Ngân hàng đua tăng phí SMS Banking

Chủ nhật, 27/02/2022 09:24

Ba trong năm nhà băng có lượng khách hàng cá nhân lớn nhất thị trường đều tăng phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn, mức cao nhất lên 82.500 đồng.

Mới đây, một số khách hàng của Vietcombank bất ngờ khi bị trừ khoản tiền lên tới 77.000 đồng một tháng cho phí dịch vụ biến động số dư qua tin nhắn SMS trong khi các tháng trước chỉ mất 11.000 đồng.

Khoản phí SMS Banking 77.000 đồng của Vietcombank là con số lớn nếu so với mức phí dao động từ 7.700 đồng đến 13.000 đồng mà phần lớn nhà băng khác đang áp dụng. Nếu tiếp tục sử dụng dịch vụ SMS Banking, chủ tài khoản Vietcombank thường xuyên giao dịch có thể mất tiền phí gần triệu đồng mỗi năm.

Chính sách tăng phí dịch vụ SMS Banking được Vietcombank phát ra từ cuối tháng 12/2021, kèm theo việc miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách cá nhân mà không yêu cầu điều kiện kèm theo.

Thay vì mức thu chung 11.000 đồng mỗi tháng như trước, từ đầu 2022, Vietcombank điều chỉnh phí dịch vụ nhận tin nhắn qua SMS theo bậc thang, tuỳ thuộc vào lượng tin nhắn của mỗi khách hàng.

Số tiền phí với mỗi khách hàng theo đó sẽ dao động từ 11.000 đồng đến 77.000 đồng. Mức phí cao nhất là 77.000 đồng áp dụng cho cá nhân nhận từ 100 tin nhắn mỗi tháng trở lên.

Hiện nay, Vietcombank là nhà băng có lượng khách hàng cá nhân lớn nhất thị trường. Theo số liệu từ Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhà băng này sở hữu lượng người dùng cá nhân lên tới 16,8 triệu khách, tiếp theo là BIDV, MB và Techcombank tương ứng với lượng người dùng là 12,8 triệu, 8,8 triệu và 8,4 triệu người.

Cũng chính vì sở hữu tệp khách cá nhân đông đảo, chính sách tăng phí dịch vụ biến động số dư qua SMS của Vietcombank có tác động lớn đến nhiều người dùng dịch vụ ngân hàng hiện nay.

Ngân hàng đua tăng phí SMS Banking - Ảnh 1.

Một khách hàng của Vietcombank bị trừ 77.000 phí dịch vụ nhận thông báo bằng tin nhắn SMS.

Không chỉ riêng "ông lớn" Vietcombank, chính sách thu phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn cũng đang được hai nhà băng lớn khác là BIDV và Techcombank áp dụng.


Từ đầu năm nay, BIDV có động thái tương tự Vietcombank khi miễn toàn bộ phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử nhưng tăng phí dịch vụ SMS Banking. Mức phí cao nhất mà BIDV thu là 77.000 đồng, áp dụng với cá nhân phát sinh tin nhắn thông báo biến động số dư, giao dịch thẻ... từ 101 tin nhắn trở lên mỗi tháng.

Tuỳ thuộc vào lượng tin nhắn, số tiền phí SMS Banking của chủ tài khoản BIDV phải đóng hàng tháng có thể rơi vào 9.900 đồng, 33.000 đồng, 60.500 đồng hoặc 77.000 đồng.

Còn tại Techcombank, phí dịch vụ biến động số dư tin nhắn với khách hàng thông thường đã được điều chỉnh từ tháng 9 năm 2020, dao động từ 13.200 đồng đến 82.500 đồng. Mức phí cao nhất là 82.500 đồng áp dụng cho người nhận từ 61 tin nhắn trở lên hàng tháng.

Ngoài ra, một nhà băng tư nhân khác là ACB cũng đã ngưng dịch vụ thông báo bằng SMS với giao dịch thẻ dưới 100.000 đồng và chuyển sang hình thức nhận bằng email.

Ngân hàng đua tăng phí SMS Banking - Ảnh 2.

Khách hàng nhập mã xác thực một lần OTP gửi qua tin nhắn khi thực hiện lệnh chuyển tiền. Ảnh: Quỳnh Trang

Xu hướng của các nhà băng hiện nay là muốn chuyển dịch khách hàng từ dùng SMS Banking sang dịch vụ nhận thông báo qua ứng dụng ngân hàng. Nguyên nhân là các nhà băng đang chịu lỗ từ dịch vụ này.

Lâu nay, khách hàng đều quen thuộc với việc nhận thông báo thay đổi số dư và mã xác thực một lần OTP bằng tin nhắn. Tuy nhiên, các ngân hàng phải trả phí SMS cho nhà mạng với mức giá đắt gấp ba so với mức phí thông thường.

Hiệp hội ngân hàng (VNBA) cho biết, các nhà mạng đang thu dịch vụ tin nhắn ngân hàng cao gấp ba lần tin nhắn của cá nhân. Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng một tin nhắn, Viettel thu 785 đồng một tin nhắn. Nhiều nhà băng gánh lỗ trăm tỷ vì dịch vụ SMS Banking.

Lãnh đạo của một nhà băng có vốn nhà nước cho biết phải trả gần nghìn tỷ đồng cho dịch vụ gửi SMS tới khách hàng, gồm thông báo biến động số dư và tin nhắn gửi mã OTP.

Hai năm qua, VNBA cũng đã nhiều lần kiến nghị đơn vị viễn thông giảm giá dịch vụ để hỗ trợ nhà băng, đặc biệt khi số lượng và giá trị qua kênh điện thoại di động tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên cho tới nay, các nhà mạng vẫn chưa có bất kỳ động thái hỗ trợ nào.

Vì thế, các nhà băng hiện nay "tự thân" chuyển đổi để bớt lệ thuộc hơn vào các đơn vị viễn thông. Họ khuyến khích khách hàng chuyển qua kênh nhận thông báo biến động số dư và mã OTP thông qua ứng dụng thay vì tính năng tin nhắn SMS.

Như trong thông báo tăng phí, Vietcombank và BIDV cũng đã khuyến nghị khách hàng thay thế dịch vụ SMS chủ động bằng cách chuyển sang sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua OTT (dịch vụ OTT Alert).

Theo đó, khách hàng có thể nhận được thông báo giao dịch và mã OTP trên ứng dụng miễn phí, chỉ cần điện thoại kết nối Internet.

Trong thông báo tăng thu phí SMS, Vietcombank cho biết, dịch vụ OTT Alert hoàn toàn miễn phí và vẫn hỗ trợ đầy đủ các thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi và các thông tin khác...

Theo Quỳnh Trang (vnexpress.net)

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Số hóa 10:39

Mayogu là nền tảng mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển, hướng tới hình thành không gian số an toàn, lành mạnh, có định hướng.

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Vật tư 16:53

Ông Ngô Anh Tuấn được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội In TPHCM nhiệm kỳ 2025–2030.

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường 14:56

Thị trường Hồng Lĩnh ghi nhận nhu cầu nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse) tăng mạnh nhờ công nghiệp và dân cư tăng tốc.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

XEM THÊM