Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chủ nhật, 18/05/2025 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Mà còn làm giảm khả năng giữ chân khách hàng và cản trở quá trình mở rộng quy mô của các doanh nghiệp.

"Serial returner" là thuật ngữ chỉ những khách hàng có tần suất trả hàng cao hơn mức trung bình. Theo báo cáo của Allied Market Research, tỷ lệ thanh toán COD (Cash On Delivery) tại Việt Nam chiếm tới hơn 80%, trong đó tỉ lệ trả hàng trung bình rơi vào khoảng 15%-20%.

Một nghiên cứu gần đây của công ty Infobip cho biết hành vi của serial returner như: Staging (mua tạm thời) là khách hàng mua sản phẩm chỉ để sử dụng ngắn hạn và rồi trả lại. Khoảng 24% những người thường xuyên trả hàng làm vậy để mua lại sản phẩm với giá rẻ hơn sau khi đã bán cái cũ.

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử - Ảnh 1.

Serial returner ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp

Ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Infobip Việt Nam, chia sẻ: "Trước xu hướng serial returner gia tăng, nhiều doanh nghiệp đang tìm đến các giải pháp công nghệ để quản lý hành vi mua sắm hiệu quả hơn. Như kích hoạt tin nhắn cá nhân hóa nhằm xác nhận đơn hàng, Chatbot hỗ trợ chủ động… nhằm mục tiêu tối ưu trải nghiệm khách hàng, giảm tỉ lệ hoàn trả và khuyến khích khách hàng mua sắm có trách nhiệm hơn".

Một trong những cách hiệu quả để giảm thiểu tình trạng trả hàng là cung cấp thông tin sản phẩm chính xác và đầy đủ, phần mô tả nên chi tiết, rõ ràng, đặc biệt với các sản phẩm thời trang. Nếu có điều kiện, thương hiệu có thể tích hợp công nghệ AR/VR để khách hàng có thể "thử" sản phẩm trực tuyến.

Tư vấn trước khi mua hàng thông qua tin nhắn như chatbot cũng là một giải pháp đáng cân nhắc. Phương pháp này giúp giảm khả năng khách hàng mua sai sản phẩm và tạo trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa hơn.

Nên điều chỉnh chính sách trả hàng dựa trên hành vi người tiêu dùng. Với những mặt hàng có nguy cơ bị lợi dụng cao như quần áo dự tiệc, phụ kiện hoặc đồ điện tử ngắn hạn, có thể rút ngắn thời gian đổi/trả xuống còn 3 ngày thay vì 7–14 ngày…

Chính sách trả hàng không nên là lợi thế cạnh tranh duy nhất, mà là một phần trong trải nghiệm thương hiệu tổng thể của khách hàng. Một số công ty không cung cấp chính sách trả hàng linh hoạt, nhưng họ vẫn có thể giữ chân khách hàng nhờ chất lượng sản phẩm ổn định và dịch vụ chăm sóc chu đáo. Doanh nghiệp cũng có thể tặng voucher giảm giá hoặc ưu đãi cho khách hàng có tỉ lệ trả hàng thấp. 

Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ vẫn là yếu tố cốt lõi để giữ chân khách hàng lâu dài và xây dựng uy tín của thương hiệu.

Song Hà

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Tài chính 19:52

Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức lễ trao thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”.

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Doanh nhân 19:51

Sự kiện quy tụ hơn 500 đại biểu, bao gồm nhà đầu tư, quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp...

Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Dự án 09:58

Năm thứ 2 liên tiếp Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, một sự kiện trọng điểm mang bản sắc văn hóa, tinh thần của TP Hải Phòng.

Ngân hàng số Cake đạt chứng nhận sinh trắc học cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Cake đạt chứng nhận sinh trắc học cấp độ cao nhất

Số hóa 09:00

Cake by VPBank là ngân hàng thuần số đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu giải pháp sinh trắc học khuôn mặt đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 30107-3 cấp độ 2 của iBeta.

Betrimex khánh thành tòa nhà văn phòng chuẩn xanh

Betrimex khánh thành tòa nhà văn phòng chuẩn xanh

Dự án 11:02

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) vừa khánh thành tòa nhà văn phòng mới tại 63 Cao Thắng, Quận 3, TP HCM.

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Tài chính 20:15

Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) vừa ra mắt tính năng Quỹ chung.

VNG tăng trưởng lợi nhuận, đẩy mạnh AI, chuyển đổi số

VNG tăng trưởng lợi nhuận, đẩy mạnh AI, chuyển đổi số

Tài chính 19:14

Công ty Cổ phần VNG công bố Báo cáo tài chính quý I/2025: doanh thu thuần đạt 2.232 tỉ đồng, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 185 tỉ đồng.

Masterise Homes và những dự án hàng hiệu vươn mình cùng đô thị TP HCM

Masterise Homes và những dự án hàng hiệu vươn mình cùng đô thị TP HCM

Dự án 19:13

Những dự án BĐS hàng hiệu điển hình do Masterise Homes phát triển đã và đang tạo dấu ấn mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị hiện đại của TP HCM.

Grab bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Singapore và Việt Nam

Grab bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Singapore và Việt Nam

Tài chính 21:12

Ngày 5-5, Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, công bố bổ nhiệm hai vị trí lãnh đạo mới tại Singapore và Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1-7.

LUMIÈRE Midtown – Siêu phẩm cao tầng tại tâm điểm The Global City chuẩn bị ra mắt

LUMIÈRE Midtown – Siêu phẩm cao tầng tại tâm điểm The Global City chuẩn bị ra mắt

Dự án 11:47

Với quy hoạch hiện đại, The Global City đang khẳng định vị thế trung tâm mới của TP HCM, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ...

XEM THÊM