Kết quả thống kê cho thấy các lô hàng máy tính bảng đã sụt giảm 4 quý liên tiếp, trong quý 2 năm 2022 chỉ có 34,8 triệu thiết bị được xuất xưởng. Sau đại dịch, phần lớn người dùng đều thích các thiết bị có màn hình lớn hơn hoặc sử dụng smartphone, thay vì sử dụng máy tính bảng.
Ảnh minh họa
Đáng ngạc nhiên là công ty dẫn đầu thị trường cũng phải đối mặt với vấn đề sụt giảm. Apple chỉ xuất xưởng 12,1 triệu chiếc iPad, giảm 15% so với cùng kì năm ngoái.
Các lô hàng máy tính bảng của Samsung giảm 13% so với cùng kì năm ngoái, đạt 7 triệu chiếc. Tuy nhiên, công ty vẫn đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.
Lenovo là một trong những thương hiệu bị thiệt hại nặng nề nhất. Các lô hàng của công ty đã giảm 25% so với cùng kì năm ngoái xuống còn 3,5 triệu chiếc, đứng thứ ba.
Thị phần máy tính bảng trong quý 2 năm 2022. Ảnh: Canalys
Trái ngược với tất cả các thương hiệu nói trên, các lô hàng của Amazon đã tăng 6%, đạt 3,3 triệu chiếc, giữ vị trí thứ tư.
Các lô hàng máy tính bảng của Huawei giảm 26% so với cùng kì năm ngoái, đạt 1,7 triệu chiếc.
Trong quý 2 năm 2022, Acer trở thành nhà cung cấp Chromebook dẫn đầu thị trường với hơn 1/4 thị phần. Các lô hàng của Lenovo đã giảm 56%, HP giảm 79%, Dell và Asus cũng không ngoại lệ. Sự sụt giảm của Chromebook cũng là điều dễ hiểu khi nhu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực giáo dục không còn nhiều.
Thị phần máy tính toàn cầu (bao gồm PC, laptop và tablet) trong quý 2 năm 2022. Ảnh: Canalys
Lenovo dẫn đầu thị trường PC toàn cầu (bao gồm cả máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy tính bảng) với 20,9 triệu thiết bị và chiếm 20% thị phần. Apple đứng thứ hai (16,6 triệu thiết bị), giảm 19% so với cùng kì năm ngoái.
Các lô hàng của HP đã giảm 27% xuống còn 13,6 triệu chiếc và đứng ở vị trí thứ ba. Dell có mức sụt giảm nhỏ nhất trong số các nhà sản xuất, với số lượng xuất xưởng là 13,3 triệu chiếc và thị phần tăng 1%. Trong quý 2 năm 2022, Samsung đã xuất xưởng 7,7 triệu chiếc, đứng top 5 thế giới.
Tại sao người dùng bớt mua máy tính bảng?
Giá bán cao, nhu cầu của người dùng chỉ ở mức hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến việc máy tính bảng sụt giảm doanh số.
Không giống smartphone, máy tính bảng là thiết bị có thể chia sẻ ở phạm vi gia đình. Các thành viên trong một gia đình thường có xu hướng sử dụng một chiếc máy tính bảng duy nhất. Nếu phải mua thêm, họ thường mua một sản phẩm giá rẻ dành cho trẻ em.
Một chiếc smartphone hiện nay đã giải quyết hầu hết các tính năng của máy tính bảng. Lợi thế duy nhất của nó là kích cỡ lớn. Nhưng nếu để chọn lựa giữa máy tính bảng và laptop thì người dùng nghiêng về laptop hơn vì nó giải quyết được rất nhiều thứ mà máy tính bảng không có.