Người dùng mòn mỏi chờ Internet vệ tinh của Elon Musk

Chủ nhật, 01/05/2022 22:02

Một số người đăng ký sử dụng Internet vệ tinh Starlink cho biết họ cảm thấy như bị lừa khi không nhận được thiết bị sau nhiều tháng đặt cọc.

Tháng 2/2021, Alan Sbi, sống tại Bắc Carolina, quyết định mua thiết bị Internet vệ tinh Starlink do SpaceX cung cấp vì đã chán ngấy với tốc độ mạng "rùa bò" của nhà mình khi đó. Anh làm theo hướng dẫn trên website và đặt cọc 100 USD như yêu cầu.

Hơn một năm trôi qua, Sbi vẫn không nhận được bất kỳ thiết bị nào, cũng như không nghe phản hồi gì từ SpaceX - công ty do Elon Musk sáng lập. Trong lúc đó, anh bất ngờ nhận được thông tin thiết bị Starlink sẽ tăng giá, áp dụng cả với những người đã đặt cọc mua sản phẩm trước đó.

Người dùng mòn mỏi chờ Internet vệ tinh của Elon Musk - Ảnh 1.

Elon Musk trong một sự kiện của SpaceX tại Đức năm 2020. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 3, SpaceX cho biết bộ thiết bị thu Internet vệ tinh Starlink, bao gồm thiết bị đầu cuối, giá ba chân và bộ định tuyến Wi-Fi, sẽ tăng từ 500 USD lên 600 USD. Với những người đã đặt trước, mức giá sẽ là 550 USD. Gói dịch vụ Internet hàng tháng cũng tăng từ 99 USD lên 110 USD.


Sbi đã gửi yêu cầu SpaceX hoàn lại tiền cọc do chính sách thay đổi, nhưng đến nay anh vẫn gặp rất nhiều khó khăn và chưa thể lấy lại số tiền. "Tôi thấy mình như bị Starlink lừa", anh nói. "Đây là cách kinh doanh thiếu công bằng. Họ đã lấy tiền của tôi hơn một năm và cần trả lại chúng mà không phải kèm bất cứ điều kiện nào".

Sbi không phải là khách hàng duy nhất thất vọng với sự chậm trễ, tăng giá và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém minh bạch của Starlink. Rich Kecher, sống tại nam Virginia, cho biết cũng gặp khó khăn khi đòi lại tiền từ SpaceX. Anh đặt cọc dịch vụ từ tháng 11/2021 và đòi lại cuối tháng 3, nhưng SpaceX thông báo thời gian hoàn trả có thể vào cuối năm nay.

Denise Elise, ở Nevada, đăng ký sử dụng Internet vệ tinh vào tháng 4/2021. Dù nhận được email tăng giá, cô không muốn hủy đơn hàng do khu vực sinh sống là nông thôn, cần Internet vệ tinh. "Tuy nhiên, có vẻ SpaceX muốn kiếm tiền từ chúng tôi nhiều hơn là cung cấp dịch vụ. Khi tôi thắc mắc về một số vấn đề, họ thậm chí không phản hồi", Elise nói.

Trong khi đó, Tim Nash, ở Blue Ridge Mountains thuộc Virginia, đã nhận được bộ thiết bị của Starlink từ tháng 2. Một tháng sau, người này được thông báo về việc tăng giá dịch vụ, nhưng khi hệ thống gặp vấn đề thì lại không có ai trợ giúp.

"Chất lượng Internet khá tốt, nhưng dịch vụ chăm sóc khách hàng cứ như không tồn tại. Tôi không thể nhận được sự trợ giúp từ bất kỳ ai sau khi thiết bị gặp sự cố kết nối. Một mô hình kỳ lạ", Nash cho biết.

Khi được Business Insider hỏi về các trường hợp khiếu nại, SpaceX không đưa ra bình luận.

Nhà phân tích Lluc Palerm của Northern Sky Research cho rằng chiến lược tăng giá sản phẩm và dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của SpaceX thiếu rõ ràng và minh bạch. "Khách hàng có lý do để tức giận. Họ bỏ ra hàng trăm USD, số tiền cao hơn các dịch vụ Internet thông thường, nên việc phàn nàn là đương nhiên. SpaceX cần hỗ trợ họ nhiều hơn", Palerm nêu ý kiến.

Starlink là kế hoạch tham vọng của SpaceX trong việc phủ sóng Internet tại các khu vực khó tiếp cận. Dịch vụ mà công ty của tỷ phú Elon Musk triển khai phù hợp với những nơi cáp Internet không thể vươn tới, hoặc cơ sở hạ tầng mạng ở những khu vực có xung đột hay thiên tai tàn phá.

SpaceX đã phóng 1.900 vệ tinh Starlink từ năm 2015 và đã triển khai dịch vụ tại một số nơi. Theo ước tính của Musk, dự án thành công có thể mang lại 30 tỷ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX.

Theo Bảo Lâm (vnexpress.net)

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Doanh nhân 13:42

Suntory PepsiCo Việt Nam vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (Best Companies to Work for in Asia) tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Doanh nhân 13:23

Mastercard hợp tác với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại Kuala Lumpur vào cuối tháng 10.

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Doanh nhân 08:00

Masterise Group không chỉ chung tay lan tỏa tự hào dân tộc, còn cam kết một DN tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cùng Việt Nam kiến tạo tương lai bền vững.

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Dự án 14:18

Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần hai diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo (TP HCM), từ ngày 14-8 đến 18-8.

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Số hóa 12:50

Cake by VPBank và CTCP MISA ký thỏa thuận Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

Số hóa 10:43

Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG và Ngân hàng MSB chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược Mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo.

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Nhà đẹp 17:20

Bạn muốn tìm hiểu về những tiêu chí để có được một ngôi nhà thực sự đẹp và đáng sống? Hãy cùng khám phá những quan điểm chuyên sâu từ các chuyên gia kiến trúc.

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Doanh nhân 08:47

Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” thắp sáng đất Tây Ninh bằng bản giao hưởng nghệ thuật giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Doanh nhân 09:37

Tri Tâm Group được vinh danh ở hạng mục Dấu ấn Thương hiệu Việt – Truyền cảm hứng tại Lễ Vinh danh Dấu ấn Thương hiệu Việt lần thứ nhất năm 2025.

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Doanh nhân 13:22

Năm thứ 3 liên tiếp Home Credit được vinh danh tại Giải thưởng “Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu”.

XEM THÊM