Người dùng mòn mỏi chờ Internet vệ tinh của Elon Musk

Chủ nhật, 01/05/2022 22:02

Một số người đăng ký sử dụng Internet vệ tinh Starlink cho biết họ cảm thấy như bị lừa khi không nhận được thiết bị sau nhiều tháng đặt cọc.

Tháng 2/2021, Alan Sbi, sống tại Bắc Carolina, quyết định mua thiết bị Internet vệ tinh Starlink do SpaceX cung cấp vì đã chán ngấy với tốc độ mạng "rùa bò" của nhà mình khi đó. Anh làm theo hướng dẫn trên website và đặt cọc 100 USD như yêu cầu.

Hơn một năm trôi qua, Sbi vẫn không nhận được bất kỳ thiết bị nào, cũng như không nghe phản hồi gì từ SpaceX - công ty do Elon Musk sáng lập. Trong lúc đó, anh bất ngờ nhận được thông tin thiết bị Starlink sẽ tăng giá, áp dụng cả với những người đã đặt cọc mua sản phẩm trước đó.

Người dùng mòn mỏi chờ Internet vệ tinh của Elon Musk - Ảnh 1.

Elon Musk trong một sự kiện của SpaceX tại Đức năm 2020. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 3, SpaceX cho biết bộ thiết bị thu Internet vệ tinh Starlink, bao gồm thiết bị đầu cuối, giá ba chân và bộ định tuyến Wi-Fi, sẽ tăng từ 500 USD lên 600 USD. Với những người đã đặt trước, mức giá sẽ là 550 USD. Gói dịch vụ Internet hàng tháng cũng tăng từ 99 USD lên 110 USD.


Sbi đã gửi yêu cầu SpaceX hoàn lại tiền cọc do chính sách thay đổi, nhưng đến nay anh vẫn gặp rất nhiều khó khăn và chưa thể lấy lại số tiền. "Tôi thấy mình như bị Starlink lừa", anh nói. "Đây là cách kinh doanh thiếu công bằng. Họ đã lấy tiền của tôi hơn một năm và cần trả lại chúng mà không phải kèm bất cứ điều kiện nào".

Sbi không phải là khách hàng duy nhất thất vọng với sự chậm trễ, tăng giá và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém minh bạch của Starlink. Rich Kecher, sống tại nam Virginia, cho biết cũng gặp khó khăn khi đòi lại tiền từ SpaceX. Anh đặt cọc dịch vụ từ tháng 11/2021 và đòi lại cuối tháng 3, nhưng SpaceX thông báo thời gian hoàn trả có thể vào cuối năm nay.

Denise Elise, ở Nevada, đăng ký sử dụng Internet vệ tinh vào tháng 4/2021. Dù nhận được email tăng giá, cô không muốn hủy đơn hàng do khu vực sinh sống là nông thôn, cần Internet vệ tinh. "Tuy nhiên, có vẻ SpaceX muốn kiếm tiền từ chúng tôi nhiều hơn là cung cấp dịch vụ. Khi tôi thắc mắc về một số vấn đề, họ thậm chí không phản hồi", Elise nói.

Trong khi đó, Tim Nash, ở Blue Ridge Mountains thuộc Virginia, đã nhận được bộ thiết bị của Starlink từ tháng 2. Một tháng sau, người này được thông báo về việc tăng giá dịch vụ, nhưng khi hệ thống gặp vấn đề thì lại không có ai trợ giúp.

"Chất lượng Internet khá tốt, nhưng dịch vụ chăm sóc khách hàng cứ như không tồn tại. Tôi không thể nhận được sự trợ giúp từ bất kỳ ai sau khi thiết bị gặp sự cố kết nối. Một mô hình kỳ lạ", Nash cho biết.

Khi được Business Insider hỏi về các trường hợp khiếu nại, SpaceX không đưa ra bình luận.

Nhà phân tích Lluc Palerm của Northern Sky Research cho rằng chiến lược tăng giá sản phẩm và dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của SpaceX thiếu rõ ràng và minh bạch. "Khách hàng có lý do để tức giận. Họ bỏ ra hàng trăm USD, số tiền cao hơn các dịch vụ Internet thông thường, nên việc phàn nàn là đương nhiên. SpaceX cần hỗ trợ họ nhiều hơn", Palerm nêu ý kiến.

Starlink là kế hoạch tham vọng của SpaceX trong việc phủ sóng Internet tại các khu vực khó tiếp cận. Dịch vụ mà công ty của tỷ phú Elon Musk triển khai phù hợp với những nơi cáp Internet không thể vươn tới, hoặc cơ sở hạ tầng mạng ở những khu vực có xung đột hay thiên tai tàn phá.

SpaceX đã phóng 1.900 vệ tinh Starlink từ năm 2015 và đã triển khai dịch vụ tại một số nơi. Theo ước tính của Musk, dự án thành công có thể mang lại 30 tỷ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX.

Theo Bảo Lâm (vnexpress.net)

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 17:08

Tetra Pak hợp tác cùng Doveco chính thức khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® cho rau quả với công nghệ Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam.

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Thị trường 15:54

Khi quỹ đất ven sông tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển về vùng ven còn nhiều tiềm năng như Diễn Châu (Nghệ An).

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Dự án 13:37

Khi thành phố trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, một làn sóng bất động sản mới nổi lên

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Dự án 10:36

Không chỉ là tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, Gamuda Land còn là một doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG (Enviromental–Social–Gorvernance).

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

Dự án 10:14

"Home resort" đang dần trở thành lựa chọn của giới nhà giàu bởi chất lượng trải nghiệm và chiều sâu cảm xúc.

Phía Tây bứt tốc: Bình Chánh vươn lên trong cuộc tái cấu trúc đô thị

Phía Tây bứt tốc: Bình Chánh vươn lên trong cuộc tái cấu trúc đô thị

Dự án 10:23

Trung tâm TP HCM (Quận 1, Quận 3) đang trở nên quá tải, sự nổi lên của các “trung tâm mới” là một điều tất yếu để tái cấu trúc đô thị hiện đại.

Cuộc sống tiện nghi trong không gian yên bình tại The Meadow

Cuộc sống tiện nghi trong không gian yên bình tại The Meadow

Dự án 08:15

The Meadow sở hữu không gian xanh bình yên cùng những tiện nghi chuẩn quốc tế, đáp ứng mọi nhu cầu của cộng đồng dân cư văn minh.

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc - Nam

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc - Nam

Dự án 13:23

Gamuda Land - một tên tuổi uy tín trong lĩnh vực bất động sản quốc tế - tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và mạnh mẽ tại Việt Nam.

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Doanh nhân 10:20

Gamuda Berhad là doanh nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á về xây dựng và hạ tầng giao thông đô thị, năng lực thi công vượt trội và chiến lược quốc tế hóa nhất quán.

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Dự án 18:18

Gamuda Land đang kiên định theo đuổi triết lý "phát triển có trách nhiệm", thông qua chiến lược tổng thể mang tên Gamuda Green Plan.

XEM THÊM