Thanh toán số chiếm ưu thế trong mùa dịch

Chủ nhật, 23/05/2021 15:36

Việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không những nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ mà còn góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 thông qua giao dịch tiền mặt và hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp của người dân.

Nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng tăng mạnh, không chỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà nhìn rộng ra mà còn xuất phát từ nhận thức của người dân nâng cao hơn cũng như nỗ lực từ phía Chính phủ.

Theo số liệu từ mạng lưới VisaNet, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và ghi nợ Visa tăng 34% trong quý I so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa tăng 230% so với cùng kỳ. Thanh toán qua QR code cũng tăng trưởng mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19, đặc biệt trong các giao dịch hàng ngày như thanh toán hoá đơn khi chiếm 71%, mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ với 58% và tại siêu thị là 57%...

Nghiên cứu về Chỉ số thanh toán mới của MasterCard từ 18 thị trường toàn cầu cũng cho thấy 84% người dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán hơn so với một năm trước.

Thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, tính tới hết quý I, có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có 272.263 POS và 19.714 ATM (tăng tương ứng 6,06% và 0,85% so với cùng kỳ năm 2020). Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục tăng cao: giao dịch qua kênh Internet đạt 156,2 triệu món với giá trị 8,1 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị); giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt trên 395,05 triệu món với giá trị hơn 4,6 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị). Giá trị giao dịch qua kênh QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỷ đồng (tăng tương ứng 83% về số lượng và 146% về giá trị).

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Chính sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số.

Thanh toán số chiếm ưu thế trong mùa dịch - Ảnh 1.

Cuối quý I/2021, giao dịch qua QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỷ đồng.

Giới chuyên gia cũng khẳng định, việc các ngân hàng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đặc biệt ở mảng thanh toán cũng góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. "Việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không những nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh TTKDTM của Chính phủ mà còn góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 thông qua giao dịch tiền mặt và hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp của người dân", một chuyên gia cho biết.

Có thể thấy rằng, nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng tăng trưởng mạnh, không chỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà nhìn rộng ra thì nguyên nhân giúp cho thanh toán số ngày một tăng xuất phát từ nhận thức của người dân nâng cao hơn cũng như nỗ lực từ phía Chính phủ. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý đối với lĩnh vực trung gian thanh toán đang ngày một hoàn thiện, các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế được chú trọng đầu tư, nâng cấp cũng là nguyên nhân quan trọng tạo đòn bẩy cho thanh toán số.

Tháng 6/2020, thời điểm Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH) tại Việt Nam đã chính thức được triển khai đã thiết lập hạ tầng thanh toán bán lẻ hiện đại, cung ứng khả năng thanh toán theo thời gian thực, hoạt động liên tục 24/7, xử lý giao dịch đa kênh, đa phương tiện, phục vụ nhu cầu chuyển tiền, giao dịch thanh toán bán lẻ, thanh toán các dịch vụ tiện ích…

Riêng với ngân hàng, thanh toán được xem là một mảng dịch vụ ngân hàng chịu tác động mạnh mẽ nhất của quá trình chuyển đổi số. Thanh toán cũng là điểm tựa vững chắc cho các ngân hàng bán lẻ, nhất là trong bối cảnh dịch Covid tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay. Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán chia sẻ đã có thống kê cho thấy những khách hàng có lượng giao dịch thanh toán lớn nhiều khả năng sẽ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của ngân hàng và có thể đem lại doanh thu cao gấp 15 lần các khách hàng chỉ thực hiện một vài giao dịch thanh toán và chỉ sử dụng duy nhất một sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia công nghệ, ông này chia sẻ, một trong những thành tựu của CMCN 4.0 là blockchain nếu được ứng dụng trong lĩnh vực thanh toán tiềm năng sẽ giúp cho các giao dịch nhanh hơn, giảm xung đột, minh bạch hơn và hoàn toàn bất biến. Giải pháp công nghệ từ blockchain cũng sẽ giúp làm giảm chi phí, giảm gánh nặng hành chính đối với ngân hàng cũng như khách hàng.

Tất nhiên, vị này cho rằng blockchain với Việt Nam dù sao vẫn còn tương đối mới mẻ, nên tất cả những bên tham gia vào quá trình phát triển công nghệ này cũng sẽ có những thách thức từ bảo mật, khả năng phát triển, thống nhất về các quy định, khả năng mở rộng… Bởi vậy, cần nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng blockchain vào hệ thống ngân hàng, trước hết đối với lĩnh vực thanh toán; nghiên cứu để xây dựng hành lang pháp lý cho ứng dụng công nghệ này vào hệ thống ngân hàng và phát triển sandbox thử nghiệm có triển khai công nghệ này trong thanh toán giá trị thấp…

Đặc biệt, việc Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) được nhận định sẽ là một cú hích thúc đẩy TTKDTM phát triển mạnh mẽ. Với tổng số thuê bao di động tại Việt Nam hiện nay vào khoảng 124,8 triệu sẽ cho phép kỳ vọng triển khai Mobile Money có sự chuyển biến mạnh mẽ trong thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, y tế, giáo dục, dịch vụ công… để qua đó thúc đẩy TTKDTM và tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Dự án 15:07

Gamuda Bhd công bố hàng loạt hợp đồng mới tại Australia, từ đó đưa tổng giá trị hợp đồng (order book) của tập đoàn lên mức cao nhất từ trước đến nay – 46 tỷ RM.

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường 08:00

Thị trường BĐS quý III và IV, các dự án sở hữu giá trị độc bản trở thành ưu tiên tìm kiếm của nhóm khách hàng thượng lưu.

SOUTHGATE và Solia Group hợp tác phân phối phân khu Apollo By The Solia

SOUTHGATE và Solia Group hợp tác phân phối phân khu Apollo By The Solia

Doanh nhân 19:22

Solia Group công bố hợp tác với SOUTHGATE, trở thành đơn vị phân phối chủ lực của phân khu Apollo By The Solia.

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy”

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy”

Doanh nhân 10:39

Chuỗi sự kiện “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ” diễn ra từ nay đến 25-12.

Hồng Lĩnh X’mas Fest - Giáng sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh X’mas Fest - Giáng sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh

Dự án 23:44

ROX Living Hồng Lĩnh tổ chức sự kiện Hồng Lĩnh X’mas Fest – chuỗi hoạt động giải trí, âm nhạc và trải nghiệm đường phố kéo dài trong hai ngày 22 đến 23-12.

Global Festive - Thắp sáng mùa lễ hội tại The Global City

Global Festive - Thắp sáng mùa lễ hội tại The Global City

Dự án 23:42

The Global City tiếp tục tiên phong đưa nghệ thuật vào đời sống đô thị thông qua chuỗi sự kiện Global Festive - Thắp sáng mùa lễ hội.

Gamuda Land được vinh danh “Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc châu Á”

Gamuda Land được vinh danh “Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc châu Á”

Doanh nhân 23:38

Gamuda Land Việt Nam được vinh danh giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.

Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes

Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes

Dự án 23:27

Mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn.

Người lao động Công ty TNHH Rochdale Spears hiến máu tình nguyện

Người lao động Công ty TNHH Rochdale Spears hiến máu tình nguyện

Doanh nhân 10:59

Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2025 (17-12) do Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM, Công ty TNHH Rochdale Spears và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.

PepsiCo Foods Việt Nam thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu bền vững

PepsiCo Foods Việt Nam thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu bền vững

Doanh nhân 10:12

Trong không khí sôi nổi của vụ khoai tây Đông Xuân 2025-2026, PepsiCo Foods Việt Nam tổ chức tập huấn hai ngày cho gần 100 nông dân đến từ các tỉnh phía Bắc.

XEM THÊM