Công nghệ và sự thay đổi của nghề môi giới bất động sản

Chủ nhật, 15/04/2018 16:51

Thị trường bất động sản phát triển, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi cách thức marketing và bán hàng trong lĩnh vực bất động sản.

Marketing thuê ngoài

Những ông chủ của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đều hiểu được marketing là một trong những yếu tố then chốt cho việc đảm bảo sự phát triển của công ty. Điều này dẫn đến hai trường hợp: công ty có một phòng marketing riêng hoặc sử dụng dịch vụ phòng marketing thuê ngoài.

Cả hai cách này đều có thể thành công cho việc marketing bất động sản hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ở công ty nào cũng có thể xây dựng cho công ty một phòng marketing mạnh về chuyên môn cũng như kinh nghiệm, nên cách lựa chọn thuê ngoài được nhiều công ty sử dụng.

Công nghệ và sự thay đổi của nghề môi giới bất động sản - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Thực tế, marketing thuê ngoài có hiệu quả tối ưu với các doanh nghiệp bất động sản dựa vào sản phẩm. Xây dựng một đội ngũ marketing bất động sản với tài năng có cùng cấp độ như những người làm việc cho các cơ quan marketing bên ngoài có thể tốn kém hơn về lương, thưởng và chi phí đầu tư cố định. Mặt khác, tại nhiều sàn giao dịch, nhiều nhân viên markeitng bất động sản lại không hiểu rõ về chuyên môn do họ làm trái ngành nghề. Việc này gây giảm hiệu quả công việc, vừa khiến doanh nghiệp không đạt được mục tiêu marketing như mong muốn.

Trong khi đó, chi phí khi doanh nghiệp bất động sản thuê marketing bên ngoài lại hấp dẫn hơn rất nhiều. Đặc biệt, khi thuê ngoài, họ sẽ là đối tác của công ty bất động sản, nên công ty được đảm bảo về mặt kết quả và đầu ra công việc, đo lường được hiệu quả.

Với các maketer thuộc phòng marketing thuê ngoài không có vấn đề gì dàng buộc, nên thực hiện các hoạt động marketing bất động sản một cách chuyên nghiệp, họ luôn đưa ra ý kiến trung thực và một chiến thuật sáng tạo dựa trên mục tiêu doanh nghiệp bất động sản.

Nếu doanh nghiệp bất động sản xây dựng một phòng marketing riêng mà muốn họ thực sự chuyên nghiệp, thì thời gian dành cho việc tuyển dụng và đào tạo để đội ngũ nhân sự, trình độ chuyên môn tương đương làm việc cho các đại lý chuyên làm marketing là rất nhiều.

Việc này sẽ tốn rất nhiều thời gian và phỏng vấn cho phần tuyển dụng, nghiên cứu cho phần đào tạo, trong đó ứng viên được chọn cần làm quen với các sản phẩm bất động sản. Hơn hết, ngành nghề bất động sản có đặc thù là một loại hình kinh tế đặc biệt, thì việc thấu hiểu tình hình thị trường, nhận diện khách hàng mục tiêu là bài toán không đơn giản.

Và câu chuyện marketing hiệu quả cho lĩnh vực bất động sản

Dù là marketing thuê ngoài hay xây dựng đội ngũ marketing bất động sản riêng của công ty, thì câu chuyện vẫn phải nằm ở bài toán chi phí sao cho hiệu quả nhất, đặc biệt khi thời gian vừa qua, các nhà quảng cáo Facebook và Google đang dần thắt chặt chính sách cung ứng quảng cáo.

Nếu như trước đây, chi phí marketing online để có một dữ liệu (data) khách hàng tiềm năng đã là rất cao, khoảng 200.000 - 500.000 đồng, thì giờ đây, chi phí quảng cáo thậm chí phải bỏ ra nhiều hơn.

Lý do chủ yếu là do quá nhiều người chạy quảng cáo cùng một tệp đối tượng, để quảng cáo của mình được hiển thị đến với khách hàng bắt buộc phải trả giá cao hơn và cứ như vậy, giá quảng cáo luôn được đẩy lên cao hơn. Mặt khác, do khách hàng mục tiêu thiếu chính xác, hoặc quá rộng đã khiến lãng phí đến 70% ngân sách marketing cho những người không phải là khách hàng chưa kể đến lãng phí thời gian và chi phí cơ hội.

Đây là vấn đề nhức nhối của đa số tất cả những người kinh doanh bất động sản, hiệu quả bán hàng bị phụ thuộc toàn phần vào việc chạy quảng cáo. Nếu không chạy quảng cáo, nếu không chi mạnh tay cho quảng cáo thì sẽ không có khách hàng hoặc rất ít khách hàng

Ghi nhận thực tế cho thấy, bất động sản là một trong những lĩnh vực ngốn ngân sách marketing online khủng khiếp, ước lượng mỗi ngày các chủ đầu tư, các sàn và môi giới chi xấp xỉ 30 tỷ đồng cho Ads Facebook và Google Adwords, chưa kể đến các hình thức khác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc chạy Facebook hay Google nếu không đúng sẽ khó có thể tiếp cận được khách, hàng cũng như xác định được đâu là khách hàng tiềm năng.

Một dự án không thể phù hợp cho tất cả mọi khách hàng. Mức thu nhập, khả năng chi trả, đặc điểm công việc, đẳng cấp sống…, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà của người tiêu dùng.

Đây chính là điều mà các nhà môi giới, các chủ đầu tư cần phải xác định lại các chiến lược và giải pháp marketing của mình sao cho phù hợp. Không chỉ phải tiếp cận chính xác đến từng cá nhân (làm nghề gì, giới tính, bao nhiêu tuổi, sống ở đâu), mà còn phải giúp truyền tải thông điệp bán hàng đến bạn bè Facebook của ai đó, những thành viên trong nhóm nào đó, những người tham gia sự kiện nào đó, những người like Fanpage nào đó và tiếp cận đến tất cả những người tương tác với các bài quảng cáo khác về bất động sản.

Sau khi có thông tin số phone của khách hàng thông qua những giải pháp như Fanpage, chúng ta có thể SMS brand name, Telesale, hoặc kết bạn Zalo, Facebook để đưa vào nhóm quản lý khách hàng chăm sóc lâu dài.

Ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong bất động sản từ việc show thông tin dự án trực quan, tới việc kết nối người mua và người bán. Việc thay đổi của con người trong một vài vai trò như tìm kiếm khách hàng, các công truyền thông… sẽ có nhiều trung tâm hay học việc đào tạo về nghề môi giới mở ra trong thời gian tới. Công nghệ không thay đổi được con người, nhưng con người cần đổi mới để thích nghi.

Theo Trịnh Nguyên Tuấn Anh (Đầu tư bất động sản)

Thành lập Trung tâm thiết kế tiên tiến lĩnh vực viễn thông và không gian tại Việt Nam

Thành lập Trung tâm thiết kế tiên tiến lĩnh vực viễn thông và không gian tại Việt Nam

Doanh nhân 16:15

Temix Group - Tập đoàn tư nhân từ Ý, lĩnh vực truyền thông vệ tinh, quốc phòng, hàng không vũ trụ, công bố thành lập Trung tâm thiết kế tiên tiến tại Việt Nam.

Bosch Rexroth tham gia triển lãm tự động hoá thế giới tại Việt Nam

Bosch Rexroth tham gia triển lãm tự động hoá thế giới tại Việt Nam

Doanh nhân 12:45

Bosch Rexroth hướng tới mục tiêu hỗ trợ xây dựng Nhà máy thông minh - Smart Factory tại Việt Nam.

Ngân hàng số Cake đạt giải “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025”

Ngân hàng số Cake đạt giải “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025”

Số hóa 11:44

Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) vừa được International Banker – tạp chí tài chính uy tín tại Anh Quốc vinh danh là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025”.

Gamuda Land đồng hành cùng "Nhịp tim Việt Nam" và "Vết sẹo cuộc đời"

Gamuda Land đồng hành cùng "Nhịp tim Việt Nam" và "Vết sẹo cuộc đời"

Doanh nhân 10:43

Lễ công bố giải chạy "Run For The Heart – Chạy Vì Trái Tim 2025" đã diễn ra tại Eaton Park.

Grand Marina, Saigon – di sản thời đại mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Grand Marina, Saigon – di sản thời đại mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Dự án 10:41

Trên đất lịch sử Ba Son, Grand Marina, Saigon không chỉ là khu căn hộ hàng hiệu Marriott & JW Marriott bậc nhất thế giới, mà còn tiếp nối mạch nguồn di sản.

Masterise Group ghi dấu ấn tại triển lãm thành tựu quốc gia 2025

Masterise Group ghi dấu ấn tại triển lãm thành tựu quốc gia 2025

Doanh nhân 14:58

BĐS quốc tế Masterise Group gây ấn tượng với không gian trưng bày hiện đại, lan tỏa hành trình kiến tạo chuẩn sống quốc tế, nâng tầm cuộc sống người Việt.

ITL và Seino thành lập liên doanh tại Việt Nam

ITL và Seino thành lập liên doanh tại Việt Nam

Doanh nhân 19:02

Tập đoàn ITL và Tập đoàn Seino (Nhật Bản) chính thức bắt tay thành lập liên doanh Seino-ITL Logistics.

Masterise Group góp mặt tại triển lãm “Thành Tựu Đất Nước 2025”

Masterise Group góp mặt tại triển lãm “Thành Tựu Đất Nước 2025”

Doanh nhân 14:33

Masterise Group vinh dự trở thành một trong 20 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được lựa chọn để góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025.

Hành động để đổi mới: 5 định hướng cho doanh nghiệp Việt

Hành động để đổi mới: 5 định hướng cho doanh nghiệp Việt

Doanh nhân 09:55

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn chiến lược mới: hội nhập số.

Vì sao nhà đầu tư thích mua bất động sản tại TP HCM?

Vì sao nhà đầu tư thích mua bất động sản tại TP HCM?

Thị trường 16:35

TP HCM sau quá trình sáp nhập tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư bất động sản đến từ Hà Nội.

XEM THÊM