Ngân hàng đua tăng phí SMS Banking

Chủ nhật, 27/02/2022 09:24

Ba trong năm nhà băng có lượng khách hàng cá nhân lớn nhất thị trường đều tăng phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn, mức cao nhất lên 82.500 đồng.

Mới đây, một số khách hàng của Vietcombank bất ngờ khi bị trừ khoản tiền lên tới 77.000 đồng một tháng cho phí dịch vụ biến động số dư qua tin nhắn SMS trong khi các tháng trước chỉ mất 11.000 đồng.

Khoản phí SMS Banking 77.000 đồng của Vietcombank là con số lớn nếu so với mức phí dao động từ 7.700 đồng đến 13.000 đồng mà phần lớn nhà băng khác đang áp dụng. Nếu tiếp tục sử dụng dịch vụ SMS Banking, chủ tài khoản Vietcombank thường xuyên giao dịch có thể mất tiền phí gần triệu đồng mỗi năm.

Chính sách tăng phí dịch vụ SMS Banking được Vietcombank phát ra từ cuối tháng 12/2021, kèm theo việc miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách cá nhân mà không yêu cầu điều kiện kèm theo.

Thay vì mức thu chung 11.000 đồng mỗi tháng như trước, từ đầu 2022, Vietcombank điều chỉnh phí dịch vụ nhận tin nhắn qua SMS theo bậc thang, tuỳ thuộc vào lượng tin nhắn của mỗi khách hàng.

Số tiền phí với mỗi khách hàng theo đó sẽ dao động từ 11.000 đồng đến 77.000 đồng. Mức phí cao nhất là 77.000 đồng áp dụng cho cá nhân nhận từ 100 tin nhắn mỗi tháng trở lên.

Hiện nay, Vietcombank là nhà băng có lượng khách hàng cá nhân lớn nhất thị trường. Theo số liệu từ Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhà băng này sở hữu lượng người dùng cá nhân lên tới 16,8 triệu khách, tiếp theo là BIDV, MB và Techcombank tương ứng với lượng người dùng là 12,8 triệu, 8,8 triệu và 8,4 triệu người.

Cũng chính vì sở hữu tệp khách cá nhân đông đảo, chính sách tăng phí dịch vụ biến động số dư qua SMS của Vietcombank có tác động lớn đến nhiều người dùng dịch vụ ngân hàng hiện nay.

Ngân hàng đua tăng phí SMS Banking - Ảnh 1.

Một khách hàng của Vietcombank bị trừ 77.000 phí dịch vụ nhận thông báo bằng tin nhắn SMS.

Không chỉ riêng "ông lớn" Vietcombank, chính sách thu phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn cũng đang được hai nhà băng lớn khác là BIDV và Techcombank áp dụng.


Từ đầu năm nay, BIDV có động thái tương tự Vietcombank khi miễn toàn bộ phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử nhưng tăng phí dịch vụ SMS Banking. Mức phí cao nhất mà BIDV thu là 77.000 đồng, áp dụng với cá nhân phát sinh tin nhắn thông báo biến động số dư, giao dịch thẻ... từ 101 tin nhắn trở lên mỗi tháng.

Tuỳ thuộc vào lượng tin nhắn, số tiền phí SMS Banking của chủ tài khoản BIDV phải đóng hàng tháng có thể rơi vào 9.900 đồng, 33.000 đồng, 60.500 đồng hoặc 77.000 đồng.

Còn tại Techcombank, phí dịch vụ biến động số dư tin nhắn với khách hàng thông thường đã được điều chỉnh từ tháng 9 năm 2020, dao động từ 13.200 đồng đến 82.500 đồng. Mức phí cao nhất là 82.500 đồng áp dụng cho người nhận từ 61 tin nhắn trở lên hàng tháng.

Ngoài ra, một nhà băng tư nhân khác là ACB cũng đã ngưng dịch vụ thông báo bằng SMS với giao dịch thẻ dưới 100.000 đồng và chuyển sang hình thức nhận bằng email.

Ngân hàng đua tăng phí SMS Banking - Ảnh 2.

Khách hàng nhập mã xác thực một lần OTP gửi qua tin nhắn khi thực hiện lệnh chuyển tiền. Ảnh: Quỳnh Trang

Xu hướng của các nhà băng hiện nay là muốn chuyển dịch khách hàng từ dùng SMS Banking sang dịch vụ nhận thông báo qua ứng dụng ngân hàng. Nguyên nhân là các nhà băng đang chịu lỗ từ dịch vụ này.

Lâu nay, khách hàng đều quen thuộc với việc nhận thông báo thay đổi số dư và mã xác thực một lần OTP bằng tin nhắn. Tuy nhiên, các ngân hàng phải trả phí SMS cho nhà mạng với mức giá đắt gấp ba so với mức phí thông thường.

Hiệp hội ngân hàng (VNBA) cho biết, các nhà mạng đang thu dịch vụ tin nhắn ngân hàng cao gấp ba lần tin nhắn của cá nhân. Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng một tin nhắn, Viettel thu 785 đồng một tin nhắn. Nhiều nhà băng gánh lỗ trăm tỷ vì dịch vụ SMS Banking.

Lãnh đạo của một nhà băng có vốn nhà nước cho biết phải trả gần nghìn tỷ đồng cho dịch vụ gửi SMS tới khách hàng, gồm thông báo biến động số dư và tin nhắn gửi mã OTP.

Hai năm qua, VNBA cũng đã nhiều lần kiến nghị đơn vị viễn thông giảm giá dịch vụ để hỗ trợ nhà băng, đặc biệt khi số lượng và giá trị qua kênh điện thoại di động tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên cho tới nay, các nhà mạng vẫn chưa có bất kỳ động thái hỗ trợ nào.

Vì thế, các nhà băng hiện nay "tự thân" chuyển đổi để bớt lệ thuộc hơn vào các đơn vị viễn thông. Họ khuyến khích khách hàng chuyển qua kênh nhận thông báo biến động số dư và mã OTP thông qua ứng dụng thay vì tính năng tin nhắn SMS.

Như trong thông báo tăng phí, Vietcombank và BIDV cũng đã khuyến nghị khách hàng thay thế dịch vụ SMS chủ động bằng cách chuyển sang sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua OTT (dịch vụ OTT Alert).

Theo đó, khách hàng có thể nhận được thông báo giao dịch và mã OTP trên ứng dụng miễn phí, chỉ cần điện thoại kết nối Internet.

Trong thông báo tăng thu phí SMS, Vietcombank cho biết, dịch vụ OTT Alert hoàn toàn miễn phí và vẫn hỗ trợ đầy đủ các thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi và các thông tin khác...

Theo Quỳnh Trang (vnexpress.net)

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

XEM THÊM