Kế hoạch mua nhà phá sản vì ham hàng giảm giá

Thứ ba, 12/06/2018 14:18

Chị Kiều Oanh (32 tuổi) hiện là nhân viên văn phòng tại TP HCM chia sẻ, vì có kế hoạch mua nhà nên bình thường, chúng tôi khá tiết kiệm, nhưng một năm chỉ vài lần săn voucher giảm giá hay mua hàng sale là kế hoạch tài chính bị phá sản.

Dưới đây chia sẻ của chị Oanh:

Hai vợ chồng tôi bằng tuổi, đã có một bé trai 3 tuổi sau 4 năm cưới nhau. Năm 2015, sau khi bán đất ở quê, bố mẹ cho chúng tôi 500 triệu. Từ đó, chúng tôi lên kế hoạch tiết kiệm để mua nhà. Lúc đó, chúng tôi chỉ có khoảng 50 triệu tiền tiết kiệm từ sau khi cưới. Chúng tôi tính khi nào có khoảng 1 tỷ sẽ vay thêm ngân hàng để một căn hộ 1,5 tỷ hoặc một cái nhà đất trong khoảng tiền đó. Chúng tôi không chắc có thể trả nợ được hay không nếu vay ngay bây giờ.

Mỗi tháng, thu nhập cố định của 2 vợ chồng tôi được khoảng 30 triệu. Tiền thuê hàng tháng một căn hộ chung cư ở quận Gò Vấp là 5,5 triệu, tiền sữa, tiền học cho con khoảng 4 triệu/tháng. Mỗi tháng sau khi nhận lương, tôi nhờ phía ngân hàng tự động trừ 5 triệu để cho vào tài khoản tiết kiệm. Thông thường, số tiền còn lại sẽ được tiêu hết.

Nhưng do sử dụng thẻ tín dụng tiêu trước trả sau nên nhiều tháng tôi chi quá thu. Thấy không thể tiết kiệm được 1 tỷ nên vợ chồng tôi mang 500 triệu đi góp vốn đầu tư với người quen, lúc thì góp để bạn nhập hàng kinh doanh, lúc thì mua chung một cái nhà rồi bán kiếm lời. Sau mỗi lần gố vốn đó, chúng tôi cũng thu được ít lãi, cao hơn hẳn so với gửi ngân hàng.

Kế hoạch mua nhà phá sản vì ham hàng giảm giá - Ảnh 1.

Vì ham hàng khuyến mại, giá rẻ nên vợ chồng chị Oanh mãi không mua được nhà. Ảnh minh họa

Tính ra, sau 3 lần góp vốn trong 2 năm qua, chúng tôi cũng thu được 120 triệu. Nhưng đến bây giờ, quỹ mua nhà mới có hơn 520 triệu. Thực ra nếu không có mấy khoản mua sắm đột xuất, chúng tôi cũng có 50+500+120+ tiền lãi ngân hàng khoản tiền này cùng 5 triệu x 24 tháng, cũng phải được 800 triệu.

Như chuyến du lịch Singapore vừa rồi, dù không hề có kế hoạch trước, nhưng đến khi đứa bạn bán vé máy bay nói vé khứ hồi Sài Gòn - Singapore chỉ còn 1,5 triệu đồng. Bình thường, tôi bay giá rẻ từ Sài Gòn - Hà Nội mỗi lượt cũng đã 1 triệu đồng.

Dù tôi đã đi Singapore rồi nhưng vì thấy giá quá rẻ nên tôi nhờ bạn đặt vé cho cả gia đình. Mấy tháng sau thì chúng tôi lên đường đi du lịch. Lúc mua vé hý hửng bao nhiêu thì khi về, tôi lại buồn bấy nhiêu vì tổng chi phí cao hơn khá nhiều so với dự kiến của tôi. Trong 3 ngày, chúng tôi tốn gần 30 triệu. Đúng là một năm chỉ vài lần săn hàng giảm giá thế này là chúng tôi không thể mua được nhà.

Sau nhiều lần mua hàng sale hay săn voucher giảm giá, tôi thấy rẻ mà hóa đắt. Tôi có voucher 2 triệu đồng làm đẹp nhưng vẫn phải trả thêm 5 triệu khi thanh toán, dù chỉ massage, đắp mặt nạ. Hay như những lần săn được vé máy bay rẻ, đặt khách sạn rẻ nhưng tổng tiền ăn, vé vui chơi và mua quà cũng không hề nhỏ.

Trước đây, khi mua hàng, tôi rất thích mua những sản phẩm có kèm hàng khuyến mại đến mức khi đi siêu thị, con trai luôn bảo tôi kiểu như mẹ đừng lấy lọ dầu gội đầu xanh này, lấy lọ trắng còn được tặng khăn mặt... Giờ đây tôi đã hạn chế mua hàng có khuyến mại kèm theo vì nhiều đồ như bát đĩa, cốc chén... tôi không dùng đến, bỏ đi thì tiếc, để lại thì chật bếp. Nhưng với món quà mà tôi chưa có, tôi vẫn dễ bị dụ dỗ.

Chồng tôi tháng trước cũng vì ham phần quà là một cái quạt và phiếu giảm giá 1 triệu đồng mà mua ngay một chiếc tivi 42 inch giá mười mấy triệu, trong khi chiếc tivi cũ vẫn xem tốt. Mà gia đình tôi cũng chỉ thỉnh thoảng mới xem tivi phần vì không có thời gian và phần vì giải trí bằng điện thoại tiện hơn.

Hôm qua, xem lại kế hoạch mua nhà, hai vợ chồng thấy đã chi tiêu cho quá nhiều thứ không đáng cũng chỉ bởi tiếc khuyến mại giảm giá. Thật buồn cười là chúng tôi phải bỏ thêm tiền để mua nhưng nếu không mua được hàng khuyến mại, không sử dụng voucher giảm giá thì cứ tiếc như bị mất tiền.

Công tác tại một công ty nghiên cứu về thị trường, Thạc sĩ chuyên ngành Marketing Dương Thu Trang cho biết, những chương trình khuyến mại có nhiều hình thức như tặng voucher, giảm giá, mua một tặng một... Tuy nhiên, những hình thức này đều nhằm đẩy hàng tồn và tăng doanh thu bán hàng. Đây cũng là cách để tăng khả năng cạnh tranh của các thương hiệu khi đánh vào lòng tham của con người.

Còn theo chuyên gia tài chính cá nhân người Mỹ Ric Edelman, Chủ tịch hãng tư vấn tài chính cá nhân Edelman Financial Services, sử dụng voucher, mua hàng sale không phải là cách sử dụng tiền của người thông minh do đó thường là món hàng mà bạn không thực sự cần. Ông đưa ra lời khuyên, trước khi mua hàng sale, bạn nên suy nghĩ xem, nếu món hàng đó không được khuyến mại, giảm giá thì bạn còn cần không.

Theo PV (VnExpress)

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Doanh nhân 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Tài chính 19:52

Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức lễ trao thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”.

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Doanh nhân 19:51

Sự kiện quy tụ hơn 500 đại biểu, bao gồm nhà đầu tư, quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp...

Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Dự án 09:58

Năm thứ 2 liên tiếp Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, một sự kiện trọng điểm mang bản sắc văn hóa, tinh thần của TP Hải Phòng.

Ngân hàng số Cake đạt chứng nhận sinh trắc học cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Cake đạt chứng nhận sinh trắc học cấp độ cao nhất

Số hóa 09:00

Cake by VPBank là ngân hàng thuần số đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu giải pháp sinh trắc học khuôn mặt đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 30107-3 cấp độ 2 của iBeta.

Betrimex khánh thành tòa nhà văn phòng chuẩn xanh

Betrimex khánh thành tòa nhà văn phòng chuẩn xanh

Dự án 11:02

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) vừa khánh thành tòa nhà văn phòng mới tại 63 Cao Thắng, Quận 3, TP HCM.

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Tài chính 20:15

Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) vừa ra mắt tính năng Quỹ chung.

VNG tăng trưởng lợi nhuận, đẩy mạnh AI, chuyển đổi số

VNG tăng trưởng lợi nhuận, đẩy mạnh AI, chuyển đổi số

Tài chính 19:14

Công ty Cổ phần VNG công bố Báo cáo tài chính quý I/2025: doanh thu thuần đạt 2.232 tỉ đồng, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 185 tỉ đồng.

Masterise Homes và những dự án hàng hiệu vươn mình cùng đô thị TP HCM

Masterise Homes và những dự án hàng hiệu vươn mình cùng đô thị TP HCM

Dự án 19:13

Những dự án BĐS hàng hiệu điển hình do Masterise Homes phát triển đã và đang tạo dấu ấn mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị hiện đại của TP HCM.

Grab bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Singapore và Việt Nam

Grab bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Singapore và Việt Nam

Tài chính 21:12

Ngày 5-5, Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, công bố bổ nhiệm hai vị trí lãnh đạo mới tại Singapore và Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1-7.

XEM THÊM