Những rủi ro trong cam kết lợi nhuận của condotel

Thứ sáu, 07/12/2018 23:33

Mức cam kết lợi nhuận khủng của các chủ đầu tư đã làm nên sức hấp dẫn của mô hình căn hộ khách sạn (condotel). Tuy nhiên, điều này ẩn chứa không ít rủi ro mà nhà đầu tư cần lưu ý.

Những rủi ro trong cam kết lợi nhuận của condotel - Ảnh 1.

Ở Việt Nam, condotel đang được nhìn nhận là sản phẩm đầu tư hơn là "lifestyle product"

Căn hộ khách sạn là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện nay. Tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 80% nguồn cung ngôi nhà thứ hai tại các thị trường ven biển. Trên thế giới, condotel được xem là sản phẩm "lifestyle product" - định hình phong cách sống, đẳng cấp của chủ nhân.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, condotel đang được nhìn nhận là sản phẩm đầu tư hơn là "lifestyle product". Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, việc cạnh tranh gay gắt trong bán hàng đã tác động đến phương thức quảng bá sản phẩm của chủ đầu tư.

Trong đó, một số dự án đã áp dụng chương trình cam kết lợi nhuận để thúc đẩy việc bán hàng. Điều này đã tạo áp lực lên các chủ đầu tư khác khiến ngày càng nhiều dự án đưa ra mức cam kết lợi nhuận đuổi nhau.

Khi hầu hết các chủ đầu tư chỉ chú trọng vào việc bán hàng bằng cam kết lợi nhuận mà ít quan tâm đến việc quản lý vận hành dự án thì rủi ro là điều dễ dàng nhìn thấy cho người mua, đặc biệt nếu các chủ đầu tư ít kinh nghiệm phát triển những dự án quy mô lớn, không có đủ năng lực về nguồn vốn hoặc không được ngân hàng hỗ trợ.

Thông thường, những sản phẩm condotel sẽ khó có khả năng tạo ra được tỷ suất sinh lợi hấp dẫn bởi đặc tính của sản phẩm đòi hỏi các dự án phải có các tiện ích và khả năng vận hành như một khách sạn và resort thông thường để có thể cạnh tranh với loại hình này.

Tùy vào tiện ích và định vị, chi phí hoạt động điển hình cho một dự án khách sạn/resort hoặc condotel với đầy đủ dịch vụ thường dao động trong khoảng 45% đến 65% trên tổng doanh thu.

Ngoài ra, tỷ suất sinh lời còn phụ thuộc khá nhiều vào giá bán. Đối với các căn diện tích nhỏ và mức giá phải chăng, lợi nhuận hoạt động hàng năm có thể đạt mức 8% trên giá bán, còn đối với các căn diện tích lớn và mức giá cao hơn thường chỉ đạt được mức lợi nhuận vào khoảng 4 - 5% trên giá bán.

Tỷ suất sinh lợi này còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường, việc sử dụng căn hộ khách sạn của chủ sở hữu và năng lực của công ty quản lý. Một số dự án nhận được sự hỗ trợ của ngân hàng trong cam kết lợi nhuận nhưng phần lớn các dự án hiện nay được cam kết bởi chính các công ty phát triển dự án.

Rủi ro của mô hình condotel này chủ yếu nằm ở giai đoạn vận hành (sau khi việc xây dựng đã được hoàn thiện). Nếu mức cam kết lợi nhuận cho người mua cao hơn dòng tiền thu về từ việc vận hành dự án, khi đó chủ đầu tư phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo thực hiện đúng cam kết.

Trong nhiều trường hợp, ngay từ giai đoạn hoạch định, chủ đầu tư đã phân bổ chi phí cam kết lợi nhuận sang người mua bằng cách tăng giá bán để đảm bảo việc chi trả trong dài hạn cho khách hàng.

Ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh, mô hình condotel có thể rất hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt ngay từ ban đầu để có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường, khả năng tài chính cũng như đảm bảo vận hành tốt trong tương lai.

Về phía người mua, khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, cần cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín và tìm hiểu kỹ về sản phẩm và chính sách bán hàng.

Theo Thúy An (nhadat.tuoitre.vn)

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 17:08

Tetra Pak hợp tác cùng Doveco chính thức khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® cho rau quả với công nghệ Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam.

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Thị trường 15:54

Khi quỹ đất ven sông tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển về vùng ven còn nhiều tiềm năng như Diễn Châu (Nghệ An).

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Dự án 13:37

Khi thành phố trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, một làn sóng bất động sản mới nổi lên

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Dự án 10:36

Không chỉ là tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, Gamuda Land còn là một doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG (Enviromental–Social–Gorvernance).

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

Dự án 10:14

"Home resort" đang dần trở thành lựa chọn của giới nhà giàu bởi chất lượng trải nghiệm và chiều sâu cảm xúc.

Phía Tây bứt tốc: Bình Chánh vươn lên trong cuộc tái cấu trúc đô thị

Phía Tây bứt tốc: Bình Chánh vươn lên trong cuộc tái cấu trúc đô thị

Dự án 10:23

Trung tâm TP HCM (Quận 1, Quận 3) đang trở nên quá tải, sự nổi lên của các “trung tâm mới” là một điều tất yếu để tái cấu trúc đô thị hiện đại.

Cuộc sống tiện nghi trong không gian yên bình tại The Meadow

Cuộc sống tiện nghi trong không gian yên bình tại The Meadow

Dự án 08:15

The Meadow sở hữu không gian xanh bình yên cùng những tiện nghi chuẩn quốc tế, đáp ứng mọi nhu cầu của cộng đồng dân cư văn minh.

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc - Nam

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc - Nam

Dự án 13:23

Gamuda Land - một tên tuổi uy tín trong lĩnh vực bất động sản quốc tế - tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và mạnh mẽ tại Việt Nam.

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Doanh nhân 10:20

Gamuda Berhad là doanh nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á về xây dựng và hạ tầng giao thông đô thị, năng lực thi công vượt trội và chiến lược quốc tế hóa nhất quán.

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Dự án 18:18

Gamuda Land đang kiên định theo đuổi triết lý "phát triển có trách nhiệm", thông qua chiến lược tổng thể mang tên Gamuda Green Plan.

XEM THÊM