Vì sao Staycation đang trở thành xu hướng sau đại dịch?

Thứ ba, 12/04/2022 08:00

Tại phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội quý 1 và nhiệm vụ trọng tâm quý 2 năm 2022 do UBND TPHCM tổ chức chiều 5-4, Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, thông tin tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) quý 1/2022 ước tính tăng 1,88% so với cùng kỳ.

Thông tin mới đó cho thấy một điều đáng mừng là sự phục hồi của TP HCM sau đại dịch nhanh hơn dự đoán. Từ đó thị trường bất động sản dự báo sẽ hồi phục tốt. Trong đó, một phân khúc đang có xu hướng bứt phá sau đại dịch là Staycation.

Nhu cầu và thị hiếu thay đổi rõ nét

Cho tới lúc này, dịch Covid-19 vẫn hoành hành trên toàn thế giới, thậm chí nhiều nơi như Thượng Hải vẫn phải áp dụng phong toả, giãn cách. Do đó, việc cả gia đình du ngoạn đây đó sẽ trở nên khó khăn và không thuận tiện như trước. Người dân vẫn đề cao sự thận trọng và an toàn trên mọi phương diện, đặc biệt là sự an toàn về sức khoẻ.

Vì sao Staycation đang trở thành xu hướng sau đại dịch? - Ảnh 1.

Không gian sống để có thể tận hưởng kì nghỉ ngay tại nhà mình đang được nhiều nhà phát triển dự án chú trọng

Trong bối cảnh đó, phương án nghỉ dưỡng, khám phá và nghỉ ngơi tại chính khu vực và ngay chính khu nhà mình đang sinh sống cũng mang lại những trải nghiệm thú vị. Xu hướng nghỉ dưỡng Staycation này đang được nhiều gia đình trung lưu quan tâm.

Theo Kiến trúc sư cảnh quan Mahiti Wongrutchatanun (Đại diện Landsculptor), Staycation là khi người dân sở hữu không gian sống trong đó có đủ các tiện ích tiện nghi, tiện ích, các dịch vụ tại chỗ để có thể tận hưởng kì nghỉ ngay tại nhà mình. Khuôn viên nội khu thường phải có nhiều mảng xanh, được quy hoạch bài bản. "Cảnh quan đóng vai trò quan trọng để giúp cư dân cảm nhận sự yên bình, vui chơi cùng gia đình và cũng là khuôn viên cho những buổi gặp gỡ trong không gian mở", ông Mahiti nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Trịnh Hoài Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Real Plus, cho hay khách hàng của phân khúc Staycation luôn muốn chọn căn nhà gần gũi thiên nhiên, thiết kế khép kín tạo ra sự riêng tư và yên bình. Tiện ích nội khu đầy đủ để trải nghiệm tại chỗ. Phong cách kiến trúc từ tổng thể tới từng căn đều phải ấn tượng, thu hút để khách hàng thưởng thức những ngôn ngữ kiến trúc độc đáo. "Riêng tư - Sức khoẻ - Không gian xanh - Dịch chuyển ra vùng ven không quá lâu và tiện đi ôtô là các tiêu chí chủ chốt", ông Đức đúc kết.

Vì sao Staycation đang trở thành xu hướng sau đại dịch? - Ảnh 2.

Khách hàng của phân khúc Staycation luôn muốn chọn căn nhà gần gũi thiên nhiên, thiết kế khép kín tạo ra sự riêng tư và yên bình

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tấn Hoàng, CEO & Founder Phú Hoàng Group, nhu cầu của khách thuê và mua sẽ ưu tiên chất lượng sống. Người có điều kiện sẽ chọn các dự án có tiện ích nội khu tốt chứ không chỉ mua ngôi nhà là xong. Mảng xanh, phòng gym, hồ bơi, lối đi bộ… sẽ là tiêu chí khách hàng đặt ra khi lựa chọn. Trong dự án cần có những thứ mà bên ngoài không có. Những dự án điển hình như Estella ở khu Đông là một ví dụ tiêu biểu của việc nhà đầu tư nắm bắt tốt và đáp ứng được yêu cầu cao đó của khách hàng.

"Nhu cầu và xu hướng của Nhà đầu tư cá nhân tăng thấy rõ, thông qua quan sát số liệu gần đây của chúng tôi. Đặc biệt nhu cầu nhà phố và biệt thự nằm trong khu compound tăng mạnh và dự báo sẽ tăng mạnh từ nay tới cuối năm với tốc độ cao hơn các năm trước. Các dự án của chủ đầu tư được đầu tư bài bản đang dẫn đầu thị trường, trong đó khu Nam là một trong những nơi tiêu biểu có các căn nhà thuận cho staycation", ông Hoàng nhận định.

Vị này cũng cho rằng thị hiếu và nhu cầu khách hàng thực sự đang thay đổi. "Nhiều khách hàng nghĩ rằng mua căn villa bên ngoài sẽ có giá trị và cho thuê dễ hơn, song qua quan sát như ở khu Nam và khu Đông, căn hộ hay villa trong khu compound vẫn dễ cho thuê hơn. Rõ ràng các khu đó đáp ứng được nhu cầu và an ninh, qua đó giá thuê sẽ cao hơn", ông Hoàng cho hay.

Khan hiếm nguồn cung, khách sẵn sàng chi trả cao hơn trước đại dịch

Sự phục hồi của TP HCM sau đại dịch nhanh hơn dự đoán. Theo đó, công ăn việc làm và thu nhập tăng, qua đó tăng nhu cầu nhà ở, cả thuê và mua ở, giúp bất động sản nhanh chóng hồi phục.  Nhu cầu tăng từng ngày như vậy, song nguồn cung nhà ở thấp tầng nói chung và phân khúc Nhà Staycation riêng lại khá hiếm tại TP HCM. Đặc biệt nhà ở trong các khu được quy hoạch bài bản, có không gian sống đẹp, nhiều mảng xanh lại càng ít.

Theo ông Đức, tại TP HCM hiện khu Đông và khu Nam là nơi cung cấp nguồn cung nhà ở thấp tầng chính, đó cũng là nền tảng để làm staycation. Giá bán trung bình từ 200 - 280 triệu đồng cho mỗi m2 đã có nhà. Khu Nam mềm hơn, khoảng 140 - 170 triệu đồng cho mỗi m2 (tính trên số dự án đảm bảo được yếu tố stay).

Vì sao Staycation đang trở thành xu hướng sau đại dịch? - Ảnh 3.

Khách hàng của phân khúc Staycation luôn muốn chọn căn nhà gần gũi thiên nhiên, thiết kế khép kín tạo ra sự riêng tư và yên bình

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trưóc đại dịch người ta chú ý tới giá bán, nhưng hiện nay người mua hoặc thuê chấp nhận giá cao hơn nếu có thể đápo ứng được nhu cầu staycation của mình. Khách hàng cũng sẽ lựa chọn các sản phẩm nằm trong khu compound hơn là tự phát triển bên ngoài.

Khách hàng cao cấp chấp nhận giá thuê cao nhưng nhiều tiện ích để thoả sức tận hưởng cuộc sống, đặc biệt sau đại dịch, khi người ta đang có thói quen ‘lười’ rời khỏi nhà. Có thể làm việc tại nhà và giờ là nghỉ dưỡng tại nhà.

"Tiến Phước là một trong những chủ đầu tư sở trường xu hướng này, có nhiều sản phẩm độc đáo, kết hợp với các nhà quản lý nước ngoài có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu stay của cư dân. Với sự khan hiếm nguồn cung nhà ở có thể stay, các dự án như Senturia Nam Sài Gòn dễ dàng chinh phục khách hàng ngay từ đầu. Trong tương lai, các dự án có thể nằm xa hơn, ở Đồng Nai hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu", ông Hoàng đánh giá và cho hay, theo quan sát của ông, giá bán các dự án hiếm hoi này tại TP HCM thường tăng khoảng 50% so với giá sơ cấp từ chủ đầu tư lúc đầu.

Về khía cạnh này, ông Đức cho rằng với quỹ đất TP HCM ngày càng hạn hẹp, có thêm sự tham gia ngày càng nhiều của nhà phát triển nước ngoài, dẫn đến giá đất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá thành căn nhà. Do vậy các nhà đầu tư có thể tính tới việc xây dựng các căn nhà dịch vụ có thời hạn sở hữu nhất định, 30 - 40 năm chẳng hạn. Điều này giúp giá căn nhà tới tay khách hàng sẽ phù hợp hơn.

Tín Phúc

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng

Dự án 21:31

Sáng 28-11, chủ đầu tư dự án ROX Living Kiến Tường đã tổ chức trao sổ hồng cho 100% khách hàng đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Doanh nhân 13:05

Nestlé Việt Nam, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) ký Bản ghi nhớ giúp Việt Nam chuyển dịch mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp.

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Dự án 22:16

Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Charmora City tại số 2 Tôn Đức Thắng, TP HCM.

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân 21:58

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025.

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Dự án 22:00

Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân.

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

XEM THÊM