Anh Nguyễn Đình Toàn (Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ, năm 2017, anh cho thuê lại căn hộ 110m2 gồm 3 phòng ngủ đầy đủ tiện ích tại quận 7 với giá 16 triệu/tháng.
Để giúp khách tiết kiệm chi phí, anh cho phép khách thuê nhà áp dụng hình thức chia phòng, cho thuê lại 2 phòng trong căn hộ với giá gần 5 triệu/tháng/phòng và vẫn quản lý tốt.
Đến đầu 2018, thấy một số căn hộ trong cùng chung cư có giá thuê hạ xuống, khách đòi giảm giá xuống còn 14 triệu/tháng, anh Toàn không đồng ý nên chấm dứt hợp đồng.
Tuy nhiên, rao mãi không có khách, anh Toàn đành chia nhỏ căn hộ, cho thuê từng phòng với giá từ 5-7 triệu/tháng tùy diện tích.
Anh Toàn dự tính, với cách chẻ nhỏ như vậy, đối tượng khách thuê sẽ mở rộng hơn mà vẫn giúp anh duy trì được thu nhập như dự kiến. Nhưng sau một thời gian cho thuê, anh Toàn nhận thấy có quá nhiều vấn đề phát sinh.
Trước đây, việc quản lý căn hộ đều do người thuê chịu trách nhiệm thì nay, anh phải đứng ra quản lý chung.
Vì ở khá xa nên anh Toàn không thể sát sao việc quản lý trong khi khách thuê chỉ ý thức giữ gìn phòng riêng, còn không gian chung như phòng khách, phòng bếp thì bỏ mặc.
"Từ khi chẻ nhỏ căn hộ, tôi thấy tình trạng nội thất căn hộ hư hỏng, xuống cấp quá nhanh, các thiết bị nội thất chung như máy giặt, bếp gas, tivi, tường nhà, sàn nhà xuống cấp, hư hại không ai đứng ra nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau. Sau 1 năm cho thuê kiểu này, chi phí tu sửa lại còn tốn kém hơn mức lợi nhuận thu về", anh Toàn chia sẻ.
Cuối cùng nhà đầu tư này quyết định chấm dứt hợp đồng, chấp nhận hạ giá thuê xuống để tìm khách thuê nguyên căn.
Anh Toàn cho biết: "Theo tôi nếu chọn hình thức chẻ nhỏ căn hộ cho nhiều khách thuê, gia chủ cần phải ở chung trong khu vực hay có thời gian thường xuyên đến quản lý, tốt nhất là nên ở cùng với người thuê để quản lý và nhắc nhở. Nếu không, rất dễ xảy ra tình trạng người thuê thiếu ý thức khiến chất lượng căn hộ giảm sút".
Bên cạnh phương án chẻ nhỏ căn hộ, nhiều chủ nhà còn chọn cách cho thuê ngắn hạn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.
Anh Lê Anh Tuấn ở đường Trần Não, quận 2, chia sẻ, khi chọn cách cho khách thuê ngắn hạn theo tuần, theo ngày, anh phải chấp nhận mất thời gian và chi phí trong việc dọn dẹp vệ sinh, đôi khi làm mất lòng hàng xóm và thường xuyên bị BQL nhắc nhở, phạt tiền.
Tuy không phải là số đông nhưng nhiều khách thuê chỉ thuê tầm 1-2 tuần, không cư trú dài hạn thường thiếu ý thức giữ gìn nhà cho gia chủ, "dùng như phá" với các vật dụng nội thất của căn hộ, tụ tập ăn chơi, gây bức xúc trong sử dụng dịch vụ sinh hoạt cộng đồng.
Một nhà đầu tư tại quận 2 cho biết, căn hộ cao cấp anh cho thuê ngắn hạn tại khu Thảo Điền với giá 4 triệu/tuần và 15 triệu/tháng.
Áp dụng phương thức này chưa lâu, anh nhận ra tác hại khi chi phí sửa chữa nội thất, sơn sửa căn hộ sau mỗi đợt cho thuê quá tốn kém.
"Nhiều khi nhận lại nhà từ khách thuê, tôi bàng hoàng vì căn hộ quá bẩn, rác gần như cả tuần không bỏ, tường nhà thì nhiều chỗ bong tróc, sàn gỗ ẩm mốc còn thiết bị nội thất thường xuyên phải sửa chữa khiến chi phí tiêu tốn để bảo trì nhà vượt mức cọc ban đầu. Cò kè người thuê đền bù thiệt hại là rất khó vì hợp đồng thuê ngắn hạn cũng không kê khai rõ việc bồi thường các thiệt hại này", vị này cho hay.
Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà chấp nhận mức thế chân thấp để kiếm khách. Trước kia căn hộ cho thuê thường có mức cọc từ 1,5-2 tháng tiền thuê, hiện tại có chủ nhà đã giảm giá cọc xuống chỉ còn nửa tháng, nhiều căn thuê theo ngày, theo tuần chấp nhận miễn cọc.
Nhiều khách thuê gây hư hại chấp nhận mất cọc vì số tiền ấy chẳng thấm thía vào đâu so với chi phí tu bổ. Chưa kể tình trạng nhiều khách thuê ngắn hạn thiếu ý thức gây ảnh hưởng đến hàng xóm và cư dân trong tòa nhà khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn, thậm chí bị thiệt hại tài chính do đóng phạt.
Trước thực trạng thị trường căn hộ cho thuê đang gặp nhiều khó khăn, dù dùng cách gì để thu hút người thuê, nhà đầu tư vẫn nên có tính toán thận trọng để vẫn đảm bảo khoản thu nhập hợp lý và tránh những ảnh hưởng phát sinh không đáng có.