Thanh toán số chiếm ưu thế trong mùa dịch

Chủ nhật, 23/05/2021 15:36

Việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không những nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ mà còn góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 thông qua giao dịch tiền mặt và hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp của người dân.

Nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng tăng mạnh, không chỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà nhìn rộng ra mà còn xuất phát từ nhận thức của người dân nâng cao hơn cũng như nỗ lực từ phía Chính phủ.

Theo số liệu từ mạng lưới VisaNet, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và ghi nợ Visa tăng 34% trong quý I so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa tăng 230% so với cùng kỳ. Thanh toán qua QR code cũng tăng trưởng mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19, đặc biệt trong các giao dịch hàng ngày như thanh toán hoá đơn khi chiếm 71%, mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ với 58% và tại siêu thị là 57%...

Nghiên cứu về Chỉ số thanh toán mới của MasterCard từ 18 thị trường toàn cầu cũng cho thấy 84% người dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán hơn so với một năm trước.

Thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, tính tới hết quý I, có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có 272.263 POS và 19.714 ATM (tăng tương ứng 6,06% và 0,85% so với cùng kỳ năm 2020). Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục tăng cao: giao dịch qua kênh Internet đạt 156,2 triệu món với giá trị 8,1 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị); giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt trên 395,05 triệu món với giá trị hơn 4,6 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị). Giá trị giao dịch qua kênh QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỷ đồng (tăng tương ứng 83% về số lượng và 146% về giá trị).

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Chính sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số.

Thanh toán số chiếm ưu thế trong mùa dịch - Ảnh 1.

Cuối quý I/2021, giao dịch qua QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỷ đồng.

Giới chuyên gia cũng khẳng định, việc các ngân hàng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đặc biệt ở mảng thanh toán cũng góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. "Việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không những nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh TTKDTM của Chính phủ mà còn góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 thông qua giao dịch tiền mặt và hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp của người dân", một chuyên gia cho biết.

Có thể thấy rằng, nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng tăng trưởng mạnh, không chỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà nhìn rộng ra thì nguyên nhân giúp cho thanh toán số ngày một tăng xuất phát từ nhận thức của người dân nâng cao hơn cũng như nỗ lực từ phía Chính phủ. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý đối với lĩnh vực trung gian thanh toán đang ngày một hoàn thiện, các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế được chú trọng đầu tư, nâng cấp cũng là nguyên nhân quan trọng tạo đòn bẩy cho thanh toán số.

Tháng 6/2020, thời điểm Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH) tại Việt Nam đã chính thức được triển khai đã thiết lập hạ tầng thanh toán bán lẻ hiện đại, cung ứng khả năng thanh toán theo thời gian thực, hoạt động liên tục 24/7, xử lý giao dịch đa kênh, đa phương tiện, phục vụ nhu cầu chuyển tiền, giao dịch thanh toán bán lẻ, thanh toán các dịch vụ tiện ích…

Riêng với ngân hàng, thanh toán được xem là một mảng dịch vụ ngân hàng chịu tác động mạnh mẽ nhất của quá trình chuyển đổi số. Thanh toán cũng là điểm tựa vững chắc cho các ngân hàng bán lẻ, nhất là trong bối cảnh dịch Covid tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay. Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán chia sẻ đã có thống kê cho thấy những khách hàng có lượng giao dịch thanh toán lớn nhiều khả năng sẽ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của ngân hàng và có thể đem lại doanh thu cao gấp 15 lần các khách hàng chỉ thực hiện một vài giao dịch thanh toán và chỉ sử dụng duy nhất một sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia công nghệ, ông này chia sẻ, một trong những thành tựu của CMCN 4.0 là blockchain nếu được ứng dụng trong lĩnh vực thanh toán tiềm năng sẽ giúp cho các giao dịch nhanh hơn, giảm xung đột, minh bạch hơn và hoàn toàn bất biến. Giải pháp công nghệ từ blockchain cũng sẽ giúp làm giảm chi phí, giảm gánh nặng hành chính đối với ngân hàng cũng như khách hàng.

Tất nhiên, vị này cho rằng blockchain với Việt Nam dù sao vẫn còn tương đối mới mẻ, nên tất cả những bên tham gia vào quá trình phát triển công nghệ này cũng sẽ có những thách thức từ bảo mật, khả năng phát triển, thống nhất về các quy định, khả năng mở rộng… Bởi vậy, cần nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng blockchain vào hệ thống ngân hàng, trước hết đối với lĩnh vực thanh toán; nghiên cứu để xây dựng hành lang pháp lý cho ứng dụng công nghệ này vào hệ thống ngân hàng và phát triển sandbox thử nghiệm có triển khai công nghệ này trong thanh toán giá trị thấp…

Đặc biệt, việc Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) được nhận định sẽ là một cú hích thúc đẩy TTKDTM phát triển mạnh mẽ. Với tổng số thuê bao di động tại Việt Nam hiện nay vào khoảng 124,8 triệu sẽ cho phép kỳ vọng triển khai Mobile Money có sự chuyển biến mạnh mẽ trong thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, y tế, giáo dục, dịch vụ công… để qua đó thúc đẩy TTKDTM và tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Chiến lược cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu

Chiến lược cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu

Doanh nhân 07:14

Đội ngũ nhân sự tài năng, siêu địa phương hoá, tiên phong trong lĩnh vực công nghệ... là những yếu tố cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu.

Công bố 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam

Công bố 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam

Doanh nhân 17:16

Great Place To Work® - cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc - đã công bố 25 công ty nằm trong Bảng xếp hạng Best Workplaces in Vietnam™ 2025

Diễn đàn khai phá sức mạnh truyền thông thang máy kỹ thuật số

Diễn đàn khai phá sức mạnh truyền thông thang máy kỹ thuật số

Doanh nhân 11:58

Hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đã tham dự diễn đàn "Tăng trưởng thương hiệu & hiệu quả truyền thông: Sức mạnh của truyền thông thang máy số".

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Doanh nhân 08:59

Ngày 21-5, nhà máy bia AB InBev tại Khu công nghiệp VSIP II-A Bình Dương kỷ niệm 10 năm hiện diện tại Việt Nam.

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Doanh nhân 15:29

Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, ROX Group đã không ngừng nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc kiến tạo hệ giá trị thuận ích.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Dự án 15:27

SonKim Land được vinh danh với 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025 do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Tư vấn 17:23

Eagle Academy là đơn vị tiên phong trong việc thiết lập một hệ sinh thái đào tạo toàn diện, bài bản và thực tiễn cho ngành bất động sản.

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Doanh nhân 10:39

Chiến thắng “kép” ngay lần đầu tham dự IPA minh chứng năng lực quốc tế và tầm nhìn phát triển đô thị của Masterise Homes, qua dự án tiêu biểu The Global City.

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Doanh nhân 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Tài chính 19:52

Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức lễ trao thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”.

XEM THÊM