", ông Nghĩa nói.

Thứ 2 là động lực liên quan đến tính đặc biệt của đô thị hóa. Tâm lý của người Việt Nam là muốn mua bất động sản có vị trí gần trung tâm, gần chỗ làm, chỗ học. Trong tương lai nếu thời gian tiêu thụ cho ở nhà thấp mà thời gian tiêu thụ cho giao thông và đi lại cao thì khuynh hướng này của Việt Nam vẫn còn tồn tại. Ngược lại, nếu hạ tầng giao thông phát triển, thời gian tiêu thụ cho giao thông ít đi thì người tiêu dùng dễ chấp nhận dịch chuyển mua nhà ở những vùng ven.

Động lực thứ 3 là những thay đổi trong tiêu chuẩn từ sở hửu nhà là tài sản sang tiêu chuẩn sử hữu nhà là giá trị cho cuộc sống. Trong đó nổi bật là khía cạnh xây dựng về văn hóa công đồng. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư bán xong rồi quên giai đoạn sau bán hàng khiến giá trị bất động sản đó không được tăng lên.

Với những nhà đầu tư cá nhân, ông Nghĩa đưa ra lời khuyên không nên chỉ đầu tư vào một dòng sản phẩm mà nên đầu tư theo danh mục thì "trò chơi" bất động sản mới bền vững.

Theo Trần Phong (CafeLand)

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

XEM THÊM