Công khai mức lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp

Chủ nhật, 20/06/2021 18:27

Các TCTD phải công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết... Các TCTD cũng phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, khách hàng trên địa bàn hoạt động.

NHNN chi nhánh TP HCM vừa có công văn 1580 về việc triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch Covid-19, trong đó yêu cầu các tổ chức tín dụng TCTD trên địa bàn tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19. 

Theo đó, NHNN TP HCM yêu cầu các TCTD trên địa bàn tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho vay mới theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN.

Bên cạnh đó, thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính để hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp. Các TCTD căn cứ năng lực, khả năng tài chính của đơn vị mình để tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác. Các TCTD phải công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết.

Công khai mức lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp - Ảnh 1.

NHNN chi nhánh TP HCM yêu cầu TCTD công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: Vneconomy.

Các TCTD cũng phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, khách hàng trên địa bàn hoạt động của các TCTD để tìm hiểu nhu cầu vốn, đáp ứng kịp thời vốn cho tiêu thụ nông sản, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; không để xảy ra chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng do không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng. Đồng thời chủ động rà soát, đánh giá tình hình khó khăn, thiệt hại do dịch Covid-19, trên cơ sở đó có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Trước đó, NHNN Việt Nam đã có Công văn 3947 yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc/Giám đốc các TCTD; Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch Covid-19; trong đó yêu cầu các TCTD thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp.

Theo SCB, ngân hàng đã rà soát mức độ, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để có phương án hỗ trợ thích hợp và đã tích cực triển khai các gói hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh với mức lãi suất giảm từ 0,5% - 1% đối với các khoản vay mới. Không chỉ SCB, các ngân hàng khác cũng tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng theo tinh thần của Thông tư 01 và Thông tư 03 của NHNN.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng triển khai nhiều giải pháp khuyến khích khách hàng sử dụng hình thức giao dịch, thanh toán trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Đơn cử, Ngân hàng Bản Việt, miễn toàn bộ phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống và tặng 50.000 đồng nếu khách hàng giao dịch xác thực điện tử (eKYC); hoàn tiền đến 500.000 đồng khi thanh toán tại khu mua sắm Điện Máy Xanh và nhiều ưu đãi hoàn tiền trên các trang thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee; Thẻ tín dụng cho doanh nghiệp được ngân hàng này cam kết không thu phí và chỉ áp dụng lãi suất 1,25%/tháng sau 55 ngày đầu miễn lãi.

Đặc biệt các ngân hàng luôn triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm đảm bảo giao dịch được an toàn, thông suốt. Theo đó, các ngân hàng đã tạm dừng các cuộc họp, hội nghị không cần thiết hoặc chuyển sang chế độ online nhằm thực hiện giãn cách theo chỉ thị của Chính phủ và chính quyền các địa phương. Các ngân hàng đã cho nhân viên làm việc luân phiên tại các trụ sở tòa nhà chính, số còn lại làm việc online tại nhà kể từ khi có lệnh giãn cách của thành phố vào đầu tháng 6/2021. Thậm chí một số TCTD như Kienlongbank còn cho một số phòng giao dịch tạm dừng hoạt động sáng thứ Bảy để tăng cường giao dịch trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Theo một chuyên gia tài chính, việc thay đổi hoạt động giao dịch sang hướng tăng cường điện tử tạo tiện ích cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng sẽ giảm chi phí quản lý, chi phí đầu vào, kéo theo giảm chi phí đầu ra và giảm lãi suất cho vay bền vững. Theo một khảo sát của các ngân hàng ở TP HCM, nếu khách hàng doanh nghiệp cung cấp thông tin điện tử hóa, thời gian phê duyệt một khoản vay với các tiêu chí đánh giá, xếp loại của ngân hàng về tiêu chí tài chính, doanh thu, lợi nhuận và tài sản bảo đảm tốt sẽ rút ngắn danh mục hồ sơ từ 20-40% so với danh mục thông thường.

Thực tế, đã chứng minh ứng dụng công nghệ để cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhờ rút ngắn tối đa thời gian giao dịch và đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn. Qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn là ưu điểm nổi bật, vượt trội mà công nghệ ngân hàng hiện đại mang lại. Trong thực hiện các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp hoặc xử lý tài sản đảm bảo nợ vay… điện tử hóa còn tạo hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý và tiết kiệm chi phí.

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Doanh nhân 08:59

Ngày 21-5, nhà máy bia AB InBev tại Khu công nghiệp VSIP II-A Bình Dương kỷ niệm 10 năm hiện diện tại Việt Nam.

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Doanh nhân 15:29

Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, ROX Group đã không ngừng nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc kiến tạo hệ giá trị thuận ích.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Dự án 15:27

SonKim Land được vinh danh với 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025 do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Tư vấn 17:23

Eagle Academy là đơn vị tiên phong trong việc thiết lập một hệ sinh thái đào tạo toàn diện, bài bản và thực tiễn cho ngành bất động sản.

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Doanh nhân 10:39

Chiến thắng “kép” ngay lần đầu tham dự IPA minh chứng năng lực quốc tế và tầm nhìn phát triển đô thị của Masterise Homes, qua dự án tiêu biểu The Global City.

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Doanh nhân 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Tài chính 19:52

Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức lễ trao thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”.

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Doanh nhân 19:51

Sự kiện quy tụ hơn 500 đại biểu, bao gồm nhà đầu tư, quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp...

Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Dự án 09:58

Năm thứ 2 liên tiếp Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, một sự kiện trọng điểm mang bản sắc văn hóa, tinh thần của TP Hải Phòng.

Ngân hàng số Cake đạt chứng nhận sinh trắc học cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Cake đạt chứng nhận sinh trắc học cấp độ cao nhất

Số hóa 09:00

Cake by VPBank là ngân hàng thuần số đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu giải pháp sinh trắc học khuôn mặt đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 30107-3 cấp độ 2 của iBeta.

XEM THÊM