Người dùng đang quay lại với đĩa CD

Thứ ba, 22/03/2022 11:07

Lần đầu tiên sau gần 2 thập kỷ, doanh số bán ra đĩa CD tăng trở lại tại thị trường Mỹ.

Theo số liệu do Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (RIAA) công bố, doanh số bán đĩa CD tại nước này trong năm 2021 đạt 46,6 triệu chiếc, tăng cao so với con số 31,6 triệu của năm trước đó. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, doanh số đĩa CD tăng trở lại.

Doanh thu của mặt hàng này cũng tăng từ 483,2 triệu USD lên 584,2 triệu USD sau một năm. Các số liệu của RIAA phù hợp với báo cáo tương tự được hệ thống thu thập dữ liệu MRC Data công bố vào đầu năm nay.

Người dùng đang quay lại với đĩa CD - Ảnh 1.

Lần đầu tiên sau gần 20 năm, doanh số đĩa CD tăng trở lại. Ảnh: RIAA.

Con số này vẫn kém xa so với thời kỳ đỉnh cao vào năm 2000, khi mỗi năm có gần 1 tỷ CD được bán ra tại Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ gia tăng đáng kể so với trước đó một năm đánh dấu sự hồi sinh của hình thức âm nhạc truyền thống.

Doanh số bán đĩa vinyl tăng đều đặn trong hơn 15 năm qua và đạt 39,7 triệu chiếc ở Mỹ vào năm 2021, mang lại doanh thu 1 tỷ USD. Tính tổng cộng, doanh số đĩa nhạc vật lý truyền thống nói chung lần đầu tiên tăng trưởng kể từ năm 1996. Trong khi đó, hình thức phát trực tuyến vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường năm qua.

Doanh thu từ thuê bao trực tuyến trong năm 2021 đạt 8,6 tỷ USD, chiếm 57,2%, theo thống kê của RIAA. Đĩa CD và vinyl chiếm chưa đến 11%.

Theo The Verge, rất khó dự đoán về sự hồi sinh của đĩa CD trong giai đoạn tiếp theo. Hình thức lưu trữ này mang đến trải nghiệm ấn tượng khi giải trí tại nhà nhưng lại thiếu tính di động. Riêng với đĩa vinyl, âm thanh mà nó mang lại khác biệt rất nhiều so với nhạc kỹ thuật số hay CD.

Về cơ bản, đĩa CD chỉ là phương tiện lưu trữ nhạc kỹ thuật số chất lượng cao, tương tự nhạc lossless của Apple Music hay Amazon Music. Tuy nhiên, cảm giác cầm một vật thể đẹp trên tay, kèm theo ảnh bìa album và được toàn quyền sở hữu là điều mà dịch vụ âm nhạc trực tuyến không thể mang lại.

Ngoài ra, sở hữu đĩa CD vật lý cũng cho người hâm mộ cảm giác ủng hộ trực tiếp nghệ sỹ thần tượng của họ, thay vì trả tiền cho dịch vụ phát trực tuyến. Đây là một phần lý do nhiều người vẫn mua đĩa CD.

Theo Nguyễn Hiếu (zingnews.vn)

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

XEM THÊM