Người dùng đang quay lại với đĩa CD

Thứ ba, 22/03/2022 11:07

Lần đầu tiên sau gần 2 thập kỷ, doanh số bán ra đĩa CD tăng trở lại tại thị trường Mỹ.

Theo số liệu do Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (RIAA) công bố, doanh số bán đĩa CD tại nước này trong năm 2021 đạt 46,6 triệu chiếc, tăng cao so với con số 31,6 triệu của năm trước đó. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, doanh số đĩa CD tăng trở lại.

Doanh thu của mặt hàng này cũng tăng từ 483,2 triệu USD lên 584,2 triệu USD sau một năm. Các số liệu của RIAA phù hợp với báo cáo tương tự được hệ thống thu thập dữ liệu MRC Data công bố vào đầu năm nay.

Người dùng đang quay lại với đĩa CD - Ảnh 1.

Lần đầu tiên sau gần 20 năm, doanh số đĩa CD tăng trở lại. Ảnh: RIAA.

Con số này vẫn kém xa so với thời kỳ đỉnh cao vào năm 2000, khi mỗi năm có gần 1 tỷ CD được bán ra tại Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ gia tăng đáng kể so với trước đó một năm đánh dấu sự hồi sinh của hình thức âm nhạc truyền thống.

Doanh số bán đĩa vinyl tăng đều đặn trong hơn 15 năm qua và đạt 39,7 triệu chiếc ở Mỹ vào năm 2021, mang lại doanh thu 1 tỷ USD. Tính tổng cộng, doanh số đĩa nhạc vật lý truyền thống nói chung lần đầu tiên tăng trưởng kể từ năm 1996. Trong khi đó, hình thức phát trực tuyến vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường năm qua.

Doanh thu từ thuê bao trực tuyến trong năm 2021 đạt 8,6 tỷ USD, chiếm 57,2%, theo thống kê của RIAA. Đĩa CD và vinyl chiếm chưa đến 11%.

Theo The Verge, rất khó dự đoán về sự hồi sinh của đĩa CD trong giai đoạn tiếp theo. Hình thức lưu trữ này mang đến trải nghiệm ấn tượng khi giải trí tại nhà nhưng lại thiếu tính di động. Riêng với đĩa vinyl, âm thanh mà nó mang lại khác biệt rất nhiều so với nhạc kỹ thuật số hay CD.

Về cơ bản, đĩa CD chỉ là phương tiện lưu trữ nhạc kỹ thuật số chất lượng cao, tương tự nhạc lossless của Apple Music hay Amazon Music. Tuy nhiên, cảm giác cầm một vật thể đẹp trên tay, kèm theo ảnh bìa album và được toàn quyền sở hữu là điều mà dịch vụ âm nhạc trực tuyến không thể mang lại.

Ngoài ra, sở hữu đĩa CD vật lý cũng cho người hâm mộ cảm giác ủng hộ trực tiếp nghệ sỹ thần tượng của họ, thay vì trả tiền cho dịch vụ phát trực tuyến. Đây là một phần lý do nhiều người vẫn mua đĩa CD.

Theo Nguyễn Hiếu (zingnews.vn)

Trải nghiệm hành trình sinh lời không ngừng cùng tài khoản MSB

Trải nghiệm hành trình sinh lời không ngừng cùng tài khoản MSB

Tài chính 10:43

Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức ra mắt tính năng sinh lời trên tài khoản với nhiều ưu điểm về lợi suất cùng kỳ hạn nắm giữ linh hoạt.

Hơn 100 môi giới giỏi phân phối dự án tâm điểm tại 
TP HCM

Hơn 100 môi giới giỏi phân phối dự án tâm điểm tại TP HCM

Dự án 08:54

Ngày 20-10, OneHousing ký kết hợp tác chiến lược với chủ đầu tư Masterise Homes, phân phối phân khu cao tầng The Global City (tại TP Thủ Đức, TP HCM).

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3 tăng 80% so cùng kỳ

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3 tăng 80% so cùng kỳ

Doanh nhân 17:55

Giá heo ổn định và việc tăng sản lượng bán ra góp phần quan trọng vào sự phục hồi, tăng trưởng của nông nghiệp Hòa Phát.

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ 3 trong năm 2024

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ 3 trong năm 2024

Dự án 07:51

CapitaLand Development (CLD) vừa công bố lễ khởi công The Senique Hanoi, dự án căn hộ mới nhất của Tập đoàn tại phía Đông Thủ đô.

Những cách đơn giản khiến không gian phòng tắm rộng bất ngờ

Những cách đơn giản khiến không gian phòng tắm rộng bất ngờ

Tư vấn 17:04

Phòng tắm thường có diệ tích nhỏ và khá chật nhưng nếu biến cách biến hóa nó sẽ trở nên rộng rãi, đẹp mắt hơn rất nhiều.

Mastercard và NAPAS hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên

Mastercard và NAPAS hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên

Số hóa 09:58

9 ngân hàng thương mại vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát hành Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên giữa NAPAS và Mastercard tại thị trường Việt Nam.

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Doanh nhân 23:24

Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và Lễ vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024" được tổ chức tại TP HCM.

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

Doanh nhân 15:20

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức triển khai gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên (M-first).

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Số hóa 15:18

Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh vừa được tổ chức bởi Techsauce - nhà thiết lập hệ sinh thái công nghệ, hợp tác với KBTG Vietnam.

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

Dự án 16:43

The Sola Park (thuộc dự án Imperia Smart City) sẽ cho ra mắt 2 tòa cuối cùng trong phân khu này. Hứa hẹn tiếp tục trở thành "điểm nóng" của thị trường phía Tây.

XEM THÊM