“Vỡ trận” mặt bằng nhà phố cho thuê

Thứ sáu, 18/12/2020 18:09

Mặt bằng nhà phố cho thuê thương mại là một trong những phân khúc BĐS bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 trong năm qua.

“Vỡ trận” mặt bằng nhà phố cho thuê - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Giá thuê nhà phố thương mại ở trung tâm các TP lớn như Hà Nội, Tp.HCM giảm giá chưa từng có dù đây đều là những vị trí "hái ra tiền", dù vẫn được biết đến là vùng ‘đất vàng’ kinh doanh sầm uất bậc nhất ở Hà Nội hay các khu trung tâm Sài Gòn hoa lệ.

Xu thế bán hàng "online" lên ngôi, mặt bằng nhà phố ế ẩm

Những tuyến phố từng được xem là "con gà đẻ chứng vàng" của giới thương nhân ở các khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) hay các khu trung tâm Quận 1 (Tp.HCM), thì nay nhiều mặt bằng nhà phố rơi vào tình trạng khó tìm khách thuê, thậm chí phải đóng cửa, giá thuê giảm tới 40-50% nhưng vẫn không có ai nhòm ngó.

Theo nhiều chuyên gia BĐS, do tác động của dịch Covid-19 nên thị trường bán lẻ hình thành một xu thế mới, thúc đẩy việc bán hàng "online" phát triển mạnh mẽ khiến hình thức này đang lên ngôi. Người dân có xu hướng đặt mua hàng qua mạng thay vì trực tiếp đến cửa hàng. Đây là xu thế tích cực, phù hợp với các ứng dụng công nghệ mới.

Vì thế, những nơi trước đây được xem là "mặt phố vàng, mặt tiền vàng" không còn chiếm thế độc tôn trong kinh doanh bán lẻ. Khảo sát của CBRE Việt Nam mới đây cho thấy 43% khách thuê cho rằng doanh thu sẽ giảm từ 10 - 30% trong năm 2020, 61% khách thuê cho biết chưa được nhận các hỗ trợ từ chủ nhà và 27% hy vọng được chủ nhà hỗ trợ nhiều hơn vì hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng từ Covid-19.

Số liệu của đơn vị này trong quý 3 năm nay cho thấy tỷ lệ trống trung bình vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước trả lại mặt bằng. Một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho các khách thuê hiện hữu và khách thuê mới, tuy rằng số lượng dự án có chính sách ưu đãi không nhiều như trong đợt Covid-19 hồi đầu năm.

Một đơn vị nghiên cứu tư vấn khác là Savills Việt Nam cũng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê của các ngành hàng dịch vụ ăn uống và thời trang trong quý 3 năm 2020, do khách trả mặt bằng hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí.

"Xu hướng giảm diện tích thuê hoặc trả những cửa hàng hoạt động không hiệu quả sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới", bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận nghiên cứu & tư vấn Savills Tp.HCM nhận định.

“Vỡ trận” mặt bằng nhà phố cho thuê - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Giá thuê mặt bằng nhà phố có nơi giảm tới 50%

Khảo sát thực tế cho thuê tại những tuyến phố sầm uất trước đây tại Quận 1, 3 như từ Đồng Khởi, Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi…thì nay nhiều cửa hàng "cửa đóng then cài". Chỉ một đoạn đường dài 300 - 400m trên phố Lý Tự Trọng mà có tới 4 căn mặt phố đóng cửa, treo biển "cho thuê".

Một số chủ nhà cho rằng họ đã treo  biển cho thuê nhà nhiều tháng nay nhưng vẫn không cho thuê được, thậm chí có mặt bằng giảm giá tới 40% nhưng cũng không tìm được khách thuê.

Còn tại Hà Nội, thực trạng ở nhiều tuyến phố ở các khu vực trước đây được xem là nơi "hốt bạc" của giới thương nhân như quanh phố cổ khu Hoàn Kiếm, Hàng Bông, Hàng Ngang, Đồng Xuân, Hàng Đào…giờ cảnh chen lấn đã bớt đi nhiều, thậm chí xuất hiện nhiều cửa hàng treo biển cho thuê mặt bằng. Trên các tuyến phố kinh doanh khác như Bà Triệu, Phố Huế, Chùa Bộc, Thái Hà…cũng xuất hiện nhiều biển treo "cho thuê nhà". Nhiều mặt bằng chấp nhận giảm giá 30-50% để tìm kiếm khách thuê nhưng vẫn ế ẩm.

Bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam cho hay, trong 10 tháng đầu năm, số lượng mặt bằng nhà phố chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, nhưng tốc độ lấp đầy rất chậm. Kể cả các cung đường thương mại lớn tại quận 1, Tp.HCM cũng khó cho thuê.

Theo bà Trang thì hiện nay xu hướng khách thuê giảm số lượng và cắt giảm diện tích thuê và chuyển đổi sang thương mại điện tử vẫn tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn.

Theo khảo sát, dù cuộc chiến chống dịch đã cơ bản được đẩy lùi, nền kinh tế dần trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, sức mua của người dân đã bị sụt giảm. Đặc biệt, việc mở cửa cho người nước ngoài chưa được thực hiện trở lại đã tác động không nhỏ lên nền kinh tế, trong đó một bộ phận kinh doanh tại các trung tâm lớn phải gánh hậu quả.

Theo Bình An (cafef.vn)

An Gia (AGG) hoàn tất thủ tục cấp CNQSDĐ dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) hoàn tất thủ tục cấp CNQSDĐ dự án The Gió Riverside

Dự án 09:12

Đại diện Tập đoàn BĐS An Gia (AGG) cho biết dự án The Gió Riverside đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính và được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sống chuẩn thượng lưu ở The Matrix One

Sống chuẩn thượng lưu ở The Matrix One

Dự án 18:23

Chủ nhân các căn hộ tại The Matrix One (Hà Nội) không chỉ “lãi” lớn từ việc tăng giá bất động sản, mà còn trải nghiệm đậm chất hạng A khi sống ở khu Tây.

TP Thủ Đức vươn tầm – Bất động sản vào đường đua tăng trưởng

TP Thủ Đức vươn tầm – Bất động sản vào đường đua tăng trưởng

Thị trường 17:22

TP Thủ Đức vừa công bố quy hoạch chung đến năm 2040 với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho cả TP HCM và vùng Đông Nam Bộ.

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng

Dự án 18:08

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư.

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án "khủng" tại Đức Hòa

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án "khủng" tại Đức Hòa

Địa ốc 17:50

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch

Doanh nhân 17:44

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm.

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

Doanh nhân 09:53

CTCP Dây Cáp Điện Việt Nam (CADIVI) – thương hiệu dẫn đầu thị trường dây và cáp điện tại Việt Nam, ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện với môi trường.

Vikoda nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Vikoda nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Doanh nhân 09:52

Ngày 25-3, tại TP HCM, Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 với chủ đề: "Doanh nghiệp HVNCLC - Hành trình phát triển bền vững" đã diễn ra.

The Cosmopolitan, nơi hội tụ cư dân thương gia

The Cosmopolitan, nơi hội tụ cư dân thương gia

Dự án 08:48

Khi thị trường quá quen với các sản phẩm đại trà, thì đó là lúc căn hộ thương gia lên ngôi - đại diện cho một tiêu chuẩn sống khác biệt, xứng tầm.

Một dự án cao cấp sở hữu cặp hồ bơi vô cực trên độ cao 140m

Một dự án cao cấp sở hữu cặp hồ bơi vô cực trên độ cao 140m

Dự án 09:00

Cặp hồ bơi vô cực trên tầng thượng dự án The Gió Riverside gồm Sunrise Infinity Pool và Sunset Infinity Pool được đánh giá là "hàng hiếm" tại Việt Nam.

XEM THÊM