Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thủy sản Việt Nam

Chủ nhật, 02/04/2023 07:00

Thuỷ sản Việt Nam đang đứng trước những cơ hội rất lớn để nâng cao giá trị, để đạt được những mục tiêu đề ra, ngành thủy sản cần đồng bộ từ quy hoạch đến sản xuất và phát triển thị trường

Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thủy sản Việt Nam - Ảnh 1.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa tổ chức Hội thảo "Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thủy sản Việt". Tại hội thảo, ông Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Thủy sản Na Uy, đã chia sẻ kinh nghiệm của Na Uy với tư cách là quốc gia đi đầu thế giới trong việc phát triển ngành thủy sản bền vững, sáng tạo và có trách nhiệm.

Hiện nay, Na Uy là một trong những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới và có chuỗi giá trị phát triển tốt nhờ áp dụng nhiều phương pháp. Năm 2022, Na Uy đã xuất khẩu 2,9 triệu tấn thủy sản với giá trị khoảng 14,5 tỉ USD.

Ông Trần Công Khôi (Cục Thủy sản) cho biết ngành thủy sản về cơ bản có đầy đủ quy hoạch của ngành, như quy hoạch tôm, cua, cá tra… nhưng ở cấp tỉnh mới chỉ có Thanh Hóa và Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch. Điều này cũng cho thấy chưa có sự hài hòa giữa phát triển thủy sản và du lịch ở các tỉnh có biển. Ông Khôi nhấn mạnh, khi các tỉnh tích hợp thủy sản vào quy hoạch địa phương thì sẽ có không gian cho phát triển của ngành này.

Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thủy sản Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, phát biểu tại hội thảo

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, 2022 là năm khó khăn, nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn quan trọng, đặc biệt thủy sản. Chưa bao giờ xuất khẩu thủy sản đạt con số 11 tỉ USD, đây là một dấu mốc lớn. Ngành thủy sản đang đối mặt nhiều khó khăn do lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng cao, hạ tầng yếu kém, đặc biệt là hạ tầng thuỷ sản. Ngoài ra, ảnh hưởng biến đổi khí hậu, dịch bệnh, môi trường chưa được kiểm soát, chế biến chưa sâu, chăn nuôi nhỏ lẻ còn phổ biến... cũng ảnh hưởng lớn đến việc phát triển ngành thủy sản, chưa nâng cao được giá trị.

Ngành thủy sản hiện đề ra một số chỉ tiêu đến năm 2030: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thủy sản đạt 3-4%/năm. Tổng sản lượng thủy sản sản xuất trong nước đạt 9,8 triệu tấn; trong đó sản lượng nuôi trồng thủy sản 7 triệu tấn, sản lượng khai thác thủy sản 2,8 triệu tấn. Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 14-16 tỉ USD. Với các điều kiện về nuôi trồng và nhiều doanh nghiệp đã xúc tiến tăng mạnh về đầu tư nuôi trồng thuỷ sản, giá trị về thuỷ sản Việt Nam sẽ còn dư địa lớn để phát triển.

Để đạt được chỉ tiêu đề ra, ngành thủy sản phải nâng cao cạnh tranh về con giống, thức ăn, an toàn sinh học, đặc biệt là các chủng loại được nuôi trồng chủ đạo như tôm, cá tra...

"Bộ NN-PTNT đang trong giai đoạn xem xét các dự án khoa học công nghệ để phục vụ được yêu cầu của sản xuất nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt phát triển hạ tầng. Ngoài ra, phải đi theo hướng nuôi trồng theo chuỗi, đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm từ sản xuất đến bàn ăn... để đảm bảo tiêu chí cho thị trường xuất khẩu. Đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản" - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định.

Vân Anh

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Số hóa 15:18

Ngày 6-11, Huawei đã chính thức mở bán mẫu máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Mới tại thị trường Việt Nam.

XEM THÊM