Ảnh minh họa
Trong thời buổi hiện đại, các gia đình nhỏ sinh sống tại các khu đô thị, đa phần đều chọn lựa sống tại các khu căn hộ với đầy đủ cơ sở vật chất như công viên, hồ bơi, phòng gym, khu tennis, khu vực picnic, chỗ đậu xe vv… để có thể phục vụ cho những nhu cầu sinh hoạt nhanh chóng và tiện lợi. . Việc chọn lựa sống tại các khu chung cư hiện đại có thể coi là là xu hướng tất yếu tại các khu đô thị lớn như Sài Gòn và Hà Nội với những lợi ích có thể kể đến như: tiện ích vượt trội, môi trường sống hiện đại hay cộng đông cư dân văn minh.
Tuy nhiên, với mật độ cư dân dày đặc trong một khu dân cư, nhiều bất cập nảy sinh khi muốn sử dụng các khu sinh hoạt chung là một lẽ hiển nhiên. Khu dân cư càng đông đúc, nhu cầu sử dụng khu vực chung càng cao. Dạo khắp các khu dân cư trong thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, người dân đều có nhu cầu sử dụng các khu vực chung như hồ bơi, phòng gym, sân tennis, nhất là sau giờ làm nhưng việc đặt chỗ luôn là vấn đề.
Anh Dũng, sinh sống tại một chung cư cao cấp cho biết "Tôi thích sống trong căn hộ, nhưng việc đặt chỗ thường khá phức tạp, ví dụ sân tennis. Đi làm về mệt, muốn rủ ngay mấy người hàng xóm đi đánh tennis thì không biết sân đã có ai giữ chỗ chưa, nếu điện thoại cho quản lý để đặt chỗ thì lại chờ lâu". Còn về phần chị Thúy, một phụ nữ nội trợ chia sẻ "Bọn trẻ ở nhà có lúc đòi mẹ làm buổi nướng thịt, mình kiểm tra chỗ picnic của khu dân cư lại không trống, hỏi mấy ngày tiếp theo cũng không có lịch, kiểm tra qua lại thấy tốn thời gian quá".
Không chỉ thế, sinh sống tại các khu chung cư, để duy trì cơ sở vật chất tốt sẽ cần các dịch vụ quản lý về vệ sinh,bảo vệ, hay vận hành bảo trì., Việc thanh toán các phí dịch vụ như điện, internet, nước, phí quản lý, vv… hoặc các dịch vụ bên ngoài đều có giới hạn khi tiếp cận cư dân, các hóa đơn được gửi trong hộp thư của cư dân ngay tại sảnh, hoặc qua email cho từng căn hộ. Vì bận công việc, quên kiểm tra hộp thư, hoặc đi công tác, nhiều người gặp vấn đề khi không nhớ thời gian thanh toán.
Chị Trang, nhân viên của một công ty đa quốc gia than phiền: "Em hay đi công tác, có khi bận việc quá quên mất không kiểm tra hộp thư, cũng không nhớ được phí nào mình trả rồi hay chưa trả, đến lúc công ty ngừng cung cấp dịch vụ do hai tháng không đóng tiền thì mới biết".
Có thể nói, ngoài các tiện ích của một khu căn hộ đem lại, cũng có nhiều bất cập mà cư dân phải chịu khi sống chung môi trường cộng đồng chung. Đây là một bài toán không nhỏ dành cho các nhà đầu tư, ban quản lý nhằm tìm ra giải pháp thích hợp để hỗ trợ cư dân. Khi thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh, giải pháp cho khu căn hộ cũng cần theo kịp xu hướng, giúp người dân và ban quản lý dễ dàng hơn trong việc trao đổi thông tin, cung cấp dịch vụ cho cộng đồng.
Bà Trần Minh Ái Giám đốc Quản lý Bất động sản, Savills TP HCM chia sẻ: "Quản lý theo phương thức truyền thống đồng nghĩa với việc trao đổi thông tin giữa các bên thông qua thông báo, tờ rơi, gặp mặt trực tiếp hoặc gọi điện thoại đến hotline. Với số lượng căn hộ thuộc quản lý lên đến 40.000 căn, phương thức này bộc lộ nhiều điểm thiếu hiệu quả về thời gian, nguồn lực, và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiêu chuẩn dịch vụ quản lý & vận hành".
Hiện nay, tại một số khu đô thị lớn các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng thông minh để giúp cư dân sử dụng các tiện ích dịch vụ dễ dàng hơn. Tại TP HCM, tại chung cư Citihome (Q.2, TP HCM) cư dân cũng đã được triển khai ứng dụng thông minh TAP giúp kết nối ban quản lý tòa nhà với cư dân chung cư, đem đến nhiều tiện ích như: phản hồi và nhận thông tin tức thời giữa cư dân và Ban quản lý tòa nhà, đặt dịch vụ tiện ích cho căn hộ nhanh chóng, dễ dàng thanh toán phí quản lý, hóa đơn, chủ động đăng tin bán căn hộ…
Tại Hà Nội, chủ đầu tư Sunshine Group mới đây cũng cho ra mắt App Sunshine Home với đầy đủ tính năng như gọi dịch vụ sửa chữa kỹ thuật, sửa điện, truyền hình, các dịch vụ khác như giúp việc, dọn vệ sinh, giặt là, xem và thanh toán các hoá đơn dịch vụ hàng tháng, cập nhật các thông báo từ ban quản lý, mua sắm nhu yếu phẩm, gọi xe riêng đưa đón như Uber, đặt lịch nhà hàng, xem phim, khám sức khoẻ định kỳ....
Một đơn vị chuyên quản lý tòa nhà khác là Savills mới đây cũng đã đưa ra sáng kiến ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý & vận hành dự án - ứng dụng quản lý bất động sản SPMS. Đây là nền tảng công nghệ giúp thông tin liên lạc trực tiếp giữa ban quản lý, ban quản trị, chủ đầu tư và cư dân trong chu trình quản lý bất động sản. Ứng dụng SPMS mang tới cho người sử dụng sự phản hồi ngay lập tức đối với những yêu cầu cá nhân qua một hệ thống tự động. Là một kênh liên lạc rõ ràng giữa cư dân và ban quản lý dự án, SPMS có các tính năng cho phép người dùng thanh toán hóa đơn và đặt lịch sử dụng những dịch vụ tiện ích trong dự án chỉ với một vài bước đơn giản.
Giải thích rõ hơn về các tính năng của SPMS, bà Trần Minh Ái nói: "Thay vì phải gặp mặt trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại với ban quản lý để yêu cầu sửa chữa, đặt lịch sử dụng tiện ích trong dự án hoặc thanh toán các chi phí liên quan, cư dân có thể nhanh chóng thao tác đơn giản trên ứng dụng SPMS trên điện thoại. Thay vì ghi nhận và lưu những thông tin này thủ công, ban quản lý có thể làm điều này trên hệ thống lưu trữ của SPMS và điều phối nhân sự một cách hiệu quả, giảm thiểu lỗi từ con người. Thay vì truyền tải những thông báo tới cư dân qua bảng tin hay liên lạc trực tiếp, ban quản lý hay CĐT có thể gửi thông báo qua hệ thống SPMS, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực".
"Không những vậy SPMS còn lưu trữ lịch sử thông tin của tất cả các dự án; qua đó tất cả thông tin trao đổi giữa các bên ban quản lý, ban quản trị, chủ đầu tư và cư dân đều minh bạch rõ ràng, tránh những hiểu lầm tranh chấp không đáng có. Tất cả báo cáo kỹ thuật và phản hồi về chất lượng dịch vụ được cư dân gửi đến hệ thống cũng sẽ được lưu giữ và là cơ sở để ban quản lý và CĐT cải thiện hoạt động quản lý và vận hành dự án theo thời gian", bà Ái cho biết thêm