Trung tâm thương mại ven đô ế ẩm

Thứ bảy, 28/12/2019 16:35

Nhiều dự án vùng ven bàn giao 3-5 năm nhưng hàng chục nghìn m2 mặt bằng thương mại vẫn bỏ trống.

Dự án chung cư trên mặt đường Lê Trọng Tấn, Nam An Khánh, Hoài Đức (Hà Nội) bàn giao từ cuối năm 2016. Các tòa chung cư tại đây được thiết kế 5 tầng khối đế làm trung tâm thương mại với diện tích gần 20.000m2 sàn. Các tầng này dự kiến được phát triển các tiện ích cơ bản như ngân hàng, trung tâm mua sắm, khu ẩm thực... Đến nay, sau 4 năm dự án vận hành, phần diện tích thương mại vẫn còn trống tới 70%.

Một số giai đoạn, chủ đầu tư tính toán chia nhỏ diện tích này thành các shop, ki-ot ở tầng thương mại để mở bán, song các đơn vị phân phối đều không mặn mà dù cũng được hỗ trợ vay vốn và ân hạn lãi suất, nợ gốc...

Trung tâm thương mại ven đô ế ẩm - Ảnh 1.

Cảnh đìu hiu, còn nhiều diện tích trống ở các tầng thương mại trong một dự án tại Nam An Khánh, Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Anh

Cách đó không xa, một dự án được bàn giao gần bốn năm trước với hàng trăm căn ki-ot, shophouse ở 3 tầng thương mại của tòa nhà cũng trong cảnh tương tự. Với giá bán 12-14 triệu đồng mỗi m2 các lô diện tích từ 50 đến 300m2, chủ đầu tư đã nhiều lần mở bán cùng với các căn hộ và kể cả khi đã bàn giao. Tuy nhiên, các tầng thương mại tại đây vẫn còn tồn hai phần ba.

 Các gian hàng hoạt động èo uột cũng lần lượt đóng cửa.

Tại một dự án chung cư trên mặt đường Tố Hữu, diện tích thương mại của tòa nhà có mật độ cửa hàng đông đúc hơn, song cũng chưa lấp đầy tầng một, tức là chưa được một nửa diện tích. Các kiot vẫn đang được rao bán, song rất ít người quan tâm. Theo anh Ngọc, một môi giới bất động sản chuyên săn khách khu vực phía Tây, chủ đầu tư vận hành còn thiếu chuyên nghiệp chính là một trong những lý do khó rao bán.

Không chỉ những dự án ở vùng ven, một số sàn thương mại ở sát vành đai 3 cũng ở tình trạng tương tự. Dự án đã bàn giao hơn 2 năm nay, nằm trên đường Phạm Văn Đồng đa số chưa lấp đầy được tầng một, còn hàng chục nghìn m2 ở các tầng trên vẫn bỏ trống. 50% trong số này chủ đầu tư chưa thể bán được và gần đây vẫn tiếp tục mở bán, song các đơn vị phân phối đều không hào hứng.

Theo đơn vị quản lý đầu tư bất động sản JLL, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn tăng trưởng ổn định, song các khối đế thương mại chung cư ở khu vực ngoài trung tâm Hà Nội lại không được phát triển hoặc tỷ lệ lấp đầy thấp.

Lý do đầu tiên, theo JLL là đa số các chủ đầu tư của dự án chung cư không có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc phát triển bất động sản bán lẻ. Do đó, các đơn vị này khó có một mô hình, ý tưởng bán lẻ phù hợp với quy mô, diện tích, đặc điểm của dự án và khu vực lân cận.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, một số chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm trong việc đánh giá tiềm năng thị trường mảng mặt bằng thương mại. Các diện tích thương mại ở vùng ven đa số chỉ phục vụ cư dân tại tòa nhà nên rất khó hút khách ở các tầng 2 trở lên, nhưng có những đơn vị phát triển tới 5 tầng thương mại. Điều này dẫn đến tình trạng phát triển các sản phẩm dư thừa hoặc không đúng nhu cầu thị trường, cũng như không biết làm sao để thu hút được khách thuê, mua.

Trong quá trình vận hành, ông Toản cho rằng, nhiều chủ đầu tư cũng không có kinh nghiệm. Họ tận dụng nhân sự các bộ phận khác trong công ty thay vì thành lập bộ phận chuyên trách nên không có "nghề" về mảng này. "Một số trung tâm thương mại vận hành như một ngôi chợ truyền thống, không có quy chuẩn, tiêu chuẩn quản lý, chất lượng. Đó cũng là lý do dẫn tới việc khó thu hút được khách thuê, mua", ông Toản nói.

Ngoài ra, theo JLL, một số dự án có diện tích sàn trung bình khoảng 10.000 - 15.000 m2 nên rất khó cho các nhà đầu tư tìm và thỏa mãn điều kiện của các đơn vị điều hành bán lẻ, siêu thị, showroom... để chuyển nhượng hoặc cho thuê toàn bộ diện tích. Bên cạnh đó, theo đơn vị nghiên cứu trong một vài khu vực dân cư, số lượng dự án chung cư dày đặc nên không dễ để các siêu thị, dịch vụ, nhà hàng... mở thêm địa điểm mới trong phạm vi quá gần.

Một trong những phương án để giải quyết bài toán này, theo ông Toản là cần ưu tiên vấn đề lấp đầy nên có thể tính toán việc giảm giá thuê. Về lâu dài, phương án này sẽ phát sinh giá trị gia tăng.

Theo Nguyễn Hà (vnexpress.net)

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Dự án 14:18

Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần hai diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo (TP HCM), từ ngày 14-8 đến 18-8.

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Số hóa 12:50

Cake by VPBank và CTCP MISA ký thỏa thuận Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

Số hóa 10:43

Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG và Ngân hàng MSB chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược Mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo.

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Nhà đẹp 17:20

Bạn muốn tìm hiểu về những tiêu chí để có được một ngôi nhà thực sự đẹp và đáng sống? Hãy cùng khám phá những quan điểm chuyên sâu từ các chuyên gia kiến trúc.

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Doanh nhân 08:47

Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” thắp sáng đất Tây Ninh bằng bản giao hưởng nghệ thuật giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Doanh nhân 09:37

Tri Tâm Group được vinh danh ở hạng mục Dấu ấn Thương hiệu Việt – Truyền cảm hứng tại Lễ Vinh danh Dấu ấn Thương hiệu Việt lần thứ nhất năm 2025.

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Doanh nhân 13:22

Năm thứ 3 liên tiếp Home Credit được vinh danh tại Giải thưởng “Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu”.

Tập đoàn Hoa Sen sản xuất thành công tôn siêu bền Hoa Sen Mag Shield

Tập đoàn Hoa Sen sản xuất thành công tôn siêu bền Hoa Sen Mag Shield

Vật tư 10:49

Tập đoàn Hoa Sen cho ra mắt cuộn tôn mạ hợp kim Kẽm – Nhôm – Magie đầu tiên mang tên Hoa Sen Mag Shield tại nhà máy Hoa Sen Nghệ An.

The Rivus - Dinh thự Elie Saab giành giải "Thiết kế nhà ở xuất sắc nhất châu Á 2025"

The Rivus - Dinh thự Elie Saab giành giải "Thiết kế nhà ở xuất sắc nhất châu Á 2025"

Dự án 19:25

The Rivus - dinh thự hàng hiệu Elie Saab đầu tiên tại Việt Nam, được nhận Giải thưởng Kiến trúc & Thiết kế Châu Á 2025 (Asia Architecture Design Awards 2025).

Generali Việt Nam lọt Tốp 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2025

Generali Việt Nam lọt Tốp 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2025

Tài chính 12:55

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Generali Việt Nam được vinh danh trong Tốp 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025.

XEM THÊM