Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chủ nhật, 18/05/2025 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Mà còn làm giảm khả năng giữ chân khách hàng và cản trở quá trình mở rộng quy mô của các doanh nghiệp.

"Serial returner" là thuật ngữ chỉ những khách hàng có tần suất trả hàng cao hơn mức trung bình. Theo báo cáo của Allied Market Research, tỷ lệ thanh toán COD (Cash On Delivery) tại Việt Nam chiếm tới hơn 80%, trong đó tỉ lệ trả hàng trung bình rơi vào khoảng 15%-20%.

Một nghiên cứu gần đây của công ty Infobip cho biết hành vi của serial returner như: Staging (mua tạm thời) là khách hàng mua sản phẩm chỉ để sử dụng ngắn hạn và rồi trả lại. Khoảng 24% những người thường xuyên trả hàng làm vậy để mua lại sản phẩm với giá rẻ hơn sau khi đã bán cái cũ.

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử - Ảnh 1.

Serial returner ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp

Ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Infobip Việt Nam, chia sẻ: "Trước xu hướng serial returner gia tăng, nhiều doanh nghiệp đang tìm đến các giải pháp công nghệ để quản lý hành vi mua sắm hiệu quả hơn. Như kích hoạt tin nhắn cá nhân hóa nhằm xác nhận đơn hàng, Chatbot hỗ trợ chủ động… nhằm mục tiêu tối ưu trải nghiệm khách hàng, giảm tỉ lệ hoàn trả và khuyến khích khách hàng mua sắm có trách nhiệm hơn".

Một trong những cách hiệu quả để giảm thiểu tình trạng trả hàng là cung cấp thông tin sản phẩm chính xác và đầy đủ, phần mô tả nên chi tiết, rõ ràng, đặc biệt với các sản phẩm thời trang. Nếu có điều kiện, thương hiệu có thể tích hợp công nghệ AR/VR để khách hàng có thể "thử" sản phẩm trực tuyến.

Tư vấn trước khi mua hàng thông qua tin nhắn như chatbot cũng là một giải pháp đáng cân nhắc. Phương pháp này giúp giảm khả năng khách hàng mua sai sản phẩm và tạo trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa hơn.

Nên điều chỉnh chính sách trả hàng dựa trên hành vi người tiêu dùng. Với những mặt hàng có nguy cơ bị lợi dụng cao như quần áo dự tiệc, phụ kiện hoặc đồ điện tử ngắn hạn, có thể rút ngắn thời gian đổi/trả xuống còn 3 ngày thay vì 7–14 ngày…

Chính sách trả hàng không nên là lợi thế cạnh tranh duy nhất, mà là một phần trong trải nghiệm thương hiệu tổng thể của khách hàng. Một số công ty không cung cấp chính sách trả hàng linh hoạt, nhưng họ vẫn có thể giữ chân khách hàng nhờ chất lượng sản phẩm ổn định và dịch vụ chăm sóc chu đáo. Doanh nghiệp cũng có thể tặng voucher giảm giá hoặc ưu đãi cho khách hàng có tỉ lệ trả hàng thấp. 

Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ vẫn là yếu tố cốt lõi để giữ chân khách hàng lâu dài và xây dựng uy tín của thương hiệu.

Song Hà

Ngân hàng số Cake tung tính năng chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh và tin nhắn

Ngân hàng số Cake tung tính năng chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh và tin nhắn

Số hóa 09:29

Với tính năng "Chuyển tiền nhanh AI", ngân hàng số Cake là đơn vị tiên phong ở Việt Nam cho phép chuyển tiền nhanh bằng AI từ việc dán hình ảnh hoặc tin nhắn.

Bosch chuyển giao bộ phận công nghệ tòa nhà sang Triton Partners

Bosch chuyển giao bộ phận công nghệ tòa nhà sang Triton Partners

Doanh nhân 08:25

Keenfinity, trước đây là Bộ phận công nghệ tòa nhà của Tập đoàn Bosch đang trong quá trình chuyển giao sang Triton Partners.

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới

Dự án 13:45

Khái niệm sống sang không còn là sự phô trương mà bởi chất lượng và chiều sâu cảm xúc, "home resort" dần trở thành lựa chọn của giới thượng lưu.

Cú hích cho địa ốc khi 4 hạ tầng trọng điểm "về đích" năm 2025

Cú hích cho địa ốc khi 4 hạ tầng trọng điểm "về đích" năm 2025

Dự án 11:18

Nút giao Tân Vạn, Vành Đai 3, sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu hoàn thiện cuối năm 2025, tạo hấp lực cho BĐS các khu vực kết nối trực tiếp hạ tầng.

Trải nghiệm công nghệ của GTEL tại chương trình "Vinh quang công an nhân dân Việt Nam"

Trải nghiệm công nghệ của GTEL tại chương trình "Vinh quang công an nhân dân Việt Nam"

Số hóa 20:58

Ngày 6 đến 8-6 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, triển lãm chủ đề "Vinh quang công an nhân dân Việt Nam" của Bộ Công an thu hút đông đảo người dân, du khách.

VNGGames và nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

VNGGames và nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Số hóa 17:21

Cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, Thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng kết nối đầu tư giữa Đông Nam Á và châu Đại Dương

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng kết nối đầu tư giữa Đông Nam Á và châu Đại Dương

Doanh nhân 15:38

SI Group và Chính phủ Solomon Islands vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về việc phát triển đặc khu kinh tế (SEZ) tại quốc đảo Thái Bình Dương.

Chứng khoán Mirae Asset khai trương chi nhánh Bình Dương

Chứng khoán Mirae Asset khai trương chi nhánh Bình Dương

Tài chính 16:29

Công ty CP chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) khai trương chi nhánh mới tại Tòa nhà Kim Hưng, 306 Đại lộ Bình Dương, P. Phú Hòa (Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Website lên top tìm kiếm Google bền vững với dịch vụ backlink tại DanaSEO

Website lên top tìm kiếm Google bền vững với dịch vụ backlink tại DanaSEO

Số hóa 14:35

Dịch vụ backlink chất lượng tại DanaSEO giúp website tăng thứ hạng bền vững trên Google, cải thiện SEO tổng thể, nâng cao uy tín domain và traffic tự nhiên.

J&T Express là đối tác vận chuyển cho Samsung Việt Nam

J&T Express là đối tác vận chuyển cho Samsung Việt Nam

Doanh nhân 12:06

J&T Express vừa công bố, trở thành đối tác vận chuyển chính thức cho các sản phẩm công nghệ của hãng Samsung Electronics Việt Nam.

XEM THÊM